intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn mở bài )

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

192
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn mở bài ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về đoạn mở bài. 2. Kĩ năng: - Viết được đoạn mở bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu trực tiếp và gián tiếp. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu quý mọi người xung quanh, say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết sẵn 2 đoạn mở bài của bài tập 1. + HS: SGK – Xem bài ở nhà III. Các hoạt động: T G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn mở bài )

  1. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Dựng đoạn mở bài ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về đoạn mở bài. 2. Kĩ năng: - Viết được đoạn mở bài cho bài văn tả người theo 2 kiểu trực tiếp và gián tiếp. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh lòng yêu quý mọi người xung quanh, say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết sẵn 2 đoạn mở bài của bài tập 1. + HS: SGK – Xem bài ở nhà III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC G GIÁO VIÊN SINH
  2. 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Ôn tập kiểm tra - Nội dung kiểm tra. - Giáo viên nhận xét. - Cả lớp nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Luyện tập tả người” (Dựng đoạn mở bài) - Giới thiệu trực tiếp người - Giáo viên gợi ý cho học hay sự vật định tả. sinh nhắc lại 2 kiểu mở bài - Nói một việc khác, từ đó đã học. chuyển sang giới thiệu -Em hãy nêu cách mở bài người định tả. trực tiếp? -Muốn thực hiện việc mở 33’ bài gián tiếp em làm sao? 8’ 4. Phát triển các hoạt Hoạt động lớp. động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn ôn tập về đoạn MB.
  3. Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại cách dựng đoạn mở bài theo hướng gián tiếp Phương pháp: Đàm thoại.  Bài 1: - 2 học sinh đọc toàn văn -Yêu cầu học sinh đọc đề yêu cầu của bài tập, cả lớp bài. đọc thầm. - Học sinh suy nghĩ rồi phát - Giáo viên hướng dẫn học biểu ý kiến. sinh nhận xét, chỉ ra sự - Đoạn a: Mở bài trực tiếp, khác nhau của 2 cách mở giới thiệu trực tiếp người bài trong SGK. định tả (giới thiệu trực tiếp người bà trong gia đình). -Đoạn b: Mở bài gián tiếp, giới thiệu hoàn cảnh, sau đó mới giới thiệu người được tả (bác nông dân cày 20’ ruộng). Hoạt động cá nhân.
  4.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập. Mục tiêu : Giúp HS thực hành tốt việc dựng đoạn mở bài -1 học sinh đọc yêu cầu câu Phương pháp: Thực hành. 2.  Bài 2: - Giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu đề bài, làm theo các bước sau. -Bước 1: Chọn 2 đề văn viết đoạn mở bài, chú ý chọn đề bài có đối tượng mà em yêu thích, có tình cảm, hiểu biết về người đó. -Bước 2: Suy nghĩ và nhớ lại hình ảnh người định tả để hình thành cho các ý,
  5. cho đoạn mở bài theo các câu hỏi cụ thể. -Người em định tả là ai? Tên gì? -Em có quan hệ với người ấy như thế nào? Em gặp gỡ quen biết hoặc nhận thấy người ấy trong dịp nào? Ơ dâu? - Em kính trọng, ngưỡng mộ người ấy như thế nào? - Học sinh viết đoạn mở bài. - Bước 3: Học sinh viết 2 - Nhiều học sinh tiếp nối đoạn mở bài cho 2 đề đã nhau đọc đoạn mở bài, cả chọn theo 1 trong 2 cách, lớp nhận xét. 5’ giới thiệu hoàn cảnh xuất hiện của người ấy. - Giáo viên nhận xét, đánh Hoạt động lớp. giá những đoạn văn mở bài hay nhất. - Bình chọn đoạn mở bài 1’
  6. - Giáo viên nhận xét. hay.  Hoạt động 3: Củng cố. - Phân tích cái hay. - Yêu cầu 2 học sinh nhắc -Lớp nhận xét. lại cách mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp trong bài văn tả người. 5. Tổng kết - dặn dò: -Về nhà hoàn chỉnh đoạn văn mở bài vào vở. -Chuẩn bị: “Luyện tập dựng đoạn kết bài trong bài văn tả người”. -Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2