intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Toán (36) - LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

215
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs củng cố về: - Kỹ năng thực hiện tính cộng các số tự nhiên. -Áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh. - Giải toán có lời văn và tính chu vi hình chữ nhật. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ kẻ sẵn bảng số . Các hoạt động dạy và học : Tg Hoạt động của thầy 1. Kiểm tra bài cũ : Gọi hs trả lời + Hãy nêu tính chất kết hợp của phép cộng. + Viết công thức về tính chất kết hợp của phép...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Toán (36) - LUYỆN TẬP

  1. Toán (36) LUYỆN TẬP I Mục tiêu: Giúp hs củng cố về: - Kỹ năng thực hiện tính cộng các số tự nhiên. -Áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh. - Giải toán có lời văn và tính chu vi hình chữ nhật. II Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ kẻ sẵn bảng số . IIICác hoạt động dạy và học : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : Gọi hs trả lời + Hãy nêu tính chất kết hợp của phép - Hs trả lời cộng. - Hs viết bảng công thức, cả lớp viết + Viết công thức về tính chất kết hợp trên bảng con. của phép cộng -Nhận xét , ghi điểm .
  2. 2. Bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : - Hs lắng nghe . - Gv : Giờ học hôm nay các em sẽ được củng cố về kỹ năng thực hiện tính cộng các số tự nhiên và áp dụng tính chất giao hoán , tính chất kết hợp để tính nhanh. 2.2 Hướng dẫn luyện tập : + Đặt tính rồi tính tổng các số. Bài 1 :Gv hỏi : + Đặt tính sao cho các chữ số cùng +Đề yêu cầu chúng ta điều gì ? hàng thẳng cột với nhau . + Khi đặt tính để tính tổng các số , - Cả lớp làm vở , 4 hs làm bảng chúng ta phải chú ý điều gì ? - Yêu cầu Hs làm bài - Yêu cầu hs nhận xét bài làm của bạn. - Gv nhận xét, cho điểm . - Tính bằng cách thuận tiện. Bài 2 : + Em hãy nêu yêu cầu của bài tập ? - Gv hướng dẫn : Để tính bằng cách thuận tiện nhất , chúng ta áp dụng tính
  3. chất giao hoán và kết hợp của phép cộng.Khi tính chúng ta đổi chỗ các số hạng cho nhau và thực hiện cộng các số hạng cho kết quả là các số tròn. - Hs theo dõi sau đó 2em lên bảng - Gv làm mẫu một bài , sau đó yêu cầu làm bài, cả lớp làm vở hs làm tiếp - Nhận xét, cho điểm hs. Bài 3 : - 1 em làm bảng, cả lớp làm vở -Gọi hs nêu yêu cầu của bài tập , sau a) x- 36 = 504 b) x + 254= đó cho hs tự làm bài. 680 x = 504 + 36 x = 680-254 - Gv nhận xét ,cho điểm. x = 540 x = 426 - Gv gọi 1 hs đọc đề bài -Yêu cầu hs tóm tắt đề và làm bài - Gv hdẫn chấm chữa. - Một hs đọc đề Bài 5 : - Một em làm bảng , cả lớp làm vở
  4. - Gv hỏi : Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào? Vậy nếu ta có chiều dài hình chữ nhật + Lấy chiều dài cộng với chiều là a , chiều rộng hình chữ nhật là b thì rộng, được bao nhiêu nhân tiếp với chu vi hình chữ nhật là gì ? 2 - Gọi P là chu vi của hình chữ nhật , ta + Chu vi hình chữ nhật là có : (a + b ) x 2 P=(a+b)x2 Đây chính là công thức tổng quát để tính chu vi HCN - Gv hỏi : Phần b bài tập yêu cầu gì ? - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét cho điểm hs + Tính chu vi HCN khi biết các 3 Củng cố dặn dò: cạnh. Tổng kết giờ học , dặn hs về nhà học bài
  5. Toán (39) LUYỆN TẬPCHUNG I Mục tiêu : - Củng cố kỹ năng thực hiện các phép tính cộng trừ đối với số tự nhiên . - Kỹ năng tính giá trị của biểu thức . - Sử dụng tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép cộng để giải các bài toán về tính nhanh. - Giải bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của chúng II Các hoạt động dạy học chủ yếu : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1 Kiểm tra bài cũ : Gọi hs nhắc lại 2 cách giải bài toán về - Hs lên bảng trả lời câu hỏi tìm 2số khi biết tổng và hiệu của chúng. - Yêu cầu hs nhắc lại tính chất giao hoán , tính chất kết hợp của phép cộng. - Nhận xét , cho điểm .
  6. 2 Bài mới : a) Giới thiệu bài :Gv nêu mục tiêu bài học b) Hướng dẫn luyện tập : Bài 1 : - Yêu cầu hs nêu cách thử lại của - Hs trả lời phép cộng và phép trừ +Muốn biết một phép tính cộng là - Hs trả lời đúng hay sai, ta làm thế nào ? + Muốn biết phép trừ làm đúng hay - Hai hs làm bảng ,mỗi em một phần sai ta làm thế nào ? , cả lớp làm vở - Yêu cầu hs làm bài . -Yêu cầu hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng , sau đó nhận xét cho điểm . - Tính giá trị của biểu thức. Bài 2 : Yêu cầu hs đọc đề + Đề yêu cầu gì ? - Gv nhắc nhở hs các biểu thức trong bài có các dấu tính nhân , chia , cộng , - Hai hs làm bảng , mỗi em một trừ, có biểu thức có cả dấu ngoặc nên phần , cả lớp làm vở
  7. cần chú ý thực hiện cho đúng thứ tự - Hdẫn hs chấm chữa , nhận xét cho điểm Bài 3 : - một em lên bảng - Gv viết lên bảng biểu thức : 98 + 3 + 97 + 2 98 + 3 + 97 + 2 = ( 98 + 2 ) + (97 + 3 ) - Yêu cầu hs cùng tính giá trị biểu = 100 + 100 thức theo cách thuận tiện nhất = 200 - Gv hướng dẫn hs :Tính giá trị của biểu thức chỉ toàn phép cộng, muốn thuận tiện nhất ta đổi chỗ các số hạng của tổng và nhóm các số hạng có tổng là số tròn để cộng với nhau . - Gv hỏi tiếp : + Dựa vào tính chất giao hoán và + Dựa vào tính chất nào của phép tính chất kết hợp của phép cộng cộng mà chúng ta có thể thực hiện - 2 hs phát biểu các quy tắc trên như vậy? - Gọi hs phát biểu quy tắc của 2 tính - Ba em lên bảng , mỗi em làm1 bài
  8. chất trên ,cả lớp làm vở . - Yêu cầu hs làm tiếp các phần còn lại - Gv nhận xét và cho điểm. - Một hs đọc đề , cả lớp đọc thầm theo . Bài 4 : + Dạng toán tìm hai số khi biết tổng - Gọi hs đọc đề bài và hiệu +Bài toán thuộc dạng toán gì ? +Hai số cần tìm là số lít nước ở thùng bé, số lít nước ở thùng lớn + Hai số cần tìm là hai số nào ? Hãy .Tổng là 600 lít , hiệu là 120 lít . cho biết đâu là tổng , là hiệu của 2 số - Hs làm bài . cần tìm - Yêu cầu hs làm bài , mỗi em một cách , cả lớp làm vở . Tóm tắt : ?l Th/ to 600 l Bài giải Th/ bé ?l 120 l Số lít nước chứa trong thùng nhỏ: ( 600 - 120 ) : 2 = 240 ( lít ) Bài giải Số lít nước chứa trong thùng nhỏ :
  9. Số lít nước chứa trong thùng to : 360 + 120 = 360( lít) ( 600 + 120 ) : 2 = 360 ( lít ) Đáp số : 360 lít Số lít nước chứa trong thùng nhỏ : 240 lít 360 – 120 = 240 ( lít) Đáp số : 360 lít 240 lít + Tìm y - Hướng dẫn hs chấm chéo - 2 hs làm bảng , cả lớp làm vở Bài 5 : + Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Yêu cầu hs tự làm bài . y x 2 = 10 y:6=5 y = 10 :2 y =5x6 y = 5 y = 30 - Gv chữa bài và yêu cầu hs giải thích cách tìm y của mình - Nhận xét cho điểm . 3 Củng cố dặn dò : Tổng xét tiết học , dặn hs về nhà học bài
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2