www.triviet.wordpress.com 2010
- 1 -
Havard Business Review (China). (tháng 03, 2005); 128 – 139
VĂN HOÁ DOANH NGHIP:
Xác định và phát trin văn hoá trong t chc
William H. Mobley, Lena Wang & Kate Fang
Hãy th suy nghĩ v nhng t chc đứng đầu trong lĩnh vc kinh doanh hoc ngành công
nghip mà công ty bn đang tham gia. Điu gì đã mang li cho h nhng li thế cnh tranh?
Giá? Cht lượng? Công ngh? Sn phm và quá trình đổi mi? Dch v khách hàng? H thng
hu cn? Tài năng? Hay thương hiu? Vâng, s tht là mi mt yếu t trên đều góp phn quan
trng trong vic giúp mt công ty to nên s khác bit riêng. Tuy nhiên, có mt yếu t mc dù
không rõ ràng lm và dường như vô hình nhưng li có vai trò vô cùng quan trng trong vic xác
định li thế cnh tranh ca mt công ty. Yếu t đó chính là Văn hoá doanh nghip.
Định nghĩa văn hoá doanh nghip
Văn hoá là mt khái nim đã được các nhà nhân chng hc, xã hi hc, s hc và triết hc đưa
ra tho lun t hàng ngàn năm nay. Mi mt xã hi đều n cha trong nó mt nn văn hoá
riêng bit. Nói mt cách khác, văn hoá giúp xác định xã hi. Văn hoá là mt h thng các giá tr,
nim tin, quan đim, suy nghĩ và nguyên tc hành vi chung được chia s bi tt cc thành
viên trong cng đồng. Chúng ta khó có th định nghĩa chính xác văn hoá, nhưng chúng ta luôn
luôn có th hiu và cm nhn được nó. Văn hoá ch ra nhng đường hướng cho các hành vi
trong xã hi mt cách rõ ràng, và thm chí đôi khi chúng ta cũng khó có th nhn ra được s
nh hưởng này ca văn hoá. Nhìn chung, văn hoá có nh hưởng sâu sc đến mi quyết định.
Mt cách hiu tương t cũng có th được áp dng cho b môn khoa hc qun lý. Mt t chc
cũng có th được coi ging như mt mô hình xã hi thu nh vì chúng đều được to nên bi mt
nhóm người. H to ra s khác bit nh vào nhng ranh gii vi các nhóm khác. Cùng làm vic
www.triviet.wordpress.com 2010
- 2 -
vi nhau, con người dn dn to ra nhng phương thc riêng, được coi là mt thói quen và đôi
khi cũng là nhng phương thc hin nhiên - để đạt đến mt mc tiêu chung bng cách hoà
nhp vi các cá nhân khác trong t chc.
Đểđược mt nn văn hoá doanh nghip vng mnh và có hiu qu, bn luôn luôn phi t
đặt ra cho mình nhng câu hi như: Có phi tt c các nhân viên trong công ty đều có chung
quan đim v mc đích, chiến lược và mc tiêu ca công ty? Nhng giá tr ct lõi trong công ty
là gì và liu trong công ty có tn ti quan đim đồng nht v nhng giá tr này hay không?
Trong công ty có mt tinh thn làm vic tp th hay không? Mi người có dn hết tâm trí và s
tn tâm vi công ty hay không? Chúng ta định nghĩa thế nào là thành công? Chúng ta x lý thế
nào vi s đồng thun cũng như nhng bt đồng trong công ty? Nhng hành vi như thế nào thì
được coi là sai lm trong công ty ca bn? Là mt t chc thng nht, s thích nghi vi môi
trường và các sáng kiến ca công ty đạt đưc mc độ nào? Cm nhn ca tt c các thành
viên v mi lĩnh vc mang tính cht tp th trong công ty, khi được tng hp li, s cu thành
nên văn hoá doanh nghip.
Xét v b ngoài, văn hoá được th hin dưới nhng dng thc có th nhìn thy được như: các
kí hiu, biu tượng, các khu hiu, ngôn ng, hành vi, lch s và các câu chuyn, cách ăn mc,
nhng v anh hùng, truyn thuyết, các l nghi … Nhưng n sâu bên trong nhng dng thc có
th nhìn thy này ca văn hoá là nhng giá tr ct lõi, nim tin và nhng gi định chung ca
các nhân viên trong công ty. Chính nhng yếu t trên đã góp phn to nên văn hoá doanh
nghip. Đừng hy vng rng bn có th d dàng thay đổi văn hoá doanh nghip bng cách thay
đổi logo, sp xếp li phòng làm vic, hay k đi k li nhng câu chuyn mang tính khoa trương
cho các nhân viên ca mình. mt góc độ nào đó, các yếu t đó có th giúp thay đổi phn nào
văn hoá doanh nghip nhưng vn còn rt xa để có th chiếm được trái tim cũng như khi óc
ca các nhân viên trong công ty và trên th trường kinh doanh. Điu bn cn là nhng đánh giá
và s phn ánh sâu sc v nhng nim tin và s gi định chung ca mi người trong công ty.
Ch khi hiu được sâu sc nhng khía cnh này bn mi có th xác định được rõ ràng các bước
để cng c và tăng thêm tính hiu qu cho văn hoá doanh nghip trong công ty ca mình.
Vì sao các nhà lãnh đạo cn quan tâm đến văn hoá doanh nghip?
www.triviet.wordpress.com 2010
- 3 -
Nếu bn cho rng văn hoá doanh nghip không quan trng lm đối vi t chc ca mình, thì đã
đến lúc bn cn phi suy nghĩ li. Vn đề văn hoá doanh nghip đã được nghiên cu rng rãi
trong sut my thp k qua. Nghiên cu này khng định mi liên h mt thiết gia văn hoá
doanh nghip và hiu qu hot động ca công ty. Mt lý do hin nhiên là: s qun lý mang tính
quan liêu ch có th mua được th xác con người ch không mua được trái tim ca h. Mt nn
văn hoá doanh nghip vng chc, trái li, có th là yếu t mang li động lc cũng như s tn
tâm thc s. Vi văn hoá doanh nghip vng mnh và có tính c kết, nhng giá tr ct lõi ca
t chc được lưu gi mt cách bn vng và luôn được chia s mt cách rng rãi. Nhng nim
tin chung mc độ cao như vy s dn đến vic to nên s nht trí, đồng lòng trong nhân viên
mt cách d dàng. Ngoài ra, chính điu đó còn hình thành được s tp trung vào nhng mc
tiêu quan trng, gim thiu nhng mâu thun có th xy ra, xây dng mt môi trường hc hi
ln nhau và gim t l điu động, thuyên chuyn nhân viên. Mt nn văn hoá vng chc có kh
năng thu hút độc nht vô nh để tp hp mi người. Chúng ta không cn phi thúc ép các nhân
viên làm vic mà h s t nguyn làm vic mt cách chăm ch. H t xem mình là mt phn
ca t chc, ging như mt phn ca gia đình, và cng đồng.
Đến thi đim này có l bn đang t đặt ra cho mình các câu hi. Chúng ta có th nhn thy
sc nh hưởng ca văn hoá đến s hoà hp trong ni b công ty, vy còn yếu t kinh tế thì sao?
Có ví d nào có tính thuyết phc cho s nh hưởng này không? Đương nhiên, câu tr li là có.
Mt trong nhng ví d có th đưa ra là kết qu ca mt đợt kho sát đã được tiến hành vi
mt s lượng ln các công ty. Trong nghiên cu kéo dài 11 năm vi 207 công ty ca Kotter và
Hettsket, mt kết qu đáng chú ý là: các công ty vi văn hoá nhn mnh đến các thành viên
quan trng trong mt qun lý (khách hàng, c đông, nhân viên) có nhng kết qu kinh doanh
vượt tri hơn so vi s lượng ln các công ty không có đặc đim văn hoá này. Trong quãng thi
gian 11 năm này, nhóm công ty trước (nhóm đề cao văn hóa doanh nghip) có mc tăng
doanh thu đạt 682% trong khi nhóm công ty sau (các công ty không có đặc đim văn hóa
doanh nghip) ch đạt 166%. Xét đến yếu t ngun lao động, nhóm trước đã phát trin thêm
282% so vi t l 36% ca nhóm công ty sau. S tương phn càng d nhn thy qua giá c
phiếu: t l tăng đạt 901% so vi 74%; và vi mc độ tăng thu nhp tnh, 756% so vi 1%.
Đâu là loi hình văn hoá mà các doanh nghip đang hướng ti?
www.triviet.wordpress.com 2010
- 4 -
Có l bn đang bt đầu suy nghĩ “Tôi mun xây dng mt nn văn hoá vng mnh trong t
chc ca mình! Làm sao tôi có th thc hin được điu này?” Tuy nhiên, trước hết chúng ta
vn phi đưa ra mt li cnh báo. Không phi tt c nhng nn văn hoá vng mnh đều mang
li nhng li thế to ln. Cùng lúc đạt được nhng li ích t các giá tr c kết và mc tiêu công
vic, bn cũng s phi đối mt vi rào cn đến t mt nn văn hoá bt di bt dch nếu bn
mun to ra s thay đổi. Mt khi con người đã quen vi mt hình thc văn hoá nào đó, h s
t to ra mt bn năng chng li bt c s thay đổi nào. Trong hoàn cnh này, văn hoá vng
chc s kết hp các cá nhân li thành mt khi để chng li s thay đổi,đôi khi điu này s
tr nên khó kim soát. Tuy nhiên, nếu được thay thế bi mt nn văn hoá không vng chc,
tình hình thc tế có l đã đi theo chiu hướng khác: do nhóm b phân chia và mi người đều
mang tính cá nhân cao, s có rt ít kh năng để h to nên mt liên minh chng đối; s thay
đổi v mt cu trúc, và các kĩ năng mang tính đổi mi s d dàng được tiến hành hơn.
Trong mt nn kinh tế th trường sôi động, các t chc đi sau trong vic đối phó li vi nhng
thay đổi ca môi trường bên ngoài s tr nên vô cùng mng manh. Chúng ta thường nhn thy
rng có rt nhiu công ty ngày nay đang đưa ra cái mác “s đổi mi” là mc tiêu quan trng
mà công ty đang hướng ti và liên tc đầu tư vào vic nghiên cu và phát trin, áp dng các
bin pháp qun lý mi cũng như các kĩ thut mi. Nhưng điu mà các công ty này luôn b qua
là s đổi mi không h d dàng thc hin. Mt s kết hp đầy đủ và thc s để tiến ti s đổi
mi cn rt nhiu thi gian do vic chp nhn mt s thay đổi v mt kĩ thut thường d dàng
hơn rt nhiu khi xét v mt văn hoá hay mt cm xúc. Con người b buc phi quên đi nhng
h thng quen thuc và mt khía cnh nào đó, h phi bt đầu li t đầu. Đây hoàn toàn
không phi là mt cm giác tt, nht là khi h có th gp phi mt s trc trc trong quá trình
hc hi. Tuy nhiên, nếu t chc ca bn đang s hu mt môi trường đề cao s trao đổi, hc
hi, có nghĩa là các cá nhân luôn theo kp nhng xu hướng mi nht trong ngành kinh doanh,
yêu cu đổi mi liên tc luôn được đòi hi và đề cao, thì bn hoàn toàn có th tránh được các
vn đề. Mt môi trường văn hoá tt cn phi có được tính linh hot vi môi trường, và mi cá
nhân, bao gm c nhng nhà qun lý cp cao và nhng nhân viên cp thp, đều luôn luôn sn
sàng đón nhn s đổi thay.
Tóm li, văn hoá doanh nghip cn phi th hin được hai tính cht - n định và linh hot - n
định trong tm nhìn, giá tr, và s mnh, nhưng linh hot trong cu trúc và hot động. Văn hoá
www.triviet.wordpress.com 2010
- 5 -
doanh nghip cn phi tp trung vào c s thích ng vi môi trường bên ngoài cũng như s kết
hp trong ni b - thích ng vi khách hàng và th trường, đồng thi làm nhân viên hài lòng.
Làm sao chúng ta có th xác định được văn hoá doanh nghip t chc
ca mình?
Hãy chuyn sang nhng thông tin thc tế hơn v ý nghĩa và cách thc xác định văn hoá trong
doanh nghip. Đây thc cht là mt nhim v khó khăn. Trong nhng năm gn đây, các nhà
nghiên cu trong lĩnh vc khoa hc qun lý đã tp trung nghiên cu cách thc xác định các
chiu ca văn hoá doanh nghip và sc nh hưởng ca chúng đến tính hiu qu và kh năng
cnh tranh trong t chc. đây, chúng tôi mun đề cp đến mt trong nhng mô hình hu ích
trong vic xác định các yếu t ca văn hoá doanh nghip. Mô hình này được phát trin bi giáo
sư Daniel Denison, mt giáo sư ni tiếng IMD. Vào đầu nhng năm 1980, ông đã nghiên cu
nhng s liu liên quan đến hot động ca 34 công ty và phát hin ra rng nhng t chc
mà công vic được sp xếp mt cách hp lý và các cá nhân tham gia vào quá trình đưa ra
quyết định, li tc đầu tư (ROI) và tin lãi (ROS) cao hơn t hai đến ba ln. Thi gian nghiên
cu càng dài (t năm th năm tr đi) thì s khác bit này càng rõ rt. Sau nghiên cu th nht,
ông đã phát trin và m rng nghiên cu ca mình ra 764 công ty vào năm 1995 và con s này
vn tiếp tc tăng theo tng năm.
Kết qu ca nghiên cu mang tính toàn cu này đã đưa ra 4 đặc đim văn hoá (kh năng thích
ng, s mnh, tính nht quán, s tham chính) có nh hưởng trc tiếp đến hiu qu hot động
ca công ty. Thông qua nhng nghiên cu c th da trên các công c thng kê, các đặc đim
văn hoá này được xác định có nh hưởng trc tiếp đến s tăng doanh thu, mc li trên tài sn
hin có (ROA), cht lượng, li nhun, mc độ hài lòng ca nhân viên, và hiu qu chung. T
ngun cơ s d liu ln này - hin nay được thu thp t hơn 1500 công ty trên toàn thế gii (t
Bc M, Châu Úc, Châu Á, Nam M đến Châu Âu), hơn 550 công ty đã được la chn để đưa ra
các định chun. Trong s nhng t chc này, có cc công ty ln, nh, trong đó phn ln là
các công ty nm trong danh sách 1000 công ty Fortune Global. Các công ty này khác nhau s
lượng nhân viên (t 10 đến 866,730), tng thu nhp (t $200,000 đến $184,000,000,000) và
c tui đời ca công ty (t 5 đến 200 năm tui). Như chúng ta có th thy, đây là mt cơ s
d liu ln, và hoàn toàn đáng tin cy.