intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Tuyết Mai

Chia sẻ: Nguyen Thi Tuyet Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

12
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Nhóm tham khảo và hành vi người tiêu dùng; Cá tính và hành vi người tiêu dùng; Động cơ và hành vi người tiêu dùng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hành vi khách hàng: Chương 4 - ThS. Nguyễn Thị Tuyết Mai

  1. LOGO CHƯƠNG 4. NGHIÊN CỨU HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG Giảng viên: Nguyễn Thị Tuyết Mai
  2. www.themegallery.com Nội dung chương 4 I. Nhóm tham khảo và hành vi người tiêu dùng II. Cá tính và hành vi người tiêu dùng III. Động cơ và hành vi người tiêu dùng COMPANY LOGO
  3. I. Nhóm tham khảo và hành vi người tiêu dùng 2 3 4 1 Các loại Ảnh Tổng nhóm tham Nguyên quan nhân chấp hưởng khảo ảnh về hưởng đến nhận của của nhóm nhóm nhóm tham khảo hành vi tới hành tham người tiêu tham khảo khảo vi khách dùng hàng COMPANY LOGO
  4. 1. Tổng quan về nhóm tham khảo Trong môi trường xã hội của người tiêu dùng có rất Nhóm gồm từ hai người trở nhiều mối quan hệ cá lên cùng chia sẻ các quy tắc, nhân được hình thành giá trị, niềm tin và có mối chính thức hoặc không. quan hệ một cách rõ ràng => Các nhà nghiên cứu hoặc không rõ ràng làm cho marketing sắp xếp chúng hành vi của họ phụ thuộc thành các nhóm và gọi là qua lại lẫn nhau. nhóm tham khảo. Khái niệm: Nhóm tham khảo là những nhóm người có ảnh hưởng tới việc hình thành nên thái độ, nhận thức và hành vi của khách hàng với một sản phẩm, thương hiệu hay một doanh nghiệp. COMPANY LOGO
  5. 2. Các loại nhóm tham khảo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng (1) Nhóm tham dự: tức là cá (2) Nhóm tham chiếu: đây là những cấu nhân người tiêu trúc danh nghĩa có ảnh hưởng đến hành vi dùng là thành viên của nhóm. của cá nhân qua những giá trị, chuẩn mực. Họ hàng Bạn bè Đồng nghiệp COMPANY LOGO
  6. 2. Các loại nhóm tham khảo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng (1) Nhóm tham dự: tức là cá (2) Nhóm tham chiếu: đây là những cấu nhân người tiêu trúc danh nghĩa có ảnh hưởng đến hành vi dùng là thành viên của nhóm. của cá nhân qua những giá trị, chuẩn mực. Nhóm ngưỡng mộ Nhóm xa lánh COMPANY LOGO
  7. 2. Các loại nhóm tham khảo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng Phân loại nhóm TK Thành viên theo tiêu chí thành viên và quan điểm của cá nhân về nhóm Có Không Quan điểm Tích cực (1) Nhóm thành viên tích cực (2) Nhóm theo đuổi về nhóm Tiêu cực (3) Nhóm thành viên chối bỏ (4) Nhóm né tránh Nhóm không (2) Mối liên hệ thành viên (1) chính thức Nhóm chính thức Nhóm sơ Ví dụ: Đồng nghiệp, Có Không cấp Ví dụ: Bạn bè bạn học Hội viên, Dự Nhóm thứ Ví dụ: Hàng Ví dụ: Thành viên đoán trước Biểu tượng, tượng cấp xóm đảng, hội viên hội X Hành vi trưng COMPANY LOGO
  8. HÀNH VI TIÊU DÙNG  Page 8 2. Các loại nhóm tham khảo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng - Điểm chung giữa các thành viên của một nhóm là: + lợi ích, + giá trị, +nền tảng dân tộc hoặc xã hội chung, + quan hệ họ hàng … COMPANY LOGO
  9. 3. Nguyên nhân chấp nhận của nhóm tham khảo COMPANY LOGO
  10. COMPANY LOGO
  11. HÀNH VI TIÊU DÙNG  Page 11 4. Ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi khách hàng CƠ CHẾ TÁC ĐỘNG CỦA NHÓM LÊN CÁ NHÂN ❖ Thông tin chỉ dẫn: Người tiêu dùng tìm kiếm thông tin thông qua lời khuyên của bạn bè, người quen … từ đó đưa ra quyết định mua săm tối ưu. ❖ Áp lực nhóm buộc cá nhân phải hành xử, tiêu dùng như thành viên khác, nếu không sẽ bị loại hoặc tẩy chay. ❖ Mong muốn tham gia nhập nhóm cá nhân chưa phải là thành viên của nhóm nhưng muốn tham gia nhóm phải tìm cách ứng xử phù hợp với tiêu chuẩn, đặc điểm nhóm. COMPANY LOGO
  12. HÀNH VI TIÊU DÙNG  Page 12 4. Ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi khách hàng LỢI ÍCH CỦA ViỆC CHẤP NHẬN ẢNH HƯỞNG CỦA NHÓM ▪ Thông tin chỉ dẫn: Người tiêu dùng tìm kiếm thông tin thông qua lời khuyên của bạn bè, người quen … từ đó đưa ra quyết định mua săm tối ưu. ▪ Lợi ích được chấp nhận/Áp lực nhóm cá nhân cư xử giống nhóm sẽ được những lợi ích nhất định, ngược lại nếu cá nhân hành xử, tiêu dùng ngược lại với các thành viên khác có thể sẽ bị loại hoặc tẩy chay. ▪ Lợi ích thể hiện giá trị việc gia nhập nhóm có thể sẽ tạo cho cá nhân những hình ảnh/giá trị, sự thể hiện, biện hộ cho hành vi bản thân … COMPANY LOGO
  13. www.themegallery.com 4. Ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi khách hàng COMPANY LOGO
  14. 4. Ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi khách hàng Beyoncé là đại sứ thương hiệu của Pepsi COMPANY LOGO
  15. 4. Ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi khách hàng Việc chọn người nổi tiếng làm đại sứ đã trở thành chiến lược truyền thông rất phổ biến hiện nay. - Tại hội thảo "Xây dựng thương hiệu với người nổi tiếng- Hiệu quả thế nào" diễn ra vào ngày 9/1, tiến sĩ Fabienne Berger-Remy – Giảng viên Trường IAE de Paris & Trường Kinh doanh Sorbonne cho biết tính trung bình, cứ 4 quảng cáo mà chúng ta xem thì có một quảng cáo có sự tham gia của người nổi tiếng. https://ndh.vn/lam-giau/chon-nguoi-noi-tieng-lam-ai-su-thuong-hieu-con-dao-hai- luoi-1083250.html COMPANY LOGO
  16. 4. Ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi khách hàng Việc chọn người nổi tiếng làm đại sứ đã trở thành chiến lược truyền thông rất phổ biến hiện nay. - Thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Millward Brown, + Hơn 15% quảng cáo tại Mỹ có sự xuất hiện của người nổi tiếng, + Ấn Độ là 24% và + Đài Loan lên tới 45%. https://ndh.vn/lam-giau/chon-nguoi-noi-tieng-lam-ai-su-thuong-hieu-con-dao-hai- luoi-1083250.html COMPANY LOGO
  17. www.themegallery.com 4. Ảnh hưởng của nhóm tham khảo tới hành vi khách hàng COMPANY LOGO
  18. www.themegallery.com COMPANY LOGO
  19. www.themegallery.com COMPANY LOGO
  20. www.themegallery.com COMPANY LOGO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2