intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Trần Hồng Hải

Chia sẻ: Bfvhgfff Bfvhgfff | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

75
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 Nhập môn marketing nhằm giới thiệu sự hình thành và phát triển của marketing, các khái niệm cốt lõi trong marketing và bản chất của marketing, vai trò của marieting đối với các tổ chức và cá nhân, các chức năng căn bản của marketing.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Trần Hồng Hải

  1. 2/26/2010 M c tiêu chương n Gi i thi u s hình thành và phát tri n Chương 1: Nh p môn Marketing c a Marketing n Các khái ni m c t lõi trong Marketing b n ch t c a Marketing n Vai trò c a Marketing đ i v i các t ch c và cá nhân Biên so n: Tr n H ng H i n Các ch c năng cơ b n c a Marketing Email: haihong.tran@gmail.com n Phân lo i Marketing 2 S ra đ i c a Marketing Đ nh nghĩa mang tính xã h i n S n xu t hàng hóa s trao đ i m c n Đ nh nghĩa mang tính xã h i v marketing: “..là tiêu l i nhu n nh ng ho t đ ng mang tính xã h i c a các cá n Mâu thu n khách quan gây khó khăn nhân và nhóm, nh m th a mãn nh ng nhu c u trong quá trình trao đ i hàng hóa: c a h thông qua trao đ i” – Philip Kotler. n Ngư i bán và ngư i mua n Hàm ý: n Ngư i bán và ngư i bán n Tính ch t ho t đ ng: xã h i Ngư i th c hi n: cá nhân và t ch c Marketing là các ho t đ ng nh m đ gi i n M c đích: th a mãn nhu c u c a các bên quy t các mâu thu n nói trên n n Phương ti n: Trao đ i 3 4 M t s quan đi m chưa đúng v Marketing S ra đ i c a Marketing n Marketing là ho t đ ng qu ng cáo, n Marketing = Market + ing khuy n m i.. n Các khái ni m Marketing đương đ i b t n Marketing là nh ng ho t đ ng nh m đ u hình thành t đ u th k 20 thúc đ y vi c tiêu th s n ph m n Đư c ng d ng r ng rãi trên th gi i Các quan đi m trên không h n là sai, n Không ng ng hoàn thi n và phát tri n song ch là m t ph n các ho t đ ng c a marketing 5 6 1
  2. 2/26/2010 Các giai đo n phát tri n c a Giai đo n hư ng theo Marketing Marketing (Marketing-Orientation Stage) n Các quan đi m kinh doanh trư c Marketing: n B n y u t quan tr ng trong quan đi m Giai đo n hư ng theo s n xu t n kinh doanh (t m nhìn) hư ng theo n Giai đo n hư ng theo s n ph m n Giai đo n hư ng theo vi c bán hàng marketing: n Giai đo n hư ng theo Marketing (Marketing- n Xác đ nh đúng khách hàng m c tiêu Orientation Stage) n Xác đ nh đúng nhu c u c a khách hàng m c n Marketing hư ng theo xã h i (Societal Marketing tiêu Concept) n Th a mãn đư c nhu c u c a khách hàng m c tiêu n Hi u qu hơn đ i th c nh tranh 7 8 Marketing xã h i (Societal Marketing Concept) Các thu t ng Marketing n Quan ni m marketing ch làm l i cho công ty mà n Nhu c u (Needs) chưa đóng góp x ng đáng cho xã h i (trách n Nh ng nhu c u c n thi t t i thi u (th c ph m, qu n áo, nhi m xã h i c a doanh nghi p - CSR) nơi ..) n Phát sinh t tâm lý và b n năng c a con ngư i, không n Ba v n đ c n cân đ i khi ho ch đ nh chính do marketing t o ra sách marketing: n Ăn, h c.. n Th a mãn nhu c u và mong mu n c a khách hàng n Mong mu n (Wants) n Đáp ng nh ng l i ích chung lâu dài cho xã h i n Nhu c u m c đ cao hơn, c th hơn, đa d ng hơn nhi u so v i nhu c u n M c tiêu ho t đ ng vì l i nhu n c a công ty n The Bodyshop (thebodyshop.co.uk) – Slogan: Nature’s way n B nh hư ng b i văn hóa, quan ni m s ng.. và có th to beautiful b marketing chi ph i n Ăn ph , h c ngo i ng .. 9 10 Các thu t ng Marketing Các thu t ng Marketing n S c u (Demands) n S n ph m (Products) n Mong mu n v nh ng s n ph m c th , có tính t i n B t c nh ng gì đư c đưa ra th trư ng kh năng và s s n sàng đ mua c a ngư i tiêu dùng nh m th a mãn nhu c u c a khách hàng n Ph i đư c đo lư ng m t cách th n tr ng n H u hình Vô hình (d ch v ) Marketing không t o ra nhu c u (needs) nhưng có n n th tác đ ng đ n mong mu n (wants) n Trao đ i (Exchanges) Kích thích s c u b ng các s n ph m ti n d ng, n Phương th c đ có đư c s n ph m, b ng phong phú, đa d ng, h p d n.. thích h p cho khách hàng m c tiêu cách nh n v t ph m này và trao l i cho Dòng s n ph m xe BMW vs. Toyota ngư i kia v t ph m khác 11 12 2
  3. 2/26/2010 Các thu t ng Marketing Các thu t ng Marketing n Th trư ng (Market): n Ngư i tiêu dùng (Consumer): n Nơi ngư i mua và ngư i bán g p nhau đ trao đ i n Cá nhân, h gia đình hay t ch c tiêu th s n ph m, hàng hóa s n ph m n Ngư i mua có nhu c u (needs) ho c mong mu n (wants) chưa đư c th a mãn, s n sàng và có kh năng tham gia trao đ i Ngư i tiêu dùng (consumer) và khách n Khách hàng (Customer): cá nhân, t ch c mà hàng (customer) khác nhau như th nào? doanh nghi p hư ng n l c Marketing vào vì n S a b t cho tr em h có đi u ki n ra quy t đ nh mua s m 13 14 Khái ni m và b n ch t Marketing Khái ni m và b n ch t Marketing n “Marketing” đư c g i là “Ti p th ” trong n Marketing là ti n trình qu n tr : ti ng Vi t n B ph n ch c năng trong m t t ch c, tuy nhiên c n s h p tác ch t ch v i các b ph n khác n Marketing là ti n trình (quá trình) ho ch trong quy trình kinh doanh đ nh và qu n lý th c hi n s sáng t o, đ nh n C n các k năng qu n tr : Ho ch đ nh giá, xúc ti n (chiêu th ) và phân ph i nh ng n Phân tích ý tư ng, hàng hóa và d ch v đ t o ra s n n Ki m soát trao đ i và th a mãn m c tiêu c a các cá n Đ u tư ngu n l c v t ch t và nhân s n Th c hi n nhân, t ch c và c a xã h i (AMA, 1985) n Đ ng viên n Đánh giá 15 16 n .. Khái ni m và b n ch t Marketing Khái ni m và b n ch t Marketing n Các ho t đ ng c a Marketing hi n đ i luôn hư ng n Marketing ph i th a mãn nhu c u c a theo khách hàng (Customer-oriented) khách hàng m t cách hi u qu n Nh n bi t và th a mãn nhu c u, mong mu n c a khách n T p trung vào Khách hàng m c tiêu vì hàng không th th a mãn t t c các đ i tư ng n Khách hàng là vua khách hàng cùng m t lúc Khách hàng luôn luôn đúng n n Hi u qu : các ho t đ ng ph i phù h p v i Khách hàng là ông ch ngu n l c và kh năng c a t ch c (đ t n Vui lòng khách đ n, v a lòng khách đi m c tiêu kinh doanh trong ngân sách và n Không d ng l i sau khi th c hi n vi c trao đ i mà v n n năng l c marketing cho phép) ti p t c n D ch v , chính sách h u mãi 17 18 3
  4. 2/26/2010 Khái ni m và b n ch t Marketing Khái ni m và b n ch t Marketing n Marketing ph i mang l i và duy trì l i n Marketing là m t ho t đ ng qu n tr nhu c u nhu n cho công ty (v i th i gian chi n th trư ng: lư c phù h p) n N i dung ho t đ ng bao g m: thi t k , đ nh giá, n Công ty s không th t n t i n u không có xúc ti n và phân ph i s n ph m l i nhu n (tr các t ch c phi l i nhu n) n Có th gia tăng m c bán nh vào s th c hi n n Có th ch u l trong ng n h n (theo chi n lư c t t các ho t đ ng này (thi t k đ p, ch t lư ng đã ho ch đ nh) t t, giá h p lý, truy n đ t nh n th c v s n n Coca-Cola trong nh ng năm đ u t i VN ph m t t, gây đư c s ưa thích và đ m b o kh năng cung ng s n ph m t i tay khách 19 hàng) 20 Vai trò c a Marketing đ i v i Vai trò c a marketing trong t ch c và cá nhân các t ch c kinh doanh n Vai trò c a marketing đ i v i các t n C u n i gi a khách hàng và doanh ch c kinh doanh nghi p n Vai trò c a marketing đ i v i các t n C p nh t thông tin v khách hàng, nh ng ý ch c phi l i nhu n tư ng c a khách hàng vào các chương trình hành đ ng c a doanh nghi p n Vai trò c a marketing đ i v i các cá n Chuy n giao cho khách hàng s n ph m, nhân d ch v và thông tin c a v doanh nghi p 21 22 Vai trò c a marketing trong Vai trò c a marketing trong các t ch c kinh doanh các t ch c kinh doanh Khách hàng D ch v Chu n b Tiêu th S n xu t sau khi Marketing s n xu t s n ph m bán hàng B ph n s n xu t, tài chính, nhân s Marketing g n v i giai đo n nào trong quy trình kinh doanh nói trên? Giai đo n nào mang ý nghĩa quan tr ng nh t? 23 24 4
  5. 2/26/2010 Vai trò c a marketing trong Vai trò c a marketing trong các t ch c kinh doanh các t ch c kinh doanh n Xây d ng quan ni m “khách hàng là n Các ch c năng c a marketing: trung tâm” và ph i h p ho t đ ng c a n Phân khúc th trư ng và l a ch n th trư ng các b ph n khác theo đ nh hư ng l y m c tiêu s th a mãn c a khách hàng là tr ng n Phân tích cơ h i – nguy cơ t các xu hư ng c a môi trư ng vĩ mô và vi mô tâm phát tri n kinh doanh n Phân tích đi m m nh, đi m y u c a các doanh n C ng c và nâng cao v th c a doanh nghi p so v i các đ i th (theo khu v c, ngành nghi p trên th trư ng cũng như hi u hàng, nhóm khách hàng..) qu kinh doanh: uy tín thương hi u, n D tính nhu c u hi n t i và tương lai đ i v i các lo i s n ph m mà doanh nghi p chú tr ng t i các khu hình nh công ty, th ph n và l i nhu n 25 v c và theo nhóm khách hàng 26 Vai trò c a marketing trong các t ch c kinh doanh Marketing Mix (4P) n Ch c năng xây d ng chính sách marketing mix n Marketing mix có th đư c ch n t m t (chi n lư c và chương trình hành đ ng t p h p có r t nhi u kh năng marketing mix cho doanh nghi p) n T i th i đi m t – marketing mix cho s n n T p h p nh ng công c marketing mà công ty s ph m A có d ng t p h p (q,m,y,z) d ng đ đ t đư c m c tiêu trong th trư ng đã ch n n q: ch t lư ng n Bao g m: s n ph m (product), giá c (price), phân ph i n m: giá bán (place) và xúc ti n (promotion) n y: chi phí phân ph i n z: chi phí xúc ti n n Y u t nào thay đ i đư c trong ng n h n và dài h n? 27 28 Các thành ph n c a Các thành ph n c a Marketing Mix Marketing Mix n 4Ps: n Place (Phân ph i): nh ng ho t đ ng làm n Product (S n ph m): h u hình hay vô hình cho s n ph m có th ti p c n v i khách (d ch v ), bao g m ch t lư ng, hình dáng hàng m c tiêu xây d ng kênh phân ph i thi t k , bao bì, đ c tính và nhãn hi u hi u qu là vi c quan tr ng n Price (Giá): n Promotion (Xúc ti n): nh ng ho t đ ng n tương x ng v i giá tr nh n đư c c a khách nh m qu ng bá và thúc đ y s n ph m đ n hàng và th trư ng m c tiêu n ph i có kh năng c nh tranh 29 30 5
  6. 2/26/2010 Các thành ph n c a Các y u t nh hư ng đ n Marketing Mix Marketing Mix n Ngư i bán: 4Ps là nh ng công c marketing tác đ ng đ n n T p h p 4Ps không c đ nh mà thay đ i theo ngư i mua các y u t nh hư ng: n Ngư i mua: 4Ps là nh ng công c đ cung c p l i ích cho khách hàng n V trí doanh nghi p và uy tín thương hi u n Y u t s n ph m: m i s n ph m có h th ng phân Product Nhu c u và mong mu n (needs and ph i riêng bi t và các công c xúc ti n khác nhau wants) n Th trư ng: d a theo đ c đi m th trư ng mà marketing mix cũng khác bi t nhau (s c mua, s Price Chi phí đ i v i khách hàng (cost) thích, đ tu i, đ a lý..) n Giai đo n s ng c a chu kỳ s n ph m: m i giai đo n Place S thu n ti n trong vi c tìm ki m và ti p c a vòng đ i s n ph m khác nhau c n t p h p c n (Convenient) marketing mix khác nhau Promotion Hi u bi t v s n ph m (Communication) 31 32 Vai trò c a marketing đ i v i Vai trò c a marketing đ i v i các t ch c phi l i nhu n các cá nhân n Tương t như đ i v i các t ch c kinh n N m b t đúng và nhanh nhu c u c a các đ i tác doanh n Xây d ng nh ng phương pháp trao đ i h p lý đ th a mãn nhu c u c a h n Ngoài ra n Đi u ch nh b n thân cho phù h p v i các yêu n Thu hút các thành viên m i c uc ah n Thu hút tài tr : t các qu c gia, t ch c n Qu ng bá cho thương hi u, danh d cá nhân hay cá nhân bên ngoài khéo léo và hi u qu n Tr thành m t ngư i tiêu dùng có ki n th c v các ho t đ ng marketing 33 34 Các lĩnh v c ngh nghi p trong Marketing Marketing và Bán hàng (Sales) n Qu n tr Bán hàng (Sales) n Bán hàng có tính hư ng n i, trong khi marketing có tính hư ng ngo i. n Qu n tr Nghiên c u th trư ng (market research) Bán hàng Marketing n Qu n tr Thương hi u (Branding) -Nh n m nh đ n -Nh n m nh đ n vi c quan n Qu n tr Qu ng cáo (Advertising) s n ph m tâm t i tìm hi u và th a mãn nhu c u n Qu n tr Quan h công chúng (PR – Public -Thi t k và phân ph i s n -Tìm cách bán s n Relations) ph m nh m th a mãn nhu c u ph m có s n n Qu n tr Marketing 35 36 6
  7. 2/26/2010 Marketing và Bán hàng (Sales) Phân lo i Marketing Bán hàng Marketing n Theo lĩnh v c ho t đ ng: -Qu n tr m c tiêu -Qu n tr m c tiêu l i n Marketing phi kinh doanh (non business marketing): ng d ng trong các lĩnh v c không ho t đ ng vì l i doanh s bán nhu n lâu dài nhu n như: giáo d c, y t , văn hóa.. -Ho ch đ nh ng n h n, -K ho ch phát tri n dài n Marketing trong kinh doanh (business marketing) hư ng t i th trư ng và h n, hư ng t i s n ph m n B2B marketing s n ph m hi n t i m i và th trư ng sau này n Trade Marketing Service Marketing -Chú tr ng quy n l i -Chú tr ng l i ích ngư i n n Tourism Marketing.. ngư i bán mua 37 38 Phân lo i Marketing Phân lo i Marketing n Quy mô, t m vóc ho t đ ng: n Ph m vi ho t đ ng: n Vi mô (micro marketing): do các doanh n Trong nư c (Domestic marketing) nghi p th c hi n,tương tác v i khách hàng n Qu c t (International marketing) n Vĩ mô (macro marketing): do các cơ quan Hi n nay ranh gi i gi a hai hình th c chính ph th c hi n nh m đ nh hư ng marketing này đang m nh t d n theo s phát tri n các ngành kinh t , ho c th phát tri n c a kinh t toàn c u hóa trư ng chung c nư c n C c Xúc ti n thương m i (B Công thương) 39 40 Phân lo i Marketing Phân lo i Marketing n Căn c vào khách hàng: n Căn c vào đ c đi m c a s n ph m: n Marketing cho các khách hàng t ch c n H u hình: th c ph m, hàng đi n máy.. (B2B Marketing): các nhà công nghi p, n Vô hình (d ch v ): d ch v hàng không, du trung gian phân ph i, t ch c chính ph .. l ch, thông tin, giáo d c.. n Marketing cho khách hàng tiêu dùng (Consumer marketing): cá nhân, h gia đình 41 42 7
  8. 2/26/2010 Bài t p th o lu n Chu n b cho tu n sau n Trong 4Ps, vai trò c a công c nào là n Đ c bài chương 1 và 2 quan tr ng nh t, hãy gi i thích? 43 44 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2