intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 5 - ThS. Trương Thị Bạch Mai

Chia sẻ: Estupendo Estupendo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

50
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 trình bày về chính sách giá. Nội dung chính trong chương gồm có: Vai trò và yêu cầu của việc định giá, những yếu tố ảnh hưởng đến chính sách giá, các phương pháp định giá cơ bản, các chính sách giá,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Chương 5 - ThS. Trương Thị Bạch Mai

  1. Chương 5 CHÍNH SÁCH GIÁ
  2. Kotler on Marketing Hãy bán theo giá trị, đừng theo giá. Sell value, not price. 2
  3. 5.1. VAI TRÒ VÀ YÊU CẦU CỦA VIỆC ĐỊNH GIÁ 5.1.1.Khái niệm về giá • Giá cả là số tiền mà người muốn bán và người muốn mua thỏa thuận với nhau để trao đổi hàng hoá và dịch vụ trong điều kiện giao dịch bình thường, • Giá cả là số tiền hay sản phẩm mà ta yêu cầu đưa ra để đổi lấy một thứ gì khác (quyền sở hữu, quyền sử dụng...). • Giá cả là số tiền mà người mua trả cho người bán để nhận về sản phẩm, dịch vụ mà mình cần.
  4. Các hình thức biểu hiện của giá cả – Giá cả - các sản phẩm hữu hình – Học phí - dịch vụ đào tạo – Tiền lương - hàng hoá sức lao động – Lãi suất – vốn bằng tiền – Tiền thuê - dịch vụ sử dụng tài sản – Tiền vé, tiền cước – dịch vụ vận tải – Lệ phí – các dịch vụ chuyên môn … 4
  5. 5.1.2. Vai trò của việc định giá • Ảnh hưởng đến khối lượng hàng hóa tiêu thụ • Ảnh hưởng đến thu nhập & lợi nhuận • Ảnh hưởng đến vị thế cạnh tranh và thị phần của DN • Ảnh hưởng mạnh mẽ đến các chính sách Marketing khác • Mối quan hệ giữa giá cả và chất lượng sản phẩm • Đối với người tiêu dùng, giá có tác động mạnh đến chi tiêu, do đó, giá thường là tiêu chuẩn để chọn mua sản phẩm của người tiêu dùng (thời kỳ lạm phát, và suy thoái kinh tế)
  6. TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁ TRONG MARKETING-MIX  Giá cả là biến số duy nhất của marketing mix mang lại thu nhập trong khi những biến số khác chỉ sinh ra đầu tư và chi phí.  Biến số giá gây ra những phản ứng tức thì hơn những biến số khác của Marketing mix đối với người tiêu dùng cũng như đối với người cạnh tranh. 6
  7. 5.2. NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHÍNH SÁCH GIÁ Những yếu tố bên Những yếu tố bên ngoài: trong:  Nhu cầu của thị trường  Các mục tiêu  Đối thủ cạnh tranh Các marketing  Các yếu tố môi trường quyết Chi phí định về Chiến lược M.Mix giá …
  8. 5.2.1. Những yếu tố bên trong 5.2.1.1. Mục tiêu marketing • Tồn tại / sống còn • Tăng lợi nhuận trước mắt/ tối đa hoá lợi nhuận hiện tại • Tối đa tăng trưởng lượng bán/ dẫn đầu thị phần • Dẫn đầu về chất lượng
  9. Mục tiêu của CLĐG và các CLĐG điển hình Tối đa Gia tăng doanh số hoá doanh số Gia tăng thị phần Tối đa hoá lợi nhuận Tối đa Mục tiêu hoá lợi Nâng cao hệ số hiệu quả trên vốn đầu tư chiến nhuận lược định giá Chấp nhận giá cạnh tranh Ổn định thị trường Thực hiện cạnh tranh không dựa trên giá cả Dẫn đầu chất lượng SP Mục tiêu khác Ngăn ngừa đối thủ tham gia thị trường 9
  10. 5.2.1.2. Chi phí • Chi phí là căn cứ để định giá sản phẩm. • Doanh nghiệp muốn đưa ra mức giá có thể bù đắp cho mọi chi phí (chi phí sản xuất, phân phối, bán sản phẩm..) và cả một tỷ lệ lời hợp lý cho các nổ lực và rủi ro, nên xét cẩn thận các phí tổn của mình. • Mỗi doanh nghiệp đều phải phấn đấu giảm chi phí để hạ giá thành sản phẩm.
  11. 5.2.1.3. Chiến lược marketing mix • Các quyết định về giá phải đảm bảo tính nhất quán với các quyết định về sản phẩm, kênh phân phối, xúc tiến.
  12. 5.2.1.4. Các yếu tố khác • Đối với sản phẩm có tính dễ hỏng hoặc theo mùa • Tính dễ phân biệt • Chu kỳ sống của sản phẩm
  13. 5.2.2. Những yếu tố bên ngoài 5.2.2.1. Nhu cầu của thị trường về sản phẩm • Mối quan hệ giữa giá và cầu: Mỗi mức giá mà DN đưa ra để chào bán sản phẩm sẽ dễ dẫn đến một mức cầu khác nhau và vì thế sẽ tác động khác nhau đến mục tiêu marketing. Thông thường giữa cầu và giá có mối quan hệ nghịch.
  14. 5.2.2. Những yếu tố bên ngoài 5.2.2.1. Nhu cầu của thị trường về sản phẩm sự nhạy cảm về giá /độ co giãn của cầu theo giá: Sự nhạy cảm về giá hay độ phản ứng của khách hàng khi giá bán của những hàng hóa thay đổi. • Cầu không co giãn • Cầu co giãn
  15. 5.2.2. Những yếu tố bên ngoài 5.2.2.1. Nhu cầu của thị trường về sản phẩm Các yếu tố về tâm lý của khách hàng: • Nhận thức của khách hàng về giá trong nhiều trường hợp chịu ảnh hưởng của yếu tố tâm lý. • Đặc điểm này phổ biến khi khách hàng không có hoặc có thông tin rất ít về sản phẩm.
  16. 5.2.2. Những yếu tố bên ngoài 5.2.2.2. Đối thủ cạnh tranh • Người mua đánh giá giá cả và giá trị của một SP định mua thường dựa trên giá cả và giá trị của những SP tương đương. • Do đó công ty cần biết sản phẩm, chi phí và giá cả của đối thủ cạnh tranh
  17. 5.2.2. Những yếu tố bên ngoài 5.2.2.3. Các yếu tố môi trường • Các yếu tố bên ngoài DN như tình hình kinh tế, xã hội cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc định giá của DN • Vd: lạm phát, lãi suất ngân hàng... sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp từ đó ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm
  18. 5.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ CƠ BẢN 5.3.1. Phương pháp định giá theo chi phí 5.3.1.1. Những khái niệm chi phí Định phí (Fixed costs): là những chi phí không thay đổi theo sản xuất hay doanh thu Ví dụ: tiền thuê nhà, lương nhân viên, thuế tài sản… Biến phí (Variable costs): là những chi phí thay đổi theo mức độ sản xuất Ví dụ: nguyên liệu, bao bì Tổng chi phí (Total costs): biến phí + định phí
  19. Chi phí GIÁ BÁN 7. Tiền lãi Định 6. Chi phí chung phí 5. Chi phí mar. cố định Giá thành 4. Tiền lương cố định Biến 3. Chi phí mar. biến đổi phí 2. Tiền lương biến đổi 1. Chi phí vật chất
  20. 5.3.1. Phương pháp định giá theo chi phí 5.3.1.2. Định giá dựa vào chi phí Phương pháp định giá dựa vào chi phí đơn vị và mức lời dự kiến: P (giá bán) = Chi phí đơn vị + mức lời dự kiến Tổng chi phí (TC) Chi phí đơn vị = Số lượng tiêu thụ dự kiến (Q) Đây là phương pháp định giá sàn của SP.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2