intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nắm được cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; rèn luyện kỹ năng sử dụng cách dẫn trực tiếp và gián tiếp thành thạo trong giao tiếp và trong văn viết;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 4: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

  1. * Phụ chú:  Nội dung ghi nhận vào vở
  2. I/ CÁCH DẪN TRỰC TIẾP 1) Tìm hiểu ví dụ: a) Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”. b) Họa sĩ nghĩ thầm: “Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước, dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn”. 1. Trong đoạn trích (a), bộ phận in đậm là lời nói hay ý nghĩ của nhân vật nào? Nó được ngăn cách với bộ phận đứng trước bằng những dấu gì? 2. Trong đoạn trích (b), bộ phận in đậm là lời nói hay ý nghĩ của nhân vật nào? Nó được ngăn cách với bộ phận đứng trước bằng những dấu gì? 3. Trong cả hai đoạn trích, có thể thay đổi vị trí giữa bộ phận in đậm với bộ phận đứng trước nó được không? Nếu được thì hai bộ phận ấy ngăn cách với nhau bằng những dấu gì?
  3. I/ CÁCH DẪN TRỰC TIẾP 1) Tìm hiểu ví dụ:  a) - Bộ phận in đậm là lời nói của nhân vật anh thanh niên - Nó ngăn cách bộ phận trước bằng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép (chứa lời dẫn) b) - Bộ phận in đậm là ý nghĩ của nhân vật họa sĩ - Nó ngăn cách bô phận trước bằng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép (chứa lời dẫn)
  4. I/ CÁCH DẪN TRỰC TIẾP 1) Tìm hiểu ví dụ: a)  - Bộ phận in đậm là lời nói của nhân vật anh thanh niên - Nó ngăn cách bộ phận trước bằng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép (chứa lời dẫn) b) - Bộ phận in đậm là ý nghĩ của nhân vật họa sĩ - Nó ngăn cách bô phận trước bằng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép (chứa lời dẫn) 2) Ghi nhớ (sgk)
  5. II/ CÁCH DẪN GIÁN TIẾP 1) Tìm hiểu ví dụ: a) Lão tìm lời lẽ giảng giải cho con trai hiểu lão khuyên nó hãy dằn lòng bỏ đám này, đề dùi giắng lại ít lâu, xem có đám nào khá mà nhẹ tiền hơn sẽ liệu; chẳng lấy đứa này thì lấy đứa khác; làng này đã chết hết con gái đâu mà sợ. (Nam Cao, Lão Hạc) b) Nhưng chớ hiểu lầm rằng Bác sống khắc khổ theo lối nhà tu hành, thanh cao theo kiểu nhà hiền triết ẩn dật. (Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh hoa và khí phách của dân tộc, lương tâm của thời đại) 1. Trong đoạn trích (a), bộ phận in đậm là lời nói hay ý nghĩ ? Nó có được ngăn cách với bộ phận đứng trước bằng dấu gì không? 2. Trong đoạn trích (b), bộ phận in đậm là lời nói hay ý nghĩ ? Nó có được ngăn cách với bộ phận đứng trước bằng dấu gì không?
  6. II/ CÁCH DẪN GIÁN TIẾP 1) Tìm hiểu ví dụ: a).  - Bộ phận in đậm là lời nói của nhân vật lão Hạc - Nó tách khỏi phần trước không sử dụng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép b). - Bộ phận in đậm là ý nghĩ của người, trước phần dẫn có từ hiểu - Nó tách khỏi phần trước và không sử dụng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép
  7. II/ CÁCH DẪN GIÁN TIẾP 1) Tìm hiểu ví dụ: a).  - Bộ phận in đậm là lời nói của nhân vật lão Hạc - Nó tách khỏi phần trước không sử dụng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép b). - Bộ phận in đậm là ý nghĩ của người, trước phần dẫn có từ hiểu - Nó tách khỏi phần trước và không sử dụng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép 2) Ghi nhớ (sgk)
  8. CÂU HỎI: ĐIỂM KHÁC VÀ GIỐNG NHAU GIỮA CÁCH DẪN TRỰC TIẾP VÀ CÁCH DẪN GIÁN TIẾP CÁCH DẪN ĐIỂM GIỐNG ĐIỂM KHÁC CÁCH DẪN TRỰC TIẾP CÁCH DẪN GIÁN TIẾP
  9. III/ LUYỆN TẬP Bài tập 1:  a) “A! Lão già tệ lắm! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?”. ⟹ Lời nói b) “Cái vườn là của con ta. Hồi còn mồ ma mẹ nó, mẹ nó thắt lưng buộc bụng, dè sẻn mãi, mới để ra năm mươi đồng bạc tậu. Hồi ấy, mọi thứ còn rẻ cả.” ⟹ Ý nghĩ => Cách dẫn trực tiếp.
  10. III/ LUYỆN TẬP Bài tập 2:  Viết một đoạn văn nghị luận có nội dung liên quan đến một trong ba ý kiến dưới đây. Trích dẫn ý kiến đó theo hai cách: dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp.
  11. III/ LUYỆN TẬP Bài tập 2: Viết một đoạn văn nghị luận có nội dung liên quan đến một trong ba ý kiến dưới đây. Trích dẫn ý kiến đó theo hai cách: dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp. Đoạn văn tham khảo (cách dẫn trực tiếp): Tiếng Việt là của cải tinh thần vô cùng lâu đời và quý báu của dân tộc. Tiếng Việt giúp chúng ta diễn tả đầy đủ và sâu sắc những tư tưởng, tình cảm của mình. Mỗi một người Việt Nam không ai không thấy được sự giàu đẹp, trong sáng trong tiếng nói của dân tộc mình. Nó luôn chứa đựng những giá trị, bản sắc tinh hoa của dân tộc qua hàng ngàn năm văn hiến. Ngày nay, tiếng Việt vẫn tiếp tục phát triển đế đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của thời đại. Để khẳng định những giá trị vô cùng quý báu của tiếng Việt, Giáo sư Đặng Thai Mai cũng đã nói: “Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình”. Chúng ta tự hào về tiếng Việt thì phải biết giữ gìn sự trong sáng và giàu đẹp của nó, phải biết phát huy nó theo một tầm cao mới của thời đại.
  12. III/ LUYỆN TẬP Bài tập 3: Hãy thuật lại lời nhân vật Vũ Nương trong đoạn trích sau đây theo cách dẫn gián tiếp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2