intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Nghiệp vụ ngân hàng thương mại: Chương 5 - PGS.TS Trần Huy Hoàng

Chia sẻ: Sdgvfcxg Sdgvfcxg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

100
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 Bảo lãnh ngân hàng trong nghiệp vụ ngân hàng thương mại trình bày khái niệm bảo lãnh ngân hàng. “Bảo lãnh ngân hàng”: Là cam kết bằng văn bản của tổ chức tín dụng (bên bảo lãnh) với bên có quyền (bên nhận bảo lãnh) về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng (bên được bảo lãnh) khi khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghiệp vụ ngân hàng thương mại: Chương 5 - PGS.TS Trần Huy Hoàng

  1. BẢO LÃNH NGÂN HÀNG (BANK GUARANTEE)
  2. 1.Khái niệm: “Bảo lãnh ngân hàng”: Là cam kết bằng văn bản của tổ chức tín dụng (bên bảo lãnh) với bên có quyền (bên nhận bảo lãnh) về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng (bên được bảo lãnh) khi khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh. Khách hàng phải nhận nợ và hoàn trả cho tổ chức tín dụng số tiền đã được trả thay. Theo ñieàu 58 luaät toå chöùc tín duïng thì "Toå chöùc tín duïng ñöôïc baûo laõnh baèng uy tín vaø khaû naêng taøi chính cuûa mình ñoái vôùi ngöôøi nhaän baûo laõnh”. Nhö vaäy baûo laõnh ngaân haøng laø baûo laõnh baèng naêng löïc chi traû.
  3. - “Bảo lãnh đối ứng” là bảo lãnh Ngân hàng do Tổ chức tín dụng (Bên phát hành bảo lãnh đối ứng) phát hành cho một Tổ chức tín dụng khác (Bên bảo lãnh) về việc đề nghị Bên bảo lãnh thực hiện bảo lãnh cho các nghĩa vụ của khách hàng của Bên phát hành bảo lãnh đối ứng với Bên nhận bảo lãnh. Trường hợp, khách hàng vi phạm các cam kết với Bên nhận bảo lãnh, Bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh thỡ Bên phát hành bảo lãnh đối ứng phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đối ứng cho Bên bảo lãnh. - “Bảo lãnh theo hạn mức” là bảo lãnh do Ngân hàng phát hành theo hợp đồng bảo lãnh hạn mức đã được ký kết áp dụng cho một thời gian nhất định. - “Bảo lãnh theo món” là bảo lãnh do Ngân hàng phát hành theo hợp đồng bảo lãnh ký kết từng lần.
  4. 2. Chủ thể trong bảo lãnh ngân hàng • - Bên bảo lãnh: NHTM có uy tín thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh. • - Bên được bảo lãnh: là khách hàng được NHTM bảo lãnh • - Bên nhận bảo lãnh: là các tổ chức, cá nhân trong và ngồi nước cĩ quyền thụ hưởng bảo lãnh của tổ chức tín dụng 2.1. Tổ chức tín dụng thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh - Các tổ chức tín dụng thành lập và hoạt động theo Luật các tổ chức tín dụng. - Các ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép hoạt động thanh tốn quốc tế được thực hiện các loại bảo lãnh mà bên nhận bảo lãnh là các tổ chức và cá nhân nước ngồi.
  5. 2.2. Khách hàng được tổ chức tín dụng bảo lãnh Khách hàng được tổ chức tín dụng bảo lãnh là các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài. Tổ chức tín dụng không được bảo lãnh đối với những người sau đây: a. Thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) của tổ chức tín dụng; b. Cán bộ, nhân viên của tổ chức tín dụng đó thực hiện thẩm định, quyết định bảo lãnh; c. Bố, mẹ, vợ, chồng, con của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc); (Việc áp dụng quy định tại điểm c đối với người được bảo lãnh là bố, mẹ, vợ, chồng, con của Giám đốc, phó Giám đốc chi nhánh của tổ chức tín dụng do tổ chức tín dụng xem xét quyết định)
  6. 3. Mục đích và tác dụng của bảo lãnh: 3.1. Muïc ñích + Ngaên ngöøa vaø haïn cheá ruûi ro phaùt sinh trong caùc quan heä kinh teá giöõa caùc chuû theå trong neàn kinh teá. + Buø ñaép, ñeàn buø nhöõng thieät haïi veà phöông dieän taøi chính cho ngöôøi thuï höôûng baûo laõnh khi coù thieät haïi xaûy ra. .. Tác dụng 32 + Bảo lãnh được dùng như công cụ bảo đảm + Bảo lãnh được dùng như công cụ tài trợ + Bảo lãnh được dùng như công cụ đôn đốc hoàn thành hợp đồng
  7. • 4. Tính chất của bảo lãnh ngân hàng • - Tính độc lập tương đối so với các hợp đồng kinh tế, hợp đồng thương mại, tài chính ... có nghĩa là ngân hàng bảo lãnh phải thực hiện cam kết bảo lãnh theo đúng trách nhiệm của mình đã ghi trong thư bảo lãnh, không kể người được bảo lãnh vi phạm hợp đồng vì lý do gì. • - Bảo lãnh là mối quan hệ nhiều bên phụ thuộc lẫn nhau.
  8. 5. Quyền và nghĩa vụ của ngân hàng bảo lãnh và người được bảo lãnh 5.1 Quyền và nghĩa vụ của ngân hàng bảo lãnh 5.1.1. Quyền: a. Chấp nhận hoặc từ chối đề nghị cấp bảo lãnh của khách hàng hoặc của bên bảo lãnh đối ứng; b. Đề nghị bên xác nhận bảo lãnh xác nhận bảo lãnh đối với khoản bảo lãnh của mình cho khách hàng; c. Yêu cầu khách hàng cung cấp các tài liệu, thơng tin cĩ liên quan đến việc thẩm định bảo lãnh và tài sản bảo đảm (nếu cĩ); d. Yêu cầu khách hàng cĩ các biện pháp bảo đảm cho nghĩa vụ được tổ chức tín dụng bảo lãnh (nếu cần); đ. Thu phí bảo lãnh theo thoả thuận; e. Hạch tốn ghi nợ và yêu cầu khách hàng hoặc bên bảo lãnh đối ứng hồn trả số tiền mà bên bảo lãnh đã trả thay. g. Xử lý tài sản bảo đảm của khách hàng theo thoả thuận. h. Khởi kiện theo quy định của pháp luật khi khách hàng, bên bảo lãnh đối ứng vi phạm nghĩa vụ đã cam kết; i. Cĩ thể chuyển nhượng quyền, nghĩa vụ của mình cho tổ chức tín dụng khác nếu được các bên cĩ liên quan chấp thuận bằng văn bản.
  9. 5.1.2. Nghĩa vụ: a. Thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo cam kết bảo lãnh; b. Hoàn trả đầy đủ tài sản bảo đảm (nếu có) và các giấy tờ có liên quan cho khách hàng khi tiến hành thanh lý hợp đồng cấp bảo lãnh.
  10. 5.2. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng 5.2.1. Khách hàng có quyền: a. Đề nghị tổ chức tín dụng cấp bảo lãnh cho mình; b.Yêu cầu tổ chức tín dụng thực hiện đúng cam kết bảo lãnh và các thoả thuận trong Hợp đồng cấp bảo lãnh; c. Khởi kiện theo quy định của pháp luật khi tổ chức tín dụng vi phạm nghĩa vụ đã cam kết; d. Có thể chuyển nhượng quyền, nghĩa vụ của mình nếu được các bên có liên quan chấp thuận bằng văn bản. 5.2.2. Khách hàng có nghĩa vụ: a. Cung cấp đầy đủ, chính xác và trung thực các tài liệu và các thông tin theo yêu cầu của tổ chức tín dụng bảo lãnh; b. Thực hiện đầy đủ và đúng hạn nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh; c. Thanh toán đầy đủ và đúng hạn phí bảo lãnh theo thoả thuận; d. Nhận nợ và hoàn trả cho tổ chức tín dụng số tiền tổ chức tín dụng đã trả thay, bao gồm cả gốc, lãi và các chi phí trực tiếp phát sinh từ việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh; e. Chịu sự kiểm tra, kiểm soát và báo cáo tình hình hoạt động có liên quan đến giao dịch bảo lãnh cho tổ chức tín dụng bảo lãnh.
  11. 6. Điều kiện bảo lãnh - Có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật; - Mục đích đề nghị tổ chức tín dụng bảo lãnh là hợp pháp; - Có khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ được tổ chức tín dụng bảo lãnh trong thời hạn cam kết; - Trường hợp khách hàng là tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài thì ngoài các điều kiện nêu trên phải tuân thủ các quy định về quản lý ngoại hối của Việt Nam.
  12. • 7.- Mức bảo lãnh và thời hạn bảo lãnh • 7.1. Mức bảo lãnh • * Tổng mức bảo lãnh : là tổng giá trị hợp đồng và các giá trị cam kết của khách hàng được ngân hàng bảo lãnh. • * Mức bảo lãnh cho 1 khách hàng: tính theo giá trị hợp đồng mà bên yêu cầu bảo lãnh đề nghị. • 7.2. Thời hạn bảo lãnh: được xác định từ khi phát hành bảo lãnh cho đến thời điểm chấm dứt bảo lãnh được ghi trong cam kết bảo lãnh
  13. • 8.- Phí Bảo lãnh • Là số tiền mà bên được BL phải trả cho Ngân hàng bảo lãnh theo hợp đồng bảo lãnh. Bên bảo lãnh thoả thuận mức phí bảo lãnh đối với khách hàng, phù hợp với chi phí của tổ chức tín dụng và mức độ rủi ro của nghiệp vụ này • Phí bảo lãnh = Giá trị bảo lãnh x Thời hạn bảo lãnh x Tỷ lệ phí bảo lãnh • Trong đó tỷ lệ phí bảo lãnh theo quy định của NHBL có phân biệt tỷ lệ phí bảo lãnh có kỹ quỹ và tỷ lệ phí không có ký quỹ (Thông thường tỷ lệ phí có ký quỹ nhỏ hơn tỷ lệ phí không có ký quy)õ.
  14. 9. Các loại bảo lãnh 9.1. Bảo lãnh vay vốn: - Khái niệm: là cam kết của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh, về việc sẽ trả nợ thay cho khách hàng trong trường hợp khách hàng không trả hoặc không trả đầy đủ, đúng hạn nợ vay đối với bên nhận bảo lãnh. - Hình thöùc baûo laõnh: - Môû L/C: Thö tín duïng traû chaäm, Thö tín duïng döï phoøng - Phaùt haønh thö baûo laõnh - Kyù chaáp nhaän hoái phieáu - Laäp giaáy cam keát traû nôï (kyø phieáu)
  15. 9.2. Bảo lãnh thanh toán: * Khái niệm: Là cam kết của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh, về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ thanh toán thay cho khách hàng trong trường hợp khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thanh toán của mình khi đến hạn. • * Ñoái töôïng: Ngöôøi mua • * Giaù trò: Theo giaù trò hôïp ñoàng • * Hình thöùc – Môû L/C traû chaäm, traû ngay – Chaáp nhaän hoái phieáu – Baûo chi seùc
  16. 9.3. Bảo lãnh dự thầu: Là cam kết của của tổ chức tín dụng với bên mời thầu, để bảo đảm nghĩa vụ tham gia dự thầu của khách hàng. Trường hợp, khách hàng phải nộp phạt do vi phạm quy định đấu thầu mà không nộp hoặc không nộp đầy đủ tiền phạt cho bên mời thầu thì tổ chức tín dụng sẽ thực hiện thay. • * Ñoái töôïng: Ngöôøi dự thầu • * Giaù trò: Theo giaù trò hôïp ñoàng • * Hình thöùc: Thư bảo lãnh
  17. 9.4. Bảo lãnh thực hiện hợp đồng: là cam kết của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh, bảo đảm việc thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ của khách hàng theo hợp đồng đã ký kết với bên nhận bảo lãnh. Trường hợp khách hàng vi phạm hợp đồng và phải bồi thường cho bên nhận bảo lãnh mà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ thì tổ chức tín dụng sẽ thực hiện thay. • * Ñoái töôïng: Ngöôøi mua • * Giaù trò: Theo giaù trò hôïp ñoàng • * Hình thöùc: Thư bảo lãnh
  18. 9.5. Bảo lãnh bảo đảm chất lượng sản phẩm: là cam kết của của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh, bảo đảm việc khách hàng thực hiện đúng các thoả thuận về chất lượng của sản phẩm theo hợp đồng đã ký kết với bên nhận bảo lãnh. Trường hợp khách hàng vi phạm chất lượng sản phẩm và phải bồi thường cho bên nhận bảo lãnh mà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ thì tổ chức tín dụng sẽ thực hiện thay. • * Ñoái töôïng: Ngöôøi mua • * Giaù trò: Tiền phạt vi phạm hôïp ñoàng • * Hình thöùc: Thư bảo lãnh
  19. 9.6. Bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước: là cam kết của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh về việc bảo đảm nghĩa vụ hoàn trả tiền ứng trước của khách hàng theo hợp đồng đã ký kết với bên nhận bảo lãnh. Trường hợp khách hàng vi phạm hợp đồng và phải hoàn trả tiền ứng trước mà không hoàn trả hoặc hoàn trả không đầy đủ thì tổ chức tín dụng sẽ thực hiện thay. • * Ñoái töôïng: Ngöôøi bán • * Giaù trò: Theo giaù trò ứng trước • * Hình thöùc: Thư bảo lãnh
  20. 9.7. “Bảo lãnh đối ứng” là cam kết của tổ chức tín dụng (bên bảo lãnh đối ứng) với bên bảo lãnh về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính cho bên bảo lãnh, trong trường hợp bên bảo lãnh thực hiện bảo lãnh và phải trả thay cho khách hàng của bên bảo lãnh đối ứng với bên nhận bảo lãnh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2