intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 17: Độ tin cậy và bảo trì máy

Chia sẻ: Tằng Túy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:36

63
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương này gồm có những nội dung chính sau: Mô tả sơ lược công ty tầm cỡ thế giới - Nasa, tầm quan trọng chiến lược của bảo trì máy và độ tin cậy, độ tin cậy, bảo trì máy, bảo dưỡng năng suất toàn diện, các kỹ thuật thiết lập chính sách bảo dưỡng. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 17: Độ tin cậy và bảo trì máy

  1. Quản lý Vận hành Độ tin cậy và bảo trì máy  Chương 17 Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-1 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  2. Những điểm chính MÔ TẢ SƠ LƯỢC CÔNG TY TẦM CỠ  THẾ GIỚI : NASA TẦM QUAN TRỌNG CHIẾN LƯỢC  CỦA BẢOTRÌ MÁY VÀ ĐỘ TIN CẬY ĐỘ TIN CẬY Cải tiến từng bộ phận hợp thành Cung cấp dư thừa BẢO TRÌ MÁY Thực hiện bảo dưỡng dự phòng Nâng cao khả năng sửa chữa BẢO DƯỠNG NĂNG SUẤT TOÀN DIỆN CÁC KỸ THUẬT THIẾT LẬP CHÍNH  SÁCH BẢO DƯỠNG Transparency Masters to accompany 17-2 © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  3. Các mục tiêu học tập Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Nhận biết được hoặc định nghĩa: Bảo dưỡng Thời gian trung bình giữa hai hỏng  hóc Dư thừa Bảo dưỡng dự phòng Sửa chữa máy hỏng Chết yểu Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-3 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  4. Các mục tiêu học tập ­ Tiếp theo Khi học xong chương này bạn sẽ có thể: Mô tả hoặc giải thích: Cách đo lường độ tin cậy hệ thống Cách cải tiến công tác bảo dưỡng Cách đánh giá sự thực hiện bảo  dưỡng Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-4 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  5. NASA Bảo dưỡng các tàu con thoi Tàu con thoi Columbia: 86.000.000 dặm trên dụng cụ đo lường 3 động cơ, mỗi cái cỡ VW Mong muốn thực hiện thêm nhiều lần phóng Công tác bảo dưỡng yêu cầu 600 máy tính đã tạo ra các công việc bảo dưỡng Sự thay đổi hoàn toàn trong 3 tháng Hơn 100 người Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-5 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  6. Quản lý bảo dưỡng Tất cả các hoạt động có  liên quan trong việc giữ  cho thiết bị của hệ thống  làm việc Mục tiêu: duy trì khả  năng của hệ thống & cực  tiểu tổng chi phí © 1995 Corel Corp. Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-6 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  7. Tầm quan trọng chiến lược  của bảo dưỡng và độ tin cậy Sai hỏng có ảnh hưởng sâu rộng đến ___  của một công ty hoạt động danh tiếng khả năng sinh lợi khách hàng sản phẩm nhân viên lợi nhuận Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-7 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  8. Sự thực hiện bảo dưỡng Thu hút sự  Thủ tục quan tâm của  bảo dưỡng nhân viên SSựự th  thựực hi c hiệệnn © 1995  Corel  Corp. bbảảo d o dưưỡỡng ng © 1995 Corel Corp. Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-8 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  9. Sách lược bảo dưỡng tốt và độ tin cậy Yêu cầu: Thu hút sự quan tâm của nhân viên Thủ tục bảo dưỡng và độ tin cậy Mang lại: Giảm tồn kho Cải tiến chất lượng Tận dụng công suất Nổi tiếng về chất lượng Cải tiến liên tục Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-9 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  10. Thu hút sự quan tâm của nhân viên Chia sẻ thông tin Đào tạo kỹ năng Hệ thống tưởng  thưởng Chia sẻ quyền lực © 1995 Corel Corp. Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-10 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  11. Thủ tục bảo dưỡng & độ tin  cậy Lau chùi và tra dầu mỡ Thủ tục bảo dưỡng Theo dõi và điều chỉnh Sửa chữa nhỏ Sổ sách ghi chép có sử  dụng máy tính © 1995  Corel  Corp. Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-11 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  12. Những lợi ích của bảo dưỡng Chi phí vận hành Thông lượng  Giảm thấp nhanh hơn, tồn kho đáng tin cậy hơn Tận dụng Bảo dưỡng Năng suất công suất cao hơn Cải tiến Cải tiến liên tục chất lượng Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-12 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  13.  Sách lược về độ tin cậy và bảo  dưỡng Sách lược độ tin cậy cải tiến từng bộ phận hợp thành cung cấp dư thừa Sách lược bảo dưỡng thực hiện bảo dưỡng dự phòng nâng cao khả năng sửa chữa Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-13 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  14. Độ tin cậy hệ thống ­ Các bộ phận  hợp thành lắp liên tiếp 100 n=1 Độ tin cậy của hệ thống (%) 80 n=10 60 n= 50 40 n= 10 20 0 n= n= 30 40 0 n=200 0 0 100                        99                          98                         97                          96 Độ tin cậy trung bình của tất cả các thành phần hợp thành (%) Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-14 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  15. Độ tin cậy của các bộ phận  hợp thành lắp liên tiếp R = R1 * R2 * R3 * ... Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-15 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  16. Đánh giá bảo dưỡng Độ tin cậy Xác suất mà một chi tiết sẽ hoạt động trong  một thời gian nhất định Thời gian trung bình giữa hai hỏng hóc  (MTBF) Thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc của  chi tiết sửa chữa được Tốc độ hỏng hóc Số nghịch đảo của MTBF Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-16 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  17. Tốc độ hỏng hóc (%)                                Số hỏng hóc   FR(%)  =                                               * 100%                    Số chi tiết được thử nghiệm   Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-17 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  18. Tốc độ hỏng hóc trong  suốt đời sống sản phẩm Hỏng hóc  Hỏng hóc “thông thường” do mòn Tốc độ hỏng hóc Chết yểu và hỏng hóc do sử dụng không đúng cách Tuổi thọ máy Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-18 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  19. Số hỏng hóc trong mỗi giờ làm  việc                                          Số hỏng hóc         FR(n)   =          Số giờ chi tiết phải làm việc Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-19 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
  20. Thời gian trung bình giữa hai  hỏng hóc 1 MTBF = FR(N) Transparency Masters to accompany © 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. Heizer/Render – Principles of Operations 17-20 07458 Management, 5e, and Operations Management, 7e
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2