intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Chiến lược cạnh tranh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:42

24
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị chiến lược: Chương 4 - Chiến lược cạnh tranh" được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Chiến lược cạnh tranh tổng quát; Những yêu cầu khác của các chiến lược tổng quát; Rủi ro của các chiến lược tổng quát. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Chiến lược cạnh tranh

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ CHƯƠNG 4 CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH 1
  2. NỘI DUNG CHÍNH 1.  Chiến lược cạnh tranh tổng quát 2.  Những yêu cầu khác của các chiến lược tổng quát 3.  Rủi ro của các chiến lược tổng quát 2
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ Thời kì sơ khai Ngày nay Tất cả các doanh nghiệp đều có một chiến lược cạnh tranh dù ẩn hay hiện 3
  4. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH •  Nghịch lý của sự chọn lựa: •  Ngày càng có thêm nhiều chọn  •  con người bị nhấn chìm bởi vô  lựa và một lựa chọn sẽ tiếp nối  số các lựa chọn khiến họ gần  cho nhiều lựa chọn tiếp theo – sự  như tê liệt ààcạnh tranh ngày  tăng tốc của hầu như tất cả mọi  càng khốc liệt giữa các doanh  thứ nghiệp. 4
  5. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 7 vs. 14 140 vs.260 0 vs. 250,000 0 vs. 400 4
  6. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CHIẾN LƯỢC CẠNH VIỆN KINH TRANH TẾ VÀ QUẢN LÝ Sự phức  Sự chọn  tạp hoá lự a Công nghệ 6
  7. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ •  Nền tảng cơ bản để hoạt động của doanh nghiệp đạt mức trên trung bình trong dài hạn chính là lợi thế cạnh tranh bền vững. 7
  8. LỢI THẾ CẠNH TRANH 8
  9. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI LỢI THẾ CẠNH TRANH VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 9
  10. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI PHẠM VI CẠNH TRANH VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ 10
  11. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ Lợi thế cạnh  tranh Giá rẻ Khác biệt Phạm vị cạnh tranh Tổng chi phí thấp                         Khác biệt hoá Rộng “Kẹt” giữa các chiến lược Tập trung vào khác Hẹp Tập trung vào chi phí biệt hóa 11
  12. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH •  Không có chiến lược nào phổ biến hơn hay hứa hẹn sẽ mang lại  nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp •  Mức độ hiệu quả của mỗi chiến lược phụ thuộc: •  Những cơ hội và thách thức đến từ môi trường ngoại vi •  Những nguồn lực, khả năng và năng lực cốt lõi của doanh nghiệp Phải lựa chọn chiến lược trên cơ sở đáp ứng đượ12c sự nhất quán 
  13. CHIẾN LƯỢC TỔNG CHI PHÍ THẤP 1970s Hướng tới việc đưa ra  các sản phẩm hoặc  dịch vụ với các tính  năng được khách  hàng chấp thuận với  giá thành thấp hơn  đối thủ cạnh tranh 13
  14. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CHIẾN LƯỢC TỔNG CHI PHÍ THẤP VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ giúp doanh nghiệp có được  giúp doanh giúp bảo vệ lợi nhuận cao hơn  nghiệp tự vệ doanh nghiệp mức bình quân trong trước cạnh tranh  trước các khách  ngành. của đối thủ hàng hùng mạnh 14
  15. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CHIẾN LƯỢC TỔNG CHI PHÍ THẤP VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ Tạo ra những rào cản  Đặt doanh nghiệp ở  gia nhập đáng kể về  một vị trí thuận lợi đối  Bảo vệ chống lại mặt lợi thế kinh tế với các sản phẩm thay các nhà cung cấp nhờ quy mô hoặc lợi  thế so với các đối hùng mạnh thế chi phí thủ trong ngành. 15
  16. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CHIẾN LƯỢC TỔNG CHI PHÍ THẤP VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ Kiểm soát chi Cắt giảm chi  phí (R&D, phí nhờ kinh bán hàng, nghiệm quảng cáo… Đòi hỏi thị Cơ sở sản xuất phần cao hoặc  có quy mô những lợi thế  hiệu quả Chi phí khác thấp 16
  17. CHIẾN LƯỢC TỔNG CHI PHÍ THẤP 17
  18. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Chiến lược tổng chi phí thấp VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ Đầu tư vào những thiết bị  tiên tiến, định giá cạnh tranh Giành được thị phần cao thị phần Tái đầu  tư Chi phí Lợi nhuận thấp 18
  19. CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HOÁ •  Đặc trưng hóa sản phẩm hay dịch vụ, tạo ra những thuộc tính khác biệt so với sản phẩm của các doanh nghiệp trong toàn ngành •  Không cho phép doanh nghiệp coi nhẹ chi phí nhưng đó không phải là mục tiêu chiến lược chính. 19
  20. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CHIẾN LƯỢC KHÁC BIỆT HÓA VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ Thương hiệu Các khía Công cạnh nghệ khác Khác biệt hoá Mạng Tính lưới đại năng lý Dịch vụ 20 khách hàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2