Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - ThS. Hà Anh Tuấn
lượt xem 19
download
Chương 4 Phân tích môi trường bên trong thuộc bài giảng "Quản trị chiến lược", nội dung trong chương này: nhận dạng môi trường bên trong của doanh nghiệp trên cơ sở các nguồn lực, xem xét phân tích các nguồn lực bên trong, chẩn đoán doanh nghiệp và phân tích chuỗi giá trị, xác định năng lực cạnh tranh,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - ThS. Hà Anh Tuấn
- CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG Th.S HÀ ANH TUẤN
- MÔ HÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC 2
- NỘI DUNG CHƯƠNG 4 - Nhận dạng MTBTcủa doanh nghiệp trên cơ sở các nguồn lực. - Xem xét, phân tích các nguồn lực bên trong. - Chẩn đoán DN & phân tích chuỗi giá trị. - Xác định năng lực cạnh tranh - Đánh giá ma trận các tác nhân bên trong (IFE) 3
- ĐỊNH NGHĨA PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG Là việc phân tích nội bộ của doanh nghiệp nhằm chỉ ra được những điểm mạnh, điểm yếu và các lợi thế của doanh nghiệp trong từng lĩnh vực hoạt động làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp. 4
- Phân tích mối quan hệ MTBT 5
- 4.1.Đánh giá MTBT của DN So sánh các hoạt động và yếu tố cần phân tích của doanh nghiệp với : - Các thời kỳ trước đây của doanh nghiệp. - Các chỉ tiêu kế hoạch của doanh nghiệp. - Mức trung bình của ngành. - Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu. - Chuẩn mực, nguyên tắc và cam kết. 6
- 4.2. Các phương pháp phân tích a. Phân tích theo chức năng b. Phân tích theo chuỗi giá trị c. Phân tích theo ma trận các yếu tố nội bộ d. Phân tích theo ma trận hình ảnh cạnh tranh 7
- 4.2.1 Phân tích các nguồn lực chức năng Marketing Tài chính/kế toán Sản xuất tác nghiệp Nghiên cứu và phát triển (R&D) Hệ thống thông tin( information system) 8
- a. Phân tích theo chức năng 1. Phân tích hoạt động Marketing: Phân tích khách hàng, các hoạt động mua bán, công tác kế hoạch sp-dv, phân phối, nghiên cứu Marketing, phân tích cơ hội… Đánh giá hệ thống Marketing Mức độ thông tin Marketing Phương pháp dự báo trong DN Khả năng phát hiện ra nhu cầu của khách hàng Đánh giá hiệu quả Marketing Sự cân bằng giữa các chi phí Marketing và lợi ích đem lại Đánh giá về Marketing bộ phận Xác định dạnh mục sp hiện tại và tương lai Nhận thức của khách hàng về sp 9
- a. Phân tích theo chức năng 2. Phân tích hoạt động tài chính, kế toán: Việc thực hiện các nhiệm vụ tài chính kế toán có hiệu quả? Sự hỗ trợ của TCKT cho các bộ phận khác như thế nào? Đánh giá qua các chỉ tiêu tài chính: Chỉ số về khả năng thanh toán Chỉ số đòn cân nợ (đòn bẩy tài chính) Sự đảm bảo về an toàn tài chính: Quan hệ với các cổ đông Quy mô vốn và nguồn vốn ? Chi phí sử dụng vốn ? Các vấn đề về thuế ? 10
- a. Phân tích theo chức năng 3. Phân tích hoạt động sản xuất: Hiệu quả trong việc sử dụng trang thiết bị và bố trí sắp xếp sản xuất… Quy mô sản xuất Chi phí sản xuất Lực lượng lao động Chất lượng sản xuất 11
- a. Phân tích theo chức năng 4. Phân tích hoạt động quản trị nguồn nhân lực Trình độ, kỹ năng, tinh thần làm việc của nhân viên? Hệ thống thù lao và khen thưởng của doanh nghiệp ? Hiệu quả của các hoạt động tuyển dụng, đào tạo, đánh giá hiệu quả làm việc ? 12
- a. Phân tích theo chức năng 4. Phân tích hoạt động quản trị nguồn nhân lực: Hiệu quả động viên nhân viên làm việc. Dự báo nhu cầu và khả năng cân đối nhân lực. Năng suất lao động và tỷ lệ vắng mặt. Các kỹ năng đặc biệt của nhân sự. Kinh nghiệm làm việc của nhân sự. 13
- a. Phân tích theo chức năng 5. Phân tích hoạt động R&D Mức độ đầu tư cho hoạt động R&D (ở các tập đoàn lớn thường 5%-10%) Khả năng và chi phí sử dụng hoạt động R&D bên ngoài. Năng lực của nhân sự phòng R&D Thông tin quản lý và máy tính hỗ trợ R&D Khả năng cạnh tranh về tính năng của sản phẩm Tốc độ và chi phí phát triển sản phẩm mới 14
- a. Phân tích theo chức năng 6. Phân tích hệ thống quản lý thông tin Các nhà quản trị có sử dụng hệ thống thông tin để ra quyết định Có bộ phận hoặc cá nhân chuyên trách quản lý thông tin Dữ liệu trong hệ thống thông tin có được cập nhật định kỳ Hệ thống thông tin quản lý có được quan tâm nâng cấp không 15
- a. Phân tích theo chức năng 7. Phân tích hoạt động quản trị tổng quát. Mức độ quan tâm đến chiến lược Sự hợp lý của cơ cấu tổ chức Uy tín và hình ảnh của công ty Hiệu quả của các kế hoạch và mức độ hoàn thành các mục tiêu Năng lực và kỹ năng của các nhà quản trị cấp cao Khả năng tổ chức hệ thống thông tin liên lạc Phân quyền và ủy quyền Bầu không khí của tổ chức, văn hóa của tổ chức 16
- b. Phân tích theo chuỗi giá trị Các Quaûn trò toång quaùt hoạt động Quaûn trò nhaân söï phụ trợ Phaùt trieån coâng ngheä Thu mua Lôïi nhuaän Hoaït ñoäng Vaän Hoaït ñoäng Marketing Dòch ñaàu vaøo haønh Ñaàu ra ï vuï Các hoạt động cơ bản 17
- Phân tích chuỗi giá trị: Mỗi mắt xích trong chuỗi giá trị tương đương với 1 chức năng đòi hỏi một tập hợp năng lực cần thiết. Năng lực về kinh tế: công nghệ, chi phí sản xuất.. Năng lực về quản trị: Tài chính, tổ chức, kiểm soát.. Xây dựng lợi thế cạnh tranh của DN trên cơ sở cấu trúc chuỗi giá trị có thể dựa trên 3 phương thức: Tối ưu hóa chức năng Tối ưu hóa sự phối hợp giữa các chức năng Tối ưu hóa sự phối hợp với bên ngoài 18
- b. Phân tích theo chuỗi giá trị 1. Phân tích các hoạt động chủ yếu Hoạt động đầu vào : Các hoạt động, các chi phí và các tài sản liên quan đến giao nhận, nhập kho, tồn trữ, kiểm tra và quản lý tồn kho vật tư. Vận hành : Các hoạt động, các chi phí và các tài sản liên quan đến máy móc thiết bị, bảo trì máy móc thiết bị, quy trình sản xuất, đóng gói sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm. 19
- b. Phân tích theo chuỗi giá trị 1. Phân tích các hoạt động chủ yếu Các hoạt động đầu ra : Các hoạt động, các chi phí và các tài sản liên quan đến tồn kho sản phẩm, xử lý các đơn hàng, vận chuyển và giao nhận sản phẩm. Marketing : Các hoạt động, các chi phí và các tài sản liên quan đến nghiên cứu thị trường, phân phối, khuyến mãi, quảng cáo, hỗ trợ các đại lý, nhà bán lẻ và lực lượng bán hàng. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 265 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 309 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - GS.TS Bùi Xuân Phong
76 p | 163 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 126 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 38 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 81 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 22 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 39 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 13 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 9 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 7 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 9 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 12 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 12 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 12 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 17 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn