Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - TS. Trương Quang Dũng
lượt xem 25
download
Sau khi học xong chương này người học có thể hiểu về: Phạm vi của bản sứ mạng, vai trò của sứ mạng, căn cứ xây dựng tầm nhìn, phân loại mục tiêu, hoạch định mục tiêu,...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - TS. Trương Quang Dũng
- Chương 4 XÁC ĐỊNH SỨ MẠNG, TẦM NHÌN VÀ MỤC TIÊU 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 1
- 1. SỨ MẠNG Sứ mạng (mission) được hiểu theo các nghĩa sau: Là lý do và ý nghĩa của sự ra đời và tồn tại của tổ chức Vietnam Airlines: Giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo lực lượng vận tải cho quốc gia …. VNPT: Ứng dụng hiệu quả CN BCVT và CNTT để mang lại cho người TD những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống Là nhiệm vụ xuyên suốt quá trình hoạt động của tổ chức ĐHKT TPHCM: Cung cấp cho người học các chương trình đào tạo chất lượng cao về khoa học kinh tế…. 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 2
- 1. SỨ MẠNG Doanh nghiệp tồn tại vì cái gì? Phạm vi của bản sứ mạng Xác định nhiệm vụ kinh doanh Tuyên bố những mục đích trọng tâm 06/22/18 Tuyên bố triết lý cơSứ bả n theo đuổi mạng & mục tiêu 3
- 1. SỨ MẠNG Vai trò của sứ mạng Đảm bảo sự nhất trí về mục đích Định rõ các mục đích làm cơ sở xác định tầm nhìn, mục tiêu Tạo nỗ lực của các thành viên để đồng tình với mục đích, phương hướng Tạo chú ý, quan tâm của khách hàng, công chúng 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 4
- 1. SỨ MẠNG Nội dung của bản sứ mạng có thể đề cập đến một số trong 9 khía cạnh: 1) Khách hàng 6) Những triết lý 2) Sản phẩm 7) Tự đánh giá 3) Thị trường 8) Hình ảnh cộng đồng 4) Công nghệ 9) Quan tâm đến nhân viên 5) Lý do tồn tại
- 1. SỨ MẠNG Quá trình xác lập bản sứ mạng Khảo sát môi Hình thành ý trường bên ngoài Xác định lại ý tưởng ban đầu và nhận định các tưởng về sứ mạng điều kiện nội bộ Xem xét và điều Tiến hành xây Tổ chức thực hiện chỉnh bản sứ dựng bản sứ sứ mạng mạng mạng 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 6
- Sứ mạng của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM Trường ĐHKT.TP.HCM là nơi cung cấp cho người học các chương trình đào tạo chất lượng cao về khoa học KT QTKD, đồng thời chuyển giao những kết quả NCKH vào thực tế góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho CNH,HĐH đất nước trong bối cảnh KT toàn cầu.
- 2. TẦM NHÌN Tầm nhìn (vision) là mục tiêu dài hạn, gợi ra một định hướng, khát vọng hay hình ảnh trong tương lai mà doanh nghiệp muốn đạt tới hoặc trở thành Doanh nghiệp muốn đi về đâu? 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 8
- 2. TẦM NHÌN Ví dụ về tầm nhìn Vietnam Airlines: Đến năm 2020 trở thành hãng hàng không thứ 2 trong khu vực ASEAN sau Singapore Airlines ĐHKT TPHCM: Đến năm 2020 trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và tư vấn về KH kinh tế QTKD có uy tín ngang tầm với các cơ sở đào tạo ĐH trong khu vực châu Á VNPT: Là tập đoàn giữ vị trí số 1 của Việt nam về phát triển bưu chính viễn thông 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 9
- 2. TẦM NHÌN Sứ mạng ≠ Tầm nhìn? Ví dụ: một chuyến tàu đi từ Hà Nội đến Sài Gòn Sứ mạng/nhiệm vụ: Chở hàng hoặc chở người Tầm nhìn/mục tiêu: Đến ga Sài Gòn an toàn Những giá trị cốt lõi – yếu tố đảm bảo thành công Con tàu Đường tàu, nhà ga Con người 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 10
- 2. TẦM NHÌN Vai trò của tầm nhìn Tạo chú ý, đồng thuận hướng tới sứ mạng Là căn cứ để xây dựng mục tiêu ngắn hạn và chiến lược Căn cứ xây dựng tầm nhìn Sứ mạng Môi trường 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 11
- 3. MỤC TIÊU Mục tiêu là gì? Mục tiêu là những trạng thái, cột mốc, đích cụ thể mà công ty muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Mục tiêu cụ thể hóa nội dung và là phương tiện để thực hiện tầm nhìn và sứ mạng Sứ mạng Tầm nhìn Mục tiêu 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 12
- 3. MỤC TIÊU Mục tiêu = Mục tiêu dài hạn + Mục tiêu ngắn hạn Ví dụ về mục tiêu Đến 2020 Việt nam cơ bản trở thành nước công nghiệp. Vietnam Airlines phấn đấu vận chuyển 10,5 triệu HK năm 2010. 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 13
- 3. MỤC TIÊU Vai trò của mục tiêu Là phương tiện để thực hiện mục đích, sứ mạng Nhận dạng các ưu tiên lập kế hoạch và phân bổ nguồn lực Thiết lập tiêu chuẩn thực hiện Cơ sở để đánh giá, kiểm tra Hấp dẫn các đối tượng hữu quan Phản ánh hiệu quả SXKD 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 14
- 3. MỤC TIÊU Phân loại mục tiêu Theo thời gian: dài hạn, trung hạn, ngắn hạn Theo cấp độ: công ty, xí nghiệp, bộ phận chức năng Theo hình thức: định tính, định lượng Theo bản chất: kinh tế, chính trị, xã hội Theo mức độ tăng trưởng: tăng trưởng, ổn định, suy giảm 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 15
- 3. MỤC TIÊU Yêu cầu đối với mục tiêu Các mục tiêu ngắn hạn cần đảm bảo SMART S Specific M Measurable A Achievable/ Agreement R Realistic T Timed 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 16
- 3. MỤC TIÊU Mục tiêu phải cụ thể (Specific): cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. Mục tiêu phải đo lường được (Measurable). Định lượng kết quả cuối cùng bằng các chỉ tiêu có thể đánh giá. Mục tiêu phải có thể đạt được (Achievable). Mục tiêu đề ra cần có sự phấn đấu nhưng nếu đặt mục tiêu cao quá thì sẽ không có khả năng đạt được.
- 3. MỤC TIÊU Mục tiêu phải nhất quán (Realistic/Realevant): mục tiêu này không mâu thuẫn với mục tiêu khác. Mục tiêu phải có thời hạn (Timed): Chỉ rõ giới hạn thời gian thực hiện.
- 3. MỤC TIÊU Ví dụ: Mục tiêu smart của Công ty chế biến cà phê “Đạt được hiệu suất đầu tư 20% vào trước cuối tháng 12 năm 2012” Specific Hiệu suất đầu tư (lợi nhuận) Measurable 20% Achievable Khả thi? Realistic Thực tế? Timed Cuối tháng 12 năm 2012 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 19
- 3. MỤC TIÊU Căn cứ xác lập mục tiêu CÁC YẾU TỐ BÊN TRONG CÁC YẾU TỐ BÊN NGOÀI 1. Nguồn lực 1. Các điều kiện của môi 2. Quan điểm của lãnh trường tổng quát đạo MỤC TIÊU 2. Các điều kiện của môi 3. Hoạt động và thành CÔNG TY trường ngành: tích trong quá khứ Khách hàng 4. Các đối tượng hữu Đối thủ cạnh tranh quan bên trong (cổ Nhà cung cấp, đông, người lao động) Áp lực XH 06/22/18 Sứ mạng & mục tiêu 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 275 | 56
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 312 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - ThS. Hà Anh Tuấn
29 p | 140 | 19
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 131 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 44 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 12 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 15 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 18 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 13 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 16 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 83 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 30 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 16 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 52 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 13 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 18 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn