Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
lượt xem 9
download
Bài giảng "Quản trị chiến lược: Chương 5 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang" bao gồm các nội dung chính sau: Phân tích năng lực cốt lõi và năng lực khác biệt; Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM). Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 GIỚI THIỆU ❖ Dẫn nhập Lợi thế cạnh tranh là nền tảng xây dựng năng lực cạnh tranh. Không có lợi thé doanh nghiệp thường bị thua thiệt trong cạnh tranh. Chiến lược cạnh tranh phải được xây dựng dựa trên năng lực và lợi thế của doanh nghiệp Chương này chúng ta sẽ xem xét những vấn đề về năng lực cốt lõi của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp GIỚI THIỆU ❖ Mục tiêu Nắm và xác định được các năng lực của cốt lõi của doanh nghiệp. Nhận dạng và biết cách xây dựng năng lực và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Biết cách xây dựng ma trận hình ảnh cạnh tranh của doanh nghiệp. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 64
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 NỘI DUNG Phân tích năng lực cốt lõi và năng lực khác biệt Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM) 1. Năng lực cốt lõi và khác biệt ❖ Năng lực cốt lõi (Core Competencies) là những năng lực mà doanh nghiệp có thể thực hiện tốt hơn những năng lực khác trong nội bộ của doanh nghiệp ❖ Doanh nghiệp cần xác định 3-4 năng lực cốt lõi khác biệt nhau để tập trung khai thác. Ví dụ: công nghệ, bí quyết kỹ thuật, thương hiệu, quan hệ KH, hệ thống phân phối.. ❖ Các tiêu chí xác định năng lực lõi Đem lại lợi ích cho khách hàng Đối thủ khó bắt chước (tính bền vững) Có thể khai thác cho sản phẩm, dịch vụ của DN Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 65
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 1. Năng lực cốt lõi và khác biệt ❖ Năng lực khác biệt (Distinctive Competencies) là những năng lực mà doanh nghiệp có thể tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Ví dụ: đổi mới, hiệu quả, chất lượng và đáp ứng khách hang… Nó là một trong các cơ sở để doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh ❖ Các yếu tố tạo ra năng lực lõi và năng lực khác biệt Các nguồn lực (hữu hình, vô hình) Các khả năng (khả năng sử dụng các nguồn lực 1 cách hiệu quả) 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ Khái niệm về năng lực cạnh tranh” (competitiveness) có thể được tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau như năng lực cạnh tranh quốc gia, địa phương, ngành, doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ… ❖ Dưới góc độ doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh là toàn bộ những khả năng, năng lực mà doanh nghiệp có thể duy trì vị trí của nó trên thị trường cạnh tranh một cách lâu dài. ❖ Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm năng lực cạnh tranh ở cấp độ nguồn lực và sản phẩm/dịch vụ Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 66
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ Xác định năng lực cạnh tranh Xác định các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh: Nguồn lực, khả năng, sản phẩm, giá… Xác định tầm quan trọng của các yếu tố (phụ thuộc vào đặc điểm, ngành nhề, lĩnh vực....) Nhận dạng các đối thủ cạnh tranh chủ yếu (trực tiếp trên các thị trường chính của công ty) Đánh giá các yếu tố của doanh nghiệp (so sánh với các đối thủ cạnh tranh chủ yếu) 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ Lợi thế cạnh tranh là những cái riêng có, duy nhất hoặc thực hiện tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. ❖ Lưu ý: Lợi thế cạnh tranh do khách hàng cảm nhận nên không có lợi thế nào cho tất cả khách hàng Doanh nghiệp cần nhận biết nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh so với đối thủ để khai thác ❖ Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm có được khi mà khách hàng cảm nhận thấy giá trị nó đem lại vượt quá chi phí mà khách hàng phải trả Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 67
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ Lợi thế sản phẩm - tạo giá trị, chi phí thấp, sự khác biệt V-P Thặng dư giá trị của KH Giá trị của sản phẩm P-C Lợi nhuận biên Giá của sản phẩm V Chi phí sản xuất P C C V – P lớn SP có lợi thế cạnh tranh lớn 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ 4 tiêu chuẩn của lợi thế cạnh tranh bền vững Đáng giá Trên quan điểm của khách hàng Không thể thay thế Độc đáo (hiếm) Trên quan điểm của đối thủ Không thể bắt chước Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 68
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ Porter’s sustainable competitive advantage model Resources Cost Advantage and Distinctive Differentiation Value Creation competencies Advantage Capabilities 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ Lợi thế cạnh tranh sản phẩm Hiệu quả vượt trội Lợi thế cạnh tranh Đổi mới Chất lượng - Chi phí thấp vượt trội vượt trội - Sự khác biệt Đáp ứng khách hàng Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 69
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ Các lợi thế cạnh tranh VỊ THẾ 1. Thị phần THỊ 2. Hình ảnh và uy tín TRƯỜNG 3. Khả năng thu lợi... LỢI THẾ CẠNH TRANH 1. Nguồn lực LỢI THẾ LỢI THẾ 1. Chất lượng NGUỒN VỀ SẢN 2. Giá cả 2. Khả năng LỰC PHẨM 3. Đáp ứng 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ Từ nguồn lực đến lợi thế sản phẩm và vị thế thị trường Lợi thế cạnh Lợi thế cạnh Vị thế thị tranh về tranh về sản trường nguồn lực phẩm Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 70
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh ❖ Các thức xây dựng và tạo lợi thế cạnh tranh Sản phẩm chất lượng, độc đáo, khác biệt vượt trội đối thủ Chi phí sản xuất thấp bán với giá thấp hơn đối thủ Nắm bắt và đáp ứng nhanh nhu cầu của khách hàng ơn đối thủ Tạo hệ thống phân phối, thanh toán thuận lợi Tạo uy tín, danh tiếng, thương hiệu 2. Năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh Thảo luận Lựa chọn 1 doanh nghiệp và cho biết năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp đó. Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 71
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 3. Ma trận vị thế cạnh tranh ❖ Là ma trận mở rộng của IFE ❖ Mục đích - Nhận diện những nhà cạnh tranh chủ yếu - Những ưu thế và bất lợi của Công ty với đối thủ - Hình thành ma trận xây dựng chiến lược ❖ Phương pháp - Liệt kê những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh - Phân loại tầm quan trọng của các yếu tố, tổng bằng 1 - Cho điểm số cho các yếu tố của mỗi DN: từ 1 đến 4 - Tính điểm quan trọng: Tầm quan trọng x Điểm số - Tính tổng số điểm của mỗi doanh nghiệp ❖ Đánh giá số điểm: Xếp hạng đối thủ cạnh tranh 4. Ma trận vị thế cạnh tranh ❖ Ví dụ về ma trận vị thế cạnh tranh Mức độ An Phước Việt tiến Nhà bè Số Các yếu tố xác định vị quan Thứ Điểm Thứ Điểm Thứ Điểm TT thế cạnh tranh trọng hạng q.trọng hạng q.trọng hạng q.trọng 1. Máy móc thiết bị 0,05 3 0,15 4 0,20 3 0,15 2. Tay nghề lao động 0,10 3 0,30 3 0,30 3 0,30 3. Khả năng tài chính 0,05 3 0,15 4 0,20 3 0,15 4. Tổ chức và quản trị 0,10 4 0,40 3 0,30 3 0,30 5. Nghiên cứu thị trường 0,15 3 0,45 3 0,45 3 0,45 6. Hệ thống phân phối 0,10 4 0,40 4 0,40 3 0,30 7. Mẫu mã, chất lượng 0,20 4 0,80 3 0,60 2 0,40 8. Thị phần 0,10 3 0,30 3 0,30 2 0,20 9. Thương hiệu 0,15 4 0,60 3 0,45 2 0,30 Tổng cộng 1,00 3,55 3,20 2,55 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 72
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 TÓM LƯỢC TÓM LƯỢC Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 73
- lOMoARcPSD|16911414 1/4/2020 VẤN ĐỀ ÔN TẬP 1. Năng lực cốt lõi và năng lực khác biệt của doanh nghiệp. Cho biết sự khác biệt của 2 loại năng lực này. Lấy ví dụ minh họa cho những vấn đề này. 2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Cho biết những vấn đề cần lưu ý khi xác định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Tại sao? 3. lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh có thể được phân thành các cấp độ nào? Hãy phân biệt điểm mạnh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. BÀI TẬP Nhận xét về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp X từ ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM) dưới đây (điểm mạnh: 3-4, điểm yếu: 1-2) X Y Z Tầm Số Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm CÁC YẾU TỐ quan TT trung quan trung quan trung quan trọng bình trọng bình trọng bình trọng 1 Khả năng về tài chính 0,10 4 0,40 3 0,30 2 0,20 2 Máy móc, thiết bị 0,10 3 0,30 4 0,40 3 0,30 3 Hệ thống chất lượng 0,05 4 0,20 3 0,15 3 0,15 4 Hoạt động maketing 0,10 3 0,30 3 0,30 3 0,30 5 Năng lực quản lý, điều hành 0,08 3 0,24 3 0,24 3 0,24 6 Nguồn cung ứng NVL 0,05 4 0,20 4 0,20 3 0,15 7 Trình độ, tay nghề của NLĐ 0,07 4 0,28 3 0,21 3 0,21 8 Khả năng đa dạng sản phẩm 0,08 4 0,32 3 0,24 2 0,16 9 Hệ thống phân phối 0,07 4 0,28 3 0,21 2 0,14 10 Chất lượng sản phẩm 0,10 4 0,40 3 0,30 2 0,20 11 Thị phần 0,10 4 0,40 3 0,30 2 0,20 12 Thương hiệu 0,10 4 0,40 3 0,30 2 0,20 13 TỔNG CỘNG 1 00 3 72 3 15 58 6 2 45 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com) 74
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 265 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 308 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - GS.TS Bùi Xuân Phong
76 p | 163 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 126 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 38 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 81 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 22 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 39 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 13 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 12 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 17 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 8 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 6 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 8 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 11 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 11 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn