intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh

Chia sẻ: Diên Vu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:65

89
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học - Chương 4: Chức năng hoạch định cung cấp cho người học các kiến thức: Các vấn đề chính của hoạch định, mục tiêu - Nền tảng của việc lập kế hoạch. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh

  1. LOGO CHƯƠNG 4:  CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH PGS, TS Nguyễn Xuân Minh
  2. www.themegallery.com Nội dung I. Các vấn đề chính của hoạch định 1. Khái niệm 2. Tầm quan trọng (mục đích của hoạch định) 3. Hoạch định và hiệu quả hoạt động 4. Phân loại kế hoạch 5. Vai trò hoạch định trong các cấp quản trị 6. Quy trình lập kế hoạch II. Mục tiêu- Nền tảng của việc lập kế hoạch 1. Khái niệm mục tiêu 2. Sự đa dạng của mục tiêu 3. Các loại mục tiêu 4. Đặc điểm của một mục tiêu được thiết lập tốt (SMART) 5. Thiết lập mục tiêu theo quan điểm truyền thống 6. Thiết lập mục tiêu bằng phương pháp MBO COMPANY LOGO
  3. www.themegallery.com I. Khái niệm hoạch định Hoạch  định  bao  gồm  việc  xác  định  mục  tiêu,  hình  thành  chiến  lược  tổng  thể  nhằm  đạt  được  mục  tiêu  và  xây  dựng  các  kế  hoạch  hành  động  để  phối  hợp  các hoạt động trong tổ chức   Đối phó với môi trường bất ổn định và nắm bắt cơ hội.  Phối hợp nỗ lực hoạt động.  Giảm bớt các hoạt động trùng lắp và lãng phí.  Xác định các tiêu chuẩn làm cơ sở cho hoạt động kiểm soát. COMPANY LOGO
  4. www.themegallery.com Hoạch định và hiệu quả hoạt động   Hoạch định chu đáo sẽ đem lại: …Lợi nhuận cao …Tỷ suất hoàn vốn trên tài sản cao hơn …Kết quả tài chính khả quan  Quan hệ giữa hoạch định & hiệu quả hoạt động: …Luật pháp của chính phủ  …Tác nhân môi trường quan trọng khác  …Khoảng thời gian hoạch định  COMPANY LOGO
  5. www.themegallery.com 3. Phân loại kế hoạch a. Theo mức độ cụ thể:  Kế hoạch cụ thể:  là những kế hoạch xác định những  mục tiêu rất cụ thể và rõ ràng.   Kế hoạch định hướng:  là những kế hoạch linh hoạt, chỉ  đưa ra những định hướng chung.  b. Theo thời gian:   Kế hoạch dài hạn:  > 3 năm   Kế hoạch trung hạn:  từ 1­ 3 năm  Kế hoạch ngắn hạn: 
  6. www.themegallery.com 3. Phân loại kế hoạch  c. Theo mức độ áp dụng: ­ Kế hoạch đơn dụng: Những kế hoạch được áp dụng một lần để giải quyết một vấn  đề nào đó trong một bối cảnh cụ thể. Ví dụ: chương trình, dự án, ngân quỹ,…  ­ Kế hoạch thường trực: Những kế hoạch được dùng nhiều lần, để hướng dẫn các  công việc lặp đi lặp lại. Ví dụ:  các chính sách, quy tắc, thủ tục điều hành… d. Theo phạm vi ảnh hưởng:  Kế hoạch chiến lược: KH ở cấp độ toàn bộ DN, thiết lập những mục tiêu chung của  DN và vị trí của DN với môi trường.  Kế hoạch tác nghiệp: KH được trình bày rõ, chi tiết phải làm thế nào để đạt được  mục tiêu được đặt ra trong KH chiến lược.  KH tác nghiệp đưa ra những bước cụ thể mà DN sẽ tiến hành để thực hiện KH  chiến lược.  COMPANY LOGO
  7. www.themegallery.com 3. Phân loại kế hoạch Tác Nghiệp Sách Lược Chiến Lược 1 Năm 1 ­ 5 Năm > 5 Năm Ngắn Hạn Trung Hạn Dài Hạn COMPANY LOGO
  8. www.themegallery.com Hệ Thống Hoạch Định của Doanh Nghiệp (J. Stoner)         Nhiệm Vụ     Tổng Quát  Các Mục Tiêu    Các Chiến Lược  Các Chính Sách          Các Thủ Tục và Qui Tắc      Các Chương Trình      Ngân Quỹ  COMPANY LOGO
  9. www.themegallery.com Tiến trình hoạch định   1  5  Nhận Thức Cơ Hội  Đánh Giá các Phương Án  2  6  Lựa Chọn   Thiết Lập Mục Tiêu  Phương Án Tối Ưu  3  7  Xác Định các   Hoạch Định   Tiền Đề Hoạch Định  Kế Hoạch Phụ Trợ  4  8  Xây Dựng các Phương Án  Hoạch Định Ngân Quỹ  COMPANY LOGO
  10. www.themegallery.com Kế hoạch chiến lược & Kế hoạch tác nghiệp Kế hoạch  Kế hoạch tác  chiến lược nghiệp Phạm vi ảnh  hưởng Toàn bộ tổ chức Bộ phận Thời gian Dài hạn Ngắn hạn Hướng dẫn  Vai trò Định hướng cụ thể Mức độ áp dụng  Áp dụng một lần  Áp dụng nhiều lần  COMPANY LOGO
  11. www.themegallery.com Vai trò hoạch định trong các cấp quản trị  QTV cấp cao Kế hoạch  QTV cấp trung chiến lược Kế hoạch  QTV cơ sở tác nghiệp COMPANY LOGO
  12. www.themegallery.com Vai trò hoạch định trong các cấp quản trị  Mục Tiêu Kế Hoạch     Quản Trị Cấp Cao Chiến Lược Chiến Lược   (Phạm Vi Toàn Tổ Chức) Mục Tiêu Kế Hoạch     Quản Trị Cấp Trung Sách Lược Sách Lược   (Phạm Vi Phòng Chức Năng) Mục Tiêu Kế Hoạch     Quản Trị Cấp Cơ Sở Tác Nghiệp Tác Nghiệp   (Phạm Vi Phân Xưởng/Cá  Nhân) COMPANY LOGO
  13. www.themegallery.com II. Mục tiêu COMPANY LOGO
  14. www.themegallery.com Khái niệm mục tiêu …  là  những  kết  quả  mong  muốn  cuối  cùng    đối  với  các  cá  nhân, nhóm và toàn bộ tổ chức.  … đưa ra định hướng cho các quyết định quản trị  … hình thành chuẩn mực để đánh giá thành quả công việc.  COMPANY LOGO
  15. www.themegallery.com Sự đa dạng của mục tiêu Lợi nhuận Lợi nhuận tuyệt đối hoặc tỷ suất lợi nhuận Doanh thu, số lượng khách hàng Tăng trưởng Doanh thu và tỷ trọng doanh thu trên toàn    Thị phần ngành Trách  Xử lý ô nhiễm môi trường, hoạt động nhân  nhiệm XH đạo, tài trợ cho các hoạt động XH COMPANY LOGO
  16. www.themegallery.com Sự đa dạng của mục tiêu Phúc lợi cho  Sự thoả mãn & chất lượng cuộc sống  nhân viên của họ Chất lượng  Sản xuất SP/DV chất lượng cao SP / DV Nghiên cứu  Sáng tạo SP mới và các quá trình mới phát triển Năng lực nhận biết & thâm nhập thị trường  Đa dạng hoá mớ i Năng lực biến đổi đầu vào có giá thành  Hiệu suất thấp nhất COMPANY LOGO
  17. www.themegallery.com Mục tiêu thực & Mục tiêu công bố Mục tiêu công bố:  Nhằm giải thích, thuyết minh và tuyên truyền cho tổ chức.  Không phải là mục tiêu đích thực, có hiệu lực và đáng tin cậy  của tổ chức. Mục tiêu thực:  Là lợi nhuận dài hạn, vượt trội.  Cơ sở quan trọng của chiến lược cạnh tranh. COMPANY LOGO
  18. www.themegallery.com Hệ thống thứ bậc các mục tiêu  Các mục tiêu chiến lược Các mục tiêu phòng ban Các mục tiêu nhóm/ cá nhân  Mục tiêu thuộc cấp cao hơn là mục đích cho các mục tiêu cấp  dưới.  Mục tiêu của cấp thấp hơn là phương tiện để hoàn thành các  mục tiêu cao hơn. COMPANY LOGO
  19. www.themegallery.com Nguyên tắc thiết lập mục tiêu S pecific: cụ thể M easurable: đo lường được A greement: đồng thuận R ealistic: thực tế, khả thi T ime­framed: có thời hạn COMPANY LOGO
  20. www.themegallery.com  Thiết lập mục tiêu  Chúng ta cần nâng cao  hiệu quả của công ty Tôi mu Tôi muốốn th n thấấy l y lợợi i  nhu nhuậận c n củủa đ a đơơn v n vị tăng  ị tăng  Mục tiêu  của TGĐ lên rõ r ệ lên rõ rệtt Mục tiêu  “Tăng l “Tăng lợợi nhu i nhuậận b n bằằng  ng  của GĐ  bbấất cứ  cách nào” t cứ cách nào” đơn vị kinh doanh Mục tiêu của  “Không cần để ý đến chất  truởng phòng lượng chỉ cần làm thật  nhanh” Mục tiêu của  từng nhân viên COMPANY LOGO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2