Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh
lượt xem 31
download
Bài giảng Quản trị học - Chương 4: Chức năng hoạch định cung cấp cho người học các kiến thức: Các vấn đề chính của hoạch định, mục tiêu - Nền tảng của việc lập kế hoạch. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh
- LOGO CHƯƠNG 4: CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH PGS, TS Nguyễn Xuân Minh
- www.themegallery.com Nội dung I. Các vấn đề chính của hoạch định 1. Khái niệm 2. Tầm quan trọng (mục đích của hoạch định) 3. Hoạch định và hiệu quả hoạt động 4. Phân loại kế hoạch 5. Vai trò hoạch định trong các cấp quản trị 6. Quy trình lập kế hoạch II. Mục tiêu- Nền tảng của việc lập kế hoạch 1. Khái niệm mục tiêu 2. Sự đa dạng của mục tiêu 3. Các loại mục tiêu 4. Đặc điểm của một mục tiêu được thiết lập tốt (SMART) 5. Thiết lập mục tiêu theo quan điểm truyền thống 6. Thiết lập mục tiêu bằng phương pháp MBO COMPANY LOGO
- www.themegallery.com I. Khái niệm hoạch định Hoạch định bao gồm việc xác định mục tiêu, hình thành chiến lược tổng thể nhằm đạt được mục tiêu và xây dựng các kế hoạch hành động để phối hợp các hoạt động trong tổ chức Đối phó với môi trường bất ổn định và nắm bắt cơ hội. Phối hợp nỗ lực hoạt động. Giảm bớt các hoạt động trùng lắp và lãng phí. Xác định các tiêu chuẩn làm cơ sở cho hoạt động kiểm soát. COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Hoạch định và hiệu quả hoạt động Hoạch định chu đáo sẽ đem lại: …Lợi nhuận cao …Tỷ suất hoàn vốn trên tài sản cao hơn …Kết quả tài chính khả quan Quan hệ giữa hoạch định & hiệu quả hoạt động: …Luật pháp của chính phủ …Tác nhân môi trường quan trọng khác …Khoảng thời gian hoạch định COMPANY LOGO
- www.themegallery.com 3. Phân loại kế hoạch a. Theo mức độ cụ thể: Kế hoạch cụ thể: là những kế hoạch xác định những mục tiêu rất cụ thể và rõ ràng. Kế hoạch định hướng: là những kế hoạch linh hoạt, chỉ đưa ra những định hướng chung. b. Theo thời gian: Kế hoạch dài hạn: > 3 năm Kế hoạch trung hạn: từ 1 3 năm Kế hoạch ngắn hạn:
- www.themegallery.com 3. Phân loại kế hoạch c. Theo mức độ áp dụng: Kế hoạch đơn dụng: Những kế hoạch được áp dụng một lần để giải quyết một vấn đề nào đó trong một bối cảnh cụ thể. Ví dụ: chương trình, dự án, ngân quỹ,… Kế hoạch thường trực: Những kế hoạch được dùng nhiều lần, để hướng dẫn các công việc lặp đi lặp lại. Ví dụ: các chính sách, quy tắc, thủ tục điều hành… d. Theo phạm vi ảnh hưởng: Kế hoạch chiến lược: KH ở cấp độ toàn bộ DN, thiết lập những mục tiêu chung của DN và vị trí của DN với môi trường. Kế hoạch tác nghiệp: KH được trình bày rõ, chi tiết phải làm thế nào để đạt được mục tiêu được đặt ra trong KH chiến lược. KH tác nghiệp đưa ra những bước cụ thể mà DN sẽ tiến hành để thực hiện KH chiến lược. COMPANY LOGO
- www.themegallery.com 3. Phân loại kế hoạch Tác Nghiệp Sách Lược Chiến Lược 1 Năm 1 5 Năm > 5 Năm Ngắn Hạn Trung Hạn Dài Hạn COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Hệ Thống Hoạch Định của Doanh Nghiệp (J. Stoner) Nhiệm Vụ Tổng Quát Các Mục Tiêu Các Chiến Lược Các Chính Sách Các Thủ Tục và Qui Tắc Các Chương Trình Ngân Quỹ COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Tiến trình hoạch định 1 5 Nhận Thức Cơ Hội Đánh Giá các Phương Án 2 6 Lựa Chọn Thiết Lập Mục Tiêu Phương Án Tối Ưu 3 7 Xác Định các Hoạch Định Tiền Đề Hoạch Định Kế Hoạch Phụ Trợ 4 8 Xây Dựng các Phương Án Hoạch Định Ngân Quỹ COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Kế hoạch chiến lược & Kế hoạch tác nghiệp Kế hoạch Kế hoạch tác chiến lược nghiệp Phạm vi ảnh hưởng Toàn bộ tổ chức Bộ phận Thời gian Dài hạn Ngắn hạn Hướng dẫn Vai trò Định hướng cụ thể Mức độ áp dụng Áp dụng một lần Áp dụng nhiều lần COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Vai trò hoạch định trong các cấp quản trị QTV cấp cao Kế hoạch QTV cấp trung chiến lược Kế hoạch QTV cơ sở tác nghiệp COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Vai trò hoạch định trong các cấp quản trị Mục Tiêu Kế Hoạch Quản Trị Cấp Cao Chiến Lược Chiến Lược (Phạm Vi Toàn Tổ Chức) Mục Tiêu Kế Hoạch Quản Trị Cấp Trung Sách Lược Sách Lược (Phạm Vi Phòng Chức Năng) Mục Tiêu Kế Hoạch Quản Trị Cấp Cơ Sở Tác Nghiệp Tác Nghiệp (Phạm Vi Phân Xưởng/Cá Nhân) COMPANY LOGO
- www.themegallery.com II. Mục tiêu COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Khái niệm mục tiêu … là những kết quả mong muốn cuối cùng đối với các cá nhân, nhóm và toàn bộ tổ chức. … đưa ra định hướng cho các quyết định quản trị … hình thành chuẩn mực để đánh giá thành quả công việc. COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Sự đa dạng của mục tiêu Lợi nhuận Lợi nhuận tuyệt đối hoặc tỷ suất lợi nhuận Doanh thu, số lượng khách hàng Tăng trưởng Doanh thu và tỷ trọng doanh thu trên toàn Thị phần ngành Trách Xử lý ô nhiễm môi trường, hoạt động nhân nhiệm XH đạo, tài trợ cho các hoạt động XH COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Sự đa dạng của mục tiêu Phúc lợi cho Sự thoả mãn & chất lượng cuộc sống nhân viên của họ Chất lượng Sản xuất SP/DV chất lượng cao SP / DV Nghiên cứu Sáng tạo SP mới và các quá trình mới phát triển Năng lực nhận biết & thâm nhập thị trường Đa dạng hoá mớ i Năng lực biến đổi đầu vào có giá thành Hiệu suất thấp nhất COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Mục tiêu thực & Mục tiêu công bố Mục tiêu công bố: Nhằm giải thích, thuyết minh và tuyên truyền cho tổ chức. Không phải là mục tiêu đích thực, có hiệu lực và đáng tin cậy của tổ chức. Mục tiêu thực: Là lợi nhuận dài hạn, vượt trội. Cơ sở quan trọng của chiến lược cạnh tranh. COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Hệ thống thứ bậc các mục tiêu Các mục tiêu chiến lược Các mục tiêu phòng ban Các mục tiêu nhóm/ cá nhân Mục tiêu thuộc cấp cao hơn là mục đích cho các mục tiêu cấp dưới. Mục tiêu của cấp thấp hơn là phương tiện để hoàn thành các mục tiêu cao hơn. COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Nguyên tắc thiết lập mục tiêu S pecific: cụ thể M easurable: đo lường được A greement: đồng thuận R ealistic: thực tế, khả thi T imeframed: có thời hạn COMPANY LOGO
- www.themegallery.com Thiết lập mục tiêu Chúng ta cần nâng cao hiệu quả của công ty Tôi mu Tôi muốốn th n thấấy l y lợợi i nhu nhuậận c n củủa đ a đơơn v n vị tăng ị tăng Mục tiêu của TGĐ lên rõ r ệ lên rõ rệtt Mục tiêu “Tăng l “Tăng lợợi nhu i nhuậận b n bằằng ng của GĐ bbấất cứ cách nào” t cứ cách nào” đơn vị kinh doanh Mục tiêu của “Không cần để ý đến chất truởng phòng lượng chỉ cần làm thật nhanh” Mục tiêu của từng nhân viên COMPANY LOGO
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p | 776 | 166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p | 628 | 157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p | 1136 | 149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p | 476 | 94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 515 | 65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p | 388 | 58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 372 | 49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 335 | 48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p | 255 | 46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p | 280 | 38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p | 281 | 26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p | 330 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 – Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh
51 p | 122 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 254 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 204 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Lê Ngọc Thắng
10 p | 182 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Lê Ngọc Thắng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p | 226 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn