intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học - Chương 4: Quản trị trong môi trường toàn cầu

Chia sẻ: Huỳnh Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

426
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị học - Chương 4: Quản trị trong môi trường toàn cầu" thông tin đến các bạn với những kiến thức về xếp hạng 6 nước về chỉ số toàn cầu hóa; chiến lược xâm nhập thị trường quốc tế; thứ tự phân hạng 10 quốc gia theo 4 khía cạnh của hệ thống giá trị quốc gia; một số ví dụ về phân hạng quốc gia dựa trên các khía cạnh của GLOBE...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học - Chương 4: Quản trị trong môi trường toàn cầu

  1. © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  2. Các tổ chức và nhà quản trị không bị cô lập với các lực lượng quốc tế Các rào cản thương mại đã sụt giảm Truyền thông nhanh hơn, rẻ hơn Người tiêu dùng hội tụ thị hiếu Những khó khăn và rủi ro của một thế giới không biên giới gắn kết với các lợi ích và cơ hội © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 2
  3. © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 3
  4. Khả năng của các nhà quản trị dùng để đánh giá và ảnh hưởng đến các cá nhân, nhóm, tổ chức và hệ thống đại diện cho: Các đặc điểm xã hội, văn hoá, chính trị, thể chế, trí tuệ và tâm lý khác nhau Phát triển bằng cách tham gia với con người từ các nền văn hoá khác nhau © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 4
  5. Quy mô và khối lượng kinh doanh quốc tế LỚN Các công ty có doanh thu = GDP của nước nhỏ Di chuyển tài sản từ nước này sang nước khác 25% hoặc nhiều hơn lợi nhuận thu được từ bên ngoài nước mẹ MNC được quản trị như một toàn thể tích hợp © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 5
  6. Được kiểm soát bởi một cơ quan quản trị Các nhà quản trị MNC phải có quan điểm toàn cầu Các công ty định hướng vị tộc - nhấn mạnh vào đặc tính thị trường nội địa Các công ty định hướng đa cực - định hướng vào từng thị trường nước ngoài một cách riêng biệt Công ty định vị toàn cầu - xem cả thế giới là một thị trường và không có một sự lưu ý đặc biệt cho một quốc gia cụ thể nào © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 6
  7. 68% người Mỹ nói rằng các quốc gia khác đạt được phần lớn lợi ích từ tự do mậu dịch 53% người Mỹ cho rằng tự do mậu dịch đã làm tổn thương nền kinh tế Hoa Kỳ Mối quan tâm chính của Hoa Kỳ là mất mát nhiều việc làm © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 7
  8. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh rằng lợi ích kinh tế sẽ quay trở lại nền kinh tế Mỹ Giá giảm thấp hơn và thị trường được mở rộng Tăng lợi nhuận và quỹ đổi mới Tuy nhiên, những người mua hàng ở Mỹ cho rằng họ sẽ phải trả giá cao hơn để ngăn chặn sự cạnh tranh của nước ngoài © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 8
  9. Cách tiếp cận của các công ty đa quốc gia để làm điều tốt đẹp cho thế giới Các công ty có thể làm giảm những vấn đề và kiếm được lợi ích lớn bằng cách bán hàng cho người nghèo trên thế giới Có hơn 4 tỷ người ở mức thấp nhất của kim tự tháp kinh tế Nhiều công ty đang áp dụng chiến lược BOP © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 9
  10. Mức độ tham gia sở hữu Đầu tư mới chi nhánh Cao Mua lại doanh nghiệp Liên doanh Nhượng quyền kinh doanh Cho thuê Đặt hàng toàn cầu Xuất Thấp khẩu Thấp Chi phí để xâm nhập thị trường Cao quốc tế © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 10
  11. Xuất khẩu – dịch chuyển các sản phẩm ra thị trường nước ngoài để bán Đặt hàng toàn cầu – hay còn gọi là thuê ngoài, hoạt động thực hiện công việc được tiến hành ở những quốc gia có nguồn lực cung ứng và lao động rẻ tiền nhất © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 11
  12. Cho thuê – cho phép một công ty sản xuất và tiếp thị sản phẩm tại một quốc gia khác Nhượng quyền kinh doanh là sự cho thuê cung cấp một gói tài liệu và dịch vụ hoàn chỉnh Đầu tư trực tiếp – cấp độ tham gia cao, công ty quản trịvà kiểm soát tài sản Liên doanh và các hình thức hợp tác khác là phổ biến © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 12
  13. Hoạch định, tổ chức, lãnh đạo, và kiểm soát ở nhiều quốc gia có thể là thách thức Phải mất một năm để McDonald tìm ra rằng người Hindu ở Ấn Độ không ăn thịt bò Ở Châu Phi, nhãn dán trên chai có hình ảnh để giúp người tiêu dùng mù chữ Các nhà quản trị phải chú ý đến thị trường toàn cầu © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 13
  14. Kinh tế Chính trị-luật pháp • Phát triển kinh tế • Rủi ro chính trị • Cơ sở hạ tầng • Sự can thiệp của nhà • Thị trường sản phẩm nước và các nguồn lực • Thuế quan, hạn • Thu nhập bình quân ngạch, thuế nội địa đầu người • Khủng bố, bất ổn • Các bối cảnh kinh tế chính trị • Luật và quy định Tổ chức Văn hóa-xã hội • Các giá trị xã hội, niềm tin • Ngôn ngữ • Tông giáo • Các yếu tố nhânkhẩu học • Hệ thống giáo dục, tình trang mù chử • Định hướng theo thời gian © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 14
  15. Sự phát triển kinh tế – Các quốc gia có thể được chia thành quốc gia đã phát triển và đang phát triển dựa trên thu nhập bình quân đầu người Các chính sách của chính phủ Quy mô thị trường Thị trường tài chính Cơ sở hạ tầng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 15
  16. Quốc gia Thứ hạng năng lực Tổng sản lượng Lực lượng lao động cạnh tranh quốc nội (tỷ USD) (triệu người) Thụy Sỹ 1 344,2 4,899 Singapore 2 318,9 3,237 Thụy Điển 3 386,6 5,108 Phần Lan 4 198,2 2,682 Hoa Kỳ 5 15.290,0 153,600 Đức 6 3.139 43,670 Hà Lan 7 713,1 7,809 Đan Mạch 8 209,2 2,851 Nhật Bản 9 4.497 65,910 Vương quốc Anh 10 2.290 31,720 Canada 12 1.414 18,700 Ả Rập Saudi 17 691,5 7,630 Trung Quốc 26 11.440 795,500 Kuwait 34 155,5 2,227 Nam P hi 50 562,2 17,660 Brazil 53 2324,0 104,700 India 56 4.515,0 487,600 © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 16
  17. Sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây đã tạo ra hết sức rõ ràng đó là cách thức mà các nền kinh tế trên thế giới liên kết với nhau © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 17
  18. Chỉ số bất hạnh Cao +30 2 +25 0 2 1 2 0 0 +20 0 2 1 1 0 0 2 0 1 0 +15 0 2 1 2 0 0 0 1 +10 0 0 2 0 0 +5 0 2000 0 0 2000 2000 2000 0 0 -5 Thấp Hy Lạp Iceland Ireland Portugal Spain USA © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 18
  19. Rủi ro chính trị được định nghĩa là rủi ro tổn thất về tài sản, năng lực tạo thu nhập, hoặc sự kiểm soát về quản trị Bất ổn chính trị bao gồm những cuộc bạo loạn, cách mạng, rối loạn dân sự và những thay đổi thường xuyên trong chính phủ © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 19
  20. Các giá trị và hành vi chi phối kinh doanh ở Hoa Kỳ không phải lúc nào cũng chuyển dịch Các giá trị xã hội Sự khác biệt về truyền thông © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2