intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Trần Nhật Minh

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:19

63
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chương 5 trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "Văn hóa tổ chức", cụ thể như: Khái niệm, các loại hình, các thành phần, tạo dựng và duy trì văn hóa, thay đổi văn hóa, tác động đến chức năng quản trị,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Trần Nhật Minh

  1. Văn hóa tổ chức Khái niệm Các loại hình Các thành phần Tạo dựng và duy trì văn  hóa Thay đổi văn hóa Tác động đến chức năng 
  2. Khái niệm Văn hóa là cách mà những công việc được thực hiện  trong tổ chức (Deal và Kennedy) Văn hóa tổ chức là tính cách, cách thức suy nghĩ và hành  động trong tổ chức đó và được các thành viên mới học  tập nếu họ muốn tồn tại và tiến bộ trong tổ chức 
  3. Khái niệm Đặc điểm: Là nhận thức chỉ tồn tại trong tập thể chứ không phải cá  nhân Được chia sẻ giữa các thành viên Chức năng: Làm cho các thành viên thích ứng:  với môi trường bên ngoài  với nội bộ tổ chức Điều chỉnh hành vi của các thành viên phù hợp với hành vi  được chấp nhận trong tổ chức
  4. Thành phần của văn hóa tổ chức  Giá trị cốt lõi phản ánh những giá  trị liên quan đến công việc của  một cộng đồng mà tổ chức đang  hoạt động  Chuẩn mực là những quy tắc  không chính thức về những hành vi  được chia sẻ và ràng buộc phải  tuân thủ  Niềm tin là những điều mà người  ta tin là đúng, là trung thực …  thường đền từ bên ngoài tổ chức
  5. Thành phần của văn hóa tổ chức  Huyền thoại là những câu chuyện  liên quan đến các sự kiện mang  tính tiêu biểu, được hư cấu tạo  thành những hình ảnh lý tưởng  Nghi thức tập thể là những hoạt  động tinh thần của tập thể để tạo  sự đồng tâm hiệp lực, tạo cho các  thành viên cảm thấy họ là một bộ  phận trong tổ chức  Điều cấm kỵ là những điều ngăn  cấm thành viên thực hiện
  6. Văn hóa của tổ chức nào?
  7. Các loại hình văn hóa tổ chức
  8. Nhân viên được  Nhân viên phải thể  khuyến khích sáng tạo  Chân dung hiện sự chính xác,  và chấp nhận rủi ro phân tích và chú ý  đến chi tiết văn hóa tổ Nhà quản lý  tập trung vào  chức Organizational Culture  kết quả hơn là  quá trình tạo ra  Profile (OPC) kết quả đó là tập hợp  những giá trị  Quyết định  quản lý có  của văn hóa tổ  tính toán về  chức giúp nhà  tác động đến  con người  quản trị xác  trong tổ chức định, đo lường  và quản lý hiệu  Công việc  quả hơn được tổ chức  Các quyết định và  theo nhóm mà  Nhân viên cạnh tranh  không theo  hành động của tổ  với nhau thay vì hợp  từng cá nhân chức nhằm giữ  tác vững tính ổn định
  9. Ví dụ chân dung văn hóa tổ chức Các giá trị Tổ chức A Tổ chức B Định hướng chi tiết Cao Thấp Định hướng kết quả Thấp Cao Định hướng con người Thấp Cao Định hướng nhóm Thấp Cao Cạnh tranh Thấp Cao Ổn định Cao Thấp Sáng tạo và chấp nhận rủi ro Thấp Cao
  10. Văn hóa tổ chức mạnh Văn hóa tổ chức mạnh: Khi những giá trị chính được gìn giữ và chia sẻ rộng rãi Có ảnh hưởng lớn đến các thành viên Lợi ích: Tạo lập định ước bền vững của các thành viên với tổ  chức Hỗ trợ tuyển dụng và xã hội hóa với các thành viên mới Nâng cao hiệu quả của tổ chức bằng việc giúp nhân viên  thấm nhuần văn hóa và phát huy sáng kiến.
  11. Các yếu tố ảnh hưởng đến sức Quy mô t mạnh của văn ổ chức (Size of the organization) hóa  tổ Tuổi củ chức a tổ ch ức (Age of the organization) Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc(Rate of employee turnover) Sức mạnh của văn hóa ban đầu (Strength of the original  culture) Sự thể hiện rõ ràng các giá trị văn hóa (Clarity of  cultural values and beliefs)
  12. Tạo dựng và duy trì văn hóa tổ chức
  13. Tạo dựng văn hóa tổ chức Người sáng lập, người đứng đầu tổ chức Tầm nhìn và mục tiêu Chỉ tiếp nhận những người có cùng suy nghĩ, cảm nhận  cách thức họ làm Tập quán, thông lệ của tổ chức Các thức công việc được thực hiện trong tổ chức Hành vi của các nhà quản trị cấp cao Vai trò kiểu mẫu, thúc đẩy, động viên cấp dưới tiếp nhận. Thực hiện quá trình xã hội hóa văn hóa
  14. Duy trì văn hóa tổ chức Văn hóa tổ chức được duy trì qua một quá trình xã hội  hóa, theo đó nhân viên học tập những giá trị và niềm tin  của tổ chức: Tuyển dụng những nhân viên phù hợp với văn hóa tổ  chức về giá trị, niềm tin, cách ứng xử Khuyến khích sự cởi mở tiếp nhận giá trị chuẩn mực  của tổ chức Huấn luyện để hiểu và nắm các nguyên tắc cốt lõi để  điều chỉnh hành vi phù hợp Hội nhập và từ bỏ những cái riêng để tiếp nhận những  cái chung của tổ chức
  15. Thay đổi văn hóa Khi thay đổi văn hóa, tất cả các thành viên phải học tập  tiếp thu những điều mới  phải có quá trình chuẩn bị  lâu dài và kế hoạch chu đáo Cần thực hiện quá trình định nghĩa lại nhận thức với  các vấn đề cần thay đổi: Định nghĩa lại ngữ nghĩa mới một cách chính thức Mở rộng nhận thức để phong phú mô thức tinh thần Phát triển những chuẩn mực mới để đánh giá nhằm tạo ra  hành vi ứng xử mới Xây dựng mô thức tinh thần mới cho việc phát triển văn 
  16. Các bước phản ứng với thay đổi
  17. Giảm thiểu chống đối thay đổiCác nhà quản trị cần phải làm gì? Hiểu mọi thay đổi đều có mất mát Chấp nhận và dành thời gian để các thành viên  thể hiện sự hoài nghi, sốc và sự không tin tưởng Không để mọi người suy nghĩ là sự thay đổi  mang tính áp đặt Làm cho mọi người ý thức về sự cần thiết phải  thay đổi Cùng các thành viên bàn bạc về nguồn gốc, các  vấn đề liên quan của sự thay đổi
  18. Tác động đến chức năng quản trị • Hoạch định • Mức độ rủi ro được chấp nhận trong kế hoạch • Kế hoạch do cá nhân hay nhóm lập • Mức độ nhà quản trị tham gia vào quá trình phân tích môi trường • Tổ chức • Mức độ tự chủ trong công việc của nhân viên • Cá nhân hay nhóm thực hiện nhiệm vụ • Mức độ các nhà quản trị tương tác với nhau
  19. Tác động đến chức năng quản trị • Điều khiển   • Mức độ quan tâm của cấp quản lý đến gia tăng sự hài lòng về công  việc của nhân viên • Phong cách lãnh đạo nào là phù hợp • Có cần phải loại bỏ tất cả những bất đồng, cho dù là mang tính xây  dựng? • Kiểm tra • Có cần áp đặt kiểm soát từ bên ngoài hay để nhân viên tự kiểm soát  hoạt động? • Các tiêu chí quan trọng trong đánh giá kết quả công việc • Những hậu quả xảy ra khi một người hoạt động quá ngân sách?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2