intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - TS. Trần Đăng Khoa (Cao học)

Chia sẻ: Minh Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

46
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản trị học - Chương 5: Quản trị nguồn nhân lực" cung cấp cho người học các kiến thức: Dàn ý về quản trị nguồn nhân lực, tạo lập mối quan hệ việc làm, duy trì mối quan hệ việc làm, HRIS, internet, intranets & extranets, kết thúc mối quan hệ việc làm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - TS. Trần Đăng Khoa (Cao học)

  1. Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 1
  2. • Dàn ý về Quản trị nguồn nhân lực • Tạo lập mối quan hệ việc làm • Duy trì mối quan hệ việc làm • HRIS, Internet, intranets & extranets • Kết thúc mối quan hệ việc làm Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 2
  3. DÀN Ý CHÍNH VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC Những chức năng của nhà quản trị liên quan đến thu hút, duy trì và phát triển nhân viên trong mối quan hệ việc làm Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 3
  4. DÀN Ý CHÍNH VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC Chức năng của Quản trị nguồn nhân lực Xác định nhu cầu nguồn nhân lực Thu hút nguồn nhân lực Duy trì nguồn nhân lực Kết thúc mối quan hệ Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 4
  5. DÀN Ý CHÍNH VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC • Phương pháp tiếp cận chủ động, kết nối với những thay đổi của văn hóa và kế hoạch chiến lược. • Xem nhân viên như là tài sản, không phải là chi phí. • Dựa trên mối quan hệ cùng có lợi của các bên liên quan. Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 5
  6. • Lập kế hoạch nguồn nhân lực • Phân tích công việc • Tuyển • Lựa chọn • Phỏng vấn Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 6
  7. Xác định nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai liên quan đến mục tiêu kinh doanh hoặc kế hoạch chiến lược của tổ chức Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 7
  8. Việc thu thập và ghi chép có thệ thống các thông tin về mục tiêu công việc, những nhiệm vụ chính của công việc, những điều kiện để thực hiện công việc, những liên hệ cần thiết với những người khác và kiến thức, kỹ năng và những năng lực cần để thực hiện công việc một cách hiệu quả Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 8
  9. – Kết quả: • Mô tả công việc và đặc điểm kỹ thuật của công việc. – Tác động tới: • Tuyển và chọn lọc nhân viên • Đánh giá kết quả thực hiện công việc • Đãi ngộ • Đào tạo và phát triển • Thiết kế và thiết kế lại công việc. Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 9
  10. • Đối với công việc hiện tại, phỏng vấn nhân viên. • Phỏng với người quản lý trực tiếp. • Quan sát. • Kết hợp phỏng vấn và quan sát • Phiếu điều tra. • Nhật ký về nhân viên. Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 10
  11. “Quá trình tìm kiếm và thu hút các ứng viên có năng lực, đáp ứng những vị trí công việc còn trống” Wether & David, Schuler & Huber Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 11
  12. Tối Tốiđa đahóa hóasố sốlượng lượng Bảo Bảo đảm đảm tổtổ ứng ứngviên viênvới vớimức mức chức chức tuân tuân thủ thủ chi những chiphí phíthấp thấpnhất nhất những quy quy định định của của chính chính phủ. phủ. Thu Thuhút hútnhững nhữngứng ứng viên viêncó cókỹ kỹnăng năngvà và năng nănglực lựcphù phùhợp. hợp. Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 12
  13. Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 13
  14. Quy trình lựa chọn: Hệ thống ra quyết định được sử dụng để xác định những ứng viên phù hợp nhất với vị trí đang cần tuyển. Những điểm chính: – Tin cậy – Có giá trị – Phương pháp lựa chọn. Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 14
  15. Những điểm chính của việc lựa chọn: Mức mà quá trình ra quyết định sẽ đo lường tính nhất quán Quá trình quyết định thực tế có đo lường được những gì • Mẫu xin việc định đo hay không. • Bài thi viết • Phỏng vấn lựa chọn • Trung tâm đánh giá Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 15
  16. • Đãi ngộ Trả công bằng tiền cho nhân viên về công việc họ làm. • Đào tạo Quá trình trang bị cho nhân viên kỹ năng và năng lực. • Phát triển Nhân viên được chuẩn bị tổng quát để khai thác những cơ hội trong tương lại thông qua việc thu nhận các kiến thức và kỹ năng mới. • Đánh giá kết quả công việc Đánh giá mang tính chủ quan về kết quả làm việc của nhân viên. Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 16
  17. Đãi ngộ và phúc lợi: • Kết nối với phân tích công việc • Dựa vào cơ sở pháp lý (quy định nhà nước) • Đãi ngộ công bằng trong nội bộ • Đãi ngộ công bằng với bên ngoài Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 17
  18. Đào tạo và phát triển: Các lựa chọn: – Mua kỹ năng, xây dựng kỹ năng, kết hợp mua và xây dựng. Tính hợp lý của đào tạo: – Chủ động, tích cực – Khôi phục lại những kỹ năng trước đây/đào tạo để thích ứng với những thay đổi đã xảy ra – Tăng cường động viên nhân viên và tăng cường sự cam kết, giữ nhân viên Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 18
  19. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC Uốn nắn hành hành vi nhân Cải tiến chất lượng đánh viên theo chuẩn mực công ty giá chính sách trả lương Tạo ra sự nhất quán giữa Nâng cao chất lượng của kế hành động của nhân viên hoạch nguồn nhân lực, đào với mục tiêu của tổ chức tạo và đội ngũ cán bộ kế cận Cung cấp cơ sở cho việc sa thải, giáng cấp, góp ý/phê bình, yêu cầu/đề xuất Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 19
  20. Phản Phản hồi 360oo–– Phương hồi 360 Phương pháp pháp không không theo theo cấp cấp bậc bậc Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2