intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - TS. Phan Thị Minh Châu

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:13

291
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của chương 6 Phân quyền và ủy quyền trong quản trị nằm trong bài giảng quản trị học nhằm trình bày về khái niệm về phân quyền, quyền hạn và trách nhiệm trong quản trị, tại sao phải ủy quyền? vì sao một số nhà quản trị lại ngại uỷ quyền? chọn người phù hợp để ủy quyền.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - TS. Phan Thị Minh Châu

  1. Chương 6 Phân quyên và uỷ quyên ̀ ̀ trong quan trị ̉
  2.  Phân quyền trong quản trị : là quá trình chuyển giao quyền lực từ cấp trên xuống cấp dưới trong những giới hạn nhất định  Phân quyền là xu hướng phân tán quyền ra quyết định trong CCTC Phân quyền là cơ sở để thực hiện uỷ quyền  Là xu thế của quản trị hiện đại  Làm gia tăng khả năng linh hoạt và thích nghi của hệ thống  Đáp ứng nhu cầu gia tăng qui mô họat động của các hệ thống lớn
  3. QUYỀN HẠN VÀ TRÁCH NHIỆM Quyền hạn là giới hạn về quyền được giao cho nhà quản trị như là phương tiện để nhà QT tác động đến người khác, yêu cầu họ hành động theo sự chỉ đạo của mình. Trách nhiệm là những đòi hỏi đối với người được sử dụng quyền hạn, buộc họ phải gánh chịu về hậu quả (kết quả) thực hiện công việc. Quyền hạn luôn luôn phải cân bằng (tương xứng) với trách nhiệm.
  4. UYÛ QUYEÀN: “Một phần nhiệm vụ của nhà quản lý được chuyển giao cho người khác, cùng với trách nhiệm và quyền hạn cần thiết để đạt được kết quả mong đợi.” Uyû quyeàn coâng vieäc #giao vieäc Uyû quyeàn coâng vieäc töùc laø thoaû thuaän vôùi ngöôøi khaùc nhaèm:  Trao cho hoï traùch nhieäm thay maët baïn thöïc hieän coâng vieäc  Trao cho hoï quyeàn haïn ñeå coù theå thöïc hieän coâng vieäc  Phaân boå nguoàn löïc caàn thieát cho ngöôøi ñöôïc uyû quyeàn - cuõng nhö nhöõng ngöôøi khaùc ñeå hoï coù theå thöïc hieän coâng vieäc.
  5. TẠI SAO PHẢI ỦYQUYỀN ? Lợi ích đối với người được ủy quyền  Giúp phát triển các kĩ năng mới cũng như năng lực của họ  Công việc uỷ quyền đem lại sự mới mẻ, thú vị cho họ  Cảm nhận được tin tưởng sẽ giúp họ nỗ lực hơn với công việc  Qua công việc được uỷ quyền giúp cho họ gần hơn với tổ chức  Thực hiện uỷ quyền thành công còn mang đến cơ hội phát triển địa vị của họ trong tổ chức
  6. Lợi ích đối với nhà quản lý:  Tập trung vào những công việc chính yếu  Giảm được áp lực công việc  Nâng cao hiệu quả công việc của tập thể  Đào tạo nhà QT kế cận  Cải thiện được mối quan hệ với cấp dưới từ việc thể hiện sự tin tưởng họ qua công việc uỷ quyền  Có thời gian dành cho bản thân và gia đình
  7. VÌ SAO MỘT SỐ NHÀ QUẢN TRỊ LẠI NGẠI UỶ QUYỀN? Lo ngại cấp dưới thất bại( không tin tưởng vao trinh độ và năng lực cua nhân viên) ̀ ̀ ̉ Sợ tốn thời gian huấn luyện cấp dưới. Thích thú với công việc. Sợ mất mất quyền lực. Lo lắng về kết quả thực hiện. Lo ngại về năng lực vượt trội của cấp dưới.
  8. QUÁ TRÌNH UỶ QUYỀN HIỆU QUẢ Chuẩn bị uỷ quyền Quyết định công việc uỷ quyền Lựa chọn người để uỷ quyền Thực hiện uy ûquyền Đặt mục tiêu Đánh giá Lập kế hoạch Giám sát Thực hiện
  9. Những công việc nên ủy quyền Những công việc lăp lại Những vấn đề nhỏ nhặt và tốn nhiều thời gian Công việc không cần đến năng lực của NQT Công việc giúp nhân viên phát triển…
  10. Những việc không nên ủy quyền Đánh giá thành tích hoặc kỷ luật nhân viên Hoạch định chiến lược để phát triển công ty Ra quyết định quan trọng về nhân sự…
  11. CHỌN NGƯỜI PHÙ HỢP ĐỂ ỦY QUYỀN Người phù hợp để uỷ quyền công việc là :  Người có kỹ năng chuyên môn và kinh nghiệm cần thiết  Người có kỹ năng chuyên môn, nhưng chưa có kinh nghiệm thực hiện công việc  Người có chuyên môn gần và có thể phát triển thông qua việc thực hiện các công việc được uỷ quyền  Người có thời gian để thực hiện công việc .  Người sẵn lòng nhận lấy trách nhiệm thực hiện công việc được uỷ quyền
  12. Để ủy quyền thành công Tin tưởng vào nhân viên Cụ thể và rõ ràng Những chỉ dẫn cần thiết Hãy “quản lý” đừng “làm” Giám sát hợp lý Động viên kịp thời Tránh “ủy quyền ngược” Đúng người, đúng việc
  13. Những lưu ý khi ủy quyền Uỷ quyền dựa trên những thế mạnh của người được uỷ quyền để giúp họ phát huy tối đa những năng lực của bản thân Uỷ quyền dựa trên cơ sở của lòng tin của người uỷ quyền đối với người được uỷ quyền, qua đó trao cho họ đầy đủ những quyền hạn để họ thực hiện sự uỷ quyền Uỷ quyền luôn phải gắn với kiểm tra để đảm bảo vấn đề uỷ quyền được thực hiện đúng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2