Bài giảng Quản trị học: Chương 7.1 - Trần Nhật Minh
lượt xem 12
download
Cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: Khái niệm, nền tảng của hoạch định, phân loại hoạch định, tiến trình hoạch định, các công cụ hoạch định,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 7.1 - Trần Nhật Minh
- Hoạch định Khái niệm Nền tảng của hoạch định Phân loại hoạch định Tiến trình hoạch định
- Khái niệm Hoạch định là một quá trình ấn định những mục tiêu và xác định biện pháp tốt nhất để thực hiện những mục tiêu đó.
- Vai trò, lợi ích Tư duy có hệ thống để tiên liệu các tình huống. Phối hợp các nguồn lực của tổ chức hiệu quả hơn. Tập trung vào mục tiêu và sứ mạng của tổ chức. Nắm vững các nhiệm vụ cơ bản của tổ chức trong quan hệ hợp tác và phối hợp với các nhà quản trị khác trong tổ chức. Sẵn sàng ứng phó và đối phó với những thay đổi của môi trường bên ngoài. Phát triển hữu hiệu các tiêu chuẩn kiểm tra nhằm làm
- Yêu cầu về hoạch định Để hoạt động hoạch định đạt kết quả phải đáp ứng những đòi hỏi về: Khoa học Khách quan Hệ thống Nhất quán Khả thi Cụ thể
- Nội dung hoạch định
- Phân loại hoạch định
- Cách phân loại hoạch định khác
- Phân loại theo quy mô Kế hoạch chiến lược Phạm vi áp dụng cho toàn bộ tổ chức Thiết lập những mục tiêu tổng thể cho tổ chức Định vị tổ chức trong môi trường hoạt động Áp dụng trong thời gian dài Kế hoạch tác nghiệp Chỉ rõ cách thức đạt được những mục tiêu tổng thể Áp dụng trong thời gian ngắn
- Theo thời gian và tính cụ thể Kế hoạch dài hạn Những kế hoạch có thời gian trên 3 năm Kế hoạch ngắn hạn Kế hoạch có thời gian dưới 1 năm Kế hoạch cụ thể Được xác định rõ ràng và không thể diễn giải theo cách khác được Kế hoạch định hướng Kế hoạch linh hoạt, thiết lập những định hướng chung,
- Theo mức độ sử dụng Kế hoạch đơn dụng Được lập cho một tình huống đặc thù Kế hoạch thường trực Cung cấp hướng dẫn cho các hoạt động lặp đi lặp lại
- Yếu tố cấu thành của hoạch định Các mục tiêu Những kết quả cho cá nhân, nhóm hoặc toàn bộ tổ chức Cung cấp định hướng và tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động Các kế hoạch Những văn bản thể hiện cách thức đạt được mục tiêu Mô tả các nguồn lực được phân bổ và thiết lập kế hoạch thực hiện
- Mục tiêu
- Yêu cầu về mục tiêu Thể hiện kết quả, không phải hành động • Thể hiện điểm cuối cùng chứ không phải cách thức đạt được Đo lường và định lượng được • Xác định cụ thể kết quả sẽ được đánh giá ra sao và mức độ mong đợi là bao nhiêu Khung thời gian thực hiện rõ ràng • Thời điểm sẽ đánh giá kết quả đạt được
- Yêu cầu về mục tiêu (tt) Thách thức và có thể đạt được • Những mục tiêu thấp không mang tính thúc đẩy. • Những mục tiêu cao sẽ thúc đẩy nếu họ có thể đạt được Được ghi ra cụ thể • Tập trung, xác định và làm cho mục tiêu được thấy rõ ràng Truyền bá cho tất cả các thành viên cần thiết của tổ chức • Để tất cả mọi người đều hiểu đúng vấn đề
- Đặt mục tiêu kiểu truyền thống Dựa trên cơ sở nhà quản trị cấp cao hiểu biết tốt nhất do họ có thể nhìn thấy tổng thể vấn đề Nhà quản trị cấp cao đặt các mục tiêu tổng thể Các mục tiêu được chia thành các mục tiêu nhỏ cho từng cấp bậc trong tổ chức Mục tiêu mang ý nghĩa chỉ đạo, hướng dẫn, và bắt buộc
- Đặt mục tiêu kiểu truyền thống
- Quản trị bằng mục tiêu (MBO) Management By Objectives: là cách quản trị thông qua việc mọi thành viên tự mình xác định mục tiêu, tự mình quản lý và thực hiện các mục tiêu mà họ đề ra
- Quản trị bằng mục tiêu (MBO) Các mục tiêu thực hiện cụ thể cùng được nhân viên và nhà quản lý xác lập Tiến độ hoàn thành các mục tiêu được định kỳ xem xét lại Phần thưởng được phân bổ trên cơ sở tiến độ thực hiện các mục tiêu Các yếu tố chủ yếu của MBO: Mục tiêu rõ ràng, có sự tham gia vào việc ra quyết định, thời gian thực hiện/đánh giá rõ ràng, có sự phản hồi
- Các bước cơ bản của MBO Xây dựng các mục tiêu, chiến lược tổng thể của tổ chức Các mục tiêu chính được phân chia cho các đơn vị Trưởng đơn vị và các trưởng phòng cùng thống nhất xây dựng mục tiêu của đơn vị Các trưởng phòng và tất cả nhân viên cùng thống nhất các mục tiêu của phòng Các kế hoạch hành động được tất cả mọi thành viên trong phòng thống nhất Các kế hoạch hành động được thi hành
- Ưu điểm của MBO Khuyến khích tính chủ động, tính sáng tạo của cấp dưới tham gia vào việc lập và thực hiện kế hoạch. Kiểm soát dễ hơn. Tạo cơ sở khách quan để thưởng phạt. Tổ chức được phân định rõ ràng. Tạo điều kiện, cơ hội phát triển của mọi thành viên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p | 776 | 166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p | 628 | 157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p | 1136 | 149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p | 476 | 94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 515 | 65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p | 388 | 58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 372 | 49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 335 | 48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p | 255 | 46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p | 280 | 38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p | 281 | 26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p | 330 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 – Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh
51 p | 122 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 254 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 204 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Lê Ngọc Thắng
10 p | 182 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Lê Ngọc Thắng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p | 226 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn