intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

45
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo báo cáo để nắm được chi tiết thực trạng về chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non ở trường Mầm non Sơn Ca và các biện pháp cải thiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên mầm non

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc   BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên : Nguyên Thi Long ̃ ̣                 Năm sinh: 1969 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: ĐHSPMN ­ Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Hiêu tr ̣ ưởng ­ Đơn vị công tác : Trương Mâm non S ̀ ̀ ơn Ca II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Môt sô giai phap nâng cao chât l ̣ ́ ̉ ́ ́ ượng cho đôi ngu giao ̣ ̃ ́  viên mâm non ̀ 2. Nêu thực trạng tình hình của tập thể  trước khi chưa thực hiện giải   pháp quản lý. Trường Mầm non Sơn Ca nơi tôi công tác là trường mới được thành lập từ  năm 2009 đến nay, cơ  sở  vật chất của trường còn hạn chế, nhưng cũng đáp  ứng  được nhu cầu dạy và học. Trong những năm gần đây, được sự  quan tâm của các   cấp lãnh đạo chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự  quan tâm của Phòng Giáo dục và Đào tạo và sự nổ lực của tập thể cán bộ giáo viên   nhà trường đạt được những kết quả sau: 1. Chất lượng đội ngũ (NH: 2018 ­ 2019 ̉ Tông sô CCVC 29 n ́ ư 28, Dân tôc 14 n ̃ ̣ ư 14 ̃ ́ ̣ ̉  Can bô quan ly : 03, giao viên 23, nhân viên : 03 ́ ́ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ Trong đo đang viên 13, đat chuân 29, Đai hoc 24, cao đăng 0, trung câp 04 ́          a. Thuận lợi : Trường mầm non do tôi phụ trách là một. Trường  có đội ngũ   giáo viên trẻ, khoẻ  ,nhiệt tình, yêu nghề  mến trẻ. Có tinh thần tự  học, tự  bồi   dưỡng, giáo viên luôn yêu thương, tôn trọng trẻ  và coi trẻ  như  chính con em của  mình, nhiều giáo viên chịu khó, kiên trì linh hoạt trong mọi tình huống giáo dục, dịu  dàng giàu tình cảm. 1
  2.  Nhà trường đầu tư trang thiết bị đồ  dùng đồ  chơi phục vụ cho việc dạy và   chăm sóc giáo dục khá đầy đủ đảm bảo cho trẻ hoạt động tích cực.   Sự  quan tâm và chỉ  đạo sát sao của ngành, của cấp uỷ  chính quyền địa  phương về mọi mặt. Nhận thức của phụ huynh học sinh ngày càng cao, có sự phối   hợp chặt chẽ  với nhà trường trong việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo   dục trẻ, tích cực ủng hộ nhà trường về tinh thần, vật chất, sức người, sức  của.      Khó khăn:   ­ Trường có nhiều phân hiệu đường sá đi lại khó khăn các điểm trường cách   điểm chính từ 3 – 10 km , ­ Trình độ  giáo viên không đồng đều một số  giáo viên người đồng bào Dân  tộc thiểu số đã lớn tuổi  . ­ Năng lực chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế. ­ Việc đổi mới phương pháp dạy học và cập nhật các vấn đề  đổi mới của   một số giáo viên còn hạn chế, chưa thường xuyên. ­  Ứng dụng công nghệ  thông tin của giáo viên vào giảng dạy còn hạn chế,   chưa thành thạo. ­ Kinh phí đầu tư  cơ  sở  vật chất trường học còn gặp nhiều khó khăn, công   trình vệ sinh , sân chơi hàng rào các phân hiệu chưa có. ­ Nhận thức của một bộ phận phụ huynh chưa đầy đủ nên chưa quan tâm tới  việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chủ yếu phó mặc cho nhà trường. 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp.      Đội ngũ giáo viên là nhân tố  quyết định đến chất lượng nâng cao, chất  lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ  trong trường mầm non, để  có được đội  ngũ giáo viên “Vừa hồng ­ vừa chuyên”. Là cả một vấn đề rất khó khăn và phức tạp  bởi vì chất lượng đội ngũ giáp viên trong trường còn phụ  thuộc vào nhiều yếu tố,  nhiều khi yếu tố  xã hội lại đóng vai trò chính, nhưng trình độ  nghiệp vụ  của cá   nhân, giáo viên thì phụ thuộc vào phần lớn về khả  năng sư phạm và lòng yêu nghề  của chính họ. Chính vì vậy,  việc “ Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  không   2
  3. thể  một sớm một chiều mà làm ngay được mà phải thực hiện dần từng bước và  phải có kế  hoạch trên cơ  sở  xây dựng đội ngũ giáo viên có nghiệp vụ  ,tâm huyết   với nghề, hệ thống trường lớp được trang bị  tương đối đồng bộ  chỉ  đạo nâng cao  chất lượng chuyên môn ở trường mầm non là vấn đề rất quan trọng và là nhiệm vụ  hàng đầu mà nhà trường chúng ta đặt ra hiện nay. 4. Giải pháp công tác quản lý.    Công tác xây dựng kế  hoạch: Gíup cho đội ngũ giáo viên nâng cao chất  lượng giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ               Rút ra bài học kinh nghiệm trong việc chăm sóc giáo dục trẻ kế thừa những   năm tiếp theo Chỉ đạo cán bộ giáo viên, bám sát thông tư 32/2011 để xây dựng kế hoạch cá   nhân cho phù hợp với năng lực,  nhân thức của mỗi người và phù hợp với điều kiện   thực tế của lớp, của trường. Xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên đề, hội giảng , thao giảng của các tổ  nhóm một cách cụ thể cho từng tháng, học kì và năm học. Thành lập các tổ nghiệp vụ để phối kết hợp với Ban giám hiệu nhà trường,  kiểm tra nắm bắt chuyên môn nghiệp vụ của từng đồng chí.  Lập kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại chuyên môn   nghiệp vụ giáo viên hàng năm cụ thể, chi tiết. Lập kế hoạch hội thi cụ thể trong năm học.   Công tác giáo dục tư  tưởng: Nhà trường kết hợp với công đoàn chăm lo  đời sống đoàn viên tinh thần vật chất ,cho giáo viên. Nhà trường luôn tạo mối quan   hệ thân thiện, cởi mở và đảm bảo mức lương cho cô, có kế hoạch xây dựng bán trú   tạo điều kiện thuận lợi cho các bậc phụ huynh yên tâm công tác và làm việc. Đồng   thời giáo viên có điều kiện để  quan tâm chăm sóc, dạy dỗ  các em thường xuyên  hàng ngày. Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên 3
  4. ­ Chỉ  đạo giáo viên nghiên cứu kỹ  bài dạy trước khi lên lớp, khi soạn cần   phải bám sát mục tiêu, nội dung chương trình của Bộ, nắm chắc được yêu cầu và  đề  ra phương pháp dạy học phù hợp. Giáo viên nào còn yếu về  năng lực soạn bài   thì giao cho tổ chuyên môn tìm hiểu rõ về  nguyên nhân, lý do để  có biện pháp bồi   dưỡng cụ thể, phù hợp . ­ Chỉ  đạo hiệu phó chuyên môn duyệt bài hàng tuần, mỗi tuần có thể  tập  trung kiểm tra đột xuất một nội dung. Tổng hợp báo cáo kết quả duyệt bài về hiệu  trưởng để  có biện pháp tháo gỡ, bồi dưỡng giúp đỡ  kịp thời đối với các đồng chí  giáo viên đó   Bồi dưỡng qua tiết dạy,  hội thi. ­ Chỉ  đạo tổ  chuyên môn lập kế  hoạch xây dựng cụ  thể  đội ngũ giáo viên   tham gia các hội thi trong năm do Sở, Phòng giáo dục tổ  chức để  tránh bị  động về  con người dự  thi. Giao nhiệm vụ  cho cá nhân giáo viên có cách tự  học, tự  bồi  dưỡng trau dồi kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân.   Kiểm tra chuyên đề: Là đi sâu vào các vấn đề đã chỉ đạo.    Kiểm tra các điều kiện thực hiện chuyên đề    Dự giờ đánh giá chất lượng giáo viên    Đánh giá chất lượng trẻ thông qua các kỹ năng tiết dạy qua các hoạt động  có liên quan đến chuyên đề.       ­ Kiểm tra các hoạt động của giáo viên: Kiểm tra việc thực hiện hoàn thành các loại hồ sơ, sổ sách của một giáo  viên. Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, kiểm tra khảo sát chất lượng  trẻ 5 tuổi v.v... Kiểm tra chất lượng học kỳ I, học kỳ II, cả năm ...Tôi tiến hành thường  xuyên, theo từng tuần xen kẽ kế hoạch và thông qua việc dự giờ thăm lớp. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. 4
  5. Từ  những kinh nghiệm chỉ  đạo “Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội   ngũ giáo viên Mầm non” trường chúng tôi đã áp dụng và thực hiện nhiều năm qua   đến nay đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà tường đã có chuyển biến rõ rệt, thể hiện:        ­ 100%cán bộ  giáo viên nhà trường đều có lập trường tư  tưởng vững vàng   ,có phẩm chất đạo đức tốt ,có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm chỉnh chủ  trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước .                ­ Đội ngũ giáo viên đoàn kết ,thống nhất cao trong mọi công   tác ,có tâm   huyết với nghề  ,có tinh thần tương thân ­ tương ái, thực hiện tốt quy chế  chuyên   môn của ngành, nhiệt tình, năng động....luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao Trình độ  chính trị, trình độ  chuyên môn của cán bộ  giáo viên ngày càng được  nâng cao.        Kết quả nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên cuôi năm nh ́ ư  sau: 1. Về kết quả chấm sáng kiến kinh nghiệm:  Tổng số SKKN dự  thi cấp huyện: 04,  2. Về kết quả thi đua năm học 2017  ­  2018: đề nghị khen thưởng *   Đối với học sinh: ­ Cháu ngoan Bác Hồ: 122 cháu, Be ngoan : 144 chau ́ ́ *   Cán bộ viên chức: Danh hiệu thi đua đối với cá nhân: Lao động tiên tiến: 22 Đ/c; Chiến sĩ  thi đua cơ sở: Đ/c 2 Đ/c Khen thưởng đối với cá nhân: UBND huyện tặng thưởng Giấy khen:  4Đ/c Khen thưởng đối với đối với tập thể: Tập thể lao động tiên tiến huyện  tặng thưởng Giấy khen 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. ̣ ̀ ương tiêp tuc tham m     Năm hoc 2019 – 2020 nha tr ̀ ́ ̣ ưu xây dựng CSVC   ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ương đat kêt qua cao h huy đông tre trong đô tuôi đên tr ̀ ̣ ́ ̉ ơn,  5
  6. ­ Tổ  chức chuyên đề, hội thảo tập trung và tháo gỡ  những khó khăn  vướng mắc trong giảng dạy và chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. ­  Tích cực tham mưu với các cấp, các ngành làm tốt công  tác xã hội  hoá giáo dục, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học         ­ Tổ  chức một số  chuyên đề  trọng điểm về  bồi dưỡng đội ngũ, đổi  mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện   trong nhà trường 7. Đề xuất, kiến nghị ̣ Lanh đao phòng giáo d ̃ ục và Đào tạo.  Ủy ban nhân dân huyện krông A  ̣ ̣ ́ ỡ vê công tac quan ly nha tr Na  quan tâm, tao điêu kiên giup đ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ương, ky năng ̀ ̉   tham mưu phôi h́ ợp đê lam tôt công tac giao duc. ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ư  xây dựng cơ  sở  vât chât tr Tao điêu kiên đâu t ̀ ̣ ́ ường lơp, đam bao tôt ́ ̉ ̉ ́  ̣ ộng  giao duc nha tr cho cac hoat đ ́ ́ ̣ ̀ ường./. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ            NGƯỜI LÀM BÁO CÁO                        PHT                        Trương Thi Hanh ̣ ̣ ̣                             Nguyên Thi Long ̃      XÁC NHẬN UBND HUYỆN  XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO       DỤC VÀ ĐÀO TẠO 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2