CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.<br />
<br />
BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br />
“Một số giải pháp kèm học sinh đọc yếu phân môn tập đọc lớp 2”<br />
<br />
I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN <br />
Họ và tên: HOÀNG THÙY THANG<br />
Chức vụ: Giáo viên<br />
Đơn vị: Trường Tiểu học Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng.<br />
II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG<br />
Áp dụng trong lĩnh vực giảng dạy phân môn Tập đọc lớp 2 trong trường Tiểu <br />
học.<br />
III. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br />
Trong thực tế hiện nay số học sinh yêu thích học môn Tiếng Việt ít <br />
hơn môn Toán, nên vẫn còn một số học sinh đọc yếu, phát âm chưa chuẩn do <br />
đó khó mà hiểu được nội dung giá trị của một bài văn và khó có thể diễn đạt <br />
được sự hiểu biết của mình qua bài văn đó. <br />
Trong năm học 2015 2016, tôi được phân công giảng dạy lớp 2C. <br />
Ngay từ đầu năm nhận lớp và trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy vốn <br />
Tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế nên việc đọc của các em gặp khó <br />
khăn như sau:<br />
Học sinh đọc chưa lưu loát, phát âm chưa chuẩn giữa dấu sắc với dấu <br />
ngã, vần uên với vần uyên, ch với tr, s với x... Học sinh đọc còn quá nhỏ, ngắt <br />
nghỉ chưa đúng chỗ, nhất là khi đọc những câu văn dài không có dấu câu.<br />
Đọc chưa biểu lộ được sắc thái, nhịp độ đọc.<br />
Học sinh đọc yếu sẽ dẫn đến ngại đọc, sợ đọc nên không khám phá <br />
được cái hay, cái đẹp trong bài văn, bài thơ.<br />
Kết quả khảo sát phân môn Tập đọc lớp 2C đầu năm 2015 2016 cụ thể như <br />
sau: <br />
Tổng số học sinh: 28 em<br />
<br />
HS đọc to, rõ ràng HS đọc đúng sắc HS đọc chưa lưu loát, HS phát âm chưa <br />
thái, nhịp độ đọc chưa ngắt nghỉ đúng chuẩn<br />
10 em = 35,7 % 4 em = 14,3 % 6 em = 21,4 % 8 em = 28,6 %<br />
<br />
Với thực trạng trên tôi đã tìm ra một số giải pháp thiết thực cụ thể để kèm <br />
học sinh đọc yếu phân môn tập đọc lớp 2.<br />
IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT SÁNG KIẾN<br />
1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học<br />
<br />
1<br />
a, Tính mới: Sáng kiến này có tính mới được áp dụng lần đầu, không <br />
trùng với sáng kiến đã được công nhận trước đó. <br />
b, Tính sáng tạo, tính khoa học được thể hiện qua các giải pháp đã <br />
thực hiện trong việc kèm học sinh đọc yếu cụ thể như sau:<br />
* Giải pháp 1: Khảo sát phân loại học sinh<br />
Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành kiểm tra thường xuyên, theo dõi <br />
thái độ học tập hàng ngày của các em sau hai tuần học kết hợp với bài khảo sát <br />
đầu năm, sau đó phân loại học sinh theo từng đối tượng, phân loại lỗi mà học <br />
sinh đọc thường hay mắc phải để có kế hoạch kèm cặp uốn nắn cho từng em, <br />
từng nhóm. Đặc biệt dành sự quan tâm nhiều hơn đối với những em đọc yếu, <br />
sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh đọc khá, đọc tốt ngồi cạnh các em đọc yếu để <br />
hướng dẫn hỗ trợ các em luyện đọc trong 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi...<br />
Sử dụng sổ cá nhân theo dõi sự tiến bộ và tồn tại về việc đọc của học <br />
sinh qua từng tuần, từng tháng để có biện pháp kịp thời phù hợp với từng đối <br />
tượng.<br />
* Giải pháp 2: Luyện phát âm đúng<br />
Muốn học sinh đọc tốt, trước hết cần rèn cho học sinh phát âm đúng, rõ <br />
ràng. Tôi thấy học sinh phát âm sai chủ yếu là phụ âm đầu s/x; tr/ch; vần <br />
uên/uyên nguyên nhân là do học sinh chưa phân biệt được cách phát âm và phát <br />
âm sai theo phương ngữ địa phương. Vậy khi hướng dẫn phát âm, cần phân tích <br />
cho học sinh thấy được sự khác biệt của phát âm đúng với phát âm sai mà các <br />
em mắc phải, giáo viên có thể làm mẫu hay viết lên bảng minh họa để các em <br />
thấy được hệ thống môi, răng, lưỡi khi phát âm, cho học sinh luyện đọc lại <br />
nhiều lần ngay lúc đó. <br />
VD: Khi phát âm s (sờ) phải uốn lưỡi, hơi thoát ra chân răng đầu lưỡi.<br />
Khi phát âm x (xờ) hơi ra ở mặt lưỡi chân răng.<br />
Khi phát âm tr (trờ) hơi ra qua động tác bật lưỡi với chân răng.<br />
Giáo viên cần sửa sai qua việc giải nghĩa từ, từ chỗ học sinh đọc âm đúng, <br />
đúng thanh tiến tới cho học sinh đọc được mức độ cao hơn: Đọc rành mạch, lưu <br />
loát.<br />
Đối với học sinh đọc yếu giáo viên cần cho học sinh đọc nhiều lần, <br />
đầu tiên cho các em luyện đọc từ, rồi đọc câu, cuối cùng là đọc đoạn, có thể <br />
đọc cả bài nếu em đó có tiến bộ. Còn đối với học sinh phát âm chưa chuẩn <br />
hay bị nhầm giữa dấu thanh và phụ âm, cần hướng dẫn học sinh đánh vần <br />
bằng mắt sau đó nghe cách đọc mẫu của giáo viên.<br />
Kết hợp với việc rèn phát âm đúng, rõ ràng, cần rèn luyện cho học <br />
sinh đọc đúng và trôi chảy. Khi tập đọc lưu ý những dấu thanh mà các em hay <br />
bỏ quên hoặc đọc sai. Đọc rõ từng tiếng, không được kéo dài liền tiếng này <br />
sang tiếng khác (đọc ê a). Rèn cho học sinh ngắt nghỉ đúng chỗ, biết phân biệt <br />
câu thơ, dòng thơ. Đối với câu văn dài, hướng dẫn học sinh biết đọc thành <br />
cụm từ, biết giữ hơi để khỏi phải bị ngắt quãng giữa các âm tiết. <br />
<br />
<br />
2<br />
Cho các em đọc theo vai, luyện đọc trong nhóm bổ sung cho nhau những <br />
em đọc khá, đọc tốt hướng dẫn những em đọc yếu hoặc phát âm chưa chuẩn.<br />
Cung cấp cho các em những quy tắc và rèn luyện để có kĩ năng nói và thói <br />
quen phát âm đúng.<br />
Phối kết hợp với phụ huynh học sinh luyện cho các em phát âm đúng ở <br />
mọi lúc, mọi nơi, ở trường cũng như ở nhà. Đặc biệt là đối với những học sinh <br />
đọc yếu giáo viên luôn động viên, khuyến khích các em thường xuyên mỗi ngày <br />
đọc khoảng 2 đến 3 bài tập đọc trong sách giáo khoa, phối kết hợp với gia đình <br />
kiểm tra đôn đốc, kèm cặp, giúp đỡ các em khi học ở nhà.<br />
Trong giờ ra chơi, những lúc nghỉ ngơi tôi thường tâm sự và nói chuyện <br />
cùng các em, trong các câu hỏi đều gợi câu trả lời của các em có dấu ngã, dấu <br />
sắc hoặc tiếng có vần uên, uyên để rèn cách phát âm cho các em.<br />
* Giải pháp 3: Động viên các em đọc từ nhiều nguồn nội dung<br />
Ngoài những bài đọc trong sách giáo khoa, giáo viên động viên khuyến <br />
khích các em đọc thêm sách báo, truyện thiếu nhi ở thư viện, ở nhà, tìm đọc thêm <br />
các nội dung khác ở tất cả các môn học... Đây là một biện pháp rất tốt để rèn <br />
luyện kĩ năng đọc cho các em cũng như mở mang thêm các kiến thức xã hội khác.<br />
* Giải pháp 4: Giáo viên thường xuyên động viên, khuyến khích, khen <br />
thưởng<br />
Quan tâm động viên khi học sinh gặp khó khăn, khen ngợi tuyên dương <br />
trước lớp khi học sinh có tiến bộ dù là nhỏ nhất ví dụ như: các em trước đây chưa <br />
mạnh dạn hoặc phát âm chưa chuẩn, chưa bao giờ dám xung phong đọc bài nay <br />
các em đã mạnh dạn trong việc đọc, xây dựng bài. Trong quá trình giảng dạy tôi <br />
luôn động viên các em phát biểu, nếu sai cũng lưu ý lớp không được gây cười để <br />
các em đỡ ngại ngùng trước bạn bè. Còn nếu đúng thì động viên kịp thời để các <br />
em phát huy trong những giờ học sau. Điều này rất quan trọng giúp học sinh tự <br />
tin, cố gắng, phấn khởi và phấn đấu hơn nữa.<br />
* Giải pháp 5: Luyện đọc bằng phương pháp tổ chức trò chơi<br />
Để hỗ trợ cho việc rèn đọc tôi còn sử dụng phương pháp trò chơi luyện <br />
đọc. Tổ chức các trò chơi đơn giản, không mất nhiều thời gian, không cần chuẩn <br />
bị công phu. Trò chơi luyện đọc tạo không khí vui tươi, hồn nhiên, tiết học nhẹ <br />
nhàng. Các em tham gia trò chơi sẽ phát triển trí thông minh, khả năng sáng tạo để <br />
đáp ứng yêu cầu giao tiếp hàng ngày và phục vụ cho việc học tập tốt. Các em <br />
tham gia trò chơi còn rèn tính tập thể và sự hỗ trợ lẫn nhau trong học tập. Nên <br />
giáo viên có thể lồng ghép hoạt động trò chơi vào trong các tiết học bằng nhiều <br />
hình thức: Thi đọc to, đọc rõ ràng hay thi đọc nhanh, thi đọc tiếp sức, đọc thơ <br />
truyền điện, ... Giáo viên có thể lựa chọn loại trò chơi sao cho phù hợp với nội <br />
dung yêu cầu từng bài học và thời gian của tiết dạy. <br />
2. Hiệu quả<br />
Qua vận dụng phương pháp dạy học môn Tập đọc như đã nêu trên tôi <br />
nhận thấy học sinh lớp 2C tôi chủ nhiệm trong năm học 2015 2016 có sự tiến <br />
bộ rõ rệt, các em đó đã đọc bài trôi chảy, rõ ràng và nhiều em đã biết đọc diễn <br />
<br />
3<br />
cảm bài văn, bài thơ, biết cách ngắt nghỉ đúng giữa câu văn dài và các em không <br />
còn e ngại trong giờ Tập đọc nữa. Với bộ môn khác nhau các em đã biết trình <br />
bày chọn lọc, đủ, lưu loát, đúng nội dung yêu cầu, kiến thức bộ môn. Tôi thấy <br />
học sinh tiến bộ rất nhiều và đã thu được kết quả cụ thể như sau:<br />
HS đọc to, rõ ràng HS đọc đúng sắc HS đọc chưa lưu loát, HS phát âm chưa <br />
thái, nhịp độ đọc chưa ngắt nghỉ đúng chuẩn<br />
15 em = 53,5% 11 em = 39,3% 1 em = 3,6 % 1 em= 3,6 %<br />
<br />
3. Khả năng và điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến<br />
Sáng kiến này có khả năng áp dụng trong phạm vi trường học. <br />
Để dạy phân môn Tập đọc đạt hiệu quả, người giáo viên cần biết <br />
được vị trí, nhiệm vụ của việc dạy Tập đọc ở tiểu học. Để đạt được kết quả đó <br />
đòi hỏi người giáo viên cần:<br />
Có lòng yêu nghề, mến trẻ. Nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ <br />
để tìm ra phương pháp tối ưu dạy trẻ.<br />
Phải có các hình thức khen thưởng khơi dậy tinh thần học tâp sôi nổi <br />
ở các em, kết hợp giáo dục học sinh từ nhiều phía: Nhà trường gia đình xã <br />
hội.<br />
Đọc thêm các tài liệu hướng dẫn dạy phân môn Tập đọc để không <br />
ngừng nâng cao kiến thức mà còn hiểu thêm các phương pháp dạy học tích cực <br />
cho từng đối tượng học sinh.<br />
Về phía học sinh các em tự rèn cho mình có một kĩ năng luyện đọc <br />
thường xuyên.<br />
4. Thời gian và những người cùng tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến<br />
Sáng kiến này áp dụng tại lớp 2C trường Tiểu học Ngọc Xuân trong <br />
năm học 2015 2016.<br />
V. KẾT LUẬN<br />
Với việc áp dụng những giải pháp vừa nêu chắc chắn sẽ đem lại <br />
những kết quả thật khả quan. Bởi vì nếu được luyện đọc thường xuyên, hàng <br />
ngày trên lớp và ở nhà thì tình trạng học sinh đọc yếu ngày càng được cải <br />
thiện, học sinh ngày càng đọc đúng, nhanh và phát âm chuẩn hơn. <br />
Trên đây là bản báo cáo sáng kiến về “Một số giải pháp kèm học sinh <br />
đọc yếu phân môn tập đọc lớp 2”. Đây cũng chỉ là một phần kinh nghiệm rất <br />
nhỏ của bản thân tôi trong quá trình giảng dạy. Rất mong nhận được sự đóng <br />
góp ý kiến của đồng nghiệp để tôi ngày càng hoàn thiện hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn.<br />
<br />
<br />
Ngọc Xuân, ngày 6 tháng 4 năm 2017<br />
Người báo cáo<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
Hoàng Thùy Thang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trong các môn học, phân môn tập đọc chiếm một vị trí rất quan trọng <br />
trong môn Tiếng việt, nó mang tính tích hợp cao trong việc rèn luyện kĩ năng <br />
nghe, nói, đọc và viết cho học sinh. Đây là một phân môn đặc biệt quan trọng <br />
trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển kĩ năng đọc, <br />
một kĩ năng quan trọng hàng đầu của bậc học đầu tiên trong trường phổ <br />
thông. Học sinh đọc tốt, đọc một cách có ý thức sẽ giúp các em hiểu biết <br />
nhiều hơn, nếu không biết đọc con người sẽ không thể tiếp thu nền văn minh <br />
của loài người.<br />
<br />
<br />
<br />
Bản thân tôi đã nhận thức được vị trí quan trọng của phân môn Tập đọc <br />
trong môn Tiếng việt của Tiểu học, với trách nhiệm của một giáo viên tôi luôn <br />
suy nghĩ tìm tòi phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh và <br />
chú trọng tới học sinh yếu để kèm cặp, giúp đỡ các em theo trình độ chung của <br />
lớp.<br />
Trong phân môn Tập đọc, muốn cho học sinh có kĩ năng đọc tốt, đọc <br />
lưu loát, diễn cảm thì người giáo viên phải đọc đúng phần mẫu. Để tiết học <br />
đạt hiệu quả, giáo viên và học sinh cần phải đọc trước bài để biết cái hay, cái <br />
5<br />
đẹp của bài văn, bài thơ. Có thể khi đọc mới thể hiện được tình cảm, thái độ <br />
giọng đọc phù hợp với sự việc, hình ảnh, cảm xúc, tính cách nhân vật trong <br />
bài. Phân môn Tập đọc lớp 2 còn tiếp tục giúp các em rèn luyện kĩ năng đọc, <br />
hiểu cụ thể là: <br />
Nhận biết đề tài hoặc chủ đề đơn giản của bài.<br />
Nắm được nội dung và hiểu được ý nghĩa của bài.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />