intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp kèm học sinh đọc yếu phân môn tập đọc lớp 2

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

38
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài nhằm giúp học sinh đọc chưa lưu loát, phát âm chưa chuẩn giữa dấu sắc với dấu ngã, vần uên với vần uyên, ch với tr, s với x... Học sinh đọc còn quá nhỏ, ngắt nghỉ chưa đúng chỗ, nhất là khi đọc những câu văn dài không có dấu câu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp kèm học sinh đọc yếu phân môn tập đọc lớp 2

CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.<br /> <br /> BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br /> “Một số giải pháp kèm học sinh đọc yếu phân môn tập đọc lớp 2”<br /> <br /> I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN <br /> Họ và tên: HOÀNG THÙY THANG<br /> Chức vụ: Giáo viên<br /> Đơn vị: Trường Tiểu học Ngọc Xuân, Thành phố Cao Bằng.<br /> II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG<br />           Áp dụng trong lĩnh vực giảng dạy phân môn Tập đọc lớp 2 trong trường Tiểu  <br /> học.<br /> III. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN<br /> Trong thực tế  hiện nay số  học sinh yêu thích học môn Tiếng Việt ít  <br /> hơn môn Toán, nên vẫn còn một số học sinh đọc yếu, phát âm chưa chuẩn do <br /> đó khó mà hiểu được nội dung giá trị của một bài văn và khó có thể diễn đạt <br /> được sự hiểu biết của mình qua bài văn đó. <br /> Trong năm học 2015 ­ 2016, tôi được phân công giảng dạy lớp 2C. <br /> Ngay từ  đầu năm nhận lớp và trong quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy vốn  <br /> Tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế  nên việc đọc của các em gặp khó <br /> khăn như sau:<br /> ­ Học sinh đọc chưa lưu loát, phát âm chưa chuẩn giữa dấu sắc với dấu  <br /> ngã, vần uên với vần uyên, ch với tr, s với x... Học sinh đọc còn quá nhỏ, ngắt <br /> nghỉ chưa đúng chỗ, nhất là khi đọc những câu văn dài không có dấu câu.<br /> ­ Đọc chưa biểu lộ được sắc thái, nhịp độ đọc.<br /> ­ Học sinh đọc yếu sẽ  dẫn đến ngại đọc, sợ  đọc nên không khám phá <br /> được cái hay, cái đẹp trong bài văn, bài thơ.<br /> Kết quả khảo sát phân môn Tập đọc lớp 2C đầu năm 2015 ­ 2016 cụ thể như <br /> sau: <br /> Tổng số học sinh: 28 em<br /> <br /> HS đọc to, rõ ràng HS đọc đúng sắc  HS đọc chưa lưu loát,  HS phát âm chưa <br /> thái, nhịp độ đọc chưa ngắt nghỉ đúng chuẩn<br /> 10 em = 35,7 % 4 em = 14,3 % 6 em = 21,4 % 8 em = 28,6 %<br /> <br /> Với thực trạng trên tôi đã tìm ra một số giải pháp thiết thực cụ thể để kèm  <br /> học sinh đọc yếu phân môn tập đọc lớp 2.<br /> IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT SÁNG KIẾN<br /> 1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học<br /> <br /> 1<br /> a, Tính mới: Sáng kiến này có tính mới được áp dụng lần đầu, không <br /> trùng với sáng kiến đã được công nhận trước đó. <br /> b, Tính sáng tạo, tính khoa học được thể  hiện qua các giải pháp đã <br /> thực hiện trong việc kèm học sinh đọc yếu cụ thể như sau:<br /> * Giải pháp 1: Khảo sát phân loại học sinh<br /> ­ Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành kiểm tra thường xuyên, theo dõi <br /> thái độ học tập hàng ngày của các em sau hai tuần học kết hợp với bài khảo sát  <br /> đầu năm, sau đó phân loại học sinh theo từng đối tượng, phân loại lỗi mà học  <br /> sinh đọc thường hay mắc phải để có kế hoạch kèm cặp uốn nắn cho từng em,  <br /> từng nhóm. Đặc biệt dành sự  quan tâm nhiều hơn đối với những em đọc yếu, <br /> sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh đọc khá, đọc tốt ngồi cạnh các em đọc yếu để <br /> hướng dẫn hỗ trợ các em luyện đọc trong 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi...<br /> ­ Sử dụng sổ cá nhân theo dõi sự tiến bộ và tồn tại về việc đọc của học  <br /> sinh qua từng tuần, từng tháng để có biện pháp kịp thời  phù hợp với từng đối <br /> tượng.<br /> * Giải pháp 2: Luyện phát âm đúng<br /> Muốn học sinh đọc tốt, trước hết cần rèn cho học sinh phát âm đúng, rõ <br /> ràng. Tôi thấy học sinh phát âm sai chủ  yếu là phụ  âm đầu s/x; tr/ch; vần  <br /> uên/uyên nguyên nhân là do học sinh chưa phân biệt được cách phát âm và phát  <br /> âm sai theo phương ngữ địa phương. Vậy khi hướng dẫn phát âm, cần phân tích <br /> cho học sinh thấy được sự  khác biệt của phát âm đúng với phát âm sai mà các <br /> em mắc phải, giáo viên có thể làm mẫu hay viết lên bảng minh họa để các em  <br /> thấy được hệ  thống môi, răng, lưỡi khi phát âm, cho học sinh luyện đọc lại <br /> nhiều lần ngay lúc đó. <br /> VD: ­ Khi phát âm s (sờ) phải uốn lưỡi, hơi thoát ra chân răng đầu lưỡi.<br />         ­ Khi phát âm x (xờ) hơi ra ở mặt lưỡi chân răng.<br />                    ­ Khi phát âm tr (trờ) hơi ra qua động tác bật lưỡi với chân răng.<br />   Giáo viên cần sửa sai qua việc giải nghĩa từ, từ chỗ học sinh đọc âm đúng, <br /> đúng thanh tiến tới cho học sinh đọc được mức độ cao hơn: Đọc rành mạch, lưu  <br /> loát.<br /> ­ Đối với học sinh đọc yếu giáo viên cần cho học sinh đọc nhiều lần, <br /> đầu tiên cho các em luyện đọc từ, rồi đọc câu, cuối cùng là đọc đoạn, có thể <br /> đọc cả  bài nếu em đó có tiến bộ. Còn đối với học sinh phát âm chưa chuẩn  <br /> hay bị  nhầm giữa dấu thanh và phụ  âm, cần hướng dẫn học sinh đánh vần  <br /> bằng mắt sau đó nghe cách đọc mẫu của giáo viên.<br /> ­ Kết hợp với việc rèn phát âm đúng, rõ ràng, cần rèn luyện cho học <br /> sinh đọc đúng và trôi chảy. Khi tập đọc lưu ý những dấu thanh mà các em hay  <br /> bỏ  quên hoặc đọc sai. Đọc rõ từng tiếng, không được kéo dài liền tiếng này <br /> sang tiếng khác (đọc ê a). Rèn cho học sinh ngắt nghỉ đúng chỗ, biết phân biệt  <br /> câu thơ, dòng thơ. Đối với câu văn dài, hướng dẫn học sinh biết đọc thành  <br /> cụm từ, biết giữ hơi để khỏi phải bị ngắt quãng giữa các âm tiết.  <br /> <br /> <br /> 2<br /> ­ Cho các em đọc theo vai, luyện đọc trong nhóm bổ sung cho nhau những  <br /> em đọc khá, đọc tốt hướng dẫn những em đọc yếu hoặc phát âm chưa chuẩn.<br /> ­ Cung cấp cho các em những quy tắc và rèn luyện để có kĩ năng nói và thói <br /> quen phát âm đúng.<br /> ­ Phối kết hợp với phụ huynh học sinh luyện cho các em phát âm đúng ở <br /> mọi lúc, mọi nơi, ở trường cũng như ở nhà. Đặc biệt là đối với những học sinh <br /> đọc yếu giáo viên luôn động viên, khuyến khích các em thường xuyên mỗi ngày <br /> đọc khoảng 2 đến 3 bài tập đọc trong sách giáo khoa, phối kết hợp với gia đình  <br /> kiểm tra đôn đốc, kèm cặp, giúp đỡ các em khi học ở nhà.<br /> ­ Trong giờ ra chơi, những lúc nghỉ ngơi tôi thường tâm sự và nói chuyện <br /> cùng các em, trong các câu hỏi đều gợi câu trả lời của các em có dấu ngã, dấu <br /> sắc hoặc tiếng có vần uên, uyên để rèn cách phát âm cho các em.<br /> * Giải pháp 3: Động viên các em đọc từ nhiều nguồn nội dung<br /> Ngoài những bài đọc trong sách giáo khoa, giáo viên động viên   khuyến  <br /> khích các em đọc thêm sách báo, truyện thiếu nhi ở thư viện, ở nhà, tìm đọc thêm <br /> các nội dung khác ở  tất cả các môn học... Đây là một biện pháp rất tốt để  rèn  <br /> luyện kĩ năng đọc cho các em cũng như mở mang thêm các kiến thức xã hội khác.<br /> *   Giải   pháp   4:   Giáo   viên   thường   xuyên   động   viên,   khuyến   khích,   khen <br /> thưởng<br /> Quan tâm động viên khi học sinh gặp khó khăn, khen ngợi tuyên dương <br /> trước lớp khi học sinh có tiến bộ dù là nhỏ nhất ví dụ như: các em trước đây chưa <br /> mạnh dạn hoặc phát âm chưa chuẩn, chưa bao giờ dám xung phong đọc bài nay  <br /> các em đã mạnh dạn trong việc đọc, xây dựng bài. Trong quá trình giảng dạy tôi  <br /> luôn động viên các em phát biểu, nếu sai cũng lưu ý lớp không được gây cười để <br /> các em đỡ ngại ngùng trước bạn bè. Còn nếu đúng thì động viên kịp thời để các <br /> em phát huy trong những giờ học sau. Điều này rất quan trọng giúp học sinh tự <br /> tin, cố gắng, phấn khởi và phấn đấu hơn nữa.<br /> * Giải pháp 5: Luyện đọc bằng phương pháp tổ chức trò chơi<br /> Để hỗ  trợ cho việc rèn đọc tôi còn sử  dụng phương pháp trò chơi luyện <br /> đọc. Tổ chức các trò chơi đơn giản, không mất nhiều thời gian, không cần chuẩn <br /> bị công phu. Trò chơi luyện đọc tạo không khí vui tươi, hồn nhiên, tiết học nhẹ <br /> nhàng. Các em tham gia trò chơi sẽ phát triển trí thông minh, khả năng sáng tạo để <br /> đáp ứng yêu cầu giao tiếp hàng ngày và phục vụ  cho việc học tập tốt. Các em  <br /> tham gia trò chơi còn rèn tính tập thể và sự  hỗ trợ lẫn nhau trong học tập. Nên  <br /> giáo viên có thể lồng ghép hoạt động trò chơi vào trong các tiết học bằng nhiều  <br /> hình thức: Thi đọc to, đọc rõ ràng hay thi đọc nhanh, thi đọc tiếp sức, đọc thơ <br /> truyền điện, ... Giáo viên có thể lựa chọn loại trò chơi sao cho phù hợp với nội <br /> dung yêu cầu từng bài học và thời gian của tiết dạy.  <br /> 2. Hiệu quả<br /> Qua vận dụng phương pháp dạy học môn Tập đọc như  đã nêu trên tôi <br /> nhận thấy học sinh lớp 2C tôi chủ nhiệm trong năm học 2015 ­ 2016 có sự tiến  <br /> bộ rõ rệt, các em đó đã đọc bài trôi chảy, rõ ràng và nhiều em đã biết đọc diễn  <br /> <br /> 3<br /> cảm bài văn, bài thơ, biết cách ngắt nghỉ đúng giữa câu văn dài và các em không <br /> còn e ngại trong giờ Tập đọc nữa. Với bộ môn khác nhau các em đã biết trình <br /> bày chọn lọc, đủ, lưu loát, đúng nội dung yêu cầu, kiến thức bộ môn.  Tôi thấy <br /> học sinh tiến bộ rất nhiều và đã thu được kết quả cụ thể như sau:<br /> HS đọc to, rõ ràng HS đọc đúng sắc  HS đọc chưa lưu loát,  HS phát âm chưa <br /> thái, nhịp độ đọc chưa ngắt nghỉ đúng chuẩn<br /> 15 em =  53,5% 11 em = 39,3% 1 em = 3,6 % 1 em= 3,6 %<br /> <br /> 3. Khả năng và điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến<br /> Sáng kiến này có khả năng áp dụng trong phạm vi trường học. <br /> Để  dạy phân môn Tập đọc đạt hiệu quả, người giáo viên cần biết <br /> được vị trí, nhiệm vụ của việc dạy Tập đọc ở tiểu học. Để đạt được kết quả đó <br /> đòi hỏi người giáo viên cần:<br /> ­ Có lòng yêu nghề, mến trẻ. Nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ <br /> để tìm ra phương pháp tối ưu dạy trẻ.<br /> ­ Phải có các hình thức khen thưởng khơi dậy tinh thần học tâp sôi nổi  <br /> ở các em, kết hợp giáo dục học sinh từ nhiều phía: Nhà trường ­ gia đình ­ xã <br /> hội.<br /> ­ Đọc thêm các tài liệu hướng dẫn dạy phân môn Tập đọc để  không <br /> ngừng nâng cao kiến thức mà còn hiểu thêm các phương pháp dạy học tích cực <br /> cho từng đối tượng học sinh.<br /> ­ Về  phía học sinh các em tự  rèn cho mình có một kĩ năng luyện đọc  <br /> thường xuyên.<br /> 4. Thời gian và những người cùng tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến<br /> Sáng kiến này áp dụng tại lớp 2C trường Tiểu học Ngọc Xuân trong <br /> năm học 2015 ­ 2016.<br /> V. KẾT LUẬN<br /> Với   việc   áp   dụng   những   giải   pháp   vừa   nêu   chắc   chắn   sẽ   đem   lại  <br /> những kết quả thật khả quan. Bởi vì nếu được luyện đọc thường xuyên, hàng <br /> ngày trên lớp và  ở  nhà thì tình trạng học sinh đọc yếu ngày càng được cải  <br /> thiện, học sinh ngày càng đọc đúng, nhanh và phát âm chuẩn hơn. <br /> Trên đây là bản báo cáo sáng kiến về  “Một số giải pháp kèm học sinh  <br /> đọc yếu phân môn tập đọc lớp 2”. Đây cũng chỉ là một phần kinh nghiệm rất <br /> nhỏ của bản thân tôi trong quá trình giảng dạy. Rất mong nhận được sự đóng  <br /> góp ý kiến của đồng nghiệp để tôi ngày càng hoàn thiện hơn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn.<br /> <br /> <br /> Ngọc Xuân, ngày 6 tháng 4 năm 2017<br /> Người báo cáo<br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Hoàng Thùy Thang<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong các môn học, phân môn tập đọc chiếm một vị  trí rất quan trọng <br /> trong môn Tiếng việt, nó mang tính tích hợp cao trong việc rèn luyện kĩ năng <br /> nghe, nói, đọc và viết cho học sinh. Đây là một phân môn đặc biệt quan trọng <br /> trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển kĩ năng đọc,  <br /> một kĩ năng quan trọng hàng đầu của bậc học  đầu tiên trong trường phổ <br /> thông. Học sinh đọc tốt, đọc một cách có ý thức sẽ  giúp các em hiểu biết  <br /> nhiều hơn, nếu không biết đọc con người sẽ không thể tiếp thu nền văn minh <br /> của loài người.<br /> <br /> <br /> <br /> Bản thân tôi đã nhận thức được vị  trí quan trọng của phân môn Tập đọc <br /> trong môn Tiếng việt của Tiểu học, với trách nhiệm của một giáo viên tôi luôn <br /> suy nghĩ tìm tòi phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh và  <br /> chú trọng tới học sinh yếu để kèm cặp, giúp đỡ các em theo trình độ chung của <br /> lớp.<br /> Trong phân môn Tập đọc, muốn cho học sinh có kĩ năng đọc tốt, đọc <br /> lưu loát, diễn cảm thì người giáo viên phải đọc đúng phần mẫu. Để tiết học  <br /> đạt hiệu quả, giáo viên và học sinh cần phải đọc trước bài để biết cái hay, cái  <br /> 5<br /> đẹp của bài văn, bài thơ. Có thể khi đọc mới thể hiện được tình cảm, thái độ <br /> giọng đọc phù hợp với sự  việc, hình  ảnh, cảm xúc, tính cách nhân vật trong <br /> bài. Phân môn Tập đọc lớp 2 còn tiếp tục giúp các em rèn luyện kĩ năng đọc, <br /> hiểu cụ thể là:                     <br /> ­ Nhận biết đề tài hoặc chủ đề đơn giản của bài.<br /> ­ Nắm được nội dung và hiểu được ý nghĩa của bài.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2