Các y u t tác ñ ng t i l m phát t i Vi t Nam - Phân<br />
tích chu i th i gian phi tuy n<br />
Ch s giá tiêu dùng (CPI) tăng cao vào các tháng cu i năm 2007 khi n<br />
CPI bình quân năm 2007 tăng 8,3% so v i năm 2006. N i ti p ñà tăng<br />
c a năm 2007 CPI tăng m nh vào 8 tháng ñ u năm 2008 và gi m<br />
m nh vào các tháng còn l i. Tuy v y, CPI năm 2008 v n tăng 19,98%<br />
so v i năm 2007, cao nh t t năm 1992, nh hư ng l n ñ n ho t ñ ng<br />
s n xu t - kinh doanh và ñ i s ng nhân dân. B n tháng ñ u năm 2009,<br />
CPI tăng nh ho c gi m (CPI tháng 3/2009 gi m 0,17% so v i tháng<br />
2/2009) nhưng ti m n nguy cơ l m phát cao vào các tháng còn l i.<br />
M c ñích c a bài vi t này là xác ñ nh các y u t nh hư ng t i l m phát<br />
t i Vi t Nam trong giai ño n t năm 2000 tr l i ñây và lư ng hoá các<br />
tác ñ ng này b ng phân tích chu i th i gian phi tuy n.<br />
<br />
Quan h gi a các bi n s kinh t - xã h i không ch có d ng tuy n tính như m i<br />
ngư i thư ng quan ni m mà t n t i nhi u d ng phi tuy n khác nhau. Ngư i ta<br />
nh n th y, so v i các mô hình chu i th i gian tuy n tính, m t mô hình chu i<br />
th i gian phi tuy n t t có th c i thi n k t qu d báo và cho bi t rõ hơn v tính<br />
ñ ng trong chu kỳ kinh t . ðó là lý do tác gi l a ch n phân tích các y u t nh<br />
hư ng t i l m phát t i Vi t Nam b ng chu i th i gian phi tuy n.<br />
L m phát và các y u t<br />
<br />
nh hư ng<br />
<br />
(1) L m phát ti n t<br />
T năm 1996, t c ñ tăng cung ti n th c t M2 (cung ti n M2 tính theo g c<br />
1994)(1) luôn cao hơn t c ñ tăng trư ng kinh t . Tăng trư ng M2 th c t năm<br />
2000 ñ t t i 51,41%, vư t xa t c ñ tăng trư ng GDP năm ñó (6,79%). C ng<br />
d n t năm 2000 t i 2007, t c ñ tăng trư ng cung ti n th c t là 203,96% (t c<br />
ñ tăng cung ti n th c t năm 2001 là 23,13%; năm 2002 là 13,17%; năm 2003<br />
là 17,13%, năm 2004 là 19,66%; năm 2005 là 19,92%; năm 2006 là 24,54% và<br />
năm 2007 cung ti n th c t tăng t i 35%), g p 3 l n tăng trư ng GDP c ng d n<br />
c a cùng th i kỳ (61,04%). Khi cung ti n tăng quá m c h p th c a n n kinh t<br />
thì t t y u l m phát x y ra. ð c bi t vào năm 2006, cung ti n th c t tăng g n<br />
25% cùng v i các y u t khác ñã góp ph n làm tăng l m phát trong năm 2007.<br />
Năm 2007, tăng trư ng cung ti n th c t l i ñ t m t ñ nh m i (35%) gây l m<br />
phát cao trong nh ng tháng cu i năm 2007 và ñ u năm 2008, nh hư ng t i<br />
quá trình tăng trư ng b n v ng c a n n kinh t .<br />
<br />
(2) L m phát c u kéo<br />
V n ñ u tư phát tri n tăng liên t c t năm 1995 t i nay. Giai ño n 2000-2007,<br />
t c ñ tăng t ng v n ñ u tư phát tri n (theo giá so sánh 1994) ñ u vư t m c<br />
10%, ñ c bi t, năm 2007 tăng t i 25,8%. V n ñ u tư phát tri n tăng làm tăng<br />
nhu c u v nguyên v t li u, trang thi t b .<br />
Xu t hi n nh ng nhu c u tiêu dùng cao hơn, bi u hi n là kim ng ch nh p kh u<br />
hàng tiêu dùng tăng m nh m . T c ñ tăng kim ng ch nh p kh u hàng tiêu<br />
dùng c a năm 2001 so v i năm 2000 là 32,95%; năm 2002 là 20,65%; năm<br />
2003 là 26,7%; năm 2004 là 8,52%; năm 2005 là 40,14%; năm 2006 là 17,24%<br />
và năm 2007 là 45,37%.<br />
Ngoài ra, nhu c u nh p kh u lương th c c a th gi i tăng d n t i giá xu t kh u<br />
tăng (giá g o xu t kh u bình quân c a Vi t Nam năm 2007 tăng 17,5% so v i<br />
năm 2006 và năm 2008 tăng t i 90,3% so v i năm 2007) khi n nhu c u lương<br />
th c trong nư c cho xu t kh u tăng. Trong khi ngu n cung trong nư c do nh<br />
hư ng c a thiên tai, d ch b nh không tăng k p nhu c u. T ng h p tác ñ ng c a<br />
các y u t trên ñ y giá m t s hàng hoá, d ch v , ñ c bi t là giá lương th c,<br />
th c ph m tăng. Ch s giá bình quân năm 2008 c a nhóm hàng ăn và d ch v<br />
ăn u ng so v i năm 2007 tăng 36,57%; trong ñó ch s giá lương th c tăng<br />
49,16%.<br />
(3) L m phát chi phí ñ y<br />
L m phát chi phí ñ y do chi phí ñ u vào như nguyên v t li u, chi phí v n t i,<br />
giá năng lư ng, ti n lương... tăng kéo theo giá bán s n ph m tăng. Vi c tăng<br />
giá nguyên v t li u, giá xăng d u, giá than, giá ñi n, chi phí v n t i... xu t phát<br />
t s ñ c quy n c a ngư i bán và vi c qu n lý giá chưa hi u qu . Ngoài ra, l m<br />
phát phía cung còn xu t phát t bi n ñ ng giá th gi i do Vi t Nam liên t c<br />
nh p siêu t năm 1992 t i 2008. Nh p siêu kéo theo nh p kh u l m phát. Giá<br />
tr nh p kh u tư li u s n xu t chi m trên 80% kim ng ch nh p kh u c a Vi t<br />
Nam cho th y s n xu t c a nư c ta ph thu c vào th trư ng th gi i r t l n.<br />
Khi giá th gi i tăng thì chi phí s n xu t cũng tăng theo. T c ñ tăng giá các<br />
m t hàng nh p kh u ch y u như xăng d u, s t thép, phân bón và ch t d o năm<br />
2007 so v i năm 2006 l n lư t là 12,8%; 22,6%; 18,9%; 9,5%. Năm 2008, t c<br />
ñ tăng giá các m t hàng trên là 41,7%; 30,8%; 87,4% và 12,4% khi n ch s<br />
giá tiêu dùng năm 2008 tăng cao nh t trong vòng 15 năm g n ñây.<br />
(4) L m phát cơ c u<br />
L m phát cơ c u n y sinh do hi u qu ñ u tư th p, ñ u tư dàn tr i, ñ c bi t ñ i<br />
v i khu v c doanh nghi p nhà nư c. Năm 1997, ñ ñ t m c tăng trư ng GDP<br />
8,15% thì t l v n ñ u tư phát tri n trên GDP là 34,6%. Mư i năm sau, năm<br />
2007, t c ñ tăng trư ng kinh t có cao hơn năm 1997 chút ít (8,48%) nhưng<br />
lư ng v n ñ u tư phát tri n tăng t i 45,6%. T c là ñ tăng 0,33 ñi m ph n trăm<br />
GDP thì t l v n ñ u tư trên GDP ph i tăng 11 ñi m ph n trăm. H s ICOR<br />
<br />
vì th cũng không ng ng tăng t 4,24 (năm 1997) lên 5,38 (năm 2007). ð u tư<br />
kém hi u qu , cơ c u ñ u tư b t h p lý gây ra chênh l ch cung - c u ti n t ,<br />
hàng hoá và làm tăng l m phát cơ c u.<br />
(5) L m phát kỳ v ng<br />
L m phát kỳ v ng phát sinh t y u t tâm lý. T i Vi t Nam, tâm lý ñám ñông<br />
có nh hư ng khá l n t i hành ñ ng c a ngư i dân. N u hi n t i l m phát<br />
m c cao và dân chúng cho r ng ñ ng Vi t Nam ti p t c m t giá (l m phát ti p<br />
t c tăng) thì h s chuy n t gi VND sang các tài s n tài chính khác và tích<br />
c c mua hàng hoá. Ho c m i khi Chính ph th c hi n chính sách tăng lương,<br />
tăng giá xăng d u ho c giá ñi n thì ngay l p t c giá c hàng hoá tăng theo.<br />
Theo lý thuy t, vi c tăng giá ñ u vào (lương, xăng d u, ñi n, than...) có ñ tr ,<br />
sau m t th i gian m i làm tăng giá s n ph m ñ u ra. S tăng giá hàng hoá ngay<br />
l p t c do tâm lý ngư i dân cho r ng giá c s tăng, h tăng cư ng tích tr<br />
hàng hoá khi n c u tăng vư t cung, d n ñ n l m phát. M t khác, m t s ngư i<br />
ñ u cơ gom hàng hoá t o hi n tư ng khan hi m gi t o ñ y giá lên cao góp<br />
ph n gây ra l m phát.<br />
Gi i thi u phương pháp<br />
Có ba lo i mô hình phi tuy n khác nhau là: (i) mô hình chuy n Markov, (ii) T<br />
h i quy ngư ng và (iii) T h i quy chuy n ti p trơn (STR). Bài vi t này s<br />
d ng mô hình h i quy chuy n ti p trơn ñ phân tích các y u t nh hư ng t i<br />
l m phát Vi t Nam<br />
Mô hình t h i quy chuy n ti p trơn ñư c Chan và Tong (1986) ñ xu t l n ñ u<br />
tiên và ñư c phát tri n b i Timo Ter svirta và các c ng s (1993). Mô hình t<br />
h i quy chuy n ti p trơn cho phép t o ra m t quá trình chuy n ti p trơn gi a<br />
hai ti n trình xu th khác nhau theo th i gian. Mô hình STR chu n d ng t ng<br />
quát có d ng như sau:<br />
<br />
t =1,2,...T<br />
<br />
(1)<br />
<br />
Trong ñó zt = (wt’, xt’ )’ là véctơ các bi n gi i thích; và là véctơ tham s .<br />
Hàm chuy n ti p G(, c, st) là m t hàm c a bi n chuy n ti p liên t c st b ch n,<br />
nó liên t c t i m i v trí trong không gian tham s v i m i giá tr c a st. g là<br />
tham s ñ d c; c = (c1, ..., ck)’ là véctơ các tham s v trí, c1 ck.<br />
Gi s hàm chuy n ti p là hàm logistic t ng quát:<br />
<br />
(2)<br />
<br />
K t h p phương trình (1) và (2) ta ñư c mô hình STR logistic (LSTR). Các l a<br />
ch n ph bi n nh t c a K là K = 1 và K = 2.<br />
- ð i v i K = 1, các tham s G(, c, st) thay ñ i ñơn ñi u và là m t hàm<br />
c a st t t i + . Khi ñó có mô hình LSTR1. Mô hình LSTR1 có th mô<br />
hình hoá hành vi b t ñ i x ng.<br />
- ð i v i K = 2, G(, c, st) thay ñ i ñơn ñi u xung quanh ñi m gi a (c1 +<br />
c2)/2, t i ñó hàm logistic ñ t giá tr c c ti u. Giá tr c c ti u n m gi a 0 và 1/2.<br />
Nó ñ t giá tr 0 khi và b ng 1/2 khi c1 = c2 và < Tham s ñ d c <br />
s ki m soát ñ d c và v trí c1 và c2 c a hàm chuy n ti p. Lúc này ta có mô<br />
hình LSTR2. Mô hình LSTR2 phù h p trong nh ng trư ng h p mà tính ch t<br />
ñ ng c c b c a quá trình tương t nhau ng v i giá tr l n và nh c a st<br />
nhưng l i khác khi nó nh n giá tr trung bình gi a.<br />
M t s d ng khác nhau c a mô hình STR là LSTAR, ESTR, ESTAR, TVSTAR... Mô hình LSTR m nh trong phân tích chính sách. K t qu ư c lư ng<br />
mô hình LSTR cho bi t t c ñ chuy n ti p, th i gian (ngư ng) chuy n ti p c a<br />
m t bi n s kinh t - xã h i cũng như m c ñ và th i gian nh hư ng c a các<br />
bi n s khác t i bi n s trên.<br />
K t qu ư c lư ng<br />
S li u<br />
Bài vi t này s phân tích nh hư ng t i l m phát t i Vi t Nam c a b n nhóm<br />
y u t : (i) Y u t ti n t : Cung ti n; (ii) Y u t cung: Giá d u; (iii) Y u t c u:<br />
T ng c u (ñ i di n b ng giá tr s n xu t công nghi p), giá g o; (iv) Y u t kỳ<br />
v ng th hi n b ng các giá tr tr c a t l l m phát. Chu i s li u g m 106<br />
quan sát theo tháng, t tháng 1/2000 t i tháng 10/2008.<br />
T l l m phát: inf, ñơn v : %<br />
Cung ti n th c t (g c 1994): mr, ñơn v : t ñ ng<br />
Giá tr s n xu t công nghi p (giá so sánh 1994): cn, ñơn v : t ñ ng<br />
Giá d u thô th gi i: dau, ñơn v : USD/thùng<br />
Giá g o th gi i: gao, ñơn v : USD/t n<br />
K t qu ư c lư ng mô hình<br />
Bư c 1: Ch ñ nh mô hình<br />
- Ki m ñ nh tính d ng c a các chu i: S d ng ki m ñ nh nghi m ñơn v ADF,<br />
các chu i d ng sai phân b c 1.<br />
<br />
Các bi n s mr_log_d1, cn_log_d1, dau_log_d1 và gao_log_d1 là t c ñ tăng<br />
trư ng c a cung ti n th c t , giá tr s n xu t công nghi p, giá d u thô th gi i<br />
và giá g o th gi i.<br />
- Ki m ñ nh tính ch t tuy n tính: Th c hi n ki m ñ nh gi thi t H0, H04, H03<br />
và H02 thu ñư c các giá tr th ng kê F, F4, F3 và F2 tương ng. K t qu ki m<br />
ñ nh cho th y bi n inf_d1(t-1) ñư c ch n là bi n chuy n ti p và mô hình có<br />
d ng LSTR1<br />
<br />
Bư c 2: Ư c lư ng tham s<br />
Xác ñ nh giá tr ban ñ u: g = 10.000; c1 = 0.7517<br />
Sau khi tìm ñư c giá tr ban ñ u, ta ti n hành ư c lư ng mô hình phi tuy n. Sau<br />
m t s bư c, ta thu ñư c mô hình như b ng dư i:<br />
<br />