Đạo đức kinh doanh & trách nhiệm xã hội
lượt xem 24
download
Phương Tây: Bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ “Ethos” nghĩa là tính cách, thái độ. Phương Đông: “Đạo" có nghĩa là đường đi, đường sống của con người, "đức" có nghĩa là đức tính, nhân đức, các nguyên tắc luân lý. 1. Đạo đức 1.2. Khái niệm Đạo đức là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh, đánh giá hành vi của con người đối với bản thân và trong quan hệ với người khác, với xã hội....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đạo đức kinh doanh & trách nhiệm xã hội
- 10/1/2012 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH & TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI LOGO 1. Đạo đức 1.1. Nguồn gốc thuật ngữ “đạo đức” Phương Tây: Bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ “Ethos” nghĩa là tính cách, thái độ. Phương Đông: “Đạo" có nghĩa là đường đi, đường sống của con người, "đức" có nghĩa là đức tính, nhân đức, các nguyên tắc luân lý. 1. Đạo đức 1.2. Khái niệm Đạo đức là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh, đánh giá hành vi của con người đối với bản thân và trong quan hệ với người khác, với xã hội. 1
- 10/1/2012 1. Đạo đức 1.3. Nguồn gốc của đạo đức Nền tảng giáo dục của gia đình Triết học và tôn giáo Sự tiếp thu văn hóa Hệ thống pháp luật 1. Đạo đức 1.3. Nguồn gốc của đạo đức Triết học và tôn giáo Ngũ thường: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. 仁 義 禮 智 信 Ngũ luân: Quân thần: Vua phải minh, thần phải trung. Phụ tử: Cha phải từ, con phải hiếu. Phu phụ: Chồng trọn nghĩa, vợ trọn tình. Huynh đệ: Anh em như thể chân tay. Nho giáo Bằng hữu: Phải lấy tín thành mà đối đãi nhau. 2. Đạo đức kinh doanh 2.1. Lịch sử Luật Tiên tri : "When you harvest your (Israel) land, don't harvest right up to the edges of your field or gather the gleanings from the harvest. Don't strip your vineyard bare or go back and pick up the fallen grapes. Leave them for the poor and the foreigner. I am GOD, your God.” Ngày lễ Shabbat (Christianity) : cả chủ và thợ cũng được nghỉ. 2
- 10/1/2012 2. Đạo đức kinh doanh 2.2. Khái niệm Đạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh. Hành vi của chủ thể kinh doanh được xem là có đạo đức hay không phụ thuộc vào sự đánh giá của khách hàng, đối thủ cạnh tranh, chính phủ, các bên có lợi ích liên quan, công chúng và chính chủ thể kinh doanh đó. 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh Đạo đức trong quản trị nguồn nhân lực Đạo đức trong sản xuất Đạo đức trong hoạt động Marketing Đạo đức trong kế toán, tài chính Đạo đức trong cạnh tranh Đạo đức trong quản trị doanh nghiệp Đạo đức tại nơi làm việc 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.1. Đạo đức trong QT nguồn nhân lực Phân biệt đối xử Giới tính Độ tuổi Người khuyết tật Ngoại hình Tôn giáo Chủng tộc Cân nặng 3
- 10/1/2012 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.1. Đạo đức trong QT nguồn nhân lực Sự ổn định nghề nghiệp Tính đại diện của người lao động 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.1. Đạo đức trong QT nguồn nhân lực Sự riêng tư của người lao động: giám sát tại nơi làm việc, kiểm tra sức khỏe. 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.1. Đạo đức trong QT nguồn nhân lực An toàn lao động Tập huấn Công cụ bảo hộ Chỉ dẫn Y tế Không bóc lột Hợp pháp 4
- 10/1/2012 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.2. Đạo đức trong sản xuất Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng sản phẩm và quá trình sản xuất ra sản phẩm không gây hại. Sản phẩm lỗi Áp dụng công nghệ sản xuất mới Thử nghiệm sản phẩm 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.3. Đạo đức trong marketing 3.3.1. Định giá Giá đánh lừa người tiêu dùng Thổi phồng giá cả Phân biệt giá Thỏa thuận giá 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.3. Đạo đức trong marketing 3.3.1. Quảng cáo Quảng cáo sai sự thật Nói quá, khoa trương tác dụng sản phẩm Cố tình lờ đi các thông tin quan trọng Xuyên tạc kết quả nghiên cứu hoặc các trích dẫn từ ấn phẩm khoa học. So sánh không công bằng Sử dung trẻ em trong quảng cáo 5
- 10/1/2012 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.4. Đạo đức trong lĩnh vực tài chính 3.4.1. Gian lận báo cáo tài chính a. Ghi nhận doanh thu không đúng Thỏa thuận 1 bên Đẩy hàng cho kênh phân phối Giao hàng sớm Lưu kho hàng hóa đã bán Doanh thu giả mạo Các trường hợp khác 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.4.1. Gian lận báo cáo tài chính b. Phóng đại tài sản Hàng tồn kho Khoảng phải thu Các khoản đầu tư Ghi nhận tài sản cố định không đúng Khấu hao và giá trị còn lại của tài sản 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.4.1. Gian lận báo cáo tài chính c. Giảm các khoản phải trả hoặc chi phí Thiết lập các giao dịch ngoài bảng Phóng đại dự phòng các khoản phải trả 6
- 10/1/2012 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.4.2. Đạo đức trong kiểm toán Bảo mật thông tin. Chuyển việc hoặc cho thầu phụ. Tham gia các hoạt động hoặc quan hệ có ảnh hưởng hoặc làm cho quá trình đánh giá thiếu khách quan. 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.5. Đạo đức trong cạnh tranh 3.5.1. Phân chia thị trường 3.5.2. Tạo ra độc quyền 3.5.3. Gieo rắt tin đồn 3.5.4. Hàng giả 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.5. Đạo đức trong cạnh tranh 3.5.5. Thu thập bí mật thương mại Mỹ nhân kế, khổ nhục kế. Phỏng vấn tuyển dụng, nghiên cứu khoa học. Giả mạo khách hàng, nhà cung cấp tiềm năng để xâm nhập vào tổ chức đối thủ. Tin tặc, nghe trộm điện thoại. 7
- 10/1/2012 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.6. Đạo đức trong quản trị doanh nghiệp Các lợi ích cho nhà quản trị: Salary, bonuses, cars, houses… Đầu tư mạo hiểm hơn. Chuyển tiền để thu lợi. 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.7. Đạo đức tại nơi làm việc Hối lộ Đánh cắp hàng hóa, tiền, thời gian Hành động thiệu trách nhiệm, tắc trách Dịch vụ khách hàng kém Tố giác 3. Các khía cạnh của đạo đức kinh doanh 3.7. Đạo đức tại nơi làm việc Quấy rối Tiết lộ bí mật kinh doanh 8
- 10/1/2012 4. Quản trị đạo đức kinh doanh Tìm hiểu Thực hiện động cơ các biện của các pháp kiểm hành vi phi soát nội bộ đạo đức 4. Business ethics management 4.2. Giải pháp Kiểm soát Internal Controls Áp lực từ Lòng tự trọng cá nhân Cơ hội hoàn cảnh Code of Ethics/Conduct 5. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp CSR means distinguishing right from wrong & doing right. It means being a good corporate citizen. 9
- 10/1/2012 5. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 5.1. Khái niệm “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và các thành viên gia đình họ, cho cộng đồng và toàn xã hội, theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội”. Ngân hàng thế giới 5. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 5.2. Lý thuyết về các bên hữu quan Các bên hữu quan (stakeholder) của một doanh nghiệp là các cá nhân và tổ chức có quyền lợi, trách nhiệm, có ảnh hưởng và chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động của doanh nghiệp. Họ là các cổ đông, nhân viên, nhà cung cấp, nhà phân phối, đối tác, cộng đồng dân cư, chính quyền, các sở/ban/ngành và các tổ chức đoàn thể địa phương, các cơ quan lập pháp của nhà nước, thậm chí cả các đối thủ cạnh tranh… 5. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 5.2. Mô hình kim tự tháp Being a "good corporate citizen"; Philanthropic contributing to the community and quality of life. Being ethical; doing what is right, Ethical just, and fair; avoiding harm. Obeying the law. Legal Being profitable. Economic 10
- 10/1/2012 LOGO 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đạo đức kinh doanh - PSG.TS Nguyễn Minh Tuấn
28 p | 440 | 91
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh & Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
18 p | 582 | 84
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 2: Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh
17 p | 427 | 71
-
Bài giảng Văn hóa tổ chức & đạo đức kinh doanh - GV. Lê Việt Hưng
11 p | 181 | 59
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Phần 1
87 p | 101 | 43
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 8 - TS. Phạm Văn Tài
14 p | 121 | 30
-
Bài giảng Đạo đức trong hoạt động kinh doanh - Bài 2: Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh
90 p | 173 | 25
-
Bài giảng Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp - Chương 3: Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
53 p | 69 | 21
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh - PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân
67 p | 71 | 17
-
Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 1: Giới thiệu về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)
15 p | 23 | 8
-
Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 7: Trách nhiệm từ thiện của doanh nghiệp
21 p | 19 | 7
-
Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 3: Các bên liên quan và quản trị các bên liên quan trong trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
28 p | 16 | 7
-
Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 2: Sự bền vững và mối quan hệ với môi trường, xã hội và kinh tế
23 p | 26 | 7
-
Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 4: Trách nhiệm kinh tế của doanh nghiệp
26 p | 17 | 7
-
Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 5: Trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp
20 p | 17 | 7
-
Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 6: Trách nhiệm đạo đức của doanh nghiệp
22 p | 8 | 7
-
Thực trạng nhận thức đạo đức kinh doanh của sinh viên chuyên ngành Kinh tế tại Viện Đào tạo quốc tế trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh - HUTECH
7 p | 24 | 4
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - ThS. Mai Thanh Huyền
17 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn