intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Marketing căn bản

Chia sẻ: Phan Thi Ngoc Giau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

143
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mô tả ngắn gọn về vị trí môn học, mối quan hệ với các môn học khác trong chương trình đào tạo. o Đây là môn học cơ bản

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Marketing căn bản

  1. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc ---------------------- -------------------------- MẪU ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. THÔNG TIN CHUNG VỀ MÔN HỌC 1.1 Tên môn học : Marketing căn bản 1.2 Khoa / Ban / Trung tâm phụ trách : Khoa Thương Mại – Du Lịch - Marketing 1.3 Số đơn vị học trình/ Số tín chỉ: 1.4 Yêu cầu đối với sinh viên:  Tham gia giờ giảng trên lớp đầy đủ  Thảm khảo tài liệu trước khi lên lớp  Làm bài tập nhóm và tham gia thảo luận trên lớp 2. MÔ TẢ MÔN HỌC VÀ MỤC TIÊU  Mô tả ngắn gọn về vị trí môn học, mối quan hệ với các môn học khác trong chương trình đào tạo. o Đây là môn học cơ bản trong chuyên ngành quản trị cho sinh viên khôi kinh tế o Môn học này là cơ sở nền tảng nhằm cung cấp thông tin về thị trường và các giải pháp chiến lược tiếp thị cho sinh viên chuyên ngành quản trị của khối ngành kinh tế o Môn học sẽ cung cấp kiến thức nên tảng cho sinh viên tiếp cận các môn học chuyên sâu sau này như quản trị marketing, quảng cáo, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng, quản trị bán lẻ, marketing dịch vụ, marketing công nghiệp, quản trị thương hiệu, phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh và nghiên cứu thị trường.  Mục tiêu cần đạt được về kiến thức và kỹ năng sau khi kết thúc môn họ. o Môn học này nhằm mục tiêu cung cấp kiến thức nền tảng về thị trường và những nhân tố ảnh hưởng đến thị trường và nhu cầu của khách hàng cùng với các giải pháp phân khúc thị trường, xác định thị trường mục tiêu và các giải pháp marketing mix nhằm hướng đến thị trường một cách hiệu quả. o Môn học này còn rèn luyện cho sinh viên kỷ năng phân tích thông tin, làm việc nhóm và kỷ năng thuyệt trình
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 3. NỘI DUNG CHI TIẾT MÔN HỌC ___________________________________________________________________________ CHÖÔNG 1: NHAÄP MOÂN MARKETING 1.1. SÖÏ RA ÑÔØI VAØ PHAÙT TRIEÅN CUÛA MARKETING: 1.1.1. Söï ra ñôøi cuûa Marketing 1.1.2. Caùc giai ñoaïn phaùt trieån cuûa Marketing: 1.2. KHAÙI NIEÄM MARKETING: 1.2.1. Moät soá thuaät ngöõ: Nhu caàu (needs), mong muoán (wants), caàu (demand), saûn phaåm (products), trao ñoåi (exchanges)… 1.2.2. Khaùi nieäm vaø baûn chaát cuûa Marketing: 1.3. MUÏC TIEÂU VAØ CHÖÙC NAÊNG MARKETING: 1.3.1. Muïc tieâu: höôùng ñeán 3C : thoaû maõn khaùch haøng (customer), thaéng trong caïnh tranh (competition), lôïi nhuaän cho coâng ty (company) 1.3.2. Chöùc naêng: phaùt hieän vaø thoaû maõn nhu caàu cuûa khaùch haøng baèng caùc hoaït ñoäng quaûn trò marketing 1.4. MARKETING MIX: 1.4.1. Khaùi nieäm: coù theå duøng töø “hoãn hôïp” hay “phoái thöùc”. Nhaán maïnh söï phoái hôïp linh ñoäng, ña daïng, laø giaûi phaùp coù tính tình theá (thôøi ñieåm) 1.4.2. Thaønh phaàn: 4P 1.5. PHAÂN LOAÏI MARKETING: 1.5.1. Caên cöù vaøo lónh vöïc hoaït ñoäng: Kinh doanh (coâng nghieäp, thöông maïi, dòch vuï…), xaõ hoäi (vaên hoùa, y teá…) 1.5.2. Caên cöù vaøo qui moâ, taàm voùc hoaït ñoäng: vi moâ, vó moâ 1.5.3. Caên cöù vaøo phaïm vi hoaït ñoäng: trong nöôùc, quoác teá, toaøn caàu 1.5.4. Caên cöù vaøo khaùch haøng: toå chöùc, ngöôøi tieâu duøng CHÖÔNG 2: MOÂI TRÖÔØNG MARKETING 1. MOÂI TRÖÔØNG VÓ MOÂ: 1.1. Daân soá: qui moâ, maät ñoä, cô caáu…daân soá vaø nhöõng khuynh höôùng thay ñoåi cuûa nhöõng yeáu toá naøy 1.2. Kinh teá: tình hình kinh teá, xu höôùng thu nhaäp, tieát kieäm, chi tieâu, phaân boå thu nhaäp… 1.3. Töï nhieân: nguoàn nguyeân lieäu, naêng löôïng, oâ nhieãm… 1.4. Coâng ngheä: caùc tieán boä khoa hoïc kyõ thuaätcoâng ngheä môùi, saûn phaåm môùi… 1.5. Chính trò- Phaùp luaät: chính saùch, luaät leä… 1.6. Vaên hoùa-Xaõ hoäi: 2. MOÂI TRÖÔØNG VI MOÂ: 2.1. Moâi tröôøng vi moâ beân ngoaøi: 2.1.1. Nhaø cung öùng 2.1.2. Trung gian 2.1.3. Khaùch haøng 2.1.4. Ñoái thuû caïnh tranh: nhaõn hieäu, saûn phaåm thay theá, tieàm aån 2.1.5. Coâng chuùng: giôùi taøi chính, truyeàn thoâng, chính quyeàn, toå chöùc xaõ hoäi, coâng chuùng… 2.2. Moâi tröôøng vi moâ beân trong (noäi taïi): saûn xuaát, taøi chính, nhaân söï, nghieân cöùu… CHÖÔNG 3: HAØNH VI KHAÙCH HAØNG
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 1. HAØNH VI MUA HAØNG CUÛA NGÖÔØI TIEÂU DUØNG: 1.1. Moâ hình haønh vi mua haøng cuûa ngöôøi tieâu duøng: ñöa ra moâ hình vaø phaân tích moâ hình 1.2. Phaân tích nhöõng nhaân toá aûnh höôûng ñeán haønh vi tieâu duøng caù nhaân: 1.3. Caùc daïng haønh vi mua 1.4. Tieán trình ra quyeát ñònh mua: 2. HAØNH VI MUA HAØNG CUÛA TOÅ CHÖÙC: 2.1. Caùc daïng thò tröôøng ( khaùch haøng) caùc toå chöùc 2.2. Ñaêïc tính cuûa thò tröôøng caùc toå chöùc 2.3. Haønh vi mua cuûa caùc toå chöùc CHÖÔNG 4: NGHIEÂN CÖÙU MARKETING 1. KHAÙI NIEÄM: 1.1. Khaùi nieäm 1.2. Muïc ñích 1.3. Caùc loaïi hình nghieân cöùu 2. QUI TRÌNH NGHIEÂN CÖÙU MARKETING: 2.1. Xaùc ñònh vaán ñeà vaø muïc tieâu nghieân cöùu 2.2. Xaây döïng keá hoaïch nghieân cöùu 2.3. Thöïc hieän nghieân cöùu 2.4. Trình baøy, baùo caùo keát quaû nghieân cöùu CHÖÔNG 5 : PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG VAØ LÖÏA CHOÏN THÒ TRÖÔØNG MUÏC TIEÂU 1. KHAÙI QUAÙT VEÀ THÒ TRÖÔØNG : 1.1. Khaùi nieäm 1.2. Phaân loaïi 2. PHAÂN KHUÙC THÒ TRÖÔØNG : 2.1. Khaùi nieäm 2.2. Yeâu caàu cuûa phaân khuùc thò tröôøng 2.3. Caùc tieâu thöùc phaân khuùc thò tröôøng : 3. LÖÏA CHOÏN THÒ TRÖÔØNG MUÏC TIEÂU : 3.1. Ñaùnh giaù caùc phaân khuùc thò tröôøng 3.2. Löïa choïn thò tröôøng muïc tieâu : 3.2.1. Marketing khoâng phaân bieät 3.2.2. Marketing phaân bieät 3.2.3. Marketing taäp trung 3.3. Caùc caên cöù löïa choïn 4. ÑÒNH VÒ : 4.1. Khaùi nieäm ñònh vò trong thò tröôøng 4.2. Caùc möùc ñoä ñònh vò 4.3. Chieán löôïc ñònh vò saûn phaåm 4.4. Caùc böôùc ñònh vò : CHÖÔNG 6: CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN PHAÅM 1. SAÛN PHAÅM TRONG MARKETING: 1.1. Saûn phaåm: 1.1.1. Khaùi nieäm saûn phaåm trong marketing 1.1.2. Khaùi nieäm caùc caáp ñoä saûn phaåm 1.1.3. Phaân loaïi saûn phaåm
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 1.2. Nhaõn hieäu: 1.2.1. Khaùi nieäm: nhaõn hieäu, thöông hieäu 1.2.2. Chöùc naêng 1.2.3. Yeâu caàu 1.2.4. (Chieán löôïc nhaõn hieäu) 1.3. Bao bì-Ñoùng goùi 1.4. Dòch vuï hoã trôï 2. CHIEÁN LÖÔÏC SAÛN PHAÅM: 2.1. Khaùi nieäm: saûn phaåm cuï theå (product item), doøng saûn phaåm (prduct line), taäp hôïp saûn phaåm (product mix), chieán löôïc saûn phaåm 2.2. Caùc chieán löôïc saûn phaåm: (chæ trình baøy caùc khaùi nieäm) 3. CHU KYØ SOÁNG CUÛA SAÛN PHAÅM: 3.1. Khaùi nieäm 3.2. Caùc giai ñoaïn 3.3. Marketing Mix trong caùc giai ñoaïn 4. CHIEÁN LÖÔÏC PHAÙT TRIEÅN SAÛN PHAÅM MÔÙI: 4.1. Khaùi nieäm saûn phaåm môùi 4.2. Caùc giai ñoaïn phaùt trieån saûn phaåm môùi CHÖÔNG 7: CHIEÁN LÖÔÏC ÑÒNH GIAÙ 1. TAÀM QUAN TROÏNG CUÛA GIAÙ TRONG MARKETING: 1.1. Khaùi nieäm 1.2. Taàm quan troïng cuûa giaù 2. NHÖÕNG NHAÂN TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN ÑÒNH GIAÙ: 2.1. Nhöõng nhaân toá beân trong: 2.2. Nhöõng nhaân toá beân ngoaøi: 3. CAÙC PHÖÔNG PHAÙP ÑÒNH GIAÙ: 3.1. Ñònh giaù döïa vaøo chi phí 3.2. Ñònh giaù döïa theo (caûm nhaän cuûa) khaùch haøng 3.3. Ñònh giaù döïa theo caïnh tranh 4. MOÄT SOÁ CHIEÁN LÖÔÏC ÑÒNH GIAÙ: 4.1. Muïc tieâu ñònh giaù: lôïi nhuaän, möùc baùn, oån ñònh… 4.2. Moät soá chieán löôïc ñònh giaù: 5. TIEÁN TRÌNH ÑÒNH GIAÙ CHO SAÛN PHAÅM MÔÙI: 5.1. Löïa choïn muïc tieâu ñònh giaù 5.2. Öôùc tính soá caàu 5.3. Döï tính chi phí 5.4. Phaân tích caïnh tranh 5.5. Löïa choïn phöông phaùp ñònh giaù 5.6. Löïa choïn giaù cuoái cuøng CHÖÔNG 8: CHIEÁN LÖÔÏC PHAÂN PHOÁI 1. TAÀM TROÏNG CUÛA PHAÂN PHOÁI TRONG MARKETING: 1.1. Khaùi nieäm: phaân phoái, chieán löôïc phaân phoái 1.2. Taàm quan troïng cuûa phaân phoái trong marketing 2. KEÂNH PHAÂN PHOÁI: 2.1. Khaùi nieäm 2.2. Caáu truùc keânh phaân phoái 2.3. Caùc trung gian trong keânh phaân phoái 3. LÖÏA CHOÏN KEÂNH PHAÂN PHOÁI:
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 3.1. Caùc caên cöù löïa choïn: 3.2. Chieán löôïc phaân phoái: 4. NHÖÕNG QUYEÁT ÑÒNH QUAÛN TRÒ KEÂNH PHAÂN PHOÁI: 4.1. Tuyeån choïn thaønh vieân cuûa keânh 4.2. Ñoäng vieân, khuyeán khích thaønh vieân keânh 4.3. Ñaùnh giaù caùc thaønh vieân 5. MOÄT SOÁ HOAÏT ÑOÄNG PHAÂN PHOÁI VAÄT CHAÁT 5.1. Xöû lyù ñôn ñaët haøng 5.2. Löu kho 5.3. Xaùc ñònh toàn kho 5.4. Choïn phöông tieän vaän chuyeån… CHÖÔNG 9: CHIEÁN LÖÔÏC XUÙC TIEÁN 1. TAÀM QUAN TROÏNG CUÛA XUÙC TIEÁN TRONG MARKETING: 1.1. Khaùi nieäm: xuùc tieán, hoãn hôïp xuùc tieán 1.2. Muïc ñích cuûa xuùc tieán: thoâng tin, thuyeát phuïc, nhaéc nhôû,… 1.3. Taàm quan troïng cuûa xuùc tieán 1.4. Ñaëc tröng cuûa moät soá coâng cuï xuùc tieán 2. MOÄT SOÁ YEÁU TOÁ AÛNH HÖÔÛNG ÑEÁN QUYEÁT ÑÒNH HOÃN HÔÏP XUÙC TIEÁN: 2.1. Saûn phaåm- Thò tröôøng 2.2. Söï saün saøng mua: nhaän bieát, hieåu , thích, öa chuoäng, tin töôûng, mua 2.3. Chu kyø soáng cuûa saûn phaåm 2.4. Chieán löôïc ñaåy- keùo 3. KINH PHÍ DAØNH CHO XUÙC TIEÁN: 3.1. Xaùc ñònh theo phaàn traêm treân doanh thu 3.2. Xaùc ñònh theo khaû naêng taøi chính 3.3. Theo caïnh tranh 3.4. Theo muïc tieâu, nhieäm vuï 4. CAÙC THAØNH PHAÀN TRONG HOÃN HÔÏP XUÙC TIEÁN: 4.1. Quaûng caùo: 4.2. Quan heä coâng chuùng-Tuyeân truyeàn 4.3. Khuyeán maõi: 4.4. Baùn haøng caù nhaân: 4.5. Marketing tröïc tieáp: CHÖÔNG 10: LAÄP KEÁ HOAÏCH, TOÅ CHÖÙC, THÖÏC HIEÄN VAØ KIEÅM SOAÙT MARKETING 1. QUI TRÌNH QUAÛN TRÒ MARKETING : 1.1. Khaùi nieäm 1.2. Qui trình quaûn trò : 2. LAÄP KEÁ HOAÏCH MARKETING : 2.1. Khaùi nieäm 2.2. Noäi dung moät keá hoaïch marketing : 3. TOÅ CHÖÙC: 3.1. Theo chöùc naêng 3.2. Theo ñòa lyù 3.3. Theo saûn phaåm, nhaõn hieäu 3.4. Theo thò tröôøng 3.5. Theo ma traän
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 4. THÖÏC HIEÄN MARKETING: 4.1. Khaùi nieäm 4.2. Moät soá kyõ naêng marketing: döï ñoaùn, ñaùnh giaù, thöïc hieän 5. ÑAÙNH GIAÙ VAØ KIEÅM SOAÙT: 5.1. Muïc ñích 5.2. Noäi dung: ______________________________________________________________________________
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 4. HỌC LIỆU  Giáo trình môn học: Quách Thị Bữu Châu, Định Tiên Minh, Nguyễn Công Dũng, Đào Hoài Nam, Nguyễn Văn Trưng, Marketing căn bản, NXB Thống Kê  Tài liệu tham khảo ghi theo thứ tự ưu tiên: Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang, Nguyên Lý Tiếp Thị, NXB Đại Học Quốc Gia 5. TỔ CHỨC GIẢNG DẠY – HỌC TẬP Lịch trình chung: (Ghi tổng số giờ cho mỗi cột) HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY MÔN HỌC Thực hành, thí CHƯƠNG Tổng Thuyết trình Tự học, tự nghiệm, điền nghiên cứu Lý thuyết Bài tập Thảo luận dã,… Chương 1 2 1 1 5 tiết Chương 2 2 1 1 1 6 tiết Chương 3 3 1 1 1 6 tiết Chương 4 2 1 4 tiết Chương 5 3 1 1 5 tiết Chương 6 3 1 1 1 6 tiết Chương 7 3 1 1 5 tiết Chương 8 3 1 1 1 6 tiết Chương 9 3 1 1 1 6 tiết Chương 10 2 2 tiết Tổng 27 5 8 …… 11 51 tiết 6. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Quy định thang điểm, số lần đánh giá, hình thức đánh giá và trọng số mỗi lần đánh giá kết quả học tập STT Hình thức đánh giá Trọng số 1 Thi cuối môn học 70% 2 Bài tập thuyết trình theo nhóm 30% 7. DANH SÁCH GIẢNG VIÊN – TRỢ GIẢNG  Họ và tên: Đào Hoài Nam  Chức danh, học hàm, học vị: MBA  Điện thoại, email: 0909088805, daohoainam71@yahoo.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2