intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra bài viết số 3 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Sông Lô

Chia sẻ: Nguyên Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

232
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề kiểm tra bài viết số 3 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Sông Lô dưới đây giúp các bạn ôn tập kiến thức ngữ văn và làm quen với cách giải bài tập trong đề thi, kỹ năng trình bày một bài tập làm văn đúng quy định. Mời các bạn cùng xem và tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra bài viết số 3 môn Ngữ Văn 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT Sông Lô

Ngày giảng<br /> <br /> Lớp/sĩ số<br /> <br /> Tiết 37-38<br /> <br /> Viết Bài làm văn số 3<br /> (Nghị Luận Văn học)<br /> <br /> I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA<br /> <br /> - Kiểm tra mức độ đạt chuẩn kiến thức kỹ năng trong chương trình môn Ngữ<br /> văn lớp 11 từ tuần 7 -tuần 12:<br /> + Kiểm tra kiến thức về văn bản văn học: Đọc – ghi nhớ tác phẩm văn học<br /> + Kiểm tra việc vận dụng kiến thức để làm bài văn nghị luận văn học<br /> + Kỹ năng làm bài văn nghị luận văn học<br /> II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA<br /> <br /> - Tự luận<br /> - Học sinh làm bài ở lớp<br /> III. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br /> Mức độ<br /> Nhận biết<br /> Chủ đề<br /> Nhận biết giá<br /> trị nội dung và<br /> Chủ đề 1<br /> Đọc hiểu văn nghệ thuật văn<br /> bản văn học<br /> bản<br /> <br /> Số câu: 01<br /> Số điểm: 3,0đ<br /> <br /> Vận dụng<br /> Vận dụng thấp<br /> Vận dụng cao<br /> Hiêu giá trị Vận dụng kiến<br /> nội dung và thức đã học để<br /> nghệ thuật viết đoạn văn.<br /> văn bản văn<br /> học.<br /> Vận<br /> dụng kiến<br /> thức về Ngữ<br /> cảnh để đọc<br /> hiểu<br /> văn<br /> bản<br /> Thông hiểu<br /> <br /> Số câu: 01<br /> Số điểm: 3,0đ<br /> <br /> Trình bày cảm nhận sâu sắc về 1<br /> đoạn văn trong bài ô Văn tế nghĩa sĩ<br /> Cần Giuộc ằ của Nguyễn Đình<br /> Chiểu<br /> <br /> Chủ đề 2<br /> Nghị luận<br /> văn học<br /> <br /> Số câu: 01<br /> Số điểm: 7,0đ<br /> <br /> Tổng cộng<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> - 01 câu<br /> - 3.0 điểm<br /> - Tỉ lệ: 30%<br /> <br /> IV. BIÊN SOẠN CÂU HỎI THEO MA TRẬN<br /> <br /> - 01 câu<br /> - 7.0 điểm<br /> - Tỉ lệ: 70%<br /> <br /> - 01 câu<br /> -7.0 điểm<br /> - tỉ lệ: 70%<br /> - 2 câu<br /> - 10 điểm<br /> - Tỉ lệ: 100%<br /> <br /> TRƯỜNG THPT SÔNG LÔ<br /> Họ và tên:...................................<br /> Lớp 11A.....<br /> Viết Bài làm văn số 3<br /> (Nghị luận văn học)<br /> Môn: ngữ văn - 11<br /> <br /> Thời gian: 90 phút<br /> Lời phê của cô giáo<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Đề bài<br /> Phần I: Đọc hiểu (3 điểm)<br /> Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:<br /> Vịnh khoa thi Hương<br /> (Trần Tế Xương)<br /> “Nhà nước ba năm mở một khoa,<br /> Trường Nam thi lẫn với trường Hà.<br /> Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,<br /> Ậm ọe quan trường miệng thét loa.<br /> Lọng cắm rợp trời quan sứ đến,<br /> Váy lê quét đất mụ đầm ra.<br /> Nhân tài đất Bắc nào ai đó,<br /> Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà.<br /> Câu 1: (0,5đ)<br /> Xác định bối cảnh giao tiếp rộng và bối cảnh giao tiếp hẹp trong bài thơ “Vịnh<br /> khoa thi hương”?<br /> Câu 2: (0,5đ)<br /> Hai câu thơ đầu cho thấy kì thi có gì đặc biệt?<br /> Câu 3: (0,5đ)<br /> Nhận xét hình ảnh sĩ tử và quan trường?<br /> Câu 4: (0,5đ)<br /> Chỉ ra đặc sắc nghệ thuật trong hai câu thơ 5,6? Nêu tác dụng?<br /> Câu 5: (1,0đ)<br /> Viết đoạn văn phân tích tâm trạng, thái độ của nhà thơ trong hai câu thơ kết<br /> <br /> Phần II. Nghị luận văn học (7 điểm)<br /> Những cảm nhận sâu sắc của em về đoạn văn sau trong bài : Văn tế nghĩa sĩ Cần<br /> Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu :<br /> Sống làm chi theo quân tả đạo, quăng vùa hương, xô bàn độc thấy lại thêm<br /> buồn. Sống làm chi ở lính Mã tà, chia rượu lạt, gặm bánh mì nghe càng thêm hổ.<br /> Thà thác mà đặng câu địch khái về theo tổ phụ cũng vinh, hơn còn mà chịu<br /> chữ đầu tây ở với man di rất khổ.<br /> BÀI LÀM<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ………..............................................................................................................<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ………..............................................................................................................<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ………..............................................................................................................<br /> <br /> V. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM<br /> <br /> Câu 1. Đọc hiểu<br /> Câu 1: (0,5đ)<br /> - Bối cảnh giao tiếp rộng: xã hội VN cuối thế kỉ XIX<br /> - Bối cảnh giao tiếp hẹp: Kì thi năm Đinh Dậu (1897) toàn quyền Pháp Pôn-đu-me<br /> cùng vợ đến dự.<br /> Câu 2: (0,5)<br /> - Kì thi có sự xáo trộn thiếu nề nếp quy củ trường thi ở Nam Định thi lẫn với<br /> trường thi Hà Nội.<br /> - Nhà nước tổ chức chứ không phải triều đình.<br /> Câu 3: (0,5đ)<br /> - Sĩ tử lôi thôi, luộm thuộm, nhếch nhác.<br /> - Quan trường ậm ọe âm thanh ú ớ, nói không rõ tiếng, la lối hách dịch, vênh váo.<br /> Câu 4: (0,5đ)<br /> - Đối: lọng cắm rợp trời>< váy lê quét đất; quan sứ đến>< mụ đầm ra.<br /> - Tác dụng: tác giả châm biếm mạnh mẽ hình ảnh quan sứ được đón tiếp trọng thể,<br /> mụ đầm ăn mặc diêm dúa, điệu đáng. Tất cả đều phô trương hình, hình thức.<br /> Câu 5: (1,0đ): HS cần nêu được nội dung sau:<br /> - Hai câu kết tác giả thức tỉnh các sĩ tử và nỗi xót xa của nhà thơ trước cảnh mất<br /> nước.<br /> - Thấy được tấm lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc của nhà thơ.<br /> Câu 2 : NLVH<br /> 1.Yêu cầu về kỹ năng<br /> - Biết cách trình bày một bài làm văn nghị luận văn học.<br /> - Trình bày ngắn gọn, đủ ý, diễn đạt lưu loát.<br /> - Bố cục rõ ràng. Văn có cảm xúc.<br /> 2. Yêu cầu về kiến thức. Học sinh có thể có những cách trình bày khác nhau<br /> nhưng bài viết cần đảm bảo các ý cơ bản sau:<br /> 1. Hiểu và giải thích được nghĩa của những từ ngữ<br /> - Sống làm chi theo quân tả đạo: Câu hỏi nhưng khẳng định không bao giờ sống<br /> với giặc<br /> - Quăng vùa hương, xô bàn độc : Quăng đi bát hương, bàn thờ tổ tiên, gia tộc<br /> - Sống làm chi ở lính mã tà : Hỏi nhưng khẳng định : Không theo lính tây, không<br /> làm tay sai cho giặc<br /> - Uống rượu, ăn bánh mỳ nghe càng thêm hổ: sinh hoạt cùng với tây, nhưng lương<br /> tâm hổ thẹn, cắn dứt.<br /> - Thà thác mà đặng cau địch khái: Thà chết đi mà thể hiện sự khẳng khái, ý chí<br /> tinh thần giống nòi<br /> - Về theo tổ phụ cũng vinh: Chết về với tổ tiên cũng cảm thấy vinh dự<br /> - Hơn còn chịu chữ đầu tây...ở với man di rất khổ: Không chịu đầu hàng giặc,<br /> theo giặc ...là khổ nhục<br /> 2. Hiểu ý nghĩa đoạn văn :<br /> - Lòng quyết tâm không theo giặc. Quan niệm rằng nếu đầu hàng giặc, theo giặc là<br /> tự chà đạp lên tổ tiên, nòi giống; hổ thẹn với lương tâm.<br /> - Thà chết về theo tổ tiên còn hơn chịu đầu hàng giặc , sống theo cuộc sống của<br /> Tây thì khổ nhục vô cùng.<br /> <br /> - Quan niệm sống đẹp của người nông dân nghĩa sĩ : chết vinh còn hơn sống nhục<br />  Phẩm chất cao đẹp, đạo lý sáng ngời của người nông dân Nam Bộ nói riêng,<br /> con người Việt Nam nói chung trong kháng chiến chống Pháp nửa đầu thế kỷ<br /> XIX.<br /> 3. Mở rộng, liên hệ<br /> - Phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam trongchiến tranh từ ngàn xưa<br /> - Tiếp nối truyền thống đạo lý sáng ngời của dân tộc<br /> 3. Thang điểm<br /> - Điểm 7: Đáp ứng tất cả các yêu cầu trên. Bài viết còn mắc một số lỗi nhỏ về diễn<br /> đạt.<br /> - Điểm 5-6: Đáp ứng được 2/3 các yêu cầu trên. Bài viết còn mắc một số lỗi chính<br /> tả, diễn đạt.<br /> - Điểm 3-4: Đáp ứng được 1-2 nội dung yêu cầu trên. Bài mắc quá nhiều lỗi chính<br /> tả, diễn đạt.<br /> - Điểm 1-2: Trình bày thiếu ý hoặc còn sơ sài ý, mắc quá nhiều lỗi diễn đạt, ngữ<br /> pháp, chính tả.<br /> - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.<br /> VI. XEM XÉT LẠI VIỆC BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA<br /> - Đảm bảo chuẩn kiến thức-kỹ năng; thống nhất đề kiểm tra trong khối 11<br /> c/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà<br /> - Soạn bài theo phân phối chương trình<br /> - Tự kiểm tra lại kiến thức làm bài, rút kinh nghiệm cho bài viết sau<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0