intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 9 môn Toán năm 2016 - 2017 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh

Chia sẻ: Thu Maile | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

65
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập Sinh học nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi HSG sắp tới tốt hơn. Hãy tham khảo Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 9 THCS môn Toán năm 2016 - 2017 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 9 môn Toán năm 2016 - 2017 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh

UBND TỈNH BẮC NINH<br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH<br /> NĂM HỌC 2016 – 2017<br /> Môn thi: Toán – Lớp 9<br /> Thời gian làm bài: 150 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> (Đề thi có 01 trang)<br /> <br /> Câu 1. (3,0 điểm)<br /> 1) Rút gọn biểu thức B<br /> <br /> 13<br /> <br /> 30 2<br /> <br /> 2) Cho các số thực a, b, c thỏa mãn a<br /> Tính giá trị biểu thức P<br /> <br /> a2<br /> <br /> a2<br /> b2<br /> <br /> c2<br /> <br /> b2<br /> <br /> 9<br /> <br /> b<br /> <br /> 4 2<br /> <br /> c<br /> <br /> b2<br /> c2<br /> <br /> a2<br /> <br /> 0, a 2<br /> <br /> b2<br /> <br /> c 2, b 2<br /> <br /> c2<br /> <br /> c2<br /> a2<br /> <br /> b2<br /> <br /> Câu 2. (4,0 điểm)<br /> 1) Trong hệ trục tọa độ Oxy, tìm trên đường thẳng y<br /> cho y 2<br /> <br /> 5y x<br /> <br /> 6x<br /> <br /> c2<br /> <br /> a 2, c 2<br /> <br /> a2<br /> <br /> b2.<br /> <br /> .<br /> 1 những điểm M x ; y sao<br /> <br /> 2x<br /> <br /> 0.<br /> <br /> 2) Cho a, b, c là các số thực thỏa mãn<br /> <br /> a<br /> 6<br /> <br /> b<br /> 5<br /> <br /> c<br /> 4<br /> <br /> 0 . Chứng minh rằng phương trình<br /> <br /> a2<br /> <br /> b2<br /> <br /> ax 2 bx c 0 luôn có nghiệm.<br /> Câu 3. (4,0 điểm)<br /> 1) Cho các số thực dương a, b, c. Chứng minh rằng<br /> 8<br /> <br /> (a<br /> <br /> 8<br /> <br /> 8<br /> <br /> c2<br /> <br /> 8<br /> <br /> 8<br /> <br /> 8<br /> <br /> .<br /> a 3 b 3 c 3<br /> b)2 4abc (b c)2 4abc (a c)2 4abc<br /> 2) Tìm các số nguyên tố a, b, c và số nguyên dương k thỏa mãn phương trình<br /> <br /> a 2 b2 16c2 9k 2 1.<br /> Câu 4. (6,0 điểm)<br /> Cho đoạn thẳng AB 2a có trung điểm là O. Trên cùng nửa mặt phẳng bờ AB dựng nửa<br /> đường tròn tâm O đường kính AB và nửa đường tròn tâm O ' đường kính AO. Điểm M thay đổi<br /> trên nửa đường tròn O ' ( M khác A và O ), tia OM cắt đường tròn O tại C . Gọi D là giao<br /> điểm thứ hai của CA với đường tròn O ' .<br /> 1) Chứng minh rằng tam giác ADM cân.<br /> 2) Tiếp tuyến tại C của đường tròn O cắt tia OD tại E , chứng minh EA là tiếp tuyến<br /> chung của hai đường tròn O và O ' .<br /> 3) Đường thẳng AM cắt OD tại H , đường tròn ngoại tiếp tam giác COH cắt đường tròn<br /> O tại điểm thứ hai là N . Chứng minh rằng ba điểm A, M , N thẳng hàng.<br /> 4) Tính độ dài đoạn OM theo a biết ME song song với AB.<br /> Câu 5. (3,0 điểm)<br /> 1) Cho hình vuông MNPQ và điểm A nằm trong tam giác MNP<br /> <br /> AM 2<br /> <br /> P x<br /> <br /> AP 2 2AN 2 . Tính góc PAN .<br /> x3<br /> 2) Cho các đa thức P x<br /> <br /> ax 2<br /> <br /> 0 có ba nghiệm thực phân biệt và P Q x<br /> <br /> Chứng minh rằng P 2017<br /> <br /> bx<br /> <br /> c; Q x<br /> <br /> x2<br /> <br /> 0 vô nghiệm.<br /> <br /> 10086.<br /> -------------HẾT-------------<br /> <br /> 2016x<br /> <br /> sao cho<br /> <br /> 2017 thỏa mãn<br /> <br /> UBND TỈNH BẮC NINH<br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH<br /> NĂM HỌC 2016 - 2017<br /> Môn: Toán - Lớp 9<br /> Đáp án<br /> <br /> Câu<br /> 1.1. (1.5 điểm)<br /> B<br /> <br /> 13<br /> <br /> 30 2<br /> <br /> 9<br /> <br /> 13<br /> <br /> 30 2<br /> <br /> ( 8<br /> <br /> 13<br /> <br /> 30 2<br /> <br /> 2 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> ( 18<br /> <br /> 5)<br /> <br /> 4 2<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1)2<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1<br /> <br /> 3 2<br /> <br /> 30 2<br /> <br /> 13<br /> <br /> 8<br /> <br /> 30 2<br /> <br /> 2 8<br /> <br /> 8<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1)2<br /> <br /> 30 ( 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 18<br /> <br /> 2 18.5<br /> <br /> 25<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1.2. (1.5 điểm)<br /> <br /> a2<br /> <br /> P<br /> b<br /> <br /> c<br /> <br /> 2<br /> <br /> b2<br /> <br /> c2<br /> <br /> 2<br /> <br /> a<br /> 2bc<br /> Ta có a 3<br /> <br /> a3<br /> <br /> 2<br /> <br /> b2<br /> <br /> 2<br /> <br /> c<br /> <br /> b<br /> c<br /> a<br /> 2ca 2ab<br /> b 3 c 3 3abc<br /> <br /> b3<br /> <br /> c3<br /> 3<br /> 2<br /> <br /> 3abc<br /> <br /> 5y x<br /> <br /> 6x<br /> <br /> Do vậy, P<br /> <br /> 3<br /> <br /> c2<br /> <br /> 2<br /> <br /> a<br /> <br /> c2<br /> <br /> 3<br /> <br /> a2<br /> <br /> a<br /> <br /> b<br /> <br /> 2<br /> <br /> a2<br /> <br /> b2<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 3<br /> <br /> b<br /> c<br /> 2abc<br /> a b c a2<br /> <br /> b2<br /> <br /> c2<br /> <br /> ab<br /> <br /> bc<br /> <br /> ca<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0.75<br /> <br /> 2.1. (2.0 điểm)<br /> Ta có y 2<br /> Với y<br /> <br /> 2 x<br /> <br /> 2x<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0<br /> <br /> 2 x<br /> <br /> y<br /> <br /> 2 x<br /> <br /> y<br /> <br /> 3 x<br /> <br /> x<br /> <br /> x<br /> x<br /> <br /> Với y<br /> <br /> 3 x<br /> <br /> 2x<br /> <br /> 1<br /> <br /> 3 x<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> x<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> x<br /> x<br /> <br /> 0 , không có x thỏa mãn.<br /> 1<br /> 1<br /> 4<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1 3<br /> ; .<br /> 4 2<br /> <br /> Từ đó tìm được các điểm thỏa mãn là M 1; 3 hoặc M<br /> 2.2. (2.0 điểm)<br /> Với a<br /> Nếu c<br /> <br /> 5<br /> 5<br /> c ta được cx c .<br /> 4<br /> 4<br /> 0, phương trình nghiệm đúng với mọi x<br /> b<br /> <br /> 0<br /> <br /> Nếu c<br /> <br /> 0, phương trình có nghiệm x<br /> <br /> Với a<br /> <br /> 0,<br /> <br /> b2<br /> <br /> 4ac<br /> 2<br /> <br /> b2<br /> <br /> 4a<br /> <br /> 4<br /> a<br /> 6<br /> <br /> 4<br /> b<br /> 5<br /> <br /> .<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 4<br /> .<br /> 5<br /> b2<br /> <br /> 16<br /> ab<br /> 5<br /> <br /> 8 2<br /> a<br /> 3<br /> <br /> b2<br /> <br /> 16<br /> ab<br /> 5<br /> <br /> 64 2<br /> a<br /> 25<br /> <br /> 8 2<br /> a<br /> 75<br /> <br /> 8<br /> 8 2<br /> b<br /> a<br /> a<br /> 0, a 0, b. Suy ra, phương trình luôn có hai nghiệm phân biệt.<br /> 5<br /> 75<br /> Vậy phương trình luôn có nghiệm.<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 3.1. (2.0 điểm)<br /> Ta có<br /> 8<br /> (a b)2 4abc<br /> <br /> 8<br /> <br /> 8<br /> (a<br /> <br /> 2<br /> <br /> b)<br /> <br /> c<br /> <br /> (a<br /> <br /> b)<br /> <br /> a2<br /> <br /> b2<br /> <br /> 2. 2 c<br /> <br /> c<br /> <br /> 1<br /> <br /> (a<br /> <br /> b)<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2 2<br /> <br /> 4<br /> <br /> b)<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> nên<br /> <br /> c<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> b2<br /> <br /> 8<br /> c<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4abc<br /> <br /> b2<br /> <br /> 8<br /> <br /> Tương tự<br /> <br /> b)2<br /> <br /> (a<br /> <br /> 8<br /> 1)(a<br /> <br /> b)2<br /> <br /> (a<br /> <br /> b2<br /> <br /> 3<br /> <br /> a2<br /> <br /> 2<br /> <br /> (c<br /> <br /> ;a 2<br /> 2<br /> b)<br /> <br /> 8<br /> <br /> 8<br /> <br /> Do đó,<br /> <br /> b)<br /> <br /> (c<br /> <br /> 8<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> c(a<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4abc<br /> <br /> 2 2<br /> <br /> 2<br /> <br /> 8<br /> 1)(a<br /> <br /> c2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2<br /> <br /> a2<br /> <br /> 8<br /> <br /> ,<br /> <br /> c2<br /> <br /> 8<br /> <br /> 2<br /> <br /> .<br /> <br /> 2<br /> a 3 (a c)<br /> 2<br /> b 3<br /> (b c)<br /> 4abc<br /> 4abc<br /> Từ đó suy ra điều phải chứng minh.<br /> Dấu bằng xảy ra khi và chỉ khi a b c 1.<br /> 3.2. (2.0 điểm)<br /> Vì VP chia 3 dư 1 nên VT chia 3 dư 1. Mà bình phương của số nguyên tố chia 3 dư 1<br /> hoặc 0 nên hai trong ba số a,b, c phải bằng 3.<br /> 16c2<br /> <br /> TH1: a<br /> <br /> b<br /> <br /> 3 ta có 18<br /> <br /> 3k<br /> <br /> 4c<br /> <br /> 1<br /> <br /> k<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3k<br /> <br /> 4c<br /> <br /> 17<br /> <br /> c<br /> <br /> 2<br /> <br /> Vậy ta được a;b;c; k<br /> <br /> 9k 2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 17<br /> <br /> 9k 2<br /> <br /> 16c2<br /> <br /> (3k<br /> <br /> 4c)(3k<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 4c)<br /> <br /> (thỏa mãn)<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 3; 3;2; 3 .<br /> <br /> TH2: Nếu c 3 ; a 3 hoặc b 3.<br /> Với a 3 ta có<br /> 32 b2 16 32 9k 2 1 152 9k 2 b2 (3k b)(3k b) 23 19.<br /> Vì 3k b, 3k b cùng tính chẵn lẻ mà tích là chẵn nên chúng cùng chẵn.<br /> Ta được các trường hợp:<br /> 3k b 2<br /> k 13<br /> (thỏa mãn)<br /> 3k b 76<br /> b 37<br /> Ta được các bộ a;b;c; k thỏa mãn là (a,b, c, k )<br /> <br /> 3k<br /> <br /> b<br /> <br /> 4<br /> <br /> k<br /> <br /> 7<br /> <br /> 3k<br /> <br /> b<br /> <br /> 38<br /> <br /> b<br /> <br /> 17<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> (3, 37, 3,13).<br /> <br /> (thỏa mãn)<br /> <br /> Ta được các bộ a;b;c; k thỏa mãn là (a, b, c, k )<br /> Tương tự ta có các bộ (a,b, c, k )<br /> 4.1. (1.0 điểm)<br /> <br /> (3,17, 3, 7)<br /> <br /> (37, 3, 3,13),(17, 3, 3,7).<br /> <br /> Tam giác AOC cân tại O , có OD là<br /> N<br /> <br /> C<br /> <br /> đường cao nên là phân giác trong góc<br /> AOC , do đó AOD<br /> <br /> E<br /> <br /> M<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> D<br /> H<br /> A<br /> <br /> O'<br /> <br /> COD<br /> <br /> O<br /> <br /> B<br /> <br /> AD DM nên DA DM .<br /> Vậy tam giác AMD cân tại D.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 4.2. (1.0 điểm)<br /> <br /> OEA<br /> <br /> OEC c.g.c<br /> <br /> Do đó, AE<br /> <br /> OAE<br /> <br /> 900.<br /> <br /> OCE<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> AB. Vậy AE là tiếp tuyến chung của O và O ' .<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 4.3. (2.0 điểm)<br /> OAN ' cân tại O, có OM<br /> <br /> Giả sử AM cắt O tại N ' .<br /> trực của AN '<br /> <br /> CA<br /> <br /> Ta có CN ' A<br /> <br /> AN ' nên OM là đường trung<br /> <br /> CN '.<br /> <br /> CAM mà CAM<br /> <br /> DOM , do đó CN ' H<br /> <br /> thuộc một đường tròn.<br /> Suy ra, N ' thuộc đường tròn ngoại tiếp<br /> A, M , N thẳng hàng.<br /> 4.4. (2.0 điểm)<br /> Vì ME / /AB và AB<br /> <br /> COH . Bốn điểm C , N ',O, H<br /> <br /> CHO. Do vậy, N ' trùng với N . Vậy ba điểm<br /> <br /> AE nên ME<br /> <br /> MA<br /> EM<br /> <br /> Dễ thấy<br /> <br /> AO<br /> MA<br /> <br /> MA2<br /> <br /> 0 ta có MA2<br /> <br /> x<br /> <br /> Từ (**) suy ra a 2<br /> <br /> x2<br /> <br /> Từ đó tìm được OM<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> AO.EM (*)<br /> MO. Thay vào (*) ta được MA2<br /> <br /> MEO cân tại M nên ME<br /> <br /> Đặt MO<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> AE .<br /> <br /> Ta có hai tam giác MAO, EMA đồng dạng nên<br /> <br /> MO<br /> EA<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> OA2<br /> <br /> ax<br /> <br /> x2<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1a<br /> <br /> MO 2<br /> <br /> a2<br /> <br /> a2<br /> <br /> 0.<br /> <br /> ax<br /> <br /> (**)<br /> OAMO<br /> .<br /> <br /> x 2.<br /> 1.0<br /> <br /> 2<br /> <br /> 5.1. (1.5 điểm)<br /> Dựng tam giác ANB vuông cân tại N<br /> ( A, B nằm khác phía đối với NP ).<br /> <br /> N<br /> <br /> M<br /> <br /> Ta có AB 2<br /> <br /> B<br /> <br /> AMN<br /> <br /> A<br /> <br /> 2AN 2 , BAN<br /> BNP c.g.c<br /> <br /> 450 và<br /> AM<br /> <br /> BP .<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> Q<br /> <br /> P<br /> <br /> Do đó, AP 2<br /> Nên PAN<br /> 5.2. (1.5 điểm)<br /> <br /> AB 2<br /> <br /> AP 2<br /> <br /> PAB<br /> <br /> BAN<br /> <br /> 2AN 2<br /> 900<br /> <br /> AM 2<br /> 450<br /> <br /> BP 2<br /> <br /> 1350<br /> <br /> Gọi x1, x 2, x 3 là ba nghiệm của P x ta có P x<br /> <br /> x<br /> <br /> Suy ra, P Q x<br /> <br /> x3<br /> <br /> Do P Q x<br /> <br /> Q x<br /> <br /> x1 Q x<br /> <br /> x2 Q x<br /> <br /> 0 vô nghiệm nên các phương trình Q x<br /> <br /> Hay các phương trình x 2<br /> <br /> 2016x<br /> <br /> 2017<br /> <br /> ABP vuông tại A.<br /> <br /> xi<br /> <br /> 0 i<br /> <br /> x1 x<br /> <br /> xi<br /> <br /> x2 x<br /> <br /> 0 i<br /> <br /> x3<br /> <br /> 1,2, 3 vô nghiệm.<br /> <br /> 1,2, 3 vô nghiệm<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Do đó, các biệt thức tương ứng<br /> Suy ra, P 2017<br /> <br /> 2017<br /> <br /> i<br /> <br /> '<br /> <br /> x1 2017<br /> <br /> 10082<br /> <br /> 2017<br /> <br /> x 2 2017<br /> <br /> x3<br /> <br /> xi<br /> <br /> 0<br /> 10086.<br /> <br /> 2017<br /> <br /> xi<br /> <br /> 10082<br /> 1.0<br /> <br /> Chú ý:<br /> 1. Học sinh làm đúng đến đâu giám khảo cho điểm đến đó, tương ứng với thang điểm.<br /> 2. HS trình bày theo cách khác mà đúng thì giám khảo cho điểm tương ứng với thang điểm. Trong<br /> trường hợp mà hướng làm của HS ra kết quả nhưng đến cuối còn sai sót thi giám khảo trao đổi với<br /> tổ chấm để giải quyết.<br /> 3. Tổng điểm của bài thi không làm tròn.<br /> -----------Hết-----------<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2