SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
BÌNH THUẬN<br />
ĐỀ CHÍNH THỨC<br />
(Đề này có 01 trang)<br />
<br />
KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 CẤP TỈNH<br />
NĂM HỌC 2016 – 2017<br />
Môn: Toán<br />
Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
Bài 1. (5 điểm)<br />
<br />
1 3<br />
2<br />
x m 1 x 2 6m 3 x .<br />
3<br />
3<br />
Với các giá trị nào của m , hàm số đồng biến trên khoảng 4; ?<br />
<br />
a) Cho hàm số y <br />
<br />
b) Biện luận theo tham số m số nghiệm của phương trình x 2 4 x 3 m .<br />
Bài 2. (3 điểm)<br />
Cho các số dương x, y,z . Chứng minh rằng:<br />
<br />
x2<br />
y2<br />
z2<br />
x yz<br />
xy<br />
yz<br />
zx<br />
.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
yz zx x y<br />
x y yz zx<br />
Bài 3. (4 điểm)<br />
<br />
1 3 5 2n 1<br />
.<br />
2 4 6 2n 2<br />
<br />
a) Tìm lim un với un . . ...<br />
<br />
b) Cho dãy số vn định bởi v1 1 và vn1 <br />
<br />
1 v n2 1<br />
vn<br />
<br />
với mọi n 1 .<br />
<br />
Tìm công thức tính vn theo n.<br />
Bài 4. (4 điểm)<br />
Trong một buổi tiệc có 10 chàng trai, mỗi chàng trai dẫn theo một cô gái.<br />
a) Có bao nhiêu cách xếp họ ngồi thành một hàng ngang sao cho các cô gái ngồi cạnh<br />
nhau, các chàng trai ngồi cạnh nhau và có một chàng trai ngồi cạnh cô gái mà anh ta dẫn theo ?<br />
b) Ký hiệu các cô gái là G1 , G2 ,..., G10 . Xếp hết 20 người ngồi thành một hàng ngang sao<br />
cho các điều kiện sau được đồng thời thỏa mãn:<br />
1. Thứ tự ngồi của các cô gái, xét từ trái sang phải là G1 , G2 ,..., G10 .<br />
2. Giữa G1 và G2 có ít nhất 2 chàng trai.<br />
3. Giữa G8 và G9 có ít nhất 1 chàng trai và nhiều nhất 3 chàng trai.<br />
Hỏi có tất cả bao nhiêu cách xếp như vậy ?<br />
Bài 5. (4 điểm)<br />
Cho tam giác ABC với I là tâm đường tròn nội tiếp và M là một điểm nằm trong tam<br />
giác. Gọi A1 , B1 , C1 là các điểm đối xứng với điểm M lần lượt qua các đường thẳng AI , BI , CI .<br />
Chứng minh rằng các đường thẳng AA1 , BB1 , CC1 đồng quy.<br />
-------------- HẾT ------------Giám thị không giải thích gì thêm.<br />
Ho ̣ và tên thı́ sinh: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Số báo danh: . . . . . . . . . .<br />
<br />
ĐÁP ÁN KỲ THI CHỌN HSG LỚP 12 CẤP TỈNH - Năm học 2016 – 2017<br />
LỜI GIẢI TÓM TẮT<br />
Bài 1. (5 điểm)<br />
a) TXĐ: D = <br />
<br />
ĐIỂM<br />
<br />
y / x 2 2 m 1 x 6m 3<br />
<br />
0,25<br />
0,5<br />
<br />
Hàm số đồng biến trên khoảng 4; khi và chỉ khi<br />
<br />
0,5<br />
<br />
x 2 2 m 1 x 6m 3 0 x 4<br />
<br />
m<br />
<br />
5<br />
2<br />
<br />
0,75<br />
<br />
b) Vẽ đúng đồ thị (C): y x 2 4 x 3<br />
<br />
0,75<br />
<br />
Đường thẳng y m luôn vuông góc với Oy.<br />
Dựa vào đồ thị, ta có:<br />
PT vô nghiệm khi và chỉ khi m 0<br />
PT có 2 nghiệm phân biệt khi và chỉ khi m 0 hoặc m 1<br />
PT có 3 nghiệm phân biệt khi và chỉ khi m 1<br />
PT có 4 nghiệm phân biệt khi và chỉ khi 0 m 1<br />
Bài 2. (3 điểm)<br />
Ta có:<br />
y2<br />
zx<br />
x2<br />
yz<br />
z2<br />
x y<br />
<br />
y,<br />
<br />
x,<br />
<br />
z<br />
zx<br />
4<br />
yz<br />
4<br />
x y<br />
4<br />
x2<br />
y2<br />
z2<br />
x yz<br />
Nên:<br />
<br />
<br />
<br />
yz zx x y<br />
2<br />
Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi x y z<br />
Ta có:<br />
x y 2 xy y z 2 yz z x 2 zx<br />
,<br />
,<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
zx<br />
x y<br />
2<br />
2<br />
yz<br />
x yz<br />
xy<br />
yz<br />
zx<br />
Nên:<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
x y yz zx<br />
Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi x y z<br />
Bài 3. (4 điểm)<br />
<br />
0,25<br />
<br />
1 3 5 2n 1<br />
1<br />
. . ...<br />
<br />
n 1<br />
2 4 6 2n 2<br />
3n 4<br />
1 3 5 2n 1<br />
1<br />
Mà lim<br />
0<br />
0 nên lim . . ...<br />
2 4 6 2n 2<br />
3n 4<br />
<br />
a) Bằng quy nạp ta chứng minh được<br />
<br />
b) Dự đoán vn tan<br />
<br />
<br />
<br />
n 1.<br />
<br />
2n1<br />
Chứng minh công thức đúng bằng quy nạp.<br />
<br />
Bài 4. (4 điểm)<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,25 x 3<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25 x 3<br />
0,5<br />
0,25<br />
1,0<br />
<br />
0,5 x 2<br />
0,5<br />
1,5<br />
<br />
a) Có 2x10!x9! cách.<br />
<br />
2,0<br />
<br />
b) Giả sử có 20 chỗ ngồi được đánh số thứ tự từ trái sang phải là 1, 2, ..., 20.<br />
Gọi x1 là số chàng trai được xếp bên trái G1 , x2 là số chàng trai được xếp ở giữa<br />
G1 và G2 , x3 là số chàng trai được xếp ở giữa G2 và G3 , ..., x10 là số chàng trai<br />
được xếp ở giữa G9 và G10 , x11 là số chàng trai được xếp bên phải G10 .<br />
Bộ số x1 , x2 ,..., x11 hoàn toàn xác định vị trí các cô gái và:<br />
1) x1 x2 ... x11 10<br />
2) x2 2<br />
3) 1 x9 3<br />
Đổi biến y2 x2 2 ta có: x1 y2 x3 ...x 8 x10 x11 8 x9 .<br />
Trong đó các ẩn không âm và 1 x9 3<br />
Sử dụng kết quả bài toán chia kẹo Euler ta được số bộ x1 , x2 ,..., x11 là:<br />
<br />
0,25<br />
<br />
C169 C159 C149 18447<br />
Vậy có 18447.10! cách xếp thỏa đề.<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25x4<br />
0,25<br />
<br />
Bài 5. (4 điểm)<br />
<br />
Xét trường hợp M nằm trong góc BAI .<br />
Gọi M a , M b , M c lần lượt là các điểm đối xứng với M qua BC , CA, AB .<br />
<br />
<br />
Bằng biến đổi góc, ta chứng minh được M<br />
AA M<br />
AA nên AA là đường trung<br />
c<br />
<br />
1<br />
<br />
b<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
trực của đoạn M b M c .<br />
Trường hợp M nằm trong góc CAI hoặc M nằm trên AI ta cũng chứng minh<br />
được AA1 là đường trung trực của đoạn M b M c .<br />
Chứng minh tương tự, ta được BB1 là đường trung trực của đoạn M a M c và CC1<br />
là đường trung trực của đoạn M a M b .<br />
Vậy AA1 , BB1 , CC1 đồng quy.<br />
<br />
0,5<br />
1,5<br />
0,5<br />
1,0<br />
0,5<br />
<br />