intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Chu Văn An - Mã đề 3

Chia sẻ: Tieu Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

48
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Chu Văn An - Mã đề 3 dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh ôn tập củng cố lại kiến thức và kỹ năng làm bài để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Chu Văn An - Mã đề 3

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI<br /> TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN<br /> <br /> ĐỀ SỐ 3<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013<br /> <br /> Môn: Ngữ văn lớp 10 Cơ bản<br /> Dành cho các lớp A, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin<br /> Buổi thi: Sáng ngày 22/12/2012<br /> Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề<br /> <br /> Đề thi gồm 01 trang<br /> <br /> ---------------------Câu 1 (3 điểm)<br /> Biểu hiện việc tiếp thu và dân tộc hóa tinh hoa văn học nước ngoài của văn học<br /> trung đại Việt Nam?<br /> Câu 2 (7điểm)<br /> Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ “Đọc Tiểu Thanh kí” - Nguyễn Du<br /> ------------------ HẾT ------------------<br /> <br /> ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013<br /> MÔN VĂN LỚP 10 CB - ĐỀ SỐ 3<br /> <br /> Câu 1 (3 điểm)<br /> Bài làm cần nêu được những ý cơ bản sau:<br /> - Chủ yếu là tiếp thu văn học Trung Quốc trên những phương diện (1điểm):<br /> Về ngôn ngữ thì dùng chữ Hán để sáng tác; về thể loại tiếp thu thể cổ phong, thể<br /> Đường luật, tiểu thuyết chương hồi …Về thi liệu dung điển tích điển cố … Về bút<br /> pháp, điểm nhãn, tả cảnh ngụ tình … (mỗi ý 0,25 điểm)<br /> - Quá trình dân tộc hóa (1điểm)<br /> Sáng tạo ra chữ Nôm trên cơ sở chữ Hán; Việt hóa thể thơ Đường luật thành thơ<br /> Nôm Đường luật; sáng tạo ra các thể thơ dân tộc như lục bát, song thất lục bát, các<br /> thể ngâm khúc, truyện thơ, hát nói …; sử dụng lời ăn tiếng nói cách diễn đạt của<br /> nhân dân trong sáng tác … (mỗi ý 0,25điểm)<br /> - Nêu được dẫn chứng để chứng minh (1 điểm)<br /> Câu 2 (7 điểm)<br /> I. Mở bài: 0,5 đ<br /> II. Thân bài: 6đ<br /> Học sinh có thể phân tích theo nhiều cách (đề, thực, luận, kết hoặc 4 câu trên, 4<br /> câu dưới …) nhưng cần làm rõ các vấn đề sau:<br /> 1. Nội dung: (4,5 đ)<br /> - Nhà thơ xót thương cho nàng Tiểu Thanh cũng là xót thương những người phụ<br /> nữ tài hoa bạc mệnh (1,5 đ)<br /> - Bài thơ đặt vấn đề sâu sắc về mối quan hệ: nghệ sĩ, văn chương và cuộc đời (1,5<br /> đ)<br /> - Tâm sự u hoài của Nguyễn Du cũng là tâm sự u hoài của một tài năng văn<br /> chương và một nhân cách lớn (1,5 đ)<br /> 2. Nghệ thuật (1,5 đ)<br /> - Thành công của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật ( vần, niêm, luật …) nhất là<br /> đối :<br /> Chi phấn hữu thần<br /> > < Văn chương vô mệnh<br /> liên tử hậu<br /> ><<br /> lụy phần dư<br /> - Thể hiện dòng vận động nội tâm của tác giả: đi từ một trường hợp cụ thể đến<br /> khái quát về thân phận chung của người tài sắc<br /> - Từ ngữ hình ảnh chọn lọc hàm súc, vừa cụ thể vừa khái quát: độc, nhất, chi<br /> phấn, văn chương …<br /> Chú ý: Có thể kết hợp phân tích nội dung và nghệ thuật, có thể tách rời<br /> III. Kết bài: 0,5 đ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2