SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN<br />
<br />
ĐỀ SỐ 3<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013<br />
<br />
Môn: Ngữ văn lớp 10 Cơ bản<br />
Dành cho các lớp A, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin<br />
Buổi thi: Sáng ngày 22/12/2012<br />
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề<br />
<br />
Đề thi gồm 01 trang<br />
<br />
---------------------Câu 1 (3 điểm)<br />
Biểu hiện việc tiếp thu và dân tộc hóa tinh hoa văn học nước ngoài của văn học<br />
trung đại Việt Nam?<br />
Câu 2 (7điểm)<br />
Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ “Đọc Tiểu Thanh kí” - Nguyễn Du<br />
------------------ HẾT ------------------<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013<br />
MÔN VĂN LỚP 10 CB - ĐỀ SỐ 3<br />
<br />
Câu 1 (3 điểm)<br />
Bài làm cần nêu được những ý cơ bản sau:<br />
- Chủ yếu là tiếp thu văn học Trung Quốc trên những phương diện (1điểm):<br />
Về ngôn ngữ thì dùng chữ Hán để sáng tác; về thể loại tiếp thu thể cổ phong, thể<br />
Đường luật, tiểu thuyết chương hồi …Về thi liệu dung điển tích điển cố … Về bút<br />
pháp, điểm nhãn, tả cảnh ngụ tình … (mỗi ý 0,25 điểm)<br />
- Quá trình dân tộc hóa (1điểm)<br />
Sáng tạo ra chữ Nôm trên cơ sở chữ Hán; Việt hóa thể thơ Đường luật thành thơ<br />
Nôm Đường luật; sáng tạo ra các thể thơ dân tộc như lục bát, song thất lục bát, các<br />
thể ngâm khúc, truyện thơ, hát nói …; sử dụng lời ăn tiếng nói cách diễn đạt của<br />
nhân dân trong sáng tác … (mỗi ý 0,25điểm)<br />
- Nêu được dẫn chứng để chứng minh (1 điểm)<br />
Câu 2 (7 điểm)<br />
I. Mở bài: 0,5 đ<br />
II. Thân bài: 6đ<br />
Học sinh có thể phân tích theo nhiều cách (đề, thực, luận, kết hoặc 4 câu trên, 4<br />
câu dưới …) nhưng cần làm rõ các vấn đề sau:<br />
1. Nội dung: (4,5 đ)<br />
- Nhà thơ xót thương cho nàng Tiểu Thanh cũng là xót thương những người phụ<br />
nữ tài hoa bạc mệnh (1,5 đ)<br />
- Bài thơ đặt vấn đề sâu sắc về mối quan hệ: nghệ sĩ, văn chương và cuộc đời (1,5<br />
đ)<br />
- Tâm sự u hoài của Nguyễn Du cũng là tâm sự u hoài của một tài năng văn<br />
chương và một nhân cách lớn (1,5 đ)<br />
2. Nghệ thuật (1,5 đ)<br />
- Thành công của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật ( vần, niêm, luật …) nhất là<br />
đối :<br />
Chi phấn hữu thần<br />
> < Văn chương vô mệnh<br />
liên tử hậu<br />
><<br />
lụy phần dư<br />
- Thể hiện dòng vận động nội tâm của tác giả: đi từ một trường hợp cụ thể đến<br />
khái quát về thân phận chung của người tài sắc<br />
- Từ ngữ hình ảnh chọn lọc hàm súc, vừa cụ thể vừa khái quát: độc, nhất, chi<br />
phấn, văn chương …<br />
Chú ý: Có thể kết hợp phân tích nội dung và nghệ thuật, có thể tách rời<br />
III. Kết bài: 0,5 đ<br />
<br />