intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Cao Lãnh 2

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

88
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT Cao Lãnh 2 tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Cao Lãnh 2

SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT CAO LÃNH 2<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016-2017<br /> Môn thi: NGỮ VĂN 12<br /> Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> ĐỀ ĐỀ XUẤT<br /> (Đề gồm có 02 trang)<br /> Biên soạn: Nguyễn Quang Vinh<br /> Số điện thoại: 0946011044<br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:<br /> MỘT LY SỮA<br /> Có một cậu bé nghèo bán hàng rong ở các khu nhà để kiếm tiền đi học. Hôm đó,<br /> cậu lục túi chỉ còn mấy đồng tiền ít ỏi mà bụng đang rất đói. Cậu quyết định xin một bữa<br /> ăn tại một căn nhà gần đó. Cậu hốt hoảng khi thấy một cô bé dễ thương ra mở cửa. Thay<br /> vì xin ăn, cậu ta đành xin một ly nước uống.<br /> Cô bé nghĩ rằng cậu ta trông đang đói nên đem ra một ly sữa lớn.<br /> Cậu uống từ từ, rồi hỏi: “Tôi nợ bạn bao nhiêu?”<br /> Cô bé đáp: “Bạn không nợ tôi bao nhiêu cả. Mẹ dạy rằng chúng tôi không bao giờ<br /> nhận tiền khi làm một điều tốt.”<br /> Cậu ta nói: “Vậy thì tôi cảm ơn bạn nhiều lắm!”<br /> Khi Howard Kelly(1) rời căn nhà đó, cậu ta không những cảm thấy trong người<br /> khoẻ khoắn, mà còn thấy niềm tin vào con người, vào cuộc sống rất mạnh mẽ.<br /> Sau bao năm, cô gái đó bị ốm nghiêm trọng. Các bác sĩ trong vùng đều bất lực và<br /> chuyển cô lên bệnh viện trung tâm thành phố để các chuyên gia chữa trị căn bệnh hiểm<br /> nghèo này. Tiến sĩ Howard Kelly được mời làm chuyên gia. Khi nghe tên nơi ở của bệnh<br /> nhân, một tia sáng lạ loé lên trong mắt anh ta. Anh đứng bật dậy và đi đến phòng cô gái.<br /> Anh nhận ra cô gái ngay lập tức. Anh quay trở lại phòng chuyên gia và quyết tâm phải<br /> gắng hết sức để cứu được cô gái. Anh đã quan tâm đặc biệt. Sau thời gian đấu tranh lâu<br /> dài, căn bệnh của cô gái đã qua khỏi. Anh cầm tờ hoá đơn thanh toán viện phí, viết gì đó<br /> bên lề và cho chuyển lên phòng cô gái.<br /> Cô gái lo sợ không dám mở tờ hoá đơn viện phí ra, bởi vì cô chắc chắn rằng đến<br /> suốt đời thì cô cũng khó mà thanh toán hết số tiền này. Cuối cùng cô can đảm nhìn, và<br /> chú ý đến dòng chữ bên cạnh tờ hoá đơn: “Đã thanh toán đủ bằng một ly sữa.”<br /> Ký tên: Tiến sĩ Howard Kelly.<br /> Mắt đẫm lệ, cô gái xúc động thốt lên:“Lạy Chúa, tình yêu thương bao la của<br /> Người đã lan rộng trong trái tim và bàn tay con người.”<br /> (1)Tiến sĩ Howard Kelly là một nhà vật lý lỗi lạc, đã sáng lập ra khoa Ung thư tại trường<br /> Đại học John Hopkins năm 1895.<br /> Câu 1: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? (0,5 điểm)<br /> Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,5 điểm)<br /> Câu 3: Anh (chị) hiểu thế nào về lời nói của cô bé: “...Mẹ dạy rằng chúng tôi<br /> không bao giờ nhận tiền khi làm một điều tốt.”? (1,0 điểm)<br /> Câu 4: Vì sao cậu bé Howard Kelly trong văn bản trên lại “thấy niềm tin vào con<br /> người, vào cuộc sống rất mạnh mẽ.”? (1,0 điểm)<br /> II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1 (2,0 điểm)<br /> Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu lên suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề cho và<br /> nhận rút ra từ câu chuyện Một ly sữa.<br /> <br /> Câu 2 (5,0 điểm)<br /> Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ khi yêu qua đoạn thơ:<br /> Con sóng dưới lòng sâu<br /> Con sóng trên mặt nước<br /> Ôi con sóng nhớ bờ<br /> Ngày đêm không ngủ được<br /> Lòng em nhớ đến anh<br /> Cả trong mơ còn thức<br /> Dẫu xuôi về phương bắc<br /> Dẫu ngược về phương nam<br /> Nơi nào em cũng nghĩ<br /> Hướng về anh - một phương<br /> Ở ngoài kia đại dương<br /> Trăm ngàn con sóng đó<br /> Con nào chẳng tới bờ<br /> Dù muôn vời cách trở<br /> (trích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh; SGK Ngữ Văn 12 Ban cơ bản, Nhà xuất bản Giáo<br /> dục)<br /> .HẾT.<br /> Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.<br /> <br /> SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT CAO LÃNH 2<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016-2017<br /> Môn thi: NGỮ VĂN 12<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> (gồm có 02 trang)<br /> PHẦN<br /> ĐỌC<br /> HIỂU<br /> <br /> CÂU<br /> Câu 1<br /> Câu 2<br /> Câu 3<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> LÀM<br /> VĂN<br /> <br /> Câu 1<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> Nội dung yêu cầu<br /> Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật<br /> Phương thức tự sự<br /> -Cuộc sống cần phải có tình yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn<br /> nhau.<br /> -Những điều chúng ta cho đi phải xuất phát từ tấm lòng chân<br /> thành; cho đi mà không cần nhận lại.<br /> -Những điều tốt đẹp chúng ta cho đi trong cuộc đời mang đến<br /> niềm tin, động lực sống cho những con người rơi vào nghịch<br /> cảnh.<br /> -Hãy sống lạc quan, luôn hướng về phía trước vì cuộc sống<br /> còn nhiều điều tốt đẹp.<br /> a.Đảm bảo cấu trúc trúc đoạn văn.<br /> b.Xác định và dẫn dắt vào đúng vấn đề nghị luận: vấn đề cho<br /> và nhận.<br /> c.Triển khai vấn đề nghị luận; vận dụng các thao tác lập luận;<br /> kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận<br /> thức và hành động.<br /> -Cho là chia sẻ, giúp đỡ (về vật chất lẫn tinh thần) xuất phát<br /> từ chính trái tim yêu thương. Nhận là được đáp lại những gì<br /> mà mình đã cho đi.<br /> -Khi ta cho đi những điều tốt đẹp thì ta sẽ nhận lại những điều<br /> tốt đẹp; những điều cho và nhận đúng nghĩa sẽ làm nên một<br /> cuộc sống có ý nghĩa và hạnh phúc; nó giúp đỡ được những<br /> hoàn cảnh khó khăn bất hạnh vươn lên số phận;…<br /> -Thật đáng phê phán khi ngày nay vẫn còn một số ít người ích<br /> kỷ chỉ biết nghĩ đến lợi ích của cá nhân mình.<br /> -Tuy nhiên, cho đi không có nghĩa là sẽ được nhận lại bởi<br /> “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.<br /> -Hãy học cách cho và nhận để góp phần xây dựng một thế<br /> giới tốt đẹp.<br /> d.Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo qui tắc chính tả, dùng<br /> từ, đặt câu<br /> a.Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có đủ các phần mở bài,<br /> thân bài và kết bài; mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển<br /> khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.<br /> b.Xác định đúng vấn đề nghị luận: vẻ đẹp tâm hồn người phụ<br /> nữ khi yêu thể hiện qua đoạn thơ: “Con sóng dưới lòng sâu<br /> ... Dù muôn vời cách trở”<br /> c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng<br /> tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn<br /> chứng.<br /> <br /> Điểm<br /> 0,50<br /> 0,50<br /> 0,50<br /> 0,50<br /> <br /> 0,50<br /> 0,50<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> 0,50<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> PHẦN<br /> <br /> CÂU<br /> <br /> Nội dung yêu cầu<br /> -Giới thiệu khái quát về Xuân Quỳnh, tác phẩm Sóng và đoạn<br /> thơ:<br /> + Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ thời kì kháng<br /> chiến chống Mĩ.<br /> + Thơ Xuân Quỳnh mang đậm vẻ đẹp nữ tính, một hồn<br /> thơ luôn khát khao hạnh phúc đời thường.<br /> + Bài thơ Sóng sáng tác trong chuyến đi thực tế tại vùng<br /> biển Diêm Điền – Thái Bình ngày 29.12.1967. Đoạn thơ trên<br /> thể hiện những phẩm chất cao quý của tình yêu.<br /> -Trong tình yêu, ta vẫn thường thấy hai mặt yêu và nhớ, yêu<br /> say đắm thì nhớ thiết tha. Từ nỗi nhớ của sóng đối với bờ,<br /> Xuân Quỳnh đã thổ lộ: “Lòng em nhớ đến anh”. Sự liên<br /> tưởng bất ngờ nhưng hợp lí vì sóng là em và em cũng là sóng.<br /> -Đó là nỗi nhớ mới da diết, khắc khoải, thổn thức cứ trằn trọc<br /> không yên: “Cả trong mơ còn thức”<br /> -Nghệ thuật nhân hóa, đối lập cùng cách dùng từ và diễn đạt<br /> độc đáo đã mang đến sắc màu mới cho đề tài tình yêu.<br /> -Lời khẳng định son sắt, tấm lòng thủy chung của người phụ<br /> nữ trong tình yêu:<br /> + Cách nói ngược đầy sáng tạo: Dẫu xuôi về phương bắc<br /> / Dẫu ngược về phương nam.<br /> + Sóng luôn hướng về bờ cho dù muôn vời cách trở xa<br /> xăm. Và em luôn hướng về anh “một phương” duy nhất.<br /> - Tình yêu đẹp là vậy, trong sáng là vậy, mãnh liệt bay bổng<br /> là vậy nhưng nó không tránh khỏi những dâu bể của đời<br /> thường. Chính vì thế những người đang yêu ngoài sự say mê<br /> còn phải có đủ nghị lực và lí trí để vượt qua mọi thử thách,<br /> giông bão của cuộc đời với niềm tin sẽ tới đích.<br /> -Đoạn thơ là tiếng lòng tha thiết chân thành, bộc lộ những<br /> phẩm chất đáng quí của tình yêu: nhớ nhung tha thiết, son sắt<br /> chung thủy, niềm tin mãnh liệt về tình yêu trước cuộc sống.<br /> -Thơ Xuân Quỳnh là tiếng thơ vừa dịu dàng vừa sâu lắng vừa<br /> dữ dội lại vừa thiết tha. Nhớ tới chị chúng ta càng thêm yêu<br /> và trân trọng những thi phẩm đặc sắc của chị. Cùng với<br /> “Thuyền và biển”, “Sóng” là những bài ca không thể nào quên<br /> của tuổi trẻ và tình yêu. Đó là bông hoa ngát hương đậm sắc<br /> “dọc chiến hào” mà nhà nhà thơ đã vun trồng cho nghệ thuật<br /> nước nhà.<br /> d.Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu<br /> sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.<br /> e.Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo qui tắc chính tả, dùng<br /> từ, đặt câu<br /> .HẾT.<br /> <br /> Điểm<br /> 0,50<br /> <br /> 1,00<br /> <br /> 1,00<br /> <br /> 1,00<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2