SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP<br />
TRƯỜNG THPT CAO LÃNH 2<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016-2017<br />
Môn thi: NGỮ VĂN 12<br />
Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐỀ ĐỀ XUẤT<br />
(Đề gồm có 02 trang)<br />
Biên soạn: Nguyễn Quang Vinh<br />
Số điện thoại: 0946011044<br />
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br />
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:<br />
MỘT LY SỮA<br />
Có một cậu bé nghèo bán hàng rong ở các khu nhà để kiếm tiền đi học. Hôm đó,<br />
cậu lục túi chỉ còn mấy đồng tiền ít ỏi mà bụng đang rất đói. Cậu quyết định xin một bữa<br />
ăn tại một căn nhà gần đó. Cậu hốt hoảng khi thấy một cô bé dễ thương ra mở cửa. Thay<br />
vì xin ăn, cậu ta đành xin một ly nước uống.<br />
Cô bé nghĩ rằng cậu ta trông đang đói nên đem ra một ly sữa lớn.<br />
Cậu uống từ từ, rồi hỏi: “Tôi nợ bạn bao nhiêu?”<br />
Cô bé đáp: “Bạn không nợ tôi bao nhiêu cả. Mẹ dạy rằng chúng tôi không bao giờ<br />
nhận tiền khi làm một điều tốt.”<br />
Cậu ta nói: “Vậy thì tôi cảm ơn bạn nhiều lắm!”<br />
Khi Howard Kelly(1) rời căn nhà đó, cậu ta không những cảm thấy trong người<br />
khoẻ khoắn, mà còn thấy niềm tin vào con người, vào cuộc sống rất mạnh mẽ.<br />
Sau bao năm, cô gái đó bị ốm nghiêm trọng. Các bác sĩ trong vùng đều bất lực và<br />
chuyển cô lên bệnh viện trung tâm thành phố để các chuyên gia chữa trị căn bệnh hiểm<br />
nghèo này. Tiến sĩ Howard Kelly được mời làm chuyên gia. Khi nghe tên nơi ở của bệnh<br />
nhân, một tia sáng lạ loé lên trong mắt anh ta. Anh đứng bật dậy và đi đến phòng cô gái.<br />
Anh nhận ra cô gái ngay lập tức. Anh quay trở lại phòng chuyên gia và quyết tâm phải<br />
gắng hết sức để cứu được cô gái. Anh đã quan tâm đặc biệt. Sau thời gian đấu tranh lâu<br />
dài, căn bệnh của cô gái đã qua khỏi. Anh cầm tờ hoá đơn thanh toán viện phí, viết gì đó<br />
bên lề và cho chuyển lên phòng cô gái.<br />
Cô gái lo sợ không dám mở tờ hoá đơn viện phí ra, bởi vì cô chắc chắn rằng đến<br />
suốt đời thì cô cũng khó mà thanh toán hết số tiền này. Cuối cùng cô can đảm nhìn, và<br />
chú ý đến dòng chữ bên cạnh tờ hoá đơn: “Đã thanh toán đủ bằng một ly sữa.”<br />
Ký tên: Tiến sĩ Howard Kelly.<br />
Mắt đẫm lệ, cô gái xúc động thốt lên:“Lạy Chúa, tình yêu thương bao la của<br />
Người đã lan rộng trong trái tim và bàn tay con người.”<br />
(1)Tiến sĩ Howard Kelly là một nhà vật lý lỗi lạc, đã sáng lập ra khoa Ung thư tại trường<br />
Đại học John Hopkins năm 1895.<br />
Câu 1: Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? (0,5 điểm)<br />
Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,5 điểm)<br />
Câu 3: Anh (chị) hiểu thế nào về lời nói của cô bé: “...Mẹ dạy rằng chúng tôi<br />
không bao giờ nhận tiền khi làm một điều tốt.”? (1,0 điểm)<br />
Câu 4: Vì sao cậu bé Howard Kelly trong văn bản trên lại “thấy niềm tin vào con<br />
người, vào cuộc sống rất mạnh mẽ.”? (1,0 điểm)<br />
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)<br />
Câu 1 (2,0 điểm)<br />
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu lên suy nghĩ của anh (chị) về vấn đề cho và<br />
nhận rút ra từ câu chuyện Một ly sữa.<br />
<br />
Câu 2 (5,0 điểm)<br />
Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ khi yêu qua đoạn thơ:<br />
Con sóng dưới lòng sâu<br />
Con sóng trên mặt nước<br />
Ôi con sóng nhớ bờ<br />
Ngày đêm không ngủ được<br />
Lòng em nhớ đến anh<br />
Cả trong mơ còn thức<br />
Dẫu xuôi về phương bắc<br />
Dẫu ngược về phương nam<br />
Nơi nào em cũng nghĩ<br />
Hướng về anh - một phương<br />
Ở ngoài kia đại dương<br />
Trăm ngàn con sóng đó<br />
Con nào chẳng tới bờ<br />
Dù muôn vời cách trở<br />
(trích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh; SGK Ngữ Văn 12 Ban cơ bản, Nhà xuất bản Giáo<br />
dục)<br />
.HẾT.<br />
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.<br />
<br />
SỞ GD & ĐT ĐỒNG THÁP<br />
TRƯỜNG THPT CAO LÃNH 2<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016-2017<br />
Môn thi: NGỮ VĂN 12<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
(gồm có 02 trang)<br />
PHẦN<br />
ĐỌC<br />
HIỂU<br />
<br />
CÂU<br />
Câu 1<br />
Câu 2<br />
Câu 3<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
LÀM<br />
VĂN<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
Nội dung yêu cầu<br />
Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật<br />
Phương thức tự sự<br />
-Cuộc sống cần phải có tình yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ lẫn<br />
nhau.<br />
-Những điều chúng ta cho đi phải xuất phát từ tấm lòng chân<br />
thành; cho đi mà không cần nhận lại.<br />
-Những điều tốt đẹp chúng ta cho đi trong cuộc đời mang đến<br />
niềm tin, động lực sống cho những con người rơi vào nghịch<br />
cảnh.<br />
-Hãy sống lạc quan, luôn hướng về phía trước vì cuộc sống<br />
còn nhiều điều tốt đẹp.<br />
a.Đảm bảo cấu trúc trúc đoạn văn.<br />
b.Xác định và dẫn dắt vào đúng vấn đề nghị luận: vấn đề cho<br />
và nhận.<br />
c.Triển khai vấn đề nghị luận; vận dụng các thao tác lập luận;<br />
kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận<br />
thức và hành động.<br />
-Cho là chia sẻ, giúp đỡ (về vật chất lẫn tinh thần) xuất phát<br />
từ chính trái tim yêu thương. Nhận là được đáp lại những gì<br />
mà mình đã cho đi.<br />
-Khi ta cho đi những điều tốt đẹp thì ta sẽ nhận lại những điều<br />
tốt đẹp; những điều cho và nhận đúng nghĩa sẽ làm nên một<br />
cuộc sống có ý nghĩa và hạnh phúc; nó giúp đỡ được những<br />
hoàn cảnh khó khăn bất hạnh vươn lên số phận;…<br />
-Thật đáng phê phán khi ngày nay vẫn còn một số ít người ích<br />
kỷ chỉ biết nghĩ đến lợi ích của cá nhân mình.<br />
-Tuy nhiên, cho đi không có nghĩa là sẽ được nhận lại bởi<br />
“sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.<br />
-Hãy học cách cho và nhận để góp phần xây dựng một thế<br />
giới tốt đẹp.<br />
d.Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo qui tắc chính tả, dùng<br />
từ, đặt câu<br />
a.Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Có đủ các phần mở bài,<br />
thân bài và kết bài; mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển<br />
khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề.<br />
b.Xác định đúng vấn đề nghị luận: vẻ đẹp tâm hồn người phụ<br />
nữ khi yêu thể hiện qua đoạn thơ: “Con sóng dưới lòng sâu<br />
... Dù muôn vời cách trở”<br />
c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng<br />
tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn<br />
chứng.<br />
<br />
Điểm<br />
0,50<br />
0,50<br />
0,50<br />
0,50<br />
<br />
0,50<br />
0,50<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,50<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,50<br />
<br />
0,50<br />
<br />
PHẦN<br />
<br />
CÂU<br />
<br />
Nội dung yêu cầu<br />
-Giới thiệu khái quát về Xuân Quỳnh, tác phẩm Sóng và đoạn<br />
thơ:<br />
+ Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ thời kì kháng<br />
chiến chống Mĩ.<br />
+ Thơ Xuân Quỳnh mang đậm vẻ đẹp nữ tính, một hồn<br />
thơ luôn khát khao hạnh phúc đời thường.<br />
+ Bài thơ Sóng sáng tác trong chuyến đi thực tế tại vùng<br />
biển Diêm Điền – Thái Bình ngày 29.12.1967. Đoạn thơ trên<br />
thể hiện những phẩm chất cao quý của tình yêu.<br />
-Trong tình yêu, ta vẫn thường thấy hai mặt yêu và nhớ, yêu<br />
say đắm thì nhớ thiết tha. Từ nỗi nhớ của sóng đối với bờ,<br />
Xuân Quỳnh đã thổ lộ: “Lòng em nhớ đến anh”. Sự liên<br />
tưởng bất ngờ nhưng hợp lí vì sóng là em và em cũng là sóng.<br />
-Đó là nỗi nhớ mới da diết, khắc khoải, thổn thức cứ trằn trọc<br />
không yên: “Cả trong mơ còn thức”<br />
-Nghệ thuật nhân hóa, đối lập cùng cách dùng từ và diễn đạt<br />
độc đáo đã mang đến sắc màu mới cho đề tài tình yêu.<br />
-Lời khẳng định son sắt, tấm lòng thủy chung của người phụ<br />
nữ trong tình yêu:<br />
+ Cách nói ngược đầy sáng tạo: Dẫu xuôi về phương bắc<br />
/ Dẫu ngược về phương nam.<br />
+ Sóng luôn hướng về bờ cho dù muôn vời cách trở xa<br />
xăm. Và em luôn hướng về anh “một phương” duy nhất.<br />
- Tình yêu đẹp là vậy, trong sáng là vậy, mãnh liệt bay bổng<br />
là vậy nhưng nó không tránh khỏi những dâu bể của đời<br />
thường. Chính vì thế những người đang yêu ngoài sự say mê<br />
còn phải có đủ nghị lực và lí trí để vượt qua mọi thử thách,<br />
giông bão của cuộc đời với niềm tin sẽ tới đích.<br />
-Đoạn thơ là tiếng lòng tha thiết chân thành, bộc lộ những<br />
phẩm chất đáng quí của tình yêu: nhớ nhung tha thiết, son sắt<br />
chung thủy, niềm tin mãnh liệt về tình yêu trước cuộc sống.<br />
-Thơ Xuân Quỳnh là tiếng thơ vừa dịu dàng vừa sâu lắng vừa<br />
dữ dội lại vừa thiết tha. Nhớ tới chị chúng ta càng thêm yêu<br />
và trân trọng những thi phẩm đặc sắc của chị. Cùng với<br />
“Thuyền và biển”, “Sóng” là những bài ca không thể nào quên<br />
của tuổi trẻ và tình yêu. Đó là bông hoa ngát hương đậm sắc<br />
“dọc chiến hào” mà nhà nhà thơ đã vun trồng cho nghệ thuật<br />
nước nhà.<br />
d.Sáng tạo: Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu<br />
sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.<br />
e.Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo qui tắc chính tả, dùng<br />
từ, đặt câu<br />
.HẾT.<br />
<br />
Điểm<br />
0,50<br />
<br />
1,00<br />
<br />
1,00<br />
<br />
1,00<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />