intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Giồng Thị Đam

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

53
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT Giồng Thị Đam dành cho các em học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 1, với đề thi này các em sẽ được làm quen với cấu trúc đề thi và củng cố lại kiến thức căn bản nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Giồng Thị Đam

TRƯỜNG THPT GIỔNG THỊ ĐAM<br /> NGƯỜI BIÊN SOẠN : NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG<br /> SỐ ĐIỆN THOẠI : 01678924545<br /> KỲ THI KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2016 - 2017<br /> Môn thi: NGỮ VĂN – Lớp 12<br /> Thời gian làm bài: 120 phút ( không kể thời gian phát đề )<br /> •<br /> <br /> Phần Đọc – hiểu : ( 3.0 điểm )<br /> Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu:<br /> <br /> …. “ Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích<br /> chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng.<br /> Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải dựa trên cơ sở độc lập, tự<br /> chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi<br /> điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viễn vong, lệ thuộc nào<br /> đó”…<br /> ( Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng )<br /> Câu 1 : Nội dung của đoạn trích là gì ? ( 0.5 điểm )<br /> Câu 2 : Anh / chị hiểu thế nào về câu nói : “ Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền<br /> và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng<br /> ”.( 0.5 điểm )<br /> Câu 3 : Xác định biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu trong đoạn trích trên. Nêu<br /> ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ đó ? (1.0 điểm).<br /> Câu 4 : Trong “ Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” năm 1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh<br /> đã khẳng định “ Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định<br /> không chịu làm nô lệ ”.<br /> Anh / chị hãy tìm ra thông điệp chung của hai văn bản. Thông điệp đó đã thể hiện sâu<br /> sắc truyền thống cao quí nào trong đời sống tinh thần, tình cảm của dân tộc ? ( 1.0 điểm )<br /> •<br /> <br /> Phần làm văn : ( 7.0 điểm )<br /> Câu 1 ( 2,0 điểm )<br /> Anh / chị hãy viết một đoạn văn ( khoảng 200 chữ ) trình bày suy nghĩ của em<br /> về “ Sức mạnh của truyền thống yêu nước ” ?<br /> Câu 2 ( 5,0 điểm )<br /> Cảm nhận của em về vẻ đẹp của dòng sông Hương trong mối quan hệ với lịch<br /> sử dân tộc ?<br /> <br /> TRƯỜNG THPT GIỔNG THỊ ĐAM<br /> NGƯỜI BIÊN SOẠN : NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG<br /> SỐ ĐIỆN THOẠI : 01678924545<br /> <br /> KỲ THI KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2016 - 2017<br /> ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM<br /> Môn thi : Ngữ văn 12<br /> ( Đáp án – Thang điểm có 0,3 trang )<br /> <br /> Phần<br /> <br /> Câu<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> I<br /> <br /> 4<br /> <br /> Nội dung<br /> ĐỌC – HIỂU<br /> Nội dung của đoạn trích là : khẳng định ý chí kiên quyết<br /> bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước.<br /> “ Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính<br /> đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo<br /> là thiêng liêng ”. Tác giả nói như vậy vì : khẳng định quyết<br /> đem tất cả tinh thần, lực lượng, tính mạng, của cải để bảo vệ<br /> tổ quốc.<br /> - Biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu trong đoạn trích:<br /> phép lặp : chủ quyền, thiêng liêng, lãnh thổ<br /> - Tác dụng : khẳng định chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của<br /> nước Việt Nam không một ai có thể xâm phạm.<br /> Trong “ Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” năm 1946<br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “ Chúng ta thà hi sinh<br /> tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không<br /> chịu làm nô lệ ”.<br /> <br /> Điểm<br /> 3.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> - Thông điệp chung của hai văn bản : đều khẳng định ý chí<br /> bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước với bất cứ giá nào<br /> vì<br /> “ không có gì quí hơn độc lập, tự do”.<br /> - Thông điệp đó đã thể hiện sâu sắc truyền thống cao quí<br /> trong đời sống tinh thần, tình cảm của dân tộc : truyền thống<br /> yêu nước.<br /> <br /> II<br /> 1<br /> <br /> LÀM VĂN<br /> Anh / chị hãy viết một đoạn văn ( khoảng 200 chữ )<br /> trình bày suy nghĩ của em về “ Sức mạnh của truyền<br /> thống yêu nước ” ?<br /> Yêu cầu về hình thức :<br /> • Viết đúng một đoạn văn khoảng 200 từ.<br /> <br /> 7.0<br /> 2.0<br /> <br /> 2<br /> <br /> • Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả,<br /> dùng từ, đặt câu,…<br /> Yêu cầu về nội dung :<br /> • Giải thích<br /> - “Truyền thống” : là những phẩm chất giá trị được hình<br /> thành, phát triển, duy trì trong một thời gian dài của lịch sử<br /> cộng đồng.<br /> - “Truyền thống yêu nước” : những phẩm chất giá trị… được<br /> hình thành, phát triển, duy trì trong một thời gian dài thể hiện<br /> mối quan hệ tình cảm, nghĩa vụ tích cực của mỗi công dân<br /> đối với đất nước.<br /> - Truyền thống ấy thể hiện qua quá trình dựng nước và giữ<br /> nước oanh liệt hào hùng của nhân dân ta.<br /> • Bàn luận, mở rộng : Sức mạnh của truyền thống<br /> yêu nước<br /> - Truyền thống yêu nước là yếu tố tinh thần của quá khứ có<br /> khả năng tạo ra sức mạnh tinh thần hoặc vật chất cho mỗi con<br /> người của hiện tại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất<br /> nước.<br /> - Truyền thống yêu nước có khả năng : động viên nêu gương<br /> khơi gợi những phẩm chất giá trị tốt đẹp trong mỗi con người<br /> trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.<br /> - Truyền thống yêu nước là lời nhắc nhở thiêng liêng,<br /> nghiêm khắc hậu thế trong việc nối tiếp, duy trì, phát huy,<br /> những phẩm chất, giá trị tốt đẹp được hình thành từ những<br /> thế hệ trước để góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước.<br /> - Truyền thống yêu nước còn giúp con người tự hào, niềm tin<br /> vào những phẩm chất, giá trị đang nối tiếp từ quá khứ, cung<br /> cấp những bài học kinh nghiệm trong sự nghiệp xây dựng và<br /> bảo vệ đất nước.<br /> ( Chứng minh truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam<br /> qua những trang sử dựng nước và giữ nước oanh liệt hào<br /> hùng )<br /> • Bài học nhận thức và hành động:<br /> - Câu nói khẳng định sức mạnh của truyền thống yêu nước<br /> đối với người dân Việt Nam. Qua đó, bồi dưỡng cho mỗi<br /> chúng ta về tình yêu tổ quốc.<br /> - Liên hệ bản thân.<br /> Cảm nhận của em về vẻ đẹp của dòng sông Hương<br /> trong mối quan hệ với lịch sử dân tộc ?<br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận : có đủ các phần mở bài,<br /> thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai<br /> được vấn đề gồm nhiều ý, đoạn văn, kết bài kết luận được<br /> vấn đề.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: vẻ đẹp của dòng sông<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 5.0<br /> 0.25<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Hương trong mối quan hệ với lịch sử dân tộc.<br /> c.Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng 3.5<br /> tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn<br /> chứng.<br /> * Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm :<br /> - Hoàng Phủ Ngọc Tường là một nghệ sĩ tài hoa, mang đậm<br /> chất Huế, có nhiều thành tựu về thể kí.<br /> - Ai đã đặt tên cho dòng sông ? là một tùy bút giàu chất trữ<br /> tình viết về vẻ đẹp sông Hương với bề dày lịch sử của đất Cố<br /> Đô, rất tiêu biểu cho phong cách của ông.<br /> *Vẻ đẹp của dòng sông Hương trong mối quan hệ với lịch<br /> sử dân tộc:<br /> • Là một dòng sông anh hùng :<br /> - Từ xa xưa : là một dòng sông biên thùy xa xôi của đất nước<br /> thời các vua Hùng.<br /> - Thời trung đại :<br /> + Dòng sông Linh Giang đã chiến đấu oanh liệt để bảo vệ<br /> biên giới phía nam tổ quốc Đại Việt.<br /> + Vẻ vang soi bóng kinh thành Phú Xuân của người anh hùng<br /> Nguyễn Huệ.<br /> -Thời chống Pháp :<br /> + Sống hết lịch sử bi tráng với máu của các cuộc khởi nghĩa<br /> trong phong trào Cần Vương.<br /> + Đi vào Cách mạng tháng Tám với những chiến công rung<br /> chuyển.<br /> -Thời chống Mĩ : góp mình vào chiến dịch Mùa xuân 1968<br /> Mậu Thân.<br /> • Sông Hương cùng với thành phố Huế cũng chịu<br /> nhiều<br /> đau thương mất mát:<br /> -Sông Hương là dòng sông có bề dày lịch sử như một người<br /> con gái anh hùng, khi Tổ quốc gọi nó tự biết hiến đời mình<br /> làm một chiến công. Sông Hương là dòng sông của sử thi viết<br /> giữa màu cỏ lá xanh biếc.<br /> -Sử thi mà trữ tình, bản hùng ca mà cũng là bản hùng ca dịu<br /> dàng, tươi mát. Đó là nét độc đáo của xứ Huế, của sông<br /> Hương được tác giả khám phá và khắc họa từ gốc độ lịch sử.<br /> * Đánh giá :<br /> - Dòng sông như một công trình nghệ thuật tuyệt vời của tạo<br /> hóa, một vẻ đẹp rất thơ, khơi nguồn cảm hứng cho thơ ca,văn<br /> hóa, âm nhạc; gắn với những chiến công hiển hách của dân<br /> tộc, tạo nên bề dày lịch sử văn hóa Huế.<br /> - Bồi đắp tình cảm đối với quê hương, đất nước.<br /> d. Sáng tạo : có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu<br /> 0.5<br /> sắc về vấn đề nghị luận.<br /> <br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo qui tắc chính tả, dùng<br /> từ, đặt câu.<br /> ĐIỂM TOÀN BÀI THI : I + II = 10.00 điểm<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> Lưu ý chung :<br /> • Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần đánh giá tổng quát,<br /> tránh điếm ý cho điểm.<br /> • Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những<br /> yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm<br /> xúc.<br /> • Khuyến khích những bài viết có sáng tạo. Bài viết có thể giống đáp án, có<br /> những ý ngoài đáp án nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục.<br /> • Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng hoặc<br /> phần thân bài ở hai câu làm văn chỉ viết một đoạn văn.<br /> • Cần trừ điểm đối với những lỗi về hành văn, ngữ pháp, chính tả.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0