intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Lai Vung 1

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

256
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT Lai Vung 1 có kèm đáp án giúp các bạn học sinh lớp 12 ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị tốt cho kì thi học kỳ 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Lai Vung 1

SỞ GDĐT ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT LAI VUNG 1<br /> TỔ NGỮ VĂN<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KÌ 1<br /> Năm học: 2016 - 2017<br /> Môn: NGỮ VĂN - Lớp 12<br /> Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> 01226921129<br /> <br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:<br /> Trong lĩnh vực tai nạn giao thông, thần chết là một kẻ mù lòa, không hề phân biệt<br /> được người tốt và kẻ xấu khi đưa ngang lưỡi hái vào mạng sống của ai đó. Nhất là khi thần<br /> chết đồng hành cùng những “sát thủ” trên đường phố […]. Rõ ràng, ngoài những hạn chế<br /> khách quan thì ý thức còn hết sức non kém của một số người dân Việt Nam khi tham gia<br /> giao thông đang là nguyên nhân quan trọng cướp đi sinh mạng của nhiều người.<br /> Tiếc thay đó hầu hết lại là những trai tráng. Theo thống kê của UNICEF năm 2004, hầu<br /> hết các ca tử vong ở tuổi từ 15-19 đều là những người đi xe máy! Đó là sự tổn thương quá<br /> lớn cho lực lượng lao động của đất nước. Lực lượng ấy lẽ ra phải bắt đầu gánh trách nhiệm<br /> công dân và gia đình, làm ra của cải và đem lại sự phồn vinh cho gia đình và xã hội.<br /> Nếu chúng ta muốn có hạnh phúc và gặt hái được nhiều qua hội nhập, nếu chúng ta tự<br /> hào rằng Việt Nam mến khách, thì mỗi người hãy tự điều chỉnh mình, trước hết là tự cứu<br /> mình và cứu người, đem lại sự an toàn ra đãi mình và đãi khách bằng sự cẩn trọng khi tham<br /> gia giao thông. Chúng ta cần một chương trình truyền thông hiệu quả hơn để “những lưỡi<br /> hái tử thần” không còn nghênh ngang trên đường phố!<br /> ( Võ Thị Hảo, báo điện tử Vietnamnet)<br /> Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?<br /> Câu 2: Văn bản trên đề cập đến nội dung gì?<br /> Câu 3: Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Chúng ta cần<br /> một chương trình truyền thông hiệu quả hơn để “những lưỡi hái tử thần” không còn nghênh<br /> ngang trên đường phố!”.<br /> Câu 4: Theo anh/ chị, vì sao những vụ tai nạn giao thông chủ yếu là giới trẻ, những người<br /> đi xe máy?<br /> II. LÀM VĂN<br /> Câu 1 (2,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/<br /> chị suy nghĩ gì về trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông?<br /> Câu 2 (5,0 điểm): Về bài thơ Đàn ghi ta của Lorca, có ý kiến cho rằng: “Bài thơ đã xây dựng<br /> thành công hình tượng người nghệ sĩ Lorca”, có ý kiến khác thì khẳng định: “Bài thơ là tiếng<br /> lòng tri âm của Thanh Thảo với người thầy vĩ đại của mình”.<br /> Từ cảm nhận của mình về hình tượng người nghệ sĩ Lorca trong bài thơ, hãy bình luận những<br /> ý kiến trên.<br /> <br /> Hết.<br /> <br /> SỞ GDĐT ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT LAI VUNG 1<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI HỌC KÌ 1<br /> Năm học: 2016 - 2017<br /> Môn: NGỮ VĂN - Lớp 12<br /> Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM – THANG ĐIỂM<br /> Phần<br /> I.<br /> <br /> Câu<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> II.<br /> 1<br /> <br /> Nội dung<br /> ĐỌC HIỂU<br /> Phương thức biểu đạt chính của văn bản: nghị luận.<br /> Nội dung của văn bản: Thực trạng tai nạn giao thông ở nước<br /> ta đang là một vấn nạn bởi ý thức của người tham gia giao<br /> thông quá kém; qua đó kêu gọi mọi người cần có ý thức và cẩn<br /> trọng khi tham gia giao thông.<br /> Biện pháp tu từ có trong câu văn “Chúng ta cần một chương<br /> trình truyền thông hiệu quả hơn để “những lưỡi hái tử thần”<br /> không còn nghênh ngang trên đường phố!”.<br /> - Ẩn dụ: những lưỡi hái tử thần chỉ tai nạn giao thông là mối<br /> nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao<br /> thông.<br /> - Hiệu quả: Thể hiện sự nguy hiểm của việc không có ý thức<br /> đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhất là bộ phận giới<br /> trẻ hiện nay.<br /> Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu là thuộc bộ phận giới trẻ,<br /> người đi xe máy bởi vì:<br /> - Giới trẻ hiện nay không thích đi xe đạp, thích thể hiện bản<br /> lĩnh so với bạn bè, chạy nhanh, chạy ẩu để thể hiện đẳng cấp<br /> tay lái của mình, chưa đủ tuổi vẫn lái xe máy,…<br /> - Các vụ tai nạn giao thông thường liên quan đến người đi xe<br /> máy: Mật độ xe máy nước ta quá cao, ý thức giao thông quá<br /> kém, có những loại xe không cần sát hạch bằng lái xe (xe 50<br /> phân khối) nên xe máy là phương tiện phổ biến,…<br /> LÀM VĂN<br /> Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy<br /> nghĩ của anh/ chị suy nghĩ gì về trách nhiệm của tuổi trẻ<br /> trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông?<br /> * Đảm bảo hình thức một đoạn văn<br /> - Cần nâng cao ý thức tham gia giao thông ở giới trẻ bằng<br /> cách thông qua các chương trình tuyên truyền về an toàn giao<br /> giao, luật giao thông đường bộ, luật hình sự về việc gây tai<br /> nạn giao thông,…<br /> - Ngăn cản các hành vi: uống rượu bia, tổ chức đua xe trái<br /> phép ở một bộ phận giới trẻ hiện nay.<br /> - Phối hợp với lực lượng công an giao thông để góp phần<br /> giảm thiểu tai nạn giao thông.<br /> - Xây dựng văn hóa giao thông cho bản thân và mọi người<br /> xung quanh.<br /> Đề: Về bài thơ “Đàn ghi ta của Lorca”, có ý kiến cho rằng:<br /> <br /> Điểm<br /> 3,0<br /> 0,75<br /> 0,5<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> 7,0<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 1,5<br /> <br /> 2<br /> <br /> “Bài thơ đã xây dựng thành công hình tượng người nghệ sĩ<br /> Lorca”, có ý kiến khác thì khẳng định: “Bài thơ là tiếng lòng tri<br /> âm của Thanh Thảo với người thầy vĩ đại của mình”.<br /> Từ cảm nhận của mình về hình tượng người nghệ sĩ Lorca<br /> trong bài thơ, hãy bình luận những ý kiến trên.<br /> a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn nghị luận.<br /> Trình bày đầy đủ các phần Mở bài, thân bài, Kết luận. Phần<br /> mở bài biết dẫn dắt hợp lý và nêu được vấn đề; phần Thân bài<br /> biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết với nhau cùng làm<br /> sáng tỏ vấn đề; phần Kết bài khái quát được vấn đề và thể hiện<br /> được nhận thức của cá nhân.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận<br /> - Đàn ghita của Lorca trong tập “Khối vuông rubic” (1985) là<br /> bài thơ tiêu biểu của Thanh Thảo. Bài thơ là tiếng nói tri âm của<br /> Thanh Thảo đối với người nghệ sĩ Tây Ban Nha Gar-xi-a Lor-ca.<br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng<br /> tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn<br /> chứng để làm nổi bật<br /> + Giới thiệu vấn đề cần nghị luận:<br /> - Thanh Thảo là gương mặt tiêu biểu của thế hệ các nhà thơ<br /> trẻ thời kì chống Mỹ cứu nước, là nhà thơ tiêu biểu của thơ ca<br /> hiện đại Việt Nam nửa sau thế kỉ XX, ông có nhiều tìm tòi đổi<br /> mới về hình thức thể hiện, đặc biệt có cảm hứng với cuộc đời của<br /> những con người nổi tiếng nhưng có số phận éo le, trớ trêu,<br /> nghiệt ngã.<br /> - Đàn ghita của Lorca in trong tập “Khối vuông rubic”<br /> (1985) là thi phẩm tiêu biểu của Thanh Thảo sau 1975 với nhiều<br /> nỗ lực cách tân trong hình thức nghệ thuật. Bài thơ là tiếng nói tri<br /> âm của Thanh Thảo đối với người nghệ sĩ Tây Ban Nha Gar-xi-a<br /> Lor-ca.<br /> + Giải thích ý kiến:<br /> - “Bài thơ đã xây dựng thành công hình tượng người nghệ sĩ<br /> Lorca”: Ý kiến khẳng định hình tượng trung tâm của bài thơ đã<br /> được Thanh Thảo khắc họa thành công, đó là người nghệ sĩ Tây<br /> Ban Nha – P.G. Lorca với tài năng vĩ đại và số phận oan khuất.<br /> - “Bài thơ là tiếng lòng tri âm của Thanh Thảo với người<br /> thầy vĩ đại của mình”: Ý kiến khẳng định bài thơ là cách mà<br /> Thanh Thảo bộc lộ niềm ngưỡng mộ, sự thấu hiểu và tri âm sâu<br /> sắc với Lorca – người mà Thanh Thảo từng tôn vinh là “người<br /> thầy vĩ đại” của mình.<br /> + Phân tích bài thơ để làm sáng tỏ ý kiến:<br /> ++ “Bài thơ đã xây dựng thành công hình tượng người nghệ<br /> sĩ Lorca”<br /> - Lorca – người nghệ sĩ tự do và cô đơn: hình ảnh người nghệ<br /> sĩ Lorca được xây dựng trên phông nền văn hóa đặc trưng của<br /> đất nước Tây Ban Nha với âm thanh tiếng đàn ghita, loài hoa tử<br /> đinh hương thơm ngát, những trận đấu bò tót dữ dội và kiêu<br /> hùng, văn hóa gốc du mục của những con người yêu tự do …<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> nhưng vẫn hết sức cô đơn (vầng trăng chếnh choáng, yên ngựa<br /> mỏi mòn, đi lang thang về miền đơn độc…).<br /> - Lorca – người nghệ sĩ có số phận oan khuất: hình ảnh Lorca<br /> trong giây phút bị điệu về bãi bắn tựa như một du ca của thảo<br /> nguyên Gredana bát ngát, đồng thời cũng kinh hoàng khi cái chết<br /> ập đến quá bất ngờ và oan ức. Trong giây phút bi phẫn nhất cuộc<br /> đời, người nghệ sĩ vẫn gắn với cây đàn ghita – vật bất li thân với<br /> những âm thanh tiếng đàn kết đọng thành hình, thành sắc, thành<br /> khối, rồi vỡ òa ra trong ròng ròng máu chảy. Đó là nỗi oan khuất<br /> cũng như sự bi đát trong số phận người nghệ sĩ Lorca.<br /> - Lorca – người nghệ sĩ bất tử cùng với nền nghệ thuật của<br /> mình: tiếng đàn được so sánh như “cỏ mọc hoang” và không ai<br /> có thể chôn cất nó cũng như nền nghệ thuật của Lorca. Lorca bơi<br /> qua dòng sông định mệnh trên chiếc ghita màu bạc trong tưởng<br /> tượng của Thanh Thảo, thực chất là đi vào cõi bất tử;<br /> ++ Bài thơ là tiếng lòng tri âm của Thanh Thảo với người thầy<br /> vĩ đại của mình.<br /> - Tiếng nói thấu hiểu, cảm thông, xót thương cho người nghệ<br /> sĩ tài năng có số phận oan khuất.<br /> - Tiếng nói cảm phục, ngợi ca trước tài năng, bản lĩnh phi<br /> thường, những sáng tạo nghệ thuật vĩ đại của Lorca.<br /> - Tiếng nói khẳng định sức sống bất diệt của Lorca và nền<br /> nghệ thuật của ông<br /> + Nghệ thuật:<br /> - Thể thơ tự do, không dấu ngắt câu, không viết hoa đầu<br /> dòng đã tạo cho bài thơ có hình thức một bản đàn với khúc dạo<br /> đầu, khúc hòa tấu, khúc cao trào và khúc vĩ thanh.<br /> - Dấu ấn thơ tượng trưng, siêu thực trong ngôn ngữ và hình<br /> ảnh thể hiện những tìm tòi, đổi mới trong thơ của Thanh Thảo<br /> sau 1975.<br /> - Sử dụng thành công nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác<br /> với trường liên tưởng rộng, phóng túng<br /> + Đánh giá :<br /> - Hai ý kiến đề cập đến những phương diện nội dung khác<br /> nhau của bài thơ “Đàn ghita của Lorca”. Ý kiến thứ nhất đề cập<br /> đến hình tượng trung tâm của bài thơ là người nghệ sĩ Lorca. Ý<br /> kiến thứ hai đề cập đến hình tượng tác giả trong bài thơ và tiếng<br /> nói tri âm đối với Lorca của Thanh Thảo.<br /> - Hai ý kiến trên tưởng chừng đối lập nhưng lại thống nhất,<br /> bổ sung cho nhau tạo nên giá trị nội dung, tư tưởng của bài thơ<br /> “Đàn ghita của Lorca”, thể hiện tài năng và tấm lòng của nhà thơ<br /> Thanh Thảo.<br /> d. Sáng tạo<br /> Học sinh có cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo ( viết câu, sử<br /> dụng từ ngữ, hình ảnh và các yếu tố biểu cảm,…), văn viết<br /> nhiều cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt; có quan<br /> điểm và thái độ riêng sâu sắc nhưng không trái với chuẩn mực<br /> đạo đức và pháp luật.<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> Học sinh đảm bảo quy tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu.<br /> Điểm toàn bài: I + II = 10,00 điểm.<br /> Hết<br /> <br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2