intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Lấp Vò 1 - Đề 1

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

67
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để chuẩn bị cho bài kiểm tra tốt hơn, mời các em học sinh tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT Lấp Vò 1 - Đề 1, tham khảo tài liệu giúp các bạn xâu chuỗi các sự kiện sự kiện lại với nhau, nắm vững những kiến thức trọng yếu và mấu chốt của bài học. Chúc các em ôn tập tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Lấp Vò 1 - Đề 1

TRƯỜNG THPT LẤP VÒ 1<br /> Nguyễn Thị Ngọc Thanh<br /> Số điện thoại: 0949220016<br /> <br /> THI HỌC KÌ I KHỐI 12-NĂM HỌC 2016-2017<br /> Môn thi: Ngữ Văn<br /> Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Phần I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm):<br /> Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi:<br /> ... Bao giờ cho tới mùa thu<br /> trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm<br /> bao giờ cho tới tháng năm<br /> mẹ ra trải chiếu ta nằm đếm sao<br /> <br /> Ngân hà chảy ngược lên cao<br /> quạt mo vỗ khúc nghêu ngao thằng Bờm<br /> bờ ao đom đóm chập chờn<br /> trong leo lẻo những vui buồn xa xôi<br /> <br /> Mẹ ru cái lẽ ở đời<br /> sữa nuôi phần xác hát nuôi phần hồn<br /> bà ru mẹ mẹ ru con<br /> liệu mai sau các con còn nhớ chăng<br /> (Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa - Theo Thơ Nguyễn Duy, NXB Hội nhà văn, 2010)<br /> Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. (0.5 điểm)<br /> Câu 2. Xác định 02 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong bốn dòng đầu của đoạn thơ trên<br /> .Nêu hiệu quả của các biện pháp tu từ đó? (1.0 điểm)<br /> Câu 3. Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên. (0.5 điểm)<br /> <br /> Câu 4. Thông điệp của tác giả thể hiện trong hai dòng thơ: Mẹ ru cái lẽ ở đời – sữa nuôi phần<br /> xác hát nuôi phần hồn là gì? (1.0 điểm)<br /> Phần II: LÀM VĂN (7.0 điểm)<br /> Câu 1 (2.0 điểm)<br /> Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề “Đạo<br /> đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhoáng”.<br /> Câu 2 (5.0 điểm)<br /> Cảm nhận của anh/chị về sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị qua tác phẩm Vợ chồng A<br /> Phủ của Tô Hoài<br /> <br /> ------Hết------<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Câu<br /> <br /> Nội dung yêu cầu<br /> <br /> Đọc hiểu<br /> <br /> - Yêu cầu về kĩ năng:<br /> <br /> (3.0 điểm)<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> + Đọc hiểu văn bản<br /> + Diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp<br /> - Yêu cầu về kiến thức:<br /> <br /> Câu 1<br /> <br /> Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ: phương thức biểu<br /> cảm/biểu cảm.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Câu 2<br /> <br /> Hai biện pháp tu từ: lặp cấu trúc (ở hai dòng thơ bao giờ cho tới…),<br /> nhân hóa (trong câu trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm).<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> Câu 3<br /> <br /> Nội dung chính của đoạn thơ: Đoạn thơ thể hiện hồi tưởng của tác<br /> giả về thời ấu thơ bên mẹ với những náo nức, khát khao và niềm vui<br /> bé nhỏ, giản dị; đồng thời, cho thấy công lao của mẹ, ý nghĩa lời ru<br /> của mẹ và nhắn nhủ thế hệ sau phải ghi nhớ công lao ấy.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> Nêu thông điệp của tác giả thể hiện trong hai dòng thơ: Lời ru của<br /> mẹ chứa đựng những điều hay lẽ phải, những kinh nghiệm, bài học về<br /> cách ứng xử, cách sống đẹp ở đời; sữa mẹ nuôi dưỡng thể xác, lời ru<br /> của mẹ nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta. Đó là ơn nghĩa, là tình cảm, là<br /> công lao to lớn của mẹ.<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> Làm văn<br /> Câu 1<br /> (2.0 điểm)<br /> <br /> - Yêu cầu về kĩ năng:<br /> + Biết cách viết đúng một đoạn văn<br /> + Không mắc lỗi dùng từ, viết câu và chính tả<br /> - Yêu cầu về kiến thức:<br /> Trên cơ sở nắm được nội dung, yêu cầu đặt ra của đề bài, thí sinh có<br /> thể trình bày, lí giải vấn đề theo nhiều cách khác nhau nhưng phải hợp<br /> lí, có sức thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý:<br /> * Nêu được vấn đề cần nghị luận (câu chủ đề của đoạn văn)<br /> *Nội dung:<br /> - Giải thích:<br /> + Đạo đức giả là cách ứng xử giả tạo, dùng vỏ đạo đức bên ngoài<br /> nhằm che đậy bản chất vô đạo đức bên trong.<br /> <br /> 0.25<br /> 1.5<br /> <br /> - Những biểu hiện của bệnh đạo đức giả<br /> + Dùng những lời nói hay ho, đẹp đẽ bên ngoài để che đậy<br /> ý nghĩ đen tối và tình cảm thấp hèn bên trong.<br /> + Dùng những hành động có vẻ tích cực để ngụy trang cho những<br /> động cơ xấu xa, đê tiện.<br /> - Tác hại của bệnh đạo đức giả:<br /> + Đối với mỗi người: Vì sống giả dối nên tự đánh mất dần nhân<br /> cách, đánh mất niềm tin, sự quý trọng của mỗi người dành cho mình.<br /> + Đối với xã hội: Làm lẫn lộn những giá trị đạo đức, khiến cho thật<br /> giả bất phân; làm suy đồi phong hóa xã hội và gây nhiều hậu quả khôn<br /> lường.<br /> - Bài học nhận thức và hành động<br /> + Thấy rõ sự cần thiết phải tích cực trao dồi nhân cách, bồi đắp<br /> những giá trị đạo đức, sống chân thành, trung thực.<br /> + Kiên quyết lên án, vạch trần và ngăn chặn thói đạo đức giả.<br /> * Bố cục, trình bày đoạn, dùng từ, viết câu, chính tả…<br /> 0.25<br /> Câu 2<br /> (5.0 điểm)<br /> <br /> - Yêu cầu về kĩ năng:<br /> + Biết cách làm bài nghị luận văn học về một tác phẩm văn xuôi, vận<br /> dụng tốt các thao tác lập luận.<br /> + Không mắc lỗi dùng từ, viết câu và chính tả.<br /> + Khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo.<br /> - Yêu cầu về kiến thức:<br /> + Trên cơ sở hiểu biết về nhà văn Tô Hoài, tác phẩm Vợ chồng A<br /> Phủ, thí sinh nêu cảm nhận của mình về sức sống tiềm tàng của nhân<br /> vật Mị.<br /> + Thí sinh thể hiện sự cảm nhận của mình theo nhiều cách khác nhau<br /> nhưng phải hợp lí và có sức thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý:<br /> * Nêu vấn đề cần nghị luận<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> - Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nội dung đề yêu cầu<br /> * Nội dung:<br /> <br /> - Lúc mới về nhà thống lí: thái độ phản kháng mãnh liệt, không chấp<br /> <br /> 3.0<br /> <br /> nhận kiếp sống tủi nhục:<br /> + Khóc hàng tháng trời<br /> + Hái lá ngón đinh tự tử<br /> - Đêm tình mùa xuân:<br /> + Hơi men và tiếng sáo: đánh thức lòng ham yêu ham sống của Mị<br /> giữa cảnh mùa xuân tươi đẹp của núi rừng:<br /> + Ý thức được bản thân và cuộc sống hiện tại<br /> + Khát vọng muốn hoà nhập vào không khí tươi vui của lễ hội (hành<br /> động: thắp đèn, quấn tóc, lấy váy hoa)<br /> + Khát vọng sống bị đàn áp một cách tàn bạo (bị trói đứng)<br /> - Đêm đông cứu A Phủ:<br /> + Lúc đầu: vô cảm, không hề xúc động, xót thương<br /> + Dòng nước mắt A Phủ tác động đến Mị:<br /> ● Thương mình dẫn đến thương người<br /> ● Căm thù bọn thống lí tàn bạo<br /> ● Cắt dây trói giải thoát A Phủ và giải thoát chính mình<br /> + Mị thắng cường quyền (cắt dây trói), thoát khỏi ách thống trị thần<br /> quyền (bỏ trốn)<br /> *Nghệ thuật:<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> - Khắc họa nhân vật sống động và chân thực.<br /> - Miêu tả tâm lí nhân vật sinh động, đặc sắc<br /> - Nghệ thuật kể chuyện: uyển chuyển, linh hoạt<br /> - Ngôn ngữ: giản dị, phong phú, đầy sáng tạo, mang bản sắc riêng…<br /> *Đánh giá:<br /> Sức sống tiềm tàng trong con người được hồi sinh là ngọn lửa không<br /> thể dập tắt. Nó tất yếu chuyển thành hành động phản kháng táo bạo,<br /> chống lại mọi sự chà đạp để cứu cuộc đời mình.<br /> <br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2