intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Thiên Hộ Dương

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

35
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT Thiên Hộ Dương dành cho các bạn học sinh lớp 12 để ôn tập lại kiến thức đã học và đồng thời giáo viên cũng có những tài tham khảo để ra đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Thiên Hộ Dương

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT THIÊN HỘ DƯƠNG<br /> GV: Nguyễn Thị Ngọc Xuân<br /> (01262723588)<br /> (Đề gồm có 02 trang)<br /> <br /> KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I<br /> Năm học: 2016 - 2017<br /> Đề thi : NGỮ VĂN - Lớp 12<br /> Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:<br /> Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống<br /> trí tuệ. Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi<br /> không còn có nhu cầu đó nữa thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi<br /> đi và cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc,<br /> lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ<br /> muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta,<br /> bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách<br /> trong thanh niên cả nước và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. Gần đây có<br /> một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc, mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20<br /> dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong một<br /> năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ<br /> đấy, nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công việc lớn.<br /> (Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, Tạp chí điện tử tiasang.com.vn, ngày 19-7-2007)<br /> Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.<br /> Câu 2: Vì sao tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về<br /> cuộc sống trí tuệ nữa”?<br /> Câu 3: Theo anh/chị việc nhỏ và công cuộc lớn mà tác giả đề cập trong đoạn văn<br /> là gì?<br /> Câu 4: Qua đoạn trích tác giả gửi gắm thông điệp gì?<br /> II. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)<br /> Câu 1. (2 điểm): Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ<br /> của anh/chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Đọc sách là sinh<br /> hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ.”<br /> Câu 2. (5,0 điểm)<br /> «Ta về mình có nhớ ta<br /> Ta về ta nhớ những hoa cùng người<br /> Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi<br /> Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng<br /> Ngày xuân mơ nở trắng rừng<br /> Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang<br /> Ve kêu rừng phách đổ vàng<br /> 1<br /> <br /> Nhớ cô em gái hái măng một mình<br /> Rừng thu trăng rọi hòa bình<br /> Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung”<br /> (Việt Bắc - Tố Hữu, Ngữ văn 12, Tập 1, NXB GD, 2008)<br /> Có ý kiến nhận xét đoạn thơ trên: “Đó là một bức tranh tứ bình tuyệt đẹp về<br /> thiên nhiên và con người Việt Bắc”. Anh/chị hãy phân tích đoạn thơ để làm sáng tỏ<br /> nhận xét này./.<br /> ............................ Hết .............................<br /> <br /> 2<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT THIÊN HỘ DƯƠNG<br /> Tổ Ngữ Văn<br /> <br /> KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I<br /> Năm học: 2016 - 2017<br /> Đáp án : NGỮ VĂN - Lớp 12<br /> Thời gian: 120 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> (Đáp án gồm có 04 trang )<br /> <br /> Phần Câu<br /> <br /> Đáp án<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 1<br /> <br /> Phương thức biểu đạt chính: phương thức nghị luận/ nghị luận<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 2<br /> <br /> Lí do: vì không đọc sách thì đời sống tinh thần con người<br /> nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền<br /> tảng.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 3<br /> <br /> - “Việc nhỏ” là vận động đọc sách và gây dựng tủ sách trong<br /> mỗi gia đình, mỗi người có thể đọc từ vài chục dòng mỗi ngày<br /> đến một cuốn sách trong năm.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - “Công cuộc lớn” đọc sách trở thành ý thức, thành nhu cầu<br /> của mỗi người, mỗi gia đình trong xã hội, phấn đấu đưa việc<br /> đọc sách trở thành văn hóa của quốc gia, dân tộc.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 4<br /> <br /> Thông điệp: từ việc khẳng định đọc sách là biểu hiện của con<br /> người có cuộc sống trí tuệ, không đọc sách sẽ có nhiều tác hại,<br /> tác giả đưa ra lời đề nghị về phong trào đọc sách và nâng cao ý<br /> thức đọc sách ở mọi người.<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1<br /> <br /> “Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con<br /> người có cuộc sống trí tuệ”.<br /> <br /> Đọc<br /> hiểu<br /> <br /> - Yêu cầu về hình thức: viết đúng một đoạn văn nghị luận<br /> khoảng 200 chữ, yêu cầu trình bày mạch lạc, rõ ràng, không 0,25<br /> mắc lỗi chính tả, dùng từ đặt câu.<br /> <br /> Làm<br /> văn<br /> <br /> - Yêu cầu về nội dung: học sinh có thể trình bày bằng nhiều<br /> cách khác nhau nhưng cần đạt được các ý sau:<br /> + Giải thích: “nhu cầu trí tuệ thường trực” là nhu cầu thường 0,25<br /> xuyên, cần thiết mở rộng tri thức, tầm hiểu biết,..<br /> + Phân tích những tác dụng lớn lao của việc đọc sách:<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> ++ Văn hóa đọc gắn liền với chữ viết, qua quá trình đọc con<br /> người sẽ suy nghĩ, phân tích, tổng hợp, tư duy, biến tri thức<br /> thành của mình và trở thành vốn kiến thức vận dụng vào cuộc<br /> sống.<br /> ++ Đọc sách giúp nâng cao kiến thức về đời sống, xã hội con<br /> người và nhận thức của chính mình “Sách mở rộng ra trước<br /> 3<br /> <br /> mắt ta những chân trời mới”.<br /> ++ Việc đọc sách tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, thái độ và<br /> tình cảm, góp phần hoàn thiện nhân cách và làm giàu đời sống<br /> tinh thần của con người. “Mỗi cuốn sách nhỏ là một bậc thang<br /> đưa ta tách khỏi phần Con để đến với thế giới Người”.<br /> + Bình luận<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> ++ Phê phán sự xuống cấp của văn hóa đọc trong thời đại<br /> ngày nay, đặc biệt là đối với giới trẻ: văn hóa đọc dần mai một<br /> không chỉ gây tổn thất cho sự truyền bá mà còn làm mất dần đi<br /> mốt nét đẹp có tính biểu hiện cao của văn hóa.<br /> ++ Khẳng định tính đúng đắn của ý kiến, rút ra bài học nhận<br /> thức, hành động: những việc làm thiết thực của cá nhân và<br /> cộng đồng trong việc nâng cao, phổ biến văn hóa đọc.<br /> 2<br /> <br /> Phân tích bức tranh tứ bình trong đoạn thơ của bài Việt<br /> Bắc – Tố Hữu.<br /> 1. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận văn<br /> học: phân tích thơ. Kết cấu chặt chẽ, rõ ràng, diễn đạt lưu loát, 0.5<br /> không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<br /> 2. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết về tác giả Tố<br /> Hữu và bài thơ Việt Bắc, học sinh có nhiều cách phân tích<br /> khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:<br /> * Mở bài: Nêu được vấn đề cần nghị luận<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> * Thân bài:<br /> <br /> 4.0<br /> <br /> + Giải thích ngắn gọn khái niệm “tranh tứ bình” trong lời<br /> nhận xét của đề bài: là loại tranh gồm 4 bức thường nói về vẻ<br /> đẹp thiên nhiên theo bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông. (Bên cạnh<br /> đó còn có “tứ quý”, “tứ linh”). Đoạn thơ của Tố Hữu là một<br /> bức tranh tứ bình về cảnh thiên nhiên 4 mùa.<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> + Phân tích: Xác định vị trí đoạn thơ để thấy được nội dung:<br /> nỗi nhớ của người cán bộ về xuôi. 10 câu thơ như một bài thơ<br /> độc lập, có hai câu mở đầu và tám câu còn lại chia thành bốn<br /> cặp (câu lục nói về cảnh vật, câu bát nói về con người).<br /> <br /> 2.5<br /> <br /> ++ Bức tứ bình thiên nhiên: mùa đông - sắc đỏ của hoa chuối;<br /> mùa xuân - sắc trắng thanh khiết của hoa mơ; mùa hạ - âm<br /> thanh của tiếng ve và sắc vàng của rừng phách; mùa thu - ánh<br /> trăng hòa bình.<br /> => Bức tứ bình thiên nhiên đẹp, đa dạng với cả âm thanh và<br /> màu sắc, vui tươi rộn rã, trong sáng. Một vẻ đẹp vừa đặc trưng<br /> vừa hiện thực.<br /> ++ Bức tứ bình con người: bốn câu bát dù không là bức tranh<br /> 4<br /> <br /> thiên nhiên nhưng cũng có thể xem đây là bức tứ bình về con<br /> người. Đó là những người lao động khỏe khoắn với công việc<br /> thường ngày (đi nương rẫy, người chuốt giang đan nón, cô em<br /> hái măng, con người cất lên tiếng hát thủy chung, tình nghĩa).<br /> => Những con người đã đồng cam cộng khổ với người cán bộ<br /> cách mạng trong suốt những năm dài kháng chiến.<br /> + Nghệ thuật dựng tứ bình của Tố Hữu:<br /> ++ Sử dụng điêu luyện thể thơ lục bát truyền thống của dân<br /> tộc.<br /> ++ Sử dụng tài tình cặp đại từ xưng hô “mình - ta”.<br /> ++ Nghệ thuật đối xứng, đan cài hai câu thơ lục và bát, hai<br /> bức tranh thiên nhiên và con người trong bức tứ bình rất điêu<br /> luyện.<br /> + Bình luận:<br /> ++ Lời nhận xét hoàn toàn đúng, khẳng định cái tài của Tố<br /> Hữu, chỉ bằng mười câu thơ đã vẽ lên một bức tranh đẹp về<br /> thiên nhiên và con người Việt Bắc trong kháng chiến.<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> ++ Bức tranh tứ bình bằng thơ thể hiện phong cách thơ giàu<br /> tính dân tộc của Tố Hữu.<br /> ++ Nghệ thuật tứ bình của Tố Hữu vừa cổ điển vừa có nét mới<br /> mẻ hiện đại, thể hiện sự kế thừa và cách tân của nhà thơ.<br /> * Kết bài: khẳng định giá trị của bài thơ, vẻ đẹp của đoạn thơ<br /> và sự đoàn kết của toàn dân tộc trong những năm tháng kháng<br /> Pháp hào hùng, vẻ vang.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> * Lưu ý: Giáo viên có thể điều chỉnh biểu điểm cho phù hợp với tình hình thực tế bài<br /> làm của học sinh, miễn là không làm thay đổi tổng điểm của từng câu.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2