intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Tràm Chim

Chia sẻ: Nguyễn Văn AA | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

71
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN mời các em cùng tham khảo Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 của trường THPT Tràm Chim để ôn tập và nắm vững kiến thức môn học. Chúc các em đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HK 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016 - THPT Tràm Chim

SỞ GD – ĐT ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT TRÀM CHIM<br /> TỔ VĂN<br /> <br /> ĐỀ THI THAM KHẢO KÌ THI HỌC KÌ I<br /> Môn: NGỮ VĂN 12<br /> Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề<br /> <br /> Đề thi gồm có 02 trang<br /> <br /> Giáo viên soạn đề :<br /> - GV Đặng Kim Ngô. Sđtt :0918131878<br /> - GV Nguyễn Thị NiNi, sđtt :01258772482<br /> I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:<br /> “… Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh<br /> mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu<br /> biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc<br /> xa xôi.<br /> Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với<br /> những qui luật của nó, hiểu được trái đất tròn trên mình nó có bao nhiêu đất nước khác<br /> nhau với những thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời<br /> sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn<br /> hóa, những truyền thống, những khát vọng.<br /> Sách, đặc biệt là những cuốn sách văn học giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong<br /> tâm hồn của con người, qua các thời kì khác nhau, những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc<br /> và đau khổ, những khát vọng và đấu tranh của họ. Sách còn giúp người đọc phát hiện ra<br /> chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như<br /> thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân<br /> loại này. Sách giúp cho người đọc hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con<br /> người và phải làm gì để sống cho đúng và đi tới một cuộc đời thật sự.<br /> Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng. Ta đồng ý với lời nhận xét mà<br /> cũng là một lời khuyên bảo chí lí của M. Gorki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ<br /> có kiến thức mới là con đường sống”. Vì thế, mỗi chúng ta hãy đọc sách, cố gắng đọc sách<br /> càng nhiều càng tốt”.<br /> (Bàn về việc đọc sách – Nguồn Internet)<br /> Câu 1. Tác giả chủ yếu sử dụng phương thức biểu đạt nào trong văn bản trên? ( 0,5 điểm)<br /> Câu 2. Hãy xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng. (1,0 điểm)<br /> Câu 3. Hãy giải thích vì sao M. Gorki lại cho rằng “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ<br /> có kiến thức mới là con đường sống” ? (0,5 điểm)<br /> Câu 4. Anh/chị hãy nêu ít nhất 02 tác dụng khác của việc đọc sách (không trùng lặp với<br /> quan điểm của tác giả). Trả lời trong khoảng 5-7 dòng. (1,0 điểm)<br /> II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)<br /> Câu 1: ( 2,0 điểm)<br /> Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh(chị) về lời dạy của Bác:<br /> ”Điều gì phải, thì cố làm cho kì được, dù là một việc nhỏ. Điều gì trái, thì hết sức tránh, dù<br /> là một điều trái nhỏ”.<br /> Câu 2: (5,0 điểm)<br /> Anh( chị ) hãy phân tích những cảm nhận mới mẻ về đất nước và lời nhắn nhủ tâm tình<br /> của Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn thơ sau:<br /> Trong anh và em hôm nay<br /> Đều có một phần Đất Nước<br /> <br /> Khi hai đứa cầm tay<br /> Đất Nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm<br /> Khi chúng ta cầm tay mọi người<br /> Đất Nước vẹn tròn, to lớn<br /> Mai này con ta lớn lên<br /> Con sẽ mang Đất Nước đi xa<br /> Đến những tháng ngày mơ mộng<br /> Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình<br /> Phải biết gắn bó và san sẻ<br /> Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở<br /> Làm nên Đất Nước muôn đời…<br /> (Trích Đất Nước - trường ca Mặt đường khát vọng - Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12, Tập một,<br /> Nxb. Giáo dục, tr.119- 120)<br /> <br /> ---HẾT---<br /> <br /> SỞ GD – ĐT ĐỒNG THÁP<br /> TRƯỜNG THPT TRÀM CHIM<br /> TỔ VĂN<br /> <br /> ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM<br /> ĐỀ THI THAM KHẢO KÌ THI HỌC KÌ I<br /> <br /> Môn: NGỮ VĂN<br /> (Đáp án - Thang điểm gồm có 02 trang)<br /> <br /> Phần Câu<br /> Nội dung<br /> I<br /> ĐỌC - HIỂU<br /> 1<br /> Nghị luận/ phương thức nghị luận.<br /> - Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên là điệp từ, lặp<br /> cấu trúc câu, liệt kê. (0,5 đ)<br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> II<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Tác dụng: làm nổi bật những điểm nhìn của tác giả về vai trò và tác<br /> dụng của sách trong cuộc sống.(0,5 đ)<br /> M. Gorki cho rằng “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có<br /> kiến thức mới là con đường sống” . Vì:<br /> Sách là trí khôn của loài người; giúp người đọc khám phá ra vũ trụ;<br /> hiểu biết về đời sống con người; giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong<br /> tâm hồn của con người; mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng.<br /> <br /> Nêu ít nhất 02 tác dụng của việc đọc sách theo quan điểm riêng của<br /> bản thân, không nhắc lại những tác dụng mà tác giả đã nêu trong<br /> đoạn trích. (Có thể là: đọc sách giúp ta trở nên phong phú về vốn từ,<br /> tăng cường khả năng giao tiếp, rèn luyện trí nhớ, năng lực sáng<br /> tạo...)<br /> <br /> Điểm<br /> 3.0<br /> 0,5<br /> 1,0<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> LÀM VĂN<br /> Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh(chị) về<br /> lời dạy của Bác: ”Điều gì phải, thì cố làm cho kì được, dù là một<br /> việc nhỏ. Điều gì trái, thì hết sức tránh, dù là một điều trái nhỏ”.<br /> Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận, liên kết chặt chẽ, mạch lạc, có<br /> sức thuyết phục, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.<br /> Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các<br /> ý chính sau:<br /> - Điều phải :là những điều đúng với lẽ phải, đúng với pháp luật, tốt<br /> với xã hội , mọi người xung quanh, Tổ quốc, dân tộc.Tuyệt đối không<br /> có thái độ coi thường những điều nhỏ.<br /> - Điều trái có hại cho bản thân và mọi người xung quanh. Những<br /> điều không phải sẽ ảnh hưởng xấu đến bản thân, trở thành thói quen<br /> khó thay đổi hành vi …(Ví dụ cụ thể).<br /> - Việc làm phản ánh đạo đức của con người, làm điều phải thể hiện<br /> nhân cách thái độ đúng đắn, ý thức trách nhiệm của bản thân đối với<br /> mọi người, cộng đồng xã hội. Nhiều việc nhỏ hợp lại sẽ thành việc<br /> lớn, việc có ý nghĩa (Ví dụ cụ thể).<br /> - Tác dụng của lời dạy đối với bản thân: nhận thức, soi đường,<br /> …thái độ đối với những việc làm sai trái diễn ra xung quanh: nhà<br /> trường, trong cuộc sống, ngoài xã hội …<br /> <br /> 7,0<br /> <br /> Phân tích những cảm nhận mới mẻ về đất nước và lời nhắn nhủ tâm<br /> <br /> 5,0<br /> <br /> 2,0<br /> 0,5<br /> 1,5<br /> <br /> tình của Nguyễn Khoa Điềm trong đoạn thơ “ Đất Nước” trích từ<br /> trường ca Mặt đường khát vọng.<br /> a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận<br /> Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề; thân<br /> bài triển khai được vấn đề; kết bài kết luận được vấn đề.<br /> b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận<br /> <br /> - Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm, đoạn trích và nội dung<br /> đoạn trích.<br /> - Nêu được cảm nhận về nội dung của đoạn trích.<br /> c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm phù hợp; thể hiện<br /> sự cảm nhận sâu sắc, vận dụng tốt các thao tác lập luận kết hợp chặt<br /> chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng<br /> - Cảm nhận mới mẽ về đất nước<br /> + Đất Nước hóa thân trong mỗi chúng ta.<br /> + Đất Nước gần gũi và gắn bó thân thiết với chúng ta.<br /> + Đất nước đã hóa thân vào mỗi người.<br /> + Đất Nước là sự kết tinh của tình đoàn kết và thương yêu.<br /> + Đất Nước là sự thống nhất hài hòa giữa tình yêu đôi lứa với tình<br /> yêu Tổ Quốc, cá nhân với cộng đồng.<br /> + Niềm tin mãnh liệt vào tương lai tươi sáng của Đất nước: Đất<br /> nước sẽ tốt đẹp hơn, những tháng ngày mơ mộng ở hiện tại sẽ trở<br /> thành hiện thực ở ngày mai.<br /> - Trách nhiệm với Đất Nước<br /> + Cảm xúc dâng lên đến cao trào, giọng thơ tâm tình, ngọt ngào<br /> say đắm: nhà thơ giãi bày, san sẻ cảm nhận về “Đất Nước là máu<br /> xương của mình”, là mồ hôi xương máu của ông cha.<br /> + Điệp ngữ “phải biết” như mệnh lệnh khiến cho giọng thơ trở nên<br /> mạnh mẽ, biểu hiện mối quan hệ giữa đất nước với ý thức trách<br /> nhiệm của mỗi thành viên trong cộng đồng.<br /> + Tác giả kêu gọi ý thức trách nhiệm của chúng ta là phải gìn giữ<br /> bồi đắp ” gắn bó, san sẻ, hóa thân cho dáng hình xứ sở” cho đất<br /> nước bền vững muôn đời.<br /> - Nghệ thuật: Giọng điệu của đoạn thơ là giọng tâm tình, tha thiết,<br /> trầm lắng, chất chính luận hài hòa với chất trữ tình,..<br /> - Đánh giá chung:<br /> + Cách cảm nhận sâu sắc mới mẻ của tác giả về Đất Nước.<br /> + Thể hiện ý thức của giới trẻ ở các đô thị miền Nam thời kháng<br /> chiến chống Mỹ. Đoạn thơ gợi lên lòng yêu nước, tinh thần trách<br /> nhiệm đối với Đất Nước ở thế hệ mai sau. . .<br /> d. Sáng tạo<br /> Có cách diễn đạt sáng tạo; thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn<br /> đề nghị luận.<br /> e. Chính tả, dùng từ, đặt câu<br /> Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.<br /> ĐIỂM TOÀN BÀI THI: I + II = 10 ĐIỂM<br /> --- HẾT ---<br /> <br /> 0,25<br /> 0,50<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 3,75<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0