intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số 10 - Tiết 51 - Chưong trình nâng cao DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

223
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khái niệm nhị thức bậc nhất , định lý về dấu nhị thức bậc nhất - Cách xét dấu tích , thương những nhị thức bậc nhất , cách bỏ dấu GTTĐ trong biểu thức có chứa GTTĐ của những nhị thức bậc nhất - Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất . Hiểu và vận dụng được các bước lập bảng xét dấu - Biết giải các bất phương trình dạng tích , thương , hoặc có chứa GTTĐ của những nhị thức bậc nhất ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số 10 - Tiết 51 - Chưong trình nâng cao DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT

  1. Giáo án Đại số 10 - Tiết 51 - Chưong trình nâng cao – Trường THPT Hai Bà Trưng DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT Qua bài học học sinh nắm vững A. Mục tiêu : 1. Về kiến thức và kỹ năng : - Khái niệm nhị thức bậc nhất , định lý về dấu nhị thức bậc nhất - Cách xét dấu tích , thương những nhị thức bậc nhất , cách bỏ dấu GTTĐ trong biểu thức có chứa GTTĐ của những nhị thức bậc nhất - Thành thạo các bước xét dấu nhị thức bậc nhất . Hiểu và vận dụng được các bước lập bảng xét dấu - Biết giải các bất phương trình dạng tích , thương , hoặc có chứa GTTĐ của những nhị thức bậc nhất 2. Về tư duy : - Hiểu được cách chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất - Biết quy lạ về quen 3. Về thái độ : Cẩn thận , chính xác , bước đầu hiểu được ứng dụng định lý về dấu B. Chuẩn bị : - HS cần nắm vững các kiến thức đã học như cách giải bất phương trình bậc nhất , đồ thị hàm bậc nhất Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  2. - Gv chuẩn bị các phiếu học tập hoặc hướng dẫn hoạt động , các bảng kết quả mỗi hoạt động C. Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy , đan xen các hoạt động nhóm D. Tiến trình bài học : 1. Kiểm tra bài cũ : Hoạt động 1 : Giải các bất phương trình sau a/ 2x – 3 > 0 ; b/ -3x + 7 > 0 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Giải các bất phương trình đã cho - Giao nhiệm vụ cho hs - Gọi 2 hs lên bảng - Kiểm tra bài cũ các hs khác - Thông qua kiểm tra kiến thức cũ chuẩn bị cho bài mới 2. Bài mới : Hoạt động 2 : Xét dấu biểu thức f(x) = 2x - 6 Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  3. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Tìm nghiệm : f(x) = 0  2x-6=0  x = 3 - Cho học sinh xét dấu của tích ab - Biến đổi : 2f(x) = 2( 2x – 6 ) = 22( x – 3) - Từ việc xét dấu của tích ab , nêu vấn đề “ Một biểu thức bậc nhất cùng dấu với hệ số a của nó khi nào ? ” . Trước hết hãy bằng một ví dụ cụ thể . - Giúp hs nắm được các bước tiến hành : Tìm nghiệm , biến đổi af(x) = a2 ( x+b/a) ; a ≠ 0 , xét dấu biểu thức - Xét dấu : 2f(x) > 0  x- 3 > 0  x > 3 af(x) > 0 2f(x) < 0  x- 3 < 0  x < 3 af(x) < 0 , Biểu diễn trên trục số , Kết luận , Nhận xét , Minh hoạ bằng đồ thị - Biểu diễn trên trục - Kết luận Hoạt động 3 : Phát biểu định lý ( sgk ) Hoạt động 4 : Chứng minh định lý về dấu của nhị thức bậc nhất Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  4. - Tìm nghiệm f(x) = 0  x = -b/a GV hướng dẫn Hs tiến hành các bước chứng minh định lý b - Phân tích thành tích af(x) = a2 ( x+ ) - Tìm nghiệm f(x) = 0 a b b - Phân tích af(x) thành tích af(x) > 0  x+ > 0  x .>  - Xét dấu a a - Xét dấu af(x) > 0 b b af(x) < 0  x+ < 0  x <  - Xét dấu af(x) < 0 a a - Kết luận - Minh hoạ bằng đồ thị - Kết luận Hoạt động 5 : Rèn luyện kĩ năng Xét dấu f(x) = mx – 1 ( m ≠ 0 ) Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  5. * Giao bài tập ‘ hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện 1 * Tìm nghiệm : f(x) = 0  mx – 1 = 0  x = các bước xét dấu nhị thức bậc nhất được học của học m sinh * Lập bảng xét dấu ( SGK ) *Sửa chữa kịp thời các sai lầm , nếu có * Kết luận * Yêu cầu nâng cao với trường hợp m tùy ý Hoạt động 6 : Cũng cố định lý thông qua bài tập phức tạp (2 x  5)(3  x) Xét dấu f(x) = x2 2x – 5 = 0  x = 5/2 * Tìm nghiệm *Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các bước xét dấu nhị thức bậc nhất được học của học sinh 3- x = 0  x = 3 x + 2 = 0  x = -2 ; *Sửa chữa kịp thời các sai lầm , nếu có * Lập bảng xét dấu : *Lưu ý hs các bước giải bất phương trình tích thương x - -2 5/2 3 + Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  6. 2x-5 - - 0 + + 3-x + + + 0 - x+2 - 0 + + + f(x) + || - 0 + 0 - * Kết luận : f(x) > 0  x < -2 hoặc 5/2 < x < 3 f(x) < 0  -2 < x < 5/2 hoặc x > 3 Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2