Giáo án lớp 4: Khoa học: TIẾT KIỆM NƯỚC
lượt xem 45
download
I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước Giải thích được lý do phải tiết kiệm nước - Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước II.Chuẩn bị: Hình trang 60, 61/SGK. - Giấy đủ cho các nhóm, bút màu III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của thầy I/ Kiểm tra bài cũ: + Để bảo vệ nguồn nước luôn luôn sạch các em phải làm gì? + ở gia đình và địa phương em đã có ý...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Khoa học: TIẾT KIỆM NƯỚC
- Khoa học (29) TIẾT KIỆM NƯỚC I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước - Giải thích được lý do phải tiết kiệm nước - Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước II.Chuẩn bị: - Hình trang 60, 61/SGK. - Giấy đủ cho các nhóm, bút màu III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Kiểm tra bài cũ: - 2 em + Để bảo vệ nguồn nước luôn luôn sạch các em phải làm gì? + ở gia đình và địa phương em đã có ý th ức bảo vệ nguồn nước nơi ấy chưa? Tại sao? - Giáo viên nhận xét, ghi điểm II/ Bài mới: - Giáo viên giới thiệu bài: Qua những bài học trước em đã biết nước rất cần thiết cho con người, động vật và thực vật, nhất là về mùa nắng. Vậy để nước luôn luôn có đủ dùng, chúng ta phải bào vệ và tiết kiệm chúng. Đó là nội dung bài học của các em hôm nay. Hoạt động 1: Tìm hiểu tại sao phải tiết kiệm nước và làm thế nào để tiết kiệm nước Mục tiêu: - Nêu những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nước - Giải thích được lý do phải tiết kiệm nước * Bước 1: Làm việc theo cặp - Nhóm 2 - Học sinh quan sát hình vẽ SGK / 60, 61 trả lời - Học sinh tìm hiểu những hình + Em hãy nêu những việc nên và không nên làm để tiết vẽ để trả lời kiệm nước? - Học sinh trả lời SGK / 61 + Tại sao chúng ta phải tiết kiệm nước? - Đại diện trả lời * Bước 2: Làm việc cả lớp - Giáo viên gọi đại diện nhóm 2 lên trả lời + Hình 1: Khoá vòi không cho nước tràn + Hình 3: Gọi thợ chữa nay khi óng nước bị vỡ + Hình 5: Bé đánh răng, lấy nước vào cốc xong khoá máy ngay Đó là những việc nên làm để tiết kiệm nguồn nước * Những việc không n ên làm để tránh lãng phí nước, - Học sinh trả lời được thể hiện qua các hình nào? + Hình 2: Nước chảy tràn không khoá máy + Hình 4: Bé đánh răng và để nước chảy tràn ... + Hình 6: Cu cậu tưới cây để nước chảy tràn lan * Lý do cần phải tiết kiệm nước đ ược thể hiện qua các hình vẽ nào? - Học sinh trả lời + Hình 7: Vẽ cảnh người tắm dưới vòi sen, vặn vòi
- nước rất to (thể hiện dùng nước phung phí) tương phản với cảnh người ngồi đợi hứng nước mà nước không chảy + Hình 8: Vẽ cảnh người tắm dưới vòi sen, vặn vòi nước vừa phải, nhờ thế mà có nước cho người khác dùng + Học sinh khác bổ sung, nhận xét - Giáo viên nhận xét, kết luận: SGV/ 118 + ở nhà, nơi trường học em đã biết tiết kiệm nước - Học sinh trả lời chưa? Em đã tiết kiệm nước như thế nào? Vì sao em phải tiết kiệm nước? Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước Mục tiêu: - Bản thân học sinh cam kết tiết kiệm nước và tuyên truyền cổ động người khác cùng tiết kiệm nước * Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - Giáo viên giao nhiệm vụ cho nhóm + Xây dựng bản cam kết tiết kiệm nước + Thảo luận đê tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng tiết kiệm nước + Phân công một số nhóm vẽ tranh hoặc viết từng phần của bức tranh * Bước 2: Thực hành - Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận * Bước 3: Trình bày và đánh giá - Học sinh thảo luận - Gọi học sinh mang sản phẩm lên trình bày - Nhóm khác bổ sung, nhận xét - Đại diện nhóm trình bày - Giáo viên nhận xét - Tuyên dương Dặn dò: - Học bài - Chuẩn bị bài sau: “Làm thế nào để biết có không khí?” SGK/ 62, 63
- Khoa học (30) : LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CÓ KHÔNG KHÍ? I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: Làm thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật và các chỗ rỗng trong các vật Phát biểu định luật về khí quyển II.Chuẩn bị: Hình trang 62, 63/SGK Chuẩn bị các đồ d ùng thí nghiệm theo nhóm: các túi ni lông to, dây thun, kim khâu, chậu, chai không, 1 viên gạch, ... III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I/ Kiểm tra bài cũ: - 2 em trả lời + Tại sao chúng ta cần phải tiết kiệm nước? + Em đã làm gì để tiết kiệm nước ở nhà trường, ở gia đình và nơi công cộng? - Giáo viên nhận xét, ghi điểm II/ Bài mới: - Giới thiệu bài mới: Không khí luôn ở chung quanh chúng ta, vậy làm thế nào để biét có không khí, cô sẽ cùng các em khám phá bí mật này qua bài học: “Làm thế nào để biết có không khí” Hoạt động 1: Thí nghiệm chứng minh không khí có ở xung quanh mọi vật Mục tiêu: - Phát hiện sự tồn tại của không khí và không khí có ở xung quanh mọi vật * Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn: - Các nhóm báo cáo đồ dùng đã chuẩn bị - Chia nhóm, gọi 2 em đọc mục thực hành SGV / 62 - Giáo viên yêu cầu học sinh động não * Bước 2: Nhóm - Học sinh thảo luận nhóm - Giáo viên: các em thảo luận để đưa ra giả thiết là “Xung quanh có không khí” - Thí nghiệm: - Học sinh làm thí nghiệm + Cho 2 em chạy ra sân trường sao cho túi ni lông - Học sinh quan sát thí nghiệm vừa căng phồng như hình 1 hoặc thổi hơi vào túi, cột su làm lai + Lấy kim đâm thủng túi ni lông đang căng, quan - Học sinh phát biểu sát + Em hãy đ ưa tay vào chỗ bị đâm kim, có cảm giác gì? * Bước 3: Trình bày - Đại diện nhóm lên báo cáo - Học sinh báo cáo kết quả vừa làm đồng thời giải thích về cách nhận biết không khí có ở chung quanh ta
- - Học sinh có thể làm các thí nghiệm khác đê chứng minh điều trên Hoạt động 2: Thí nghiệm chứng minh không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật Mục tiêu: - Học sinh phát hiện không khí có ở khắp nơi kể cả - 2 em đọc trong những chỗ rỗng của các vật * Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - Học sinh thảo luận nhóm 4 - Gọi học sinh đọc các mục 2, 3/63 SGK - Làm thí nghiệm như hình vẽ / 63 * Bước 2: Nhóm thí nghiệm - Quan sát những hiện tượng khi thí - Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý nghiệm + Các em hãy quan sát và cho biết: trong chai rỗng này không chứa vật gì? + Trong những chỗ nhỏ li ti của miếng bọt biển không chứa gì? * Bước 3: Trình bày: - Đại diện lên trình bày - Gọi học sinh lên trình bày và giải thích: + Tại sao các bọt khí lại nổi lên trong cả 2 thí nghiệm đó? - Nhóm khác bổ sung, nhận xét - 2 em nhắc lại - Giáo viên nhận xét và kết luận: Chung quanh mọi vật và mọi chỗ trỗng bên trong vật đều có không khí Hoạt động 3: Hệ thống hoá kiến thức về sự tồn tại của không khí Mục tiêu - Phát biểu định nghĩa về khí quyển - Kể ra những ví dụ khác chứng tỏ chung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có không khí - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận với những - Học sinh thảo luận nhóm 2 câu hỏi sau: + Lớp không khí bao quanh trái đất được gọi là gì? - Học sinh trả lời (... gọi là khí quyển) + Tìm ví dụ chứng tỏ không khí có ở chung quanh - Học sinh trả lời ta và không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật? Dặn dò: - Học bài ở nhà - Nghiên cứu trước bài: “Không khí có những tính chất gì?” SGK/ 64, 65
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Khoa học 4 bài 60: Nhu cầu không khí của thực vật
3 p | 908 | 69
-
Giáo án Khoa học 4 bài 52: Vật dẫn điện và vật cách điện
4 p | 729 | 65
-
Giáo án Khoa học 4 bài 64: Trao đổi chất ở động vật
3 p | 675 | 65
-
Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước
5 p | 621 | 27
-
Giáo án lớp 4: KHOA HỌC: BÀI: TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
4 p | 409 | 21
-
Giáo án lớp 4 năm 2017 - Tuần 2
46 p | 189 | 20
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 19 năm 2015
43 p | 187 | 19
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 29 năm 2016
53 p | 137 | 17
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 18 năm 2015
32 p | 145 | 16
-
Giáo án lớp 4 năm 2017 - Tuần 10
50 p | 147 | 15
-
Giáo án lớp 4 năm 2017 - Tuần 4
65 p | 144 | 13
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 15 năm 2015
50 p | 159 | 12
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 26 năm 2016
46 p | 143 | 12
-
Giáo án lớp 4 năm 2017 - Tuần 9
57 p | 121 | 12
-
Giáo án lớp 4 năm 2017 - Tuần 5
56 p | 178 | 10
-
Giáo án lớp 4: KHOA HỌC NHIỆT ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG THỰC VẬT
7 p | 119 | 8
-
Giáo án lớp 4 - Tuần 23 năm 2013
23 p | 95 | 6
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 18 năm 2014
27 p | 113 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn