Giáo án lớp 4: Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI
lượt xem 24
download
I. Mục tiêu: - Biết một số từ nghi vấn và đặt câu với các từ nghi vấn ấy - Biết đặt câu hỏi với các từ nghi vấn đúng, giàu hình ảnh, sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học: - Giấy viết sẵn lời giải bài tập 1 - 2 bảng phụ chép sẵn bài tập 3, bài tập 5 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt dộng của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi em đặt 2 câu hỏi. 1 - 2 học sinh...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 4: Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI
- Luyện từ và câu( 27) LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI I. Mục tiêu: - Biết một số từ nghi vấn và đặt câu với các từ nghi vấn ấy - Biết đặt câu hỏi với các từ nghi vấn đúng, giàu hình ảnh, sáng tạo. II. Đồ dùng dạy học: - Giấy viết sẵn lời giải bài tập 1 - 2 bảng phụ chép sẵn bài tập 3, bài tập 5 III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt dộng của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi em đặt 2 câu hỏi. 1 - 2 học sinh lên bảng đặt câu. câu để hỏi người khác, 1 câu tự hỏi mình - hỏi học sinh tại chỗ - câu hỏi dùng đẻ làm gì? - 2 học sinh trả lời tại chỗ cho ví dụ - Học sinh lắng nghe. - Dấu hiệu để nhận biết câu hỏi? cho ví dụ? Gọi học sinh nhận xét, cho điểm. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài trực tiếp? Bài học hôm nay giúp các em luyện tập về câu hỏi phân biệt câuhỏi với những câu không phải là câu hỏi. 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1. - Gọi học sinh đọc yêu cầu và vận dụng - 1 học sinh đọc. - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi, để viết vở - 2 học sinh cùng bàn thảo luận để đặt nháp - Gọi học sinh phát biểu: - Học sinh lần lượt đặt câu Giáo viên hỏi: Ai có cách đặt khác? - học sinh nêu. Cho học sinh nhận xét. Giáo viên chốt lại những câu đúng. a) Ai hăng hái nhất và khoẻ nhất? Hăng hái và khoẻ nhất là ai? b) Chúng em thường làm gì trước giờ học? c) Bến cảng như thế nào? d) Bọn trẻ xóm em hay thả diều ở đâu? Bài 2. - Gọi học sinh đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc. - Yêu cầu học sinh tự làm vào vở. - Gọi 2 em lên bảng. - 2 em đặt trên bảng. -Cho học sinh nhận xét. - Học sinhnhận xét sửa chữa ( -Giáo viên đánh giá cho điểm. nếu sai)
- - Gọi vài em đọc câu mình đặt. 5- 7 em đọc nối tiếp -Giáo viên nhận xét. Bài 3: - Giáo viên treo bảng phụ. - Gọi học sinh đọc nội dung và yêu cầu. - 1 học sinh đọc. - Yêu cầu học sinh tìm và viết từ nghi vấn vào giấy - Học sinh tìm từ nghi vấn, ghi vở nháp. nháp. - Gọi 1 học sinh lên bảng phụ gạch dưới các từ - Học sinh nhận xét chữa b ài nghi vấn. (nếu sai) Gọi học sinh nhận xét. Giáo viên kết luận lời giải đúng. Có phải - Không ? Phải không ? Bài 4: - 1 học sinh đọc yêu cầu và nội dung. - Yêu cầu đọc lại cacï từ nghi vấn ở bài tập 3 và đặt - 1 học sinh đọc. câu vào vở, 1 em đặt 3 câu. - Có phải- không? Phải không? à? - Học sinh làm vở( 3 câu) Gọi 2 em lên bảng - 2 em lên bảng. Gọi học sinh nhận xét. - Học sinhnhận xét. Giáo viên đánh giá chung. Gọi học sinh đọc câu. - Học sinh tiếp nối đọc câu của mình đặt. Bài tập 5: - Giáo viên treo bảng phụ. - Gọi học sinh đọc yêu cầu và nội dung. - 1 học sinh đọc. Giáo viên gợi ý. - Thế nào là câu hỏi ? - Học sinh nêu. - Trong 5 câu có dấu chấm hỏi, có những câu là câu hỏi, nhưng có những câu không phải là câu hỏi, chúng ta xem đó là những câu nào? Và không được dùng dấu chấm hỏi? - Yêu cầu thảo luận nhóm 4 để tìm câu trả lời. - Học sinh thảo luận trả lời. - Gọi học sinh phát biểu. - Học sinh phát biểu tiếp nối. - Học sinh khác bổ sung. Giáo viên kết luận câu đúng. Câu a, d là câu hỏi vì chúng dùng để hỏi điieù bạn - Học sinh lắng nghe. chưa biết. Câu b,c,e không phải là câu hỏi vì: - Câu b nêu ý kiến người nói. - Câu c, e nêu ý kiến đề nghị. - Học sinh nghe. 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học.
- - Dặn về nhà đặt 3 câu có từ nghi vấn nhưng không phải là câu hỏi. Bài sau: Dùng câu hỏi vào mục đích khác.
- Luyãûn tæì vaì cáu( 28): DUÌNG CÁU HOÍI VAÌO MUÛC ÂÊCH KHAÏC. I. Muûc tiãu: - Hiãøu thãm âæåüc mäüt säú taïc duûng khaïc cuía cáu hoíi. - Biãút duìng cáu hoíi vaìo muûc âêch khaïc: thaïi âäü khen, chã, sæû khàóng âënh, phuí âënh, yãu cáöu mong muäún trong nhæîng tçnh huäúng khaïc nhau. II. Âäö duìng daûy hoüc: - Giáúy to viãút sàôn baìi 1( pháön nháûn xeït) - Baíng phuû cheïp 4 tçnh huäúng baìi táûp 2(luyãûn táûp) - 4 bàbg giáúy cheïp 4 cáu cuía baìi táûp 1 (luyãûn táûp) - 4 tçnh huäúng viãút ra giáúy cho 4 nhoïm bäúc thàm traí låìi. III. Caïc hoaût âäüng daûy hoüc: Tg Hoaût âäüng cuía tháöy Hoaût âäüng cuía troì A. Kiãøm tra baìi cuî: - 2 hoüc sinh lãn baíng âàût 1 cáu hoíi: 1 cáu duìng tæì - 2 hoüc sinh lãn baíng. nghi váún nhæng khäng phaíi laì cáu hoíi. - Goüi hoüc sinh traí låìi: Cáu hoíi duìng âãø laìm gç? - 2 hoüc sinh traí låìi taûi - Goüi hoüc sinhnháûn xeït. chäù. - Giaïo viãn nháûn xeït - cho âiãøm. B. Daûy baìi måïi: 1. Giåïi thiãûu baìi: - Giaïo viãn viãút baíng cáu vàn: Cáûu giuïp âåî viãûc naìy âæåüc khäng? - Hoüc sinh âoüc. Hoíi: Âáy coï phaíi laì cáu hoíi khäng? Vç sao? - Hoüc sinh traí låìi. Giaïo viãn: Âãø biãút cáu âoï coï chênh xaïc laì cáu hoíi khäng khäng? Diãùn âaût yï gç? Caïc em cuìng Làõng nghe hoüc baìi häm nay. 2. Tçm hiãøu vê duû: Baìi 1: - Giaïo viãn treo baìi 1( nháûn xeït) - Goüi hoüc sinh âoüc âoaûn vàn. Tçm cáu hoíi trong âoaûn vàn. - 1 hoüc sinh âoüc to. - Caí låïp âoüc tháöm vaì - Goüi hoüc sinh âoüc cáu hoíi. tçm cáu hoíi. - Giaïo viãn gaûch chán dæåïi caïc cáu hoíi. Sao chuï maìy nhaït thãú? Nung áúy aì? Chæï sao? Baìi 2: - Yãu cáöu hoüc sinh âoüc tháöm traí låìi: Caïc cáu hoíi cuía äng Hoìn Ráúm coï duìng âãø hoíi vãö âiãöu chæa biãút khäng? Nãúu khäng chuïng - 2 hoüc sinh cuìng baìn trao âæåüc duìng âãø laìm gç? âäøi âãø traí låìi.
- - Goüi hoüc sinh traí låìi. - Cáu a “Sao chuï maìy nhaïúc thãú ?” Äng Hoìn - Hoüc sinh nãu. Ráúm hoíi våïi yï gç? - Chã cu Âáút nhaït. - Cáu “ chæï sao?” khäng duìng âãø hoíi, váûy cáu naìy coï taïc duûng gç ? - Cáu hoíi cuía äng Hoìn Ráúm muäún khàóng âënh: âáút coï thãø nung trong GV chäút : Coï nhæîng cáu hoíi khäng duìng âãø hoíi læía. maì coìn duìng âãø thãø hiãûn khen, chã hay khàóng âënh, phuí âënh mäüt âiãöu gç? - Làõng nghe. Baìi 3: - Yãu cáöu HS âoüc näüi dung - HS thaío luáûn nhoïm âäi âãø traí låìi cáu hoíi. - 1 hoüc sinh âoüc. - Goüi hoüc sinh traí låìi, bäø sung. - 2 hoüc sinh cuìng baìn trao âäøi. - Cáu hoíi âoï khäng duìng - Ngoaìi taïc duûng âãø hoíi nhæîng âiãöu chæa biãút, âãø hoíi maì âãø yãu cáöu: cáu hoíi coìn duìng âãø laìm gç? caïc chaïu noïi nhoí hån. - Thãø hiãûn thaïi âäü khen, chã; khàóng âënh, phuí âënh 3.Ghi nhåï: hay yãu cáöu âãö nghë mäüt - Cho HS âoüc ghi nhåï âiãöu gç âoï. - Cho HS âàût cáu biãøu thë 1 säú taïc duûng cuía cáu - 2 hoüc sinh âoüc. hoíi Âoüc näúi tiãúp cáu mçnh GV nháûn xeït - khen. âàût 4.Luyãûn táûp: Baìi 1: - 1 HS âoüc yãu cáöu vaì näüi dung. - GV âênh cáu a, lãn baíng - Goüi HS phaït biãøu. - 1 hoüc sinh âoüc - 1 HS âoüc cáu a. a, Cáu hoíi cuía ngæåi meû Tæång tæû GV âênh tæìng cáu b, c, d vaì goüi HS yãu cáöu con nên khoïc. phaït biãøu. Cho HS nháûn xeït bäø sung. - Hoüc sinh trao âäøi traí låìi b, Âãø thãø hiãûn yï chã traïch GV chäút yï: Mäùi cáu hoíi âãöu diãùn âaût mäüt yï c,. Âãø thãø hiãûn yï chã em nghéa khaïc nhau. Khi noïi, viãút cáön sæí duûng hçnh veî ngæûa khäng giäúng. hoaût âãø cho låìi noïi, cáu vàn thãm hay, läi cuäún d, Yãu cáöu nhåì cáûu giuïp hån. âåî. Baìi 2: - Chia nhoïm 4, cho nhoïm træåíng bäúc thàm tçnh huäúng .
- - Goüi âaûi diãûn nhoïm traí låìi Hoüc sinh bäúc thàm Nháûn xeït - kãút luáûn âuïng ? tçnh huäúng thaío luáûn. a) Chåì hãút giåì sinh hoaût , chuïng mçnh noïi - Âoüc cáu hoíi cuía nhoïm chuyãûn âæåüc khäng? mçnh thäúng nháút. b) Sao nhaì baûn saûch seî, ngàn nàõp thãú ? c) Baìi toaïn khäng khoï nhæng mçnh nhán sai. Sao maì mçnh luï láùn thãú nhè ? d) Chåi diãöu cuîng thêch chæï ? Baìi 3: - Goüi HS âoüc yãu cáöu -Yãu cáöu HS laìm caï nhán Goüi HS phaït biãøu - 1 hoüc sinh âoüc. Nháûn xeït - tuyãn dæång Hoüc sinh suy nghé, traí låìi 1 em 1 tçnh huäúng näúi 5. Cuíng cäú, dàûn doì. tiãúp nhau. - Giaïo viãn nháûn xeït tiãút hoüc. - Nhàõc hoüc sinh thuäüc ghi nhåï . - Laìm laûi baìi 2,3, vaìo våí. Làõng nghe. Baìi sau: Måí räüng väún tæì: âäö chåi, troì chåi.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - DẤU HAI CHẤM
7 p | 678 | 31
-
Giáo án lớp 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU : DẤU HAI CHẤM.
4 p | 634 | 30
-
Giáo án lớp 4: LUYỆN TỪ VÀ CÂU: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
5 p | 269 | 28
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 11 năm 2015
52 p | 93 | 15
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 5 năm 2015
44 p | 174 | 14
-
Giáo án lớp 4 năm 2017 - Tuần 4
65 p | 144 | 13
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 27 năm 2016
47 p | 108 | 13
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 7 năm 2015
50 p | 166 | 13
-
Giáo án lớp 4 năm 2017 - Tuần 9
57 p | 121 | 12
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 8 năm 2015
52 p | 115 | 9
-
Giáo án Lớp 4 Tuần 4 năm 2015
45 p | 94 | 6
-
Giáo án lớp 4 - Tuần 24 năm 2013
18 p | 100 | 6
-
Giáo án lớp 4 - Tuần 35 năm 2013
11 p | 95 | 4
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ “Dũng cảm”
5 p | 50 | 4
-
Giáo án lớp 2 tuần 4 năm học 2020-2021
22 p | 38 | 2
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 – Luyện từ và câu: Danh từ hoạt động hình thành kiến mới
5 p | 48 | 2
-
Giáo án lớp 4 tuần 7 năm học 2020-2021
35 p | 47 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn