intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP HÀM TRÙNG PHƯƠNG

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

108
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: 1.Về kiến thức:  Củng cố các bước khảo sát và cách vẽ đồ thị hàm số của hàm trùng phương.  Khắc sâu sơ đồ tổng quát khảo sát và vẽ các dạng đồ thị hàm trùng phương và các bài toán liên quan. 2.Về kỹ năng:  Rèn kỹ năng khảo sát và vẽ đồ thị hàm trùng phương. 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BÀI TẬP HÀM TRÙNG PHƯƠNG

  1. BÀI TẬP HÀM TRÙNG PHƯƠNG I.MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU: 1.Về kiến thức:  Củng cố các bước khảo sát và cách vẽ đồ thị hàm số của hàm trùng phương.  Khắc sâu sơ đồ tổng quát khảo sát và vẽ các dạng đồ thị hàm trùng phương và các bài toán liên quan. 2.Về kỹ năng:  Rèn kỹ năng khảo sát và vẽ đồ thị hàm trùng phương.  HS làm được các bài toán về giao điểm, tiếp tuyến,các bài toán tìm tham số . 3. Tư duy thái độ : Rèn luyện tư duy linh hoạt ,tính chính xác,logic, thái độ nghiêm túc , cẩn thận. II.PHƯƠNG PHÁP : Gợi mở ,vấn đáp . III.CHUẨN BỊ :  Giáo viên : Giáo án  Học sinh : Làm các bài tập trước ở nhà. IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
  2. 1.Ổn định lớp: Nề nếp , số lượng. 2.Kiểm tra bài cũ: khảo sát và vẽ đồ thị hàm số y = x4 – 2x2. 3.Bài mới:
  3. TG Hoạt động của thầy Hoạt động của học Ghi bảng sinh
  4. HĐ1:cho hs giải bài Bài 1:a.khảo sát và vẽ đồ thị tập 1. +HS ghi đề bài và hàm số (C) y = f(x) = x4 – 2x2. thảo luận: b.Viết pttt của (C) tại các giao điểm của nó đt y = 8 . c,Dựa vào đồ thị biện luận số nghiệm của pt :x4 – 2x2 H1: gọi hs nêu lại sơ +HS trả lời: đồ khảo sát hàm số. – m = 0. +HS nhận xét bài Giải: Gọi HS nhận xét bài làm của bạn: a, TXD: D = R. làm của bạn (Kiểm tra +HS chú ý lắng f(x) là hàm số chẵn bài cũ) b,Chiều biến thiên: nghe: y’ = 4x3 -4x , GV HD lại từng bước nắm kỹ cho HS  x  1; f (1)   1 y’ = 0   x  0; f (0)  0 phương pháp vẽ đồ thị hàm số không có lim   , x  hàm trùng phương với +HS trả lời:3 tiệm cận. 3 cực trị. Bảng biến thiên: H2: hàm số có bao  -1
  5. nhiêu cực trị? vì sao? x  0 1 y’ 0 0 - + 0- +  y  0 -1 -1 Hàm số đồng biến trên (-1;0) và (1;+  ). Hàm số nghịch biến trên (  ;-1) và (0;1). Điểm cực đại : O(0;0). Điểm cực tiểu: ( -1;-1) và(1;-1) c.Đồ thị: -1 0 1 2 2 -1
  6. +HS thảo luận tìm Cho HS thảo luận phương án trả lời: phương pháp giải câu +HS suy nghĩ và trả lời: b. H3:Nêu công thức viết pt tiếp tuyến của (C) qua tiếp điểm? +HS trả lời: H4:Muốn viết được pttt cần có yếu tố nào? +HS trả lời: H5:Muốn tìm toạ độ +HS lên bảng trình tiếp điểm ta làm gì? bày lời giải: b,HD: (C) cắt d tại A(-2;8) và GV HD lại phương +HS chú ý lắng B(2;8). Phương trình tiếp tuyến có dạng: hiểu pháp cho HS. nghe và y = f’( xo )(x - x o ) + yo Thay số vào để được kq đúng phương pháp: Gọi ý cho HS làm câu nghĩ c. +HS suy phương pháp Nhắc HS chú ý ,chuẩn bị lên bảng:
  7. VDụ8/T42 sgk. +HS đọc kỹ vdụ và c.từ pt tacó: x4 – 2x2 = m . Số giao điểm của đt d và đồ thị (C) H4:ĐT d :y = m có gì chú ý phương pháp: chính là số nghiệm của pt, từ đó ta có kết quả sau: đặc biệt ? +HS trả lời được: KQ: m < -1 :pt vô nghiệm. m = -1:phương trình có hai nghiêm : x = 1 H5:khi m thay đổi thì -1< m 0 :pt luôn có 2 nghiệm tương đối nào so với +HS trả lời phân biệt (C)? +HS lên bảng trình Gọi HS lên bảng và trả bày lời giải: lời câu hỏi này: +HS chú ý lắng Nhận xét lại lời giải nghe và rút kinh của HS: nghiệm: Củng cố lại phương +HS chú ý lắng pháp giải toàn bài cho nghe : HS hiểu: HĐ2:Cho HS làm tiếp Bài 2.a.khảo sát và vẽ đồ thị hàm số(C) y = f(x) = x4 + 2x2 -1. b.Biện luận theo k số giao điểm của (C) và (P) :y = 2x2 + k HD:(KS theo sơ đồ và vẽ được đồ thị.)
  8. bài tập 2. Gọi HS thảo luận làm câu 2a. H1:Đồ thị có bao +HS trả lời: 1 nhiêu điểm cực trị và tại sao? trả lời:giống HS H2: Hình dạng của (C) parapol. có gì khác so với câu +HS lên bảng trình 1a. Gọi HS lên bảng khảo bày: sát và vẽ đồ thị câu 2a. +HS trả lời : lập -1 H3:Phương pháp biện phương trình hoành luận theo k số giao độ giao điểm: điểm của (C) và +HS chú ý lắng nghe: +HS lên bảng parapol (P) . trình bày lời giải: GV HD lại phương +HS chú ý lắng
  9. pháp thêm lần nữa. nghe và củng cố GV HD cho HS lên phương pháp lần bảng trình bày lời giải: nữa: GV củng cố lại toàn bài.
  10. V.CỦNG CỐ VÀ BTVN: 1.Củng cố: Nắm vững phương pháp khảo sát và vẽ đồ thị các dạng hàm trùng phương. Phương pháp viết phương trình tiếp tuyến và cách tim giao điểm. 2.BTVN: BT 2,4,7/T43.44/SGK. Bài tập thêm: Bài 1: Cho hàm số (Cm). 1)Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) khi m=3. 2)Gọi A là giao điểm của (C) và trục tung. Viết phương trình tiếp tuyến của (C) tại A Bài 2:Cho hàm số y=mx4+(m2-9)x2+10 (1) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số (C) khi m=1. 1) 2) Viết Phương trình tiếp tuyến của (C) qua các giao điểm của nó với đt y =19. Tìm m để hàm số (1) có 3 cực trị. 2) Bài 3:Cho hàm số y = ax4+bx2+c   ,đạt cực trị bằng 4 khi x=-1 a.Tìm a,b,c biết đồ thị hàm số đi qua điểm 2;3 b.Khảo sát với giá trị a,b,c vừa tìm được , gọi là đồ thị (C)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2