intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ và BẤT PHƯƠNG TRÌNH LOGARIT

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

152
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: 1/ Về kiến thức: Nắm được cách giải các bpt mũ, bpt logarit dạng cơ bản, đơn giản.Qua đógiải được các bpt mũ,bpt logarit cơ bản , đơn giản 2/Về kỉ năng: Vận dụng thành thạo tính đơn điệu của hàm số mũ ,logarit dể giải các bptmũ, bpt loga rit cơ bản, đơn giản 3/ Về tư duy và thái độ:- kỉ năng lô gic , biết tư duy mỡ rộng bài toán - học nghiêm túc, hoạt động tích cực II/ Chuân bị của giáo viên ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ và BẤT PHƯƠNG TRÌNH LOGARIT

  1. BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ và BẤT PHƯƠNG TRÌNH LOGARIT I/ Mục tiêu: 1/ Về kiến thức: Nắm được cách giải các bpt mũ, bpt logarit dạng cơ bản, đơn giản.Qua đógiải được các bpt mũ,bpt logarit cơ bản , đơn giản 2/Về kỉ năng: Vận dụng thành thạo tính đơn điệu của hàm số mũ ,logarit dể giải các bptmũ, bpt loga rit cơ bản, đơn giản 3/ Về tư duy và thái độ:- kỉ năng lô gic , biết tư duy mỡ rộng bài toán - học nghiêm túc, hoạt động tích cực II/ Chuân bị của giáo viên và học sinh: +Giáo viên: bảng phụ, phiếu học tập +Học sinh: kiến thức về tính đơn điệu hàm số mũ, logarit và bài đọc trước
  2. III/Phương pháp: Gợi mỡ vấn đáp-hoạt động nhóm IV/ Tiến trình bài học: 1/ Ổn định tổ chức: ½ phút 2/ Kiẻm tra bài cũ(5 phút): 1/ Nêu tính đơn điệu hàm số mũ y = ax ( a> 0, a  1 ) và vẽ đồ thị hàm số y = 2x 2/ Nêu tính đơn điệu hàm số y = loga x ( a.>0, a  1 , x>0 ) và tìm tập Xác định của hàm số y = log2 (x2 -1) 3/ Bài mới : Tiết1: Bất phương trình mũ HĐ1: Nắm được cách giải bpt mũ cơ bản Thời Hoạt động giáo viên Hoạt động học Ghi bảng gian sinh -Gọi học sinh nêu -1 HS nêu dạng pt dạng pt mũ cơ bản đã mũ I/Bất phương học trình mũ : 8s - Gợi cho HS thấy 1/ Bất phương dạng bpt mũ cơ bản trình mũ cơ
  3. (thay dấu = bởi dấu bản: bđt) (SGK) -Dùng bảng phụ về đồ + HS theo dõi và thị hàm số y = ax và đt trả lời: y = b(b>0,b  0 ) b>0 :luôn có giao H1: hãy nhận xét sự điểm tương giao 2 đồ thị trên b  0 : không có giaođiểm * Xét dạng: ax > b -HS suy nghĩ trả H2: khi nào thì x> loga lời b và x < loga b - Chia 2 trường hợp: -Hs trả lời tập a>1 , 0
  4. Thời Hoạt động giáo viên Hoạt động học Ghi bảng gian sinh Hoạt động nhóm: Ví dụ: giải bpt Nhóm 1 và 2 giải a Các nhóm cùng sau: a/ 2 x > 1 6 Nhóm 3 và 4 giảib giải 5/ b/ (0,5)x -Gv: gọi đại diện nhóm 5 -đại diện nhóm 1và 3 trình bày trên bảng trình bày, nhóm Nhóm còn lại nhận xét còn lại nhận xét GV: nhận xét và hoàn bài giải thiện bài giải trên bảng * H3:em nào có thể giải được bpt 2x < 16 HS suy nghĩ và trả lời HĐ3:củng cố phần 1 Hoạt động giáo viên hoạt động học Ghi bảng
  5. sinh Dùng bảng phụ:yêu -đại diện học cầu HS điền vào bảng sinh lên bảng trả 5/ tập nghiệm bpt: lời a x < b, ax ax -học sinh còn lại  b, b nhận xét và bổ GV hoàn thiện trên sung bảng phụ và cho học sinh chép vào vở HĐ4: Giải bpt mũ đơn giản Hoạt dộng giáo Hoạt động học sinh Ghi bảng viên GV: Nêu một số pt 2/ giải bptmũđơn - mũ đã học,từ đó giản nêu giải bpt VD1:giải bpt
  6. 2 (1) x 5x  25 -cho Hs nhận xét vp và đưa vế phải Giải: 2 về dạng luỹ thừa (1)  5 x  x  5 2 17/ -Gợi ý HS sử dụng  x2  x  2  0 tính đồng biến hàm  2  x  1 số mũ -Gọi HS giải trên bảng VD2: giải bpt: -trả lời đặt t =3x 9x + 6.3x – 7 > 0 GV gọi hS nhận xét và hoàn thiện 1HS giải trên bảng (2) bài giải -HScòn lại theo dõi Giải: Đặt t = 3x , t > 0 và nhận xét GV hướng dẫn HS Khi đó bpt trở giải bằng cách đặt thành t 2 + 6t -7 > 0 ẩn phụ Gọi HS giải trên  t  1 (t> 0)
  7. bảng  3x  1  x  0 GV yêu cầu HS nhận xét sau đó hoàn thiện bài giải của VD2 HĐ5: Cũng cố:Bài tập TNKQ( 5 phút) 2 Bài1: Tập nghiệm của bpt : 2 x 2x 8 A ( -3 ; 1) B: ( -1 ; 3) C: ( 0 ; 3 ) D: (-2 ; 0 ) Bài 2: Tập nghiệm bpt : 2-x + 2x là: 2 B: 1;  C:  ;1 D : S= 0 A:R Tiết số 2: Bất phương trình logarit HĐ6:Cách giải bất phương trình logarit cơ bản Hoạt động giáo viên hoạt động học Ghi bảng
  8. sinh GV :- Gọi HS nêu -Nêu được tính I/ Bất phương tính đơn điệu hàm số đơn điệu hàm số trình logarit: logarit logarit -Gọi HS nêu dạng pt y = loga x logarit cơ bản,từ đó 10/ GV hình thành dạng bpt logarit cơ bản - cho ví dụ về bpt loga rit cơ bản GV: dùng bảng phụ( 1/ Bất phương vẽ đồ thị hàm số y = trìnhlogarit cơ -Trả lời : không bản: loga x và y =b) Hỏi: Tìm b để đt y = Dạng; (SGK) có b b không cắt đồ thị GV:Xét dạng: loga x >b  Loga x > b
  9. + a > 1 , S =( ab -Suy nghĩ trả lời ( 0  a  1, x.  0 ) ;+  ) Hỏi:Khi nào x > loga b, x
  10. bài giải trên bảng Hỏi: Tìm tập -suy nghĩ trả nghiệm bpt: lời Log3 x < 4, Log0,5 x 3 Cũng cố phần 1: - điền trên GV:Yêu cầu HS bảng phụ, HS điền trên bảng phụ còn lại nhận tập nghiệm bpt xét dạng: loga x  b, loga x
  11. rit đơn giản -Nêu ví dụ 1 2/ Giải bất phương -Hình thành phương trình: pháp giải dạng :loga a/Log0,2(5x +10) < log0,2 (x2 + 6x +8 ) (2) f(x)< loga g(x)(1) - nêu f(x)>0, +Đk của bpt g(x)>0 và 22/ +xét trường hợp cơ 0  a 1 số -suy nghĩ và Hỏi:bpt trên tương trả lời đương hệ nào? - Nhận xét hệ có được GV:hoàn thiện hệ có Giải: được: 5 x  10  0 (2)   2 5 x  10  x  6 x  8 Th1: a.> 1 ( ghi - ! hs trình bảng) bày bảng  x  2  2 Th2: 0
  12. bảng) nhận xét  2  x  1 GV -:Gọi 1 HS trình bày bảng Ví dụ2: Giải bất - Gọi HS nhận phương trình: Log32 x +5Log 3 x -6 xét và bổ sung GV: hoàn thiện bài < 0(*) giải trên bảng Giải: GV:Nêu ví dụ 2 Đặt t = Log3 x (x >0 ) Khi đó (*)  t2 +5t – 6 -Trả lời dùng -Gọi HS cách giải ẩn phụ
  13. giải HĐ9: Củng cố: Bài tập TNKQ( 5 phút) Bài 1:Tập nghiệm bpt: Log2 ( 2x -1 )  Log2 (3 – x ) 4  1 4 4   1 4 A B C D  3 ;3  ;  ;3  ; 2 3 3   2 3   Bài2 ;Tập nghiệm bpt: Log0,1 (x – 1) < 0 D:Tập rỗng A:R B: (;2) C: (2;) Dặn dò: Về nhà làm bài tập 1và 2 trang 89, 90 Trường Trần văn Dư Ngày soạn; 5/8/2008 BÀI TẬP: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ và BẤT PHƯƠNG số tiết 1 LOGARIT
  14. I/Mục tiêu: Về kién thức; Nắm vững phương pháp giải bpt mũ,bpt logarit và vận dụng để giải đượcác bpt mũ ,bpt logarit Về kỷ năng: Sử dụng thành thạo tính đơn điệu hàm số mũ ,logaritvà nhận biết điều kiện bài toán Về tư duy,thái độ: Vận dụng được tính logic, biết đưa bài toán lạ về quen, học tập nghiêm túc, hoạt động tich cực II/Chuẩn bị của giải viên và học sinh: Giáo viên: Phiếu học tập, câu hỏi trắc nghiệm Học sinh : Bài tập giải ở nhà, nắm vững phương pháp giải III/ Phương pháp : gợi mỡ ,vấn đáp-Hoạt động nhóm IV/ Tiến trình bài học: 1/ Ổn dịnh tỏ chức: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3’ Giải bpt sau:a./ Log 2 (x+4) < 3 b/ 52x-1 > 125 3/ Bài mới HĐ1: Giải bpt mũ
  15. Thời Hoạt động giáo viên Hoạt động Ghi bảng học sinh gian HĐTP1-Yêu cầu - Trả lời học sinh nêu phương pháp giải _ HS nhận bpt ax > b 15’ xét ax
  16. trên bảng trình bày trên (1)   x 2  3x  2  0 bảng,các nhóm còn -Nhận xét 1 x  2 (2)  9.3 x  1 .3 x  28 lại nhận xét 3 GV nhận xét và  3x  3  x  1 hoàn thiện bài giải Bài tập2 :giải bpt 4x +3.6x – 4.9x < 0(3) Giải: 2x x (3)   2  2  3   4  0  3 3 x 2 HĐTP2:GV nêu bài Đặt t = bpt   ,t  0 3 tập -Nêu các trở thành t2 +3t – 4 < 0 cách giải 10 Do t > 0 ta đươc 0< Hướng dẫn học -HSgiải trên t
  17. -Gọi HS nhận xét bài giải - GV hoàn thiện bài giải HĐ2: Giải bpt logarit -Gọi HS nêu cách -Nêu cách giải 12’ giải bpt Loga x >b ,Loga x
  18. giải HĐ3 củng cố : 5’ 2x 2 3x  3 5 Bài 1: tập nghiệm bất phương trình :   5 3 1  1  1  A/ D /  ;1  2 ;1 B /  ;1 C /  ;1 2  2    Bài 2: Tập nghiệm bất phương trình: log 1  x 2  5x+7   0 2  3;    2;3 C /  ; 2  D /  ;3 A/ B/ Dặn dò : Về nhà làm bài tập 8/90 SGK Phụ lục : Phiếu học tập 3 log 0,2 x  log 5  x  5  log 0,2 3 Phiếu học tập 4 (log3 x )2  4 log3 x  3  0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0