intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ (Tiết 1)

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

102
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: * Về kiến thức: + Biết các khái niệm cực đại, cực tiểu; biết phân biệt các khấi niệm lớn nhất, nhỏ nhất. + Biết các điều kiện đủ để hàm số có cực trị. * Về kĩ năng: + Sử dụng thành thạo các điều kiện đủ để tìm cực trị của hàm số. * Về tư duy và thái độ: + Hiểu mối quan hệ giữa sự tồn tại cực trị và

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ (Tiết 1)

  1. CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ (Tiết 1) I. Mục tiêu: * Về kiến thức: + Biết các khái niệm cực đại, cực tiểu; biết phân biệt các khấi niệm lớn nhất, nhỏ nhất. + Biết các điều kiện đủ để hàm số có cực trị. * Về kĩ năng: + Sử dụng thành thạo các điều kiện đủ để tìm cực trị của hàm số. * Về tư duy và thái độ: + Hiểu mối quan hệ giữa sự tồn tại cực trị và dấu của đạo hàm. + Cẩn thận, chính xác; Tích cực hoạt động; rèn luyện tư duy trực quan, tương tự. II. Chuẩn bị: * Giáo viên: Giáo án, bảng phụ… * Học sinh: Nắm kiến thức bài cũ, nghiên cứu bài mới, đồ dùng học tập. III. Phương pháp: Kết hợp nhiều phương pháp, trong đó vấn đáp, gợi mở là phương pháp chủ đạo.
  2. IV. Tiến trình: 1. Ổn định tổ chức (1’): Kiểm tra tác phong, sỉ số, thái độ học tập… 2. Kiểm tra bài cũ (5’): Xét sự đồng biến, nghịch bến của hàm số: 13 x  2 x 2  3x y 3 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khái niệm cực trị và điều kiện đủ để hàm số có cực trị. HĐGV HĐHS TG GB 10’ + Treo bảng phụ (H8 tr 13 §2 CỰC TRỊ CỦA SGK) và giới thiệu đây là HÀM SỐ đồ thị của hàm số trên. H1 Dựa vào đồ thị, hãy chỉ + Trả lời. ra các điểm tại đó hàm số có giá trị lớn nhất trên 1 3 khoảng  2;2 ?   H2 Dựa vào đồ thị, hãy chỉ ra các điểm tại đó hàm số có giá trị nhỏ nhất trên 3  khoảng  2 ;4  ?  
  3. + Cho HS khác nhận xét + Nhận xét. sau đó GV chính xác hoá câu trả lời và giới thiệu điểm đó là cực đại (cực I. Khái niệm cực đại, tiểu). + Phát biểu. cực tiểu + Cho học sinh phát biểu + Lắng nghe. Định nghĩa (SGK) nội dung định nghĩa ở Chú ý (SGK) SGK, đồng thời GV giới thiệu chú ý 1. và 2. + Từ H8, GV kẻ tiếp tuyến tại các điểm cực trị và dẫn 10’ dắt đến chú ý 3. và nhấn mạnh: nếu thì f '( x0 )  0 x0 không phải là điểm cực trị. + Yêu cầu HS xem lại đồ thị ở bảng phụ và bảng biến thiên ở phần KTBC + Trả lời. II. Điều kiện đủ để hàm (Khi đã được chính xác + Nhận xét. số có cực trị Định lí 1 (SGK) hoá).
  4. H1 Nêu mối liên hệ giữa 8’ x x0-h x0 tồn tại cực trị và dấu của x0+h đạo hàm? 7’ f’(x) + + Cho HS nhận xét và GV - chính xác hoá kiến thức, từ f(x) fCD đó dẫn dắt đến nội dung định lí 1 SGK. + Dùng phương pháp vấn đáp cùng với HS giải vd2 như SGK. + Cho HS nghiên cứu vd3 x x0-h x0 rồi lên bảng trình bày. x0+h + Cho HS khác nhận xét f’(x) - + và GV chính xác hoá lời f(x) giải. fCT
  5. 4. Củng cố toàn bài(3’): + Cho học sinh giải bài tập trắc nghiệm: Số điểm cực trị của hàm số: là: A. 0 B. 1 C. 2 D. 3 y  x 4  2 x2  1 + Nêu mục tiêu của tiết. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà (1’): HS về nhà xem kĩ lại phần đã học, xem trước bài mới và làm các bài tập: 1, 3- 6 tr18 SGK. V. Phụ lục: Bảng phụ: y 4 3 x O 1 1 2 3 4 3 2 2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1