CỰC TRỊ CỦA HÀM SỐ (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
* Về kiến thức:
+ Biết các khái niệm cực đại, cực tiểu; biết phân biệt các khấi niệm lớn nhất,
nhnhất.
+ Biết các điều kiện đủ để hàm số có cực trị.
* Về kĩ năng:
+ Sử dụng thành thạo các điều kiện đủ để tìm cực trị của hàm số.
* Về tư duy và thái độ:
+ Hiểu mối quan hệ giữa sự tồn tại cực trị và du của đạo hàm.
+ Cẩn thận, chính xác; Tích cực hoạt động; rèn luyn duy trực quan, tương
t.
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Giáo án, bảng phụ…
* Học sinh: Nắm kiến thức bài cũ, nghiên cu bài mới, đồ dùng học tập.
III. Phương pháp:
Kết hợp nhiều phương pháp, trong đó vấn đáp, gợi mở phương pháp chủ
đạo.
IV. Tiến trình:
1. n định tổ chức (1’): Kiểm tra tác phong, sỉ số, thái độ học tập…
2. Kiểm tra bài cũ (5’): Xét s đồng biến, nghịch bến của hàm số:
3 2
1
2 3
3
yxxx
3. i mới:
Hoạt động 1: Khái niệm cực trị và điều kiện đủ để hàm số có cực trị.
TG
HĐGV HĐHS GB
10’
+ Treo bảng phụ (H8 tr 13
SGK) giới thiu đây là
đồ thị của hàm strên.
H1 Dựa vào đồ thị, hãy ch
ra các điểm tại đó hàm s
giá tr lớn nhất trên
khong
1 3
;
?
H2 Dựa vào đồ thị, hãy ch
ra các điểm tại đó hàm s
giá tr nhỏ nhất trên
khong 3
;4
2
?
+ Trả lời.
§2 CỰC TRỊ CỦA
HÀM S
10’
+ Cho HS khác nhận t
sau đó GV chính c h
câu tr lời và giới thiệu
điểm đó là cực đại (cực
tiểu).
+ Cho học sinh phát biểu
nội dung định nghĩa
SGK, đồng thời GV giới
thiệu chú ý 1. và 2.
+ Từ H8, GV kẻ tiếp tuyến
tại các điểm cực trị và dẫn
dắt đến c ý 3. nhấn
mạnh: nếu 0
'( ) 0
f x
thì
0
x
không phải là điểm cực trị.
+ Yêu cầu HS xem lại đồ
th bảng phụ và bảng
biến thiên phần KTBC
(Khi đã được chính xác
hoá).
+ Nhận xét.
+ Phát biểu.
+ Lắng nghe.
+ Trả lời.
+ Nhận xét.
I. Khái niệm cực đại,
cực tiểu
Định nghĩa (SGK)
Chú ý (SGK)
II. Điều kiện đđhàm
số có cực trị
Định lí 1 (SGK)
8’
7’
H1 Nêu mi liên h giữa
tồn tại cực trị và dấu của
đạo hàm?
+ Cho HS nhận t và GV
chính xác hoá kiến thức, từ
đó dẫn dắt đến nội dung
định lí 1 SGK.
+ Dùng phương pháp vấn
đáp cùng với HS giải vd2
như SGK.
+ Cho HS nghiên cứu vd3
rồi n bảng trình bày.
+ Cho HS khác nhận t
GV chính xác hoá lời
giải.
x x0-h x
0
x0+h
f’(x)
+
-
f(x) fCD
x x0-h x
0
x0+h
f’(x)
- +
f(x)
fCT
4. Củng cố toàn bài(3’):
+ Cho học sinh giải bài tập trắc nghiệm:
Số điểm cực trị ca hàm số: 4 2
2 1
y x x
là: A. 0 B. 1 C. 2 D. 3
+ Nêu mục tiêu của tiết.
5. Hướng dẫn hc bài ở nhà và ra bài tập về nhà (1’):
HS về nhà xem kĩ lại phần đã học, xem trước bài mi và làm các bài tập: 1, 3-
6 tr18 SGK.
V. Phụ lục:
Bảng phụ:
x
y
4
3
3
2
1
2
3 4
O1 2