intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI VỚI HỆ SỐ THỰC

Chia sẻ: Abcdef_35 Abcdef_35 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

146
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được: Căn bậc hai của một số thực âm; cách giải phương trình bậc hai với hệ số thực trong mọi trường hợp đối với Δ 2.Về kĩ năng: Học sinh biết tìm được căn bậc 2 của một số thực âm và giải phương trình bậc hai với hệ số thực trong mọi trường hợp đối với Δ 3.Về tư duy và thái độ - Rèn kĩ năng giải phương trình bậc hai trong tập hợp số phức. - Rèn tính ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 12 ban cơ bản : Tên bài dạy : PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI VỚI HỆ SỐ THỰC

  1. PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI VỚI HỆ SỐ THỰC I.Mục tiêu: 1.Về kiến thức: Giúp học sinh nắm được: Căn bậc hai của một số thực âm; cách giải phương trình bậc hai với hệ số thực trong mọi trường hợp đối với Δ 2.Về kĩ năng: Học sinh biết tìm được căn bậc 2 của một số thực âm và giải phương trình bậc hai với hệ số thực trong mọi trường hợp đối với Δ 3.Về tư duy và thái độ - Rèn kĩ năng giải phương trình bậc hai trong tập hợp số phức. - Rèn tính cẩn thận ,chính xác… II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: * Giáo viên: Soạn giáo án, phiếu học tập ,đồ dùng dạy học ….
  2. * Học sinh: Xem nội dung bài mới, dụng cụ học tập … III.Phương pháp: * Gợi mở + nêu vấn đề đan xen hoạt động nhóm. IV.Tiến trình bài học: 1.Ổn định lớp. (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi 1:Thế nào là căn bậc hai của một số thực dương a ? Câu hỏi 2:Viết công thức nghiệm của phương trình bậc hai ? 3.Bài mới : T/gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1:Tiếp cận khái niệm căn bậc 2 của số thực âm (12’) * Ta có: với a > 0 có 2 1.Căn bậc 2 căn bậc 2 của a là b = ± của số thực âm a (vì b² = a) * Vậy a < 0 có căn bậc 2 của a không ? Để trả lời cho câu hỏi trên ta thực hiện ví dụ
  3. Chỉ ra được x = ±i sau: Ví dụ 1: Tìm x sao cho Vì i² = -1 x² = -1 (-i)² = -1 Vậy số âm có căn bậc 2  số âm có 2 căn bậc Với a
  4. HS thảo luận để trả lời. (20’) Hoạt động 2:Cách giải phương trình bậc 2 với hệ số thực Nhắc lại công thức II.Phương nghiệm của phương trình bậc 2 trình bậc 2: + Δ>0:pt có nghiệm ax² + bx + c = 0 2 Δ > 0: pt có 2 nghiệm phân biệt phân biệt: x1,2 = -b ± Δ -b ± Δ x1,2 = 2a 2a Δ = 0: pt có nghiệm + Δ = 0: pt nghiệm kép có -b kép x1 = x2 = 2a -b x1 = x2 = 2a Δ < 0: pt không có  2 căn bậc 2 của Δ + nghiệm thực. Δ
  5. số phức,Δ
  6. 4.Củng cố toàn bài : (5’) - Nhắc lại căn bậc 2 của 1 số thực âm. - Công thức nghiệm pt bậc 2 trong tập hợp số phức. - Bài tập củng cố (dùng bảng phụ ). 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà. (2’) Dặn dò học sinh học lý thuyết và làm bài tập về nhà trong sách giáo khoa. V.Phụ lục: 1. Phiếu học tập 1: Tìm căn bậc 2 của các số :-2,-3,-5,-6,-8,-9,-10,-12 2.Phiếu học tập 2 Giải các pt sau trong tập hợp số phức a).x² + 4 = 0 b).-x² + 2x – 5 = 0 c). x4 – 3x2 – 4 = 0 d). x4 – 9 = 0 3.Bảng phụ : BT1: Căn bậc 2 của -21là :
  7. A/ i 21 B/ -i 21 C/±i 21 D/ ± 21 BT2:Nghiệm của pt x4 – 4 = 0 trong tập hợp số phức là : D/ Tất cả đều A/ x=± 2 B/ x=i 2 C/ x=-i 2 đúng. BT3:Nghiệm của pt x4 + 4 = 0 trong tập hợp số phức là : A/ ±(1-i) B/ ±(1+i) C/ ±2i D/ A,B đều đúng TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG Ngày soạn: 6/8/2008 Tiết: BÀI TẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI VỚI HỆ SỐ THỰC I.Tiến trình bài học: 1.ổn định lớp: (1’) 2.Kiểm tra bài cũ: (6’) Câu hỏi 1: Căn bậc 2 của số thực a
  8. Áp dụng : Giải pt bậc 2 : x² -x+5=0 3.Nội dung: T/gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Gọi 1 số học sinh đứng Trả lời được : Bài tập 1 4’ tại chỗ trả lời bài tập 1 ± I 7 ; ± 2i 2 ; ±2i 3 ; ±2i 5 ; ±11i. - Gọi 3 học sinh lên bảng Bài tập 2 10’ giải 3 câu a,b,c a/ -3z² + 2z – 1 = 0 Δ΄= -2 < 0 pt có 2 nghiệm phân biệt. -1 ±i 2 z1,2 = -3 b/ 7z² + 3z + 2 = 0 Δ= - 47 < 0 pt có 2 nghiệm phân biệt. -3 ± i 4 7  GV nhận xét, bổ sung z1,2 = 14 (nếu cần). c/ 5z² - 7z + 11 = 0
  9. Δ = -171 < 0 pt có 2 nghiệm phân biệt 7 ± i 171 z1,2 = 10 3a/ z4 + z² - 6 = 0 z² = -3 → z = - Gọi 2 học sinh lên bảng Bài tập 3 10’ ±i 3 giải z² = 2 → z = ±  Cho HS theo dõi nhận 2 xét và bổ sung bài giải 3b/ z4 + 7z2 + 10 = 0 (nếu cần). z2 = -5 → z = ±i 5 z² = - 2 → z = ± i2 5’ BT4: - Giáo viên yêu cầu học sinh nhăc lại cách tính z1+ z2, z1.z2 trong trường hợp Δ > 0 - Yêu cầu học sinh nhắc -b lại nghiệm của pt trong z1+z2 = a Tính nghiệm trong trường hợp Δ < 0. Sau
  10. c đó tính tổng z1+z2 tích trường hợp Δ < 0 z1.z2 = a -b z1.z2 Tìm được z1+z2 = a c z1.z2 = a BT5: 5’ - Yêu cầu học sinh tính z+z‾ = a+bi+a-bi=2a Pt:X²- z+z‾ z.z‾= (a+bi)(a-bi) 2aX+a²+b²=0 z.z‾ = a² - b²i² = a² + →z,z‾ là nghiệm của pt b² X² -(z+z‾)X+z.z‾ = 0 →z,z‾ là nghiệm của →Tìm pt pt X²-2aX+a²+b²=0 4). Củng cố toàn bài (4’) - Nắm vững căn bậc 2 của số âm ; giải pt bậc 2 trong tập hợp số phức - Bài tập củng cố: BT 1: Giải pt sau trên tập số phức: a/ z 2 – z + 5 = 0 b/ z4 –1 =0
  11. c/ z 4 – z 2 – 6 = 0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2