ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
--- ---<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ<br />
THU HỘ TIỀN ĐIỆN TẠI NGÂN HÀNG<br />
THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƯƠNG VIỆT NAM<br />
CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện: Trần Mỹ Duyên<br />
Lớp: K45A - TCNH<br />
Niên khóa: 2011 - 2015<br />
<br />
Giáo viên hƣớng dẫn:<br />
Phan Khoa Cƣơng<br />
<br />
Huế, tháng 05 năm 2015<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU ...............................................................................................................vii<br />
1. Mục tiêu chính của nghiên cứu ............................................................................ vii<br />
2. Dữ liệu phục vụ nghiên cứu ................................................................................. vii<br />
3. Phƣơng pháp đƣợc sử dụng trong nghiên cứu ..................................................... vii<br />
4. Kết quả nghiên cứu .............................................................................................. vii<br />
Phần 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
<br />
h<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ...............................................................................2<br />
2.1 Mục tiêu tổng quát ................................................................................................2<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2 Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2<br />
3.1 Đối tƣợng nghiên cứu............................................................................................2<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................2<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu.........................................................................................3<br />
4.1. Phƣơng pháp thu thập số liệu ...............................................................................3<br />
4.2. Phƣơng pháp xử lí số liệu.....................................................................................3<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
5. Kết cấu đề tài ...........................................................................................................3<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Phần 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................5<br />
Chƣơng 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ THU HỘ TIỀN<br />
ĐIỆN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ..............................................................5<br />
1.1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG<br />
THU HỘ TIỀN ĐIỆN .................................................................................................5<br />
1.1.1. Khái niệm ngân hàng thƣơng mại .....................................................................5<br />
1.1.2. Hoạt động thu hộ tiền điện ................................................................................6<br />
1.1.2.1. Khái niệm thu hộ tiền điện .............................................................................6<br />
1.1.2.2 Thủ tục đăng kí................................................................................................7<br />
1.1.2.3 Trình tự vận hành của dịch vụ thu hộ tiền điện ..............................................8<br />
1.2 LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ..................8<br />
1.2.1 Khái niệm về dịch vụ .........................................................................................8<br />
1.2.2 Khái niệm chất lƣợng dịch vụ ............................................................................9<br />
<br />
i<br />
<br />
1.2.3. Một số quan điểm về chất lƣợng dịch vụ ngân hàng ......................................10<br />
1.2.4 Đặc điểm của dịch vụ ngân hàng .....................................................................11<br />
1.3. SƠ LƢỢC MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ.......................12<br />
1.3.1. Mô hình nghiên cứu và thang đo.....................................................................12<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.3.2. Thang đo SERVQUAL và biến thể SERVPERF ............................................14<br />
1.3.3. Mối quan hệ giữa chất lƣợng dịch vụ và sự hài lòng ......................................16<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.3.3.1. Sự hài lòng của khách hàng .........................................................................16<br />
1.3.3.2. Mối quan hệ giữa chất lƣợng dịch vụ và sự hài lòng ...................................17<br />
1.3.4. Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết ............................................................18<br />
1.4. QUY TRÌNH KHẢO SÁT .................................................................................19<br />
1.4.1. Mô hình nghiên cứu và thang đo.....................................................................19<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
1.4.2. Quy trình khảo sát ...........................................................................................20<br />
1.4.2.1. Thiết kế bảng hỏi ..........................................................................................20<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.4.2.2. Xác định mẫu và phƣơng pháp thu thập ......................................................20<br />
1.4.2.3. Tiến hành điều tra.........................................................................................21<br />
Chƣơng 2: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ THU HỘ TIỀN ĐIỆN TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƢƠNG VIỆT NAM - CHI<br />
NHÁNH HUẾ ...........................................................................................................22<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP KỸ THƢƠNG VIỆT NAM - CHI<br />
NHÁNH HUẾ ...........................................................................................................22<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.1.1. Khái quát về Ngân hàng TMCP Kỹ Thƣơng Việt Nam..................................22<br />
2.1.2. Khái quát về Ngân hàng TMCP Kỹ Thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế .....23<br />
2.1.2.1. Quá trình hình thành và phát triển ...............................................................23<br />
2.1.2.2. Cơ cấu bộ máy tổ chức .................................................................................23<br />
2.1.2.3 Nguồn nhân lực Ngân hàng TMCP Kỹ Thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế<br />
...................................................................................................................................25<br />
2.1.2.4. Tình hình tài sản, nguồn vốn của Ngân hàng TMCP Kỹ Thƣơng Việt Nam –<br />
Chi nhánh Huế...........................................................................................................26<br />
2.1.2.5. Tình hình hoạt động kinh doanh ..................................................................27<br />
2.2. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ THU HỘ TIỀN ĐIỆN TẠI NGÂN<br />
HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN KỸ THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH<br />
HUẾ ...........................................................................................................................30<br />
2.2.1. Thống kê mô tả................................................................................................30<br />
2.2.2. Phân tích độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha ...................31<br />
<br />
ii<br />
<br />
2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA....................................................................34<br />
2.2.3.1. Kết quả phân tích thang đo chất lƣợng dịch vụ theo mô hình SERVPERF 35<br />
2.2.3.2. Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của khách hàng ..............38<br />
2.2.4. Xây dựng mô hình hồi quy và kiểm tra giả thuyết..........................................39<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.2.4.1. Mô hình hồi quy ...........................................................................................39<br />
2.2.4.2. Đánh giá sự phù hợp của mô hình ...............................................................39<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.2.4.3. Phân tích hồi quy ..........................................................................................40<br />
2.2.5. Một số kiểm định ............................................................................................43<br />
2.2.5.1. Kiểm định sự hài lòng của KH thay đổi theo giới tính ................................43<br />
2.2.5.2. Kiểm định sự hài lòng của KH thay đổi theo độ tuổi ..................................44<br />
2.2.5.3. Kiểm định sự hài lòng của KH thay đổi theo nghề nghiệp và thu nhập ......44<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
2.2.6. Đánh giá chất lƣợng dịch vụ thu hộ tiền điện tại NHTMCP Kỹ Thƣơng Việt<br />
Nam – Chi nhánh Huế ...............................................................................................45<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.2.6.1. Về sự cảm thông ...........................................................................................45<br />
2.2.6.2. Về phƣơng tiện hữu hình và sự tin cậy ........................................................45<br />
2.2.6.3. Về sự đáp ứng ..............................................................................................46<br />
2.2.6.4. Về năng lực phục vụ ....................................................................................47<br />
Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ THU<br />
HỘ TIỀN ĐIỆN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI KỸ THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH HUẾ ...................................................................................................48<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.1. Giải pháp về sự cảm thông .................................................................................48<br />
3.2. Giải pháp về phƣơng tiện hữu hình và sự tin cậy ..............................................49<br />
3.3. Giải pháp về sự đáp ứng .....................................................................................50<br />
3.4. Giải pháp về năng lực phục vụ ...........................................................................50<br />
Phần 3: KẾT LUẬN ..................................................................................................52<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................54<br />
PHỤ LỤC ..................................................................................................................55<br />
<br />
iii<br />
<br />
Diễn giải<br />
<br />
KH<br />
<br />
Khách hàng<br />
<br />
NH<br />
<br />
Ngân hàng<br />
<br />
CN<br />
<br />
Chi nhánh<br />
<br />
HL<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Hài lòng<br />
<br />
NHTM<br />
<br />
Ngân hàng thƣơng mại cổ phần<br />
<br />
họ<br />
<br />
NHTMCP<br />
<br />
Ngân hàng thƣơng mại<br />
<br />
Ngân hàng Kỹ thƣơng Việt Nam<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Techcombank<br />
<br />
iv<br />
<br />