ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
-H<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH<br />
<br />
H<br />
<br />
ĐÁNH GIÁ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ<br />
<br />
IN<br />
<br />
NGHIỆP VỤ CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN<br />
<br />
K<br />
<br />
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
QUỐC TẾ CHI NHÁNH HUẾ<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
SV thực hiện: Hồ Thị Phương Anh<br />
<br />
TR<br />
<br />
Lớp: K43A Kế toán - Kiểm toán<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
Th.s Hồ Phan Minh Đức<br />
<br />
Niên khóa: 2009 – 2013<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hồ Phan Minh Đức<br />
<br />
Để hoàn thành khóa luận này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, em còn nhận<br />
được sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía Nhà trường, các Thầy Cô giáo, gia đình, bạn<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
bè và các anh chị trong Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Huế.<br />
<br />
-H<br />
<br />
Trước tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô giáo<br />
trường Đại học Kinh tế Huế đã truyền đạt những kiến thức cần thiết trong<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
quãng thời gian học tại Trường.<br />
<br />
Đặc biệt, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Thầy giáo, Th.S Hồ<br />
<br />
H<br />
<br />
Phan Minh Đức đã tận tình trực tiếp hướng dẫn em trong suốt quá trình nghiên<br />
<br />
IN<br />
<br />
cứu và thực hiện đề tài.<br />
<br />
K<br />
<br />
Em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban lãnh đạo Ngân hàng Quốc tế<br />
<br />
C<br />
<br />
Chi nhánh Huế cùng các anh chị Phòng Khách hàng cá nhân và tập thể cán bộ<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Ngân hàng đã giúp đỡ, nhiệt tình chỉ bảo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em<br />
<br />
IH<br />
<br />
trong suốt thời gian thực tập tại đơn vị.<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
Mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng do hạn chế về mặt thời gian và kinh<br />
<br />
Đ<br />
<br />
nghiệm bản thân nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong sự thông<br />
<br />
G<br />
<br />
cảm và những góp ý chân thành từ phía Thầy Cô để đề tài được hoàn thiện hơn.<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
SVTH: Hồ Thị Phương Anh<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2013.<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Hồ Thị Phương Anh<br />
<br />
i<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hồ Phan Minh Đức<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Từ viết tắt<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
KH<br />
<br />
: Khách hàng<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
: Thương mại cổ phần<br />
<br />
CBTD<br />
<br />
: Cán bộ tín dụng<br />
<br />
KSNB<br />
<br />
: Kiểm soát nội bộ<br />
<br />
VIB<br />
<br />
: Ngân hàng TMCP Quốc tế<br />
<br />
KHCN<br />
<br />
: Khách hàng cá nhân<br />
<br />
TSBĐ<br />
<br />
: Tài sản bảo đảm<br />
<br />
HĐTD<br />
<br />
: Hợp đồng tín dụng<br />
<br />
QHKH<br />
<br />
: Quan hệ khách hàng<br />
<br />
HĐQT<br />
<br />
: Hội đồng quản trị<br />
<br />
TCTD<br />
<br />
: Tổ chức tín dụng<br />
<br />
-H<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
H<br />
<br />
IN<br />
<br />
K<br />
<br />
C<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
: Ngân hàng nhà nước<br />
<br />
IH<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
Ế<br />
<br />
: Ngân hàng<br />
<br />
U<br />
<br />
NH<br />
<br />
: Quản lý khách hàng<br />
<br />
DN<br />
<br />
: Doanh nghiệp<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
QLKH<br />
<br />
: Nợ quá hạn<br />
<br />
CIC<br />
<br />
: Trung tâm thông tin tín dụng của NHNN<br />
<br />
AMC<br />
<br />
: Bộ phận thẩm định tài sản<br />
<br />
GDTD<br />
<br />
: Giao dịch tín dụng<br />
<br />
TR<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
N<br />
<br />
G<br />
<br />
Đ<br />
<br />
NQH<br />
<br />
SVTH: Hồ Thị Phương Anh<br />
<br />
ii<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
GVHD: ThS. Hồ Phan Minh Đức<br />
Trang<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................................ii<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii<br />
<br />
U<br />
<br />
Ế<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................vi<br />
<br />
-H<br />
<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ .....................................................................................vii<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
I.1 Lý do chọn đề tài........................................................................................................1<br />
I.2 Mục tiêu của đề tài .....................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
I.3 Đối tượng nghiên cứu.................................................................................................3<br />
<br />
IN<br />
<br />
I.4 Phạm vi nghiên cứu....................................................................................................3<br />
<br />
K<br />
<br />
I.5 Phương pháp nghiên cứu............................................................................................3<br />
I.6 Kết cấu khóa luận.......................................................................................................4<br />
<br />
C<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................5<br />
<br />
IH<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG VÀ HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT<br />
NỘI BỘ TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .....................................................5<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.1 Cơ sở lý luận về ngân hàng thương mại ................................................................5<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1 Khái niệm ngân hàng thương mại....................................................................................... 5<br />
<br />
G<br />
<br />
1.1.2 Hoạt động của ngân hàng thương mại............................................................................... 5<br />
<br />
N<br />
<br />
1.2 Tín dụng và rủi ro tín dụng ....................................................................................6<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
1.2.1 Hoạt động tín dụng ............................................................................................................... 6<br />
1.2.2 Hoạt động tín dụng đối với khách hàng cá nhân............................................................... 6<br />
<br />
TR<br />
<br />
1.2.2.1 Khái niệm và đặc điểm của cho vay đối với khách hàng cá nhân ..................6<br />
1.2.2.2 Quy trình tín dụng khách hàng cá nhân ..........................................................7<br />
<br />
1.2.2 Rủi ro tín dụng....................................................................................................................... 9<br />
1.2.2.1 Khái niệm rủi ro tín dụng ngân hàng ..............................................................9<br />
1.2.2.2 Nguyên nhân phát sinh rủi ro tín dụng ngân hàng ..........................................9<br />
1.2.2.3 Những thiệt hại gây ra từ rủi ro tín dụng ngân hàng.....................................10<br />
1.3 Cơ sở lý luận về hệ thống KSNB trong NHTM ..................................................11<br />
<br />
SVTH: Hồ Thị Phương Anh<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khóa Luận Tốt Nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Hồ Phan Minh Đức<br />
<br />
1.3.1 Các khái niệm về hệ thống KSNB trong NHTM ............................................................ 11<br />
1.3.2 Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống KSNB trong NHTM.............................................. 11<br />
1.3.3 Mục tiêu và nhiệm vụ của hệ thống KSNB trong NHTM ............................................... 12<br />
1.4 Những vấn đề cơ bản về hoạt động kiểm soát nội bộ trong nghiệp vụ cho vay<br />
đối với khách hàng cá nhân ........................................................................................13<br />
<br />
Ế<br />
<br />
1.4.1 Khái niệm về kiểm soát hoạt động cho vay ...................................................................... 13<br />
<br />
U<br />
<br />
1.4.2 Các yếu tố cấu thành hệ thống KSNB hoạt động cho vay đối với KHCN .................... 14<br />
<br />
-H<br />
<br />
1.4.2.1 Môi trường kiểm soát (Control Environment) ..............................................14<br />
1.4.2.2 Đánh giá rủi ro (Risk Assessment) ...............................................................16<br />
<br />
TẾ<br />
<br />
1.4.2.3 Hoạt động kiểm soát (Control Activities) .....................................................16<br />
1.4.2.4 Hệ thống thông tin và truyền thông (Information and Communication) ......17<br />
<br />
H<br />
<br />
1.4.2.5 Hoat động giám sát (Monitoring)..................................................................18<br />
<br />
IN<br />
<br />
1.4.3 Những hạn chế tiềm tàng của hệ thống KSNB hoạt động cho vay................................ 18<br />
<br />
K<br />
<br />
1.4.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát hoạt động cho vay................................ 19<br />
1.4.4.1 Những yếu tố từ phía ngân hàng ...................................................................19<br />
<br />
Ọ<br />
<br />
C<br />
<br />
1.4.4.2 Những yếu tố từ phía khách hàng .................................................................20<br />
<br />
IH<br />
<br />
1.4.5 Mục tiêu của KSNB trong NHTM đối với hoạt động cho vay........................................ 21<br />
1.4.6 Các yếu tố đánh giá chất lượng kiểm soát hoạt động cho vay....................................... 21<br />
<br />
Ạ<br />
<br />
1.4.6.1 Tính tuân thủ trong quy trình cho vay...........................................................21<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.4.6.2 Khả năng nhận biết, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng.........21<br />
<br />
G<br />
<br />
1.4.6.3 Mức độ thường xuyên, liên tục của hoạt động kiểm soát .............................22<br />
<br />
N<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ NGHIỆP<br />
<br />
Ư<br />
Ờ<br />
<br />
VỤ CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIB HUẾ...................................23<br />
2.1 Tổng quan về ngân hàng .......................................................................................23<br />
<br />
TR<br />
<br />
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của NHTMCP Quốc tế Việt Nam Chi nhánh Huế... 23<br />
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của NH TMCP Quốc tế VIB Huế ................................................ 24<br />
2.1.2.1 Chức năng .....................................................................................................24<br />
2.1.2.2 Nhiệm vụ .......................................................................................................24<br />
2.1.3 Tình hình nguồn lực của Chi nhánh ngân hàng trong giai đoạn 2010 - 2012............. 25<br />
2.1.3.1 Tình hình lao động ........................................................................................25<br />
2.1.3.2 Tình hình tài sản và nguồn vốn .....................................................................25<br />
<br />
SVTH: Hồ Thị Phương Anh<br />
<br />
iv<br />
<br />