ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
-------<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC<br />
ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CHI NHÁNH<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN MAY HÀNG GIA DỤNG GILIMEX – PPJ QUẢNG TRỊ<br />
THÔNG QUA CÁC NHÓM CHỈ SỐ KPI<br />
<br />
Giáo viên hướng dẫn:<br />
<br />
Nguyễn Thị Duy<br />
<br />
Th.s Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Sinh viên thực hiện:<br />
<br />
Lớp: K44B QTKDTH<br />
Niên khoá: 2010-2014<br />
<br />
Huế, 5/2014<br />
<br />
Để hoàn thành được đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài nỗ lực của bản thân, tôi<br />
đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ của các thầy cô, bạn bè và các anh chị cán<br />
bộ tại chi nhánh công ty Cổ phần may hàng gia dụng GILIMEX – PPJ Quảng Trị!<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn tới cán bộ giảng viên Trường Đại học<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Kinh tế, Đại học Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho tôi trong quá trình<br />
hoàn thành đề tài này. Thực sự, đó là những ý kiến đóng góp hết sức quý báu. Đặc<br />
biệt, để hoàn thành tốt đề tài này, tôi xin chân thành cảm ơn cô, Thạc Sĩ Lê Thị<br />
Phương Thảo, người đã hướng dẫn tận tình, quan tâm và đầy trách nhiệm từ lúc lựa<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
chọn đề tài cũng như trong suốt quá tình hoàn thiện đề tài.<br />
<br />
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của tất<br />
cả cán bộ, công nhân viên và người lao động của chi nhánh công ty Cổ phần may<br />
hàng gia dụng GILIMEX – PPJ Quảng Trị. Đặc biệt, cho tôi gửi lời cảm ơn chân<br />
thành và sâu sắc tới Phòng Nhân sự của chi nhánh Công ty đã tạo điều kiện thuận lợi<br />
nhất để tôi hoàn thành kỳ thực tập và hoàn thành luận văn này.<br />
Bên cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn bạn bè, người thân - những người luôn đứng<br />
<br />
Đ<br />
<br />
đằng sau tôi để cổ vũ, động viên, và tạo điều kiện để cho tôi có thể hoàn thành nghiên<br />
cứu này một cách tốt nhất có thể.<br />
Cuối cùng, mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết mình của bản thân trong việc thực<br />
hiện luận văn này, bài luận văn chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót, hạn<br />
chế. Kính mong sự góp ý và giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo và các bạn để khóa<br />
luận được hoàn thiện hơn!<br />
Một lần nữa, tôi xin ghi nhận tất cả những sự giúp đỡ quý báu đó.<br />
Huế, tháng 5 năm 2014<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Nguyễn Thị Duy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................ 1<br />
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................................ 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 2<br />
3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 2<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3<br />
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................................. 3<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
4.2. Phương pháp phân tích ............................................................................................ 5<br />
4.3. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá ................................................................................ 5<br />
5. Kết cấu đề tài .............................................................................................................. 6<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ......................................................................... 7<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÁNH GIÁ HIỆU<br />
QUẢ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP THÔNG<br />
QUA CÁC NHÓM CHỈ SỐ KPI ................................................................................... 7<br />
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................... 7<br />
1.1.1. Những vấn đề chung về nguồn nhân lực .............................................................. 7<br />
1.1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực và quản trị nhân lực ............................................... 7<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1.1.2. Vai trò nguồn nhân lực và vai trò của quản trị nhân lực ................................... 9<br />
1.1.1.3. Nội dung, chức năng chủ yếu của quản trị nhân lực ....................................... 10<br />
1.1.1.3.1. Chức năng của quản trị nhân lực ................................................................. 10<br />
1.1.1.3.2. Nội dung của quản trị nhân lực .................................................................... 11<br />
1.1.1.4. Tổng quan về việc đánh giá hiệu quả quản trị nhân lực trong doanh nghiệp ........ 19<br />
1.1.1.4.1. Khái niệm ..................................................................................................... 19<br />
1.1.1.4.2. Mục tiêu và vai trò của việc đánh giá hiệu quả quản trị nhân lực ............... 20<br />
1.1.1.4.3. Các tiêu chuẩn đánh giá ............................................................................... 21<br />
1.1.2. Tìm hiểu các chỉ số đánh giá hiệu quả quản trị nhân lực ................................... 22<br />
1.1.2.1. Tổng quan về các chỉ số đánh giá hiệu quả hoạt động ................................... 22<br />
1.1.2.1.1. Khái niệm ...................................................................................................... 22<br />
<br />
1.1.2.1.2. Phân biệt KPI và một số chỉ số đo lường hiệu suất ..................................... 22<br />
1.1.2.1.3. Đặc điểm của chỉ số KPI .............................................................................. 24<br />
1.1.2.1.4. Phân loại các chỉ số KPI .............................................................................. 25<br />
1.1.2.1.5. Lợi ích của KPI ............................................................................................ 27<br />
1.1.2.2. Các chỉ số đánh giá hiệu quả quản trị nhân lực .............................................. 28<br />
1.1.2.2.1. Khái niệm ..................................................................................................... 28<br />
1.1.2.2.2. Phân loại chỉ số KPI quản trị nhân lực trong doanh nghiệp ........................ 28<br />
1.1.2.3. Phân tích một số chỉ số KPI quản trị nhân lực ................................................ 29<br />
1.1.2.3.1. Chỉ số KPI về chế độ lương ......................................................................... 30<br />
1.1.2.3.2. Chỉ số KPI về tuyển dụng ............................................................................ 31<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
1.1.2.3.3. Chỉ số KPI về an toàn lao động ................................................................... 34<br />
1.1.2.3.4. Chỉ số KPI về đào tạo .................................................................................. 35<br />
1.1.2.3.5. Chỉ số KPI về tỷ lệ nghỉ việc ....................................................................... 36<br />
1.1.2.3.6. Chỉ số KPI về đánh giá công việc ................................................................ 38<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
1.1.2.3.7. Chỉ số KPI về giờ làm việc .......................................................................... 39<br />
1.1.2.3.8. Chỉ số KPI về lòng trung thành .................................................................... 40<br />
1.1.2.3.9. Chỉ số KPI về năng suất của nguồn nhân lực .............................................. 41<br />
1.1.2.3.10. Chỉ số KPI về hoạt động cải tiến ............................................................... 42<br />
1.1.2.3.11. Chỉ số KPI đánh giá nguồn nhân lực khác ................................................. 42<br />
1.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ............................................................................................. 43<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI<br />
CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN MAY HÀNG GIA DỤNG GILIMEX – PPJ<br />
QUẢNG TRỊ THÔNG QUA CÁC NHÓM CHỈ SỐ KPI ........................................... 45<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ CHI NHÁNH CÔNG TY ....................................................... 45<br />
2.1.1. Giới thiệu về chi nhánh Công ty ........................................................................ 45<br />
2.1.2. Tổ chức bộ máy quản lý ..................................................................................... 46<br />
2.1.2.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức ...................................................................................... 46<br />
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban ....................................................... 46<br />
2.1.3.Tình hình lao động của chi nhánh công ty .......................................................... 49<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của chi nhánh công ty ......................... 51<br />
<br />
2.2. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CHI<br />
NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN MAY HÀNG GIA DỤNG GILIMEX – PPJ<br />
QUẢNG TRỊ ................................................................................................................ 55<br />
2.2.1. KPI trong tuyển dụng và bố trí .......................................................................... 55<br />
2.2.1.1. Tổng số hồ sơ trong đợt tuyển dụng ............................................................... 55<br />
2.2.1.2. Tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu so với tổng số ứng viên ....................................... 58<br />
2.2.1.3. Kết quả của kênh tuyển dụng .......................................................................... 58<br />
2.2.1.4. Chi phí tuyển dụng bình quân một ứng viên ................................................... 62<br />
2.2.1.5. Tỷ lệ nghỉ việc trong nhân viên mới tuyển ..................................................... 63<br />
2.2.2. KPI về đào tạo .................................................................................................... 64<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
2.2.2.1. Thời gian đào tạo và chi phí đào tạo trung bình cho một nhân viên ............... 65<br />
2.2.2.2. Tỷ lệ nhân viên được đào tạo .......................................................................... 70<br />
2.2.2.3. Tỷ lệ chi phí đào tạo/tổng qũy lương .............................................................. 73<br />
2.2.2.4. Kết quả đào tạo ............................................................................................... 73<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.2.3. KPI đánh giá công việc ...................................................................................... 75<br />
2.2.3.1. Tỷ lệ nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ .................................................. 75<br />
2.2.3.2. Tỷ lệ mức độ vi phạm nội quy ........................................................................ 76<br />
2.2.4. KPI về thời gian làm việc ................................................................................... 77<br />
2.2.4.1. Tỷ lệ vắng mặt ................................................................................................. 77<br />
2.2.4.2. Tỷ lệ tăng ca so với tổng thời gian đi làm việc theo quy định ........................ 79<br />
2.2.4.3. Tỷ lệ thời gian làm việc thực tế ...................................................................... 80<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2.4.4. Thời gian đi làm muộn trong chi nhánh công ty ............................................. 81<br />
2.2.5. KPI về tỷ lệ nghỉ việc ......................................................................................... 83<br />
2.2.6. KPI trong hệ thống tiền lương ........................................................................... 86<br />
2.2.7. KPI về an toàn lao động ..................................................................................... 89<br />
2.2.7.1. An toàn lao động ............................................................................................. 89<br />
2.2.7.2. Tổn thất do tai nạn lao động ........................................................................... 90<br />
2.2.8. KPI đánh giá tổng hợp về kết quả quản trị nhân lực .......................................... 91<br />
2.2.8.1. Doanh số trung bình trên một nhân viên ......................................................... 91<br />
2.2.8.2. Doanh số trung bình trên chi phí nhân sự ....................................................... 92<br />
2.2.8.3. Lợi nhuận trung bình trên chi phí nhân sự ...................................................... 92<br />
<br />