GVHD: ThS. Nguyễn Thị Lệ Hương<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
Lời Cám Ơn<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
Sau thời gian gần ba tháng nghiên cứu thực tế tại Ngân hàng<br />
Thương mại cổ phần Ngoại thương-Chi nhánh Quảng Trị tuy thời<br />
gian nghiên cứu thật không nhiều nhưng nhờ sự quan tâm chỉ dẫn<br />
tận tình của Ban Lãnh Đạo và các cô, chú, anh, chị trong Ngân hàng<br />
đã tạo điều kiện cho tôi được tìm hiểu thực tế và biết được rất<br />
nhiều. Những kiến thức thực tiễn đó sẽ rất có ích cho công việc của<br />
tôi sau này.<br />
Để hoàn thành khóa luận này, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản<br />
thân, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô giáo trường Đại Học Kinh<br />
tế Huế đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy, truyền đạt cho tôi những<br />
kiến thức quý báu trong suốt thời gian theo học tại trường.<br />
Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo Th.S<br />
Nguyễn Thị Lệ Hương đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo một cách<br />
tận tình tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành khóa luận này.<br />
Trong suốt thời gian nghiên cứu và thực hiện khóa luận tốt<br />
nghiệp, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Lãnh Đạo Ngân<br />
hàng Vietcombank-QT, các cô, chú, anh, chị trong phòng Chăm sóc<br />
khách hàng đã hết lòng giúp đỡ, chỉ dẫn tạo mọi điều kiện thuận<br />
lợi cho tôi trong suốt thời gian thực tập tại đơn vị.<br />
Mặc dù đã cố gắng nghiên cứu tìm tòi để hoàn thành khóa<br />
luận một cách tốt nhất nhưng do kiến thức và năng lực còn hạn<br />
chế, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nên chắc chắn không tránh<br />
khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung của<br />
quý thầy, cô giáo, bạn bè và tất cả mọi người.<br />
Cuối cùng, tôi xin kính gửi đến quý Thầy, Cô trường Đại Học<br />
Kinh tế Huế và các Cô, Chú, Anh, Chị trong Ngân hàng Thương mại<br />
cổ phần Ngoại thương-Chi nhánh Quảng Trị lời chúc sức khỏe,<br />
công tác tốt và lòng biết ơn sâu sắc!<br />
Xin chân thành cám ơn!<br />
Huế, tháng 05 năm 2016<br />
Sinh viên thực hiện<br />
Dương Thị Uyên<br />
<br />
SVTH: Dương Thị Uyên<br />
<br />
i<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Lệ Hương<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC SƠ ĐỒ, ĐỒ THỊ<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1<br />
<br />
uế<br />
<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br />
2.1. Mục tiêu tổng quát....................................................................................................2<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
<br />
tế<br />
<br />
3.1. Đối tượng..................................................................................................................2<br />
<br />
h<br />
<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
<br />
in<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
4.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
<br />
cK<br />
<br />
4.2. Phương pháp thu thập số liệu ...................................................................................3<br />
4.3. Thiết kế bảng hỏi ......................................................................................................3<br />
4.4. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................................4<br />
<br />
họ<br />
<br />
4.4.1. Xác định kích cỡ mẫu ............................................................................................4<br />
4.4.2. Chọn mẫu...............................................................................................................4<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4.5. Phương pháp phân tích số liệu .................................................................................5<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................6<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN....................................................6<br />
1. Cơ sở lý luận................................................................................................................6<br />
1.1. Những vấn đề chung về khách hàng và dịch vụ khách hàng ...................................6<br />
1.1.1. Khách hàng............................................................................................................6<br />
1.1.2. Dịch vụ khách hàng ...............................................................................................6<br />
1.2. Khái niệm thẻ thanh toán (ATM) .............................................................................7<br />
1.3. Hành vi người tiêu dùng ...........................................................................................8<br />
1.4. Sự hài lòng của khách hàng......................................................................................9<br />
<br />
SVTH: Dương Thị Uyên<br />
<br />
ii<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Lệ Hương<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.4.1. Khái niệm về sự hài lòng của khách hàng.............................................................9<br />
1.4.2. Vai trò của sự hài lòng của khách hàng................................................................9<br />
1.4.3. Mô hình chỉ số hài lòng của khách hàng.............................................................10<br />
1.4.3.1. Nguồn gốc và mục tiêu của việc sử dụng chỉ số hài lòng của khách hàng .............11<br />
1.4.3.2. Xây dựng mô hình.............................................................................................12<br />
1.4.4. Chất lượng dịch vụ ( Mô hình Parasuraman ) ....................................................16<br />
1.4.5. Quan hệ giữa sự hài lòng và chất lượng dịch vụ .................................................20<br />
<br />
uế<br />
<br />
2. Cơ sở thực tiễn...........................................................................................................22<br />
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG KHI SỬ<br />
<br />
H<br />
<br />
DỤNG DỊCH VỤ THẺ ATM TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br />
VIỆT NAM – CHI NHÁNH QUẢNG TRỊ ...............................................................25<br />
<br />
tế<br />
<br />
2.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCPNT Việt Nam - chi nhánh Quảng Trị .................25<br />
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCPNT Việt Nam – Chi<br />
<br />
h<br />
<br />
nhánh Quảng Trị ...........................................................................................................25<br />
<br />
in<br />
<br />
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý ......................................................................26<br />
<br />
cK<br />
<br />
2.1.3. Một số nguồn lực kinh doanh của VietComBank – QT .......................................28<br />
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Vietcombank Quảng Trị giai đoạn<br />
2013-2015 ......................................................................................................................29<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.1.5. Thực trạng huy động vốn tại ngân hàng Vietcombank Quảng trị giai đoạn 2013-2015 ..31<br />
2.2. Tình hình dịch vụ thẻ ATM của khách hàng tại VietComBank - QT ....................33<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
2.3. Đánh giá về mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thẻ ATM tại<br />
Vietcombank – QT ........................................................................................................36<br />
2.3.1. Mô tả mẫu nghiên cứu .........................................................................................36<br />
2.3.2. Sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ATM tại Ngân hàng<br />
Vietcombank – QT ........................................................................................................43<br />
2.3.2.1. Đánh giá của khách hàng về thành phần sự tin cậy ........................................43<br />
2.3.2.2 Đánh giá của khách hàng về thành phần kỹ năng ............................................44<br />
2.3.2.3. Đánh giá của khách hàng về thành phần sự cảm thông ..................................46<br />
2.3.2.4. Đánh giá của khách hàng về tài sản hữu hình .................................................47<br />
2.3.2.5. Đánh giá của khách hàng về thành phần mức độ tiếp cận ..............................48<br />
<br />
SVTH: Dương Thị Uyên<br />
<br />
iii<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Lệ Hương<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.3.3. Đánh giá độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha................................................49<br />
2.3.4. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test ......................................................................53<br />
2.3.5. Phân tích nhân tố khám phá EFA........................................................................53<br />
2.3.5.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập................................................53<br />
2.3.5.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc............................................56<br />
2.3.6. Mô hình hồi quy tuyến tính về mức độ hài lòng của khách hàng đối với Ngân<br />
hàng Vietcombank - QT.................................................................................................57<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.3.6.1. Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy ..............................................58<br />
2.3.6.2. Kiểm định Anova độ phù hợp của mô hình hồi quy .........................................59<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.6.3. Mô hình hồi quy hiệu chỉnh và ý nghĩa các hệ số hồi quy ...............................61<br />
2.3.7. Khảo sát sự hài lòng của khách hàng về việc sử dụng thẻ ATM của<br />
<br />
tế<br />
<br />
VietComBank và một số ngân hàng khác trên địa bàn Quảng Trị ...............................62<br />
2.3.8. Xu hướng trong tương lai của khách hàng sử dụng dịch vụ ATM tại<br />
<br />
h<br />
<br />
Vietcombank - QT..........................................................................................................63<br />
<br />
in<br />
<br />
2.4. Một số gải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ thẻ<br />
<br />
cK<br />
<br />
ATM tại ngân hàng TMCPNT Quảng Trị.....................................................................64<br />
2.4.1. Giải pháp về sự cảm thông ..................................................................................64<br />
2.4.2. Giải pháp về độ tin cậy........................................................................................65<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.4.3. Giải pháp với độ tiếp cận ....................................................................................66<br />
2.4.4. Một số giải pháp khác .........................................................................................66<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................68<br />
1. Kết luận......................................................................................................................68<br />
2. Kiến nghị ...................................................................................................................69<br />
2.1. Kiến nghị đối với chính quyền địa phương ............................................................69<br />
2.2. Kiến nghị đối với ngân hàng Vietcombank Việt Nam ...........................................70<br />
2.3. Kiến nghị đối với ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Trị .........................71<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO & TRÍCH DẪN .......................................72<br />
PHỤ LỤC .....................................................................................................................73<br />
<br />
SVTH: Dương Thị Uyên<br />
<br />
iv<br />
<br />
GVHD: ThS. Nguyễn Thị Lệ Hương<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
Vietcombank – QT<br />
<br />
: Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương–<br />
Chi nhánh Quảng Trị<br />
: Vietcombank<br />
<br />
NH<br />
<br />
: Ngân hàng<br />
<br />
KH<br />
<br />
: Khách hàng<br />
<br />
ATM<br />
<br />
: Máy rút tiền tự động (Automated Teller Machine)<br />
<br />
TC<br />
<br />
: Độ tin cậy<br />
<br />
KN<br />
<br />
: Kỹ năng<br />
<br />
SCT<br />
<br />
: Sự cảm thông<br />
<br />
TSHH<br />
<br />
: Tài sản hữu hình<br />
<br />
DTC<br />
<br />
: Độ tiếp cận<br />
<br />
TMCP<br />
<br />
: Thương mại cổ phần<br />
<br />
DN<br />
<br />
: Doanh nghiệp<br />
<br />
NHNN<br />
<br />
: Ngân hàng nhà nước<br />
<br />
H<br />
tế<br />
<br />
h<br />
<br />
in<br />
<br />
cK<br />
<br />
CSI<br />
<br />
uế<br />
<br />
VCB<br />
<br />
: Thang đo mức độ hài lòng của khách hàng<br />
<br />
KMO<br />
<br />
họ<br />
<br />
(Customer Satisfaction Index)<br />
<br />
: Một chỉ tiêu để xem xét sự thích hợp của phân tích nhân tố<br />
(Hệ số Kaiser-Mayer-Olkin)<br />
<br />
: Phân tích phương sai (analysis of variance)<br />
<br />
EFA<br />
<br />
: Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analyses)<br />
<br />
VIF<br />
<br />
: Hệ số phóng đại phương sai (Variance inflation factor)<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
ANOVA<br />
<br />
SVTH: Dương Thị Uyên<br />
<br />
v<br />
<br />