intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm soát nội bộ hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín chi nhánh Nghệ An

Chia sẻ: Thangnamvoiva2 Thangnamvoiva2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:102

173
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về hệ thống kiểm soát nội bộ đặc biệt là về hoạt động cho vay tín dụng; tìm hiểu thực trạng việc kiểm soát hoạt động cho vay KH DN tại Sacombank CN Nghệ An; nêu lên một số đánh giá và đề xuất một số biện pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác kiểm soát nội bộ quy trình cho vay KH DN tại Sacombank CN Nghệ An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Kiểm soát nội bộ hoạt động cho vay khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín chi nhánh Nghệ An

ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br /> TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br /> KHOA KEÁ TOAÙN TAØI CHÍNH<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> ----oOo-----<br /> <br /> KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> Ñeà taøi:<br /> <br /> KIEÅM SOAÙT NOÄI BOÄ HOAÏT ÑOÄNG CHO VAY<br /> KHAÙCH HAØNG DOANH NGHIEÄP TAÏI NGAÂN HAØNG TMCP<br /> <br /> Đ<br /> <br /> SAØI GOØN THÖÔNG TÍN – CHI NHAÙNH NGHEÄ AN<br /> <br /> Giaûng vieân höôùng daãn:<br /> <br /> Sinh vieân thöïc hieän:<br /> <br /> ThS. Hoaøng Giang<br /> <br /> Nguyeãn Thò Hoàng Haïnh<br /> Lôùp: K44B-Kieåm toaùn<br /> <br /> Khoùa hoïc: 2010-2014<br /> <br /> Lời cảm ơn<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> Trong suốt thời gian từ khi học tập nghiên cứu tại giảng đường<br /> Trường Đại học Kinh tế Huế cho đến hiện nay khi đang thực hiện<br /> khóa luận tốt nghiệp tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm giúp đỡ của<br /> các tập thể, cá nhân, các thầy cô giáo trong và ngoài trường.<br /> Vì thế, trước hết tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến tất cả các<br /> thầy cô giáo đã tận tình chỉ bảo, truyền dạy cho tôi những kiến thức<br /> cũng như kinh nghiệm trong suốt bốn năm học vừa qua.<br /> Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thạc sĩ Hoàng<br /> Giang, người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ tôi với tinh thần trách<br /> nhiệm và sự nhiệt tình trong suốt quá trình thực tập và viết khóa luận.<br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các anh, chị đang công tác tại<br /> Phòng Kinh Doanh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương<br /> Tín Chi nhánh Nghệ An đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho tôi được tiếp<br /> xúc với công việc thực tế, có cơ hội vận dụng lý thuyết vào thực tiễn<br /> đồng thời đã cung cấp cho tôi những thông tin, số liệu cần thiết phục<br /> vụ cho quá trình nghiên cứu.<br /> Cuối cùng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến những người<br /> thân trong gia đình, bạn bè đã giúp đỡ cho tôi trong suốt thời gian học<br /> tập và thực hiện khóa luận.<br /> Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn<br /> Vinh, ngày 3 tháng 5 năm 2013<br /> Sinh viên thực tập<br /> Nguyễn Thị Hồng Hạnh<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ....................................................................................................................... i<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................... v<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... vi<br /> PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. i<br /> 1.Lý do chọn đề tài .......................................................................................................... 1<br /> 2.Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................... 2<br /> 3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 2<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> 4.Phương pháp nghiên cứu: ............................................................................................. 2<br /> 5.Cấu trúc đề tài ............................................................................................................... 3<br /> PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................. 4<br /> CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ VÀ<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> KIỂM SOÁT HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP....... 4<br /> 1.1. Một số lý luận chung về ngân hàng thương mại ................................................... 4<br /> 1.1.1.Khái niệm, chức năng của ngân hàng thương mại .......................................... 4<br /> 1.1.2.Khái niệm về hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại ......................... 5<br /> 1.2.Những vấn đề cơ bản về hệ thống kiểm soát nội bộ .............................................. 6<br /> 1.2.1.Khái niệm......................................................................................................... 6<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.2.2.Mục tiêu và nhiệm vụ của hệ thống kiểm soát nội bộ ..................................... 6<br /> 1.2.3.Sự cần thiết của hệ thống kiểm soát nội bộ ..................................................... 7<br /> 1.2.4. Các yếu tố của hệ thống kiểm soát nội bộ .................................................... 8<br /> 1.2.4.1. Môi trường kiểm soát ............................................................................... 8<br /> 1.2.4.2. Đánh giá rủi ro ........................................................................................ 10<br /> 1.2.4.3. Hoạt động kiểm soát ............................................................................... 10<br /> 1.2.4.4. Thông tin và truyền thông ...................................................................... 12<br /> 1.2.4.5. Hệ thống giám sát ................................................................................... 14<br /> 1.2.5. Hạn chế tiềm tàng của kiểm soát nội bộ ..................................................... 15<br /> 1.3. Những vấn đề cơ bản về kiểm soát quy trình cho vay tại ngân hàng thương mại........ 16<br /> 1.3.1. Những vấn đề chung về cho vay KH DN ..................................................... 16<br /> Sinh viên: Nguyễn Thị Hồng Hạnh<br /> <br /> i<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> 1.3.1.1. Các khái niệm ......................................................................................... 16<br /> 1.3.1.2. Đặc trưng của tín dụng ........................................................................... 17<br /> 1.3.1.3. Nguyên tắc cho vay ................................................................................ 17<br /> 1.3.1.4. Điều kiện cho vay ................................................................................... 17<br /> 1.3.1.5. Quy trình cho vay ................................................................................... 17<br /> 1.3.2. Kiểm soát quy trình cho vay đối với KH DN ............................................. 20<br /> 1.3.2.1. Khái niệm ............................................................................................... 20<br /> 1.3.2.2. Mục đích của kiểm soát nội bộ hoạt động cho vay ................................ 22<br /> 1.3.2.3. Quy trình kiểm soát cho vay đối với KH DN ........................................ 22<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> 1.3.3. Các yếu tố đánh giá chất lượng công tác kiểm soát hoạt động cho vay.... 25<br /> 1.3.3.1. Khả năng nhận biết, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng .. 25<br /> 1.3.3.2. Mức độ thường xuyên, liên tục của hoạt động kiểm soát ...................... 26<br /> 1.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát hoạt động cho vay ............... 26<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> 1.3.4.1. Những yếu tố từ phía KH ....................................................................... 26<br /> 1.3.4.2. Những yếu tố từ phía ngân hàng ............................................................ 27<br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG<br /> CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI<br /> GÒN THƯƠNG TÍN CHI NHÁNH NGHỆ AN ....................................................... 28<br /> 2.1. Giới thiệu khái quát về ngân hàng ...................................................................... 28<br /> 2.1.1 Sơ lược về lịch sử hình thành và phát triển của Sacombank Chi nhánh Nghệ An......... 28<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 2.1.2. Lĩnh vực hoạt động của Sacombank Chi nhánh Nghệ An ........................... 29<br /> 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của các phòng ban........................................... 29<br /> 2.1.4. Môi trường kinh doanh ................................................................................. 32<br /> 2.1.5. Tình hình lao động ........................................................................................ 32<br /> 2.1.6. Tình hình hoạt động của Sacombank chi nhánh Nghệ An qua 3 năm 2011 – 201334<br /> 2.1.6.1. Hoạt động huy động vốn ........................................................................ 34<br /> 2.1.6.2. Tình hình hoạt động cho vay .................................................................. 35<br /> 2.1.6.3. Tình hình tài sản và nguồn vốn của Sacombank chi nhánh Nghệ An ... 37<br /> 2.1.6.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của Sacombank chi nhánh Nghệ An ..... 39<br /> <br /> Sinh viên: Nguyễn Thị Hồng Hạnh<br /> <br /> ii<br /> <br /> KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br /> 2.2. Thực trạng kiểm soát nội bộ hoạt động cho vay tại Sacombank chi nhánh<br /> Nghệ An ........................................................................................................ 42<br /> 2.2.1. Quy trình cho vay KHDN tại Sacombank chi nhánh Nghê An .................... 42<br /> 2.2.2. Các yếu tổ của hệ thống KSNB quy trinh cho vay KHDN tại Sacombank chi<br /> nhánh Nghệ An ........................................................................................................ 46<br /> 2.2.2.1. Môi trường kiểm soát ............................................................................. 46<br /> 2.2.2.2. Đánh giá rủi ro ........................................................................................ 48<br /> 2.2.2.3. Hoạt đông kiểm soát ............................................................................... 50<br /> 2.2.2.4. Thông tin và truyền thông ...................................................................... 51<br /> <br /> tế<br /> H<br /> uế<br /> <br /> 2.2.2.5 Hệ thống giám sát .................................................................................... 52<br /> 2.2.3. Quy trình kiểm soát cho vay đổi với KHDN tại Sacombank chi nhánh<br /> Nghệ An ..................................................................................................... 53<br /> 2.2.3.1. Kiểm soát trước cho vay......................................................................... 53<br /> <br /> ại<br /> họ<br /> cK<br /> in<br /> h<br /> <br /> 2.2.3.2. Kiểm soát trong cho vay......................................................................... 61<br /> 2.2.3.3. Kiểm soát sau khi cho vay...................................................................... 64<br /> .2.4. Đánh giá quy trình kiểm soát nội bộ hoạt động cho vay KHDN tại<br /> Sacombank chi nhánh Nghệ An ............................................................................. 71<br /> 2.2.4.1. Thành tựu ............................................................................................... 71<br /> 2.2.4.1. Tồn tại..................................................................................................... 72<br /> CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ĐỘNG CHO VAY KHDN TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN THƯƠNG TÍN<br /> CHI NHÁNH NGHỆ AN ............................................................................................ 74<br /> 3.1. Những thuận lợi và khó khăn của Sacombank chi nhánh Nghệ An trong thời<br /> gian tới........................................................................................................................ 74<br /> 3.1.1. Thuận lợi ....................................................................................................... 74<br /> 3.1.2. Khó khăn ....................................................................................................... 74<br /> 3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng kiểm soát cho vay tại Sacombank chi nhánh<br /> Nghệ An ..................................................................................................................... 75<br /> 3.2.1 Xây dựng một chính sách tín dụng khoa học ................................................ 75<br /> <br /> Sinh viên: Nguyễn Thị Hồng Hạnh<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2