BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
THIỀU HUY THUẬT<br />
<br />
BåI D¦ìNG Kü N¡NG D¹Y HäC CHO GI¶NG VI£N<br />
C¸C C¥ Së §µO T¹O, BåI D¦ìNG C¸N Bé, C¤NG CHøC<br />
THEO tiÕp cËn D¹Y HäC VI M¤<br />
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ GIÁO DỤC<br />
MÃ SỐ: 62.14.01.02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Phó Đức Hòa<br />
2. PGS.TS. Ngô Quang Sơn<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu và kết quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận án là trung thực và chƣa<br />
từng đƣợc công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Thiều Huy Thuật<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả luận án xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Phó Đức Hòa, PGS.TS.<br />
Ngô Quang Sơn đã tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ tác giả trong quá trình nghiên<br />
cứu và hoàn thành luận án.<br />
Trân trọng cảm ơn các thầy, cô trong Khoa Tâm lý - Giáo dục Trƣờng<br />
Đại học Sƣ phạm Hà Nội, các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo thuộc Bộ<br />
Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm tạo các điều kiện tốt nhất cho<br />
tác giả luận án đƣợc học tập, nghiên cứu và bảo vệ luận án.<br />
Trân trọng cảm ơn Trƣờng đào tạo, bồi dƣỡng các bộ, ngành, Trƣờng<br />
chính trị các tỉnh Thành phố, đặc biệt là Trƣờng Đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ,<br />
công chức Bộ Nội vụ, Trƣờng cán bộ quản lý khoa học và công nghệ, Trƣờng<br />
Chính trị Nguyễn Văn Linh, các nhà quản lý, các chuyên gia, các giảng viên<br />
trong và ngoài ngành đã nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ tạo điều kiện và góp phần<br />
không nhỏ cho tác giả hoàn thành luận án.<br />
Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn.<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Thiều Huy Thuật<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
GV:<br />
<br />
Giảng viên<br />
<br />
HV:<br />
<br />
Học viên<br />
<br />
PPDH:<br />
<br />
Phƣơng pháp dạy học<br />
<br />
KNDH:<br />
<br />
Kỹ năng dạy học<br />
<br />
TW:<br />
<br />
Trung ƣơng<br />
<br />
DH:<br />
<br />
Dạy học<br />
<br />
ĐTBD:<br />
<br />
Đào tạo, bồi dƣỡng<br />
<br />
CBCC:<br />
<br />
Cán bộ, công chức<br />
<br />
CĐ:<br />
<br />
Cao đẳng<br />
<br />
ĐH:<br />
<br />
Đại học<br />
<br />
PP<br />
<br />
Phƣơng pháp<br />
<br />
BD<br />
<br />
Bồi dƣỡng<br />
<br />
MB<br />
<br />
Miền Bắc<br />
<br />
MT<br />
<br />
Miền Trung<br />
<br />
MN<br />
<br />
Miền Nam<br />
<br />
TB<br />
<br />
Trung bình<br />
<br />
GD<br />
<br />
Giáo dục<br />
<br />
ĐT<br />
<br />
Đào tạo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 3<br />
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu .............................................................. 3<br />
4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 3<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 4<br />
6. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 4<br />
7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ............................................ 4<br />
8. Những luận điểm bảo vệ ............................................................................... 7<br />
9. Đóng góp của luận án .................................................................................... 7<br />
10. Cấu trúc của luận án .................................................................................... 8<br />
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA BỒI DƢỠNG KỸ NĂNG<br />
DẠY HỌC CHO GIẢNG VIÊN CÁC CƠ SỞ ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG<br />
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC THEO TIẾP CẬN DẠY HỌC VI MÔ .............. 9<br />
.................................................................... 9<br />
1.1.1. Những nghiên cứu về kỹ năng dạy học và bồi dưỡng kỹ năng dạy học ...... 9<br />
1.1.2. Những nghiên cứu về bồi dưỡng kỹ năng dạy học cho giảng viên<br />
theo tiếp cận dạy học vi mô ............................................................................. 11<br />
1.2. Các khái niệm cơ bản ............................................................................... 15<br />
1.2.1. Kỹ năng và kỹ năng dạy học ................................................................. 15<br />
1.2.2. Bồi dưỡng kỹ năng dạy học ................................................................... 20<br />
1.2.3. Tiếp cận dạy học vi mô.......................................................................... 21<br />
<br />
.............................................. 31<br />
<br />