BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO<br />
<br />
NGUYỄN BÁ ĐIỆP<br />
<br />
ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG THỂ THAO NGOẠI KHÓA BẰNG<br />
HÌNH THỨC CÂU LẠC BỘ GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN THỂ<br />
CHẤT CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH<br />
SƠN LA<br />
Chuyên ngành: Giáo dục thể chất<br />
Mã số: 62.14.01.03<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI, 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO<br />
<br />
NGUYỄN BÁ ĐIỆP<br />
<br />
ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG THỂ THAO NGOẠI KHÓA BẰNG<br />
HÌNH THỨC CÂU LẠC BỘ GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN THỂ<br />
CHẤT CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH<br />
SƠN LA<br />
Chuyên ngành: Giáo dục thể chất<br />
Mã số: 62.14.01.03<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Cán bộ hướng dẫn khoa học:<br />
1. PGS.TS. Vũ Đức Thu<br />
<br />
2. TS. Hoàng Công Dân<br />
<br />
HÀ NỘI, 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả<br />
trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ<br />
công trình nghiên cứu nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Nguyễn Bá Điệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
<br />
1.1.<br />
<br />
Danh mục các bảng biểu<br />
Danh mục các biểu đồ<br />
Danh mục các từ viết tắt<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Mục đích nghiên cứu<br />
Mục tiêu nghiên cứu<br />
Giả thuyết khoa học<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN<br />
CỨU<br />
Quan điểm của Đảng và Nhà nước về giáo dục thể chất<br />
<br />
1<br />
4<br />
4<br />
5<br />
6<br />
5<br />
<br />
và thể thao trường học<br />
1.1.1.<br />
<br />
Quan điểm của Đảng và Nhà nước về thể dục thể thao<br />
<br />
6<br />
<br />
trường học<br />
<br />
11<br />
<br />
1.2.1.<br />
<br />
Quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo về thể dục thể thao<br />
trường học<br />
Mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục thể chất trong nhà<br />
trường phổ thông<br />
Khái niệm giáo dục thể chất<br />
<br />
1.2.2.<br />
<br />
Mục tiêu của giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông<br />
<br />
12<br />
<br />
1.2.3.<br />
<br />
Nhiệm vụ của giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông<br />
<br />
14<br />
<br />
1.3.<br />
<br />
Đặc điểm của giáo dục thể chất nội khóa và ngoại khóa<br />
<br />
15<br />
<br />
1.1.2.<br />
1.2.<br />
<br />
9<br />
<br />
11<br />
<br />
trong trường phổ thông<br />
1.3.1.<br />
<br />
Đặc điểm của giáo dục thể chất nội khóa<br />
<br />
15<br />
<br />
1.3.2.<br />
<br />
Đặc điểm của hoạt động thể thao ngoại khóa<br />
<br />
18<br />
<br />
1.3.3.<br />
<br />
Giáo dục thể chất trường học trước yêu cầu đổi mới giáo<br />
<br />
21<br />
<br />
dục<br />
1.3.3.1. Thực trạng giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường<br />
<br />
21<br />
<br />
trung học phổ thông hiện nay<br />
1.3.3.2. Yêu cầu đổi mới nội dung chương trình giáo dục thể chất<br />
<br />
23<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Đặc điểm của loại hình câu lạc bộ thể dục thể thao trong<br />
<br />
25<br />
<br />
hệ thống giáo dục phổ thông<br />
1.4.1.<br />
<br />
Khái quát về thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở<br />
<br />
25<br />
<br />
1.4.2.<br />
<br />
Khái niệm câu lạc bộ thể dục thể thao<br />
<br />
28<br />
<br />
1.4.3.<br />
<br />
Chức năng câu lạc bộ thể dục thể thao<br />
<br />
29<br />
<br />
1.4.4.<br />
<br />
Loại hình câu lạc bộ thể dục thể thao<br />
<br />
29<br />
<br />
1.4.5.<br />
<br />
Những đặc điểm cơ bản của câu lạc bộ thể dục thể thao<br />
<br />
32<br />
<br />
trường học<br />
1.4.6.<br />
<br />
Mô hình tổ chức câu lạc bộ thể dục thể thao trường học<br />
<br />
35<br />
<br />
1.4.7.<br />
<br />
Vị trí, chức năng, nhiệm vụ của câu lạc bộ thể dục thể thao<br />
<br />
36<br />
<br />
trường học<br />
1.5.<br />
<br />
Đặc điểm sinh lí, tâm lý học sinh lứa tuổi trung học phổ<br />
<br />
37<br />
<br />
thông và đặc trưng tâm lý học sinh dân tộc thiểu số<br />
1.5.1.<br />
<br />
Đặc điểm sinh lí học sinh lứa tuổi trung học phổ thông<br />
<br />
37<br />
<br />
1.5.2.<br />
<br />
Đặc điểm tâm lý học sinh lứa tuổi trung học phổ thông<br />
<br />
40<br />
<br />
1.5.3.<br />
<br />
Đặc trưng tâm lý học sinh các dân tộc thiểu số<br />
<br />
41<br />
<br />
Đặc điểm giáo dục và đặc trưng văn hóa các dân tộc ở tỉnh<br />
<br />
44<br />
<br />
1.6.<br />
<br />
Sơn La<br />
1.6.1.<br />
<br />
Khái quát về giáo dục trung học phổ thông tỉnh Sơn La<br />
<br />
44<br />
<br />
1.6.2.<br />
<br />
Đặc điểm, đặc trưng văn hóa các dân tộc ở tỉnh Sơn La<br />
<br />
46<br />
<br />
1.6.3.<br />
<br />
Thực tiễn giáo dục thể chất và thể thao trường học tỉnh Sơn<br />
<br />
49<br />
<br />
La<br />
1.7.<br />
<br />
Các công trình nghiên cứu liên quan<br />
<br />
51<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ<br />
<br />
57<br />
<br />
CHỨC NGHIÊN CỨU<br />
2.1.<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
57<br />
<br />
2.1.1<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
57<br />
<br />