BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
-------------<br />
<br />
NGUYỄN HỒNG KIÊN<br />
<br />
Gi¸o dôc hßa nhËp ë TR-êNG TIÓU HOC<br />
cho trÎ em må c«i SèNG T¹I C¸C C¥ Së<br />
B¶O TRî X· HéI<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
-------------<br />
<br />
NGUYỄN HỒNG KIÊN<br />
<br />
Gi¸o dôc hßa nhËp ë TR-êNG TIÓU HOC<br />
cho trÎ em må c«i SèNG T¹I C¸C C¥ Së<br />
B¶O TRî X· HéI<br />
Chuyên ngành: Lí luận và Lịch sử giáo dục<br />
Mã số: 62.14.01.02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. GS.TS. NGUYỄN THỊ HOÀNG YẾN<br />
2. PGS.TS. VŨ LỆ HOA<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của<br />
riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung<br />
thực và chưa từng được ai công bố trong bất cứ công trình<br />
nào khác.<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Hồng Kiên<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Xin được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới GS.TS. Nguyễn Thị<br />
Hoàng Yến, PGS.TS. Vũ Lệ Hoa đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ trong suốt quá<br />
trình thực hiện để Luận án hoàn thành.<br />
Trân trọng cảm ơn các thầy cô Khoa Tâm lý - Giáo dục, Trường Đại học Sư<br />
phạm Hà Nội đã tạo điều kiện để Luận án được bảo vệ.<br />
Cảm ơn Lãnh đạo Trường Đại học Giáo Dục - ĐHQG Hà Nội, Lãnh đạo<br />
Khoa Các Khoa học Giáo Dục, các chuyên gia và các đồng nghiệp Bộ môn Tư vấn<br />
học đường - Khoa Các Khoa học Giáo Dục - Đại học Giáo Dục - ĐHQG Hà Nội đã<br />
tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Cảm ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của Ban giám hiệu các trường Tiểu học:<br />
Hermann Gmeiner Hà Nội, Hermann Gmeiner Thanh Hóa và đặc biệt là trường<br />
Nhơn Bình 1 và trường Nhơn Bình 2, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định đã tạo<br />
điều kiện trong quá trình điều tra, thu thập số liệu, thực nghiệm sư phạm.<br />
Hà Nội, ngày....... tháng ...... năm 2017<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Hồng Kiên<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
Chương 1: CƠ SỞ L<br />
<br />
LUẬN V GIÁO DỤC H A NHẬP Ở TRƯỜNG<br />
<br />
TI U HỌC CHO TR<br />
<br />
M MỒ C I SỐNG TẠI CÁC CƠ SỞ BẢO<br />
<br />
TRỢ XÃ HỘI.............................................................................................................9<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ...........................................................................9<br />
1.1.1. Nghiên cứu về giáo dục hòa nhập ............................................................9<br />
1.1.2. Nghiên cứu về giáo dục hòa nhập cho trẻ em mồ côi ............................17<br />
1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài .....................................................................23<br />
1.2.1. Khái niệm trẻ em mồ côi (Orphaned children) ......................................23<br />
1.2.2. Khái niệm cơ sở bảo trợ xã hội (Social Protection Centrer or Social<br />
Sponsor Center) ..................................................................................................23<br />
1.2.3. Khái niệm giáo dục hoà nhập (Inclusive education)..............................24<br />
1.3. Đặc điểm của trẻ em mồ côi sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội đang<br />
theo học tiểu học ......................................................................................................26<br />
1.3.1. Đặc điểm t m<br />
<br />
-<br />
<br />
hội<br />
<br />
h àn cảnh xuất thân..................................26<br />
<br />
1.3.2. Đặc điểm về môi trường sống và phát triển ...........................................28<br />
1.3.3. Đặc điểm năng<br />
<br />
c h nh thành t h àn cảnh<br />
<br />
ất th n à môi<br />
<br />
trường sống.......................................................................................................29<br />
1. .<br />
<br />
uá<br />
<br />
nh giáo dục hòa nhậ ở<br />
<br />
ư ng iểu học cho<br />
<br />
ẻ em mồ c i<br />
<br />
sống ại các cơ sở bảo trợ xã hội ............................................................................30<br />
1.4.1. Ý nghĩa giá<br />
<br />
ục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ côi<br />
<br />
sống t i các cơ sở bảo trợ xã hội .....................................................................31<br />
1.4.2. Mục tiêu giáo dục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ côi<br />
sống t i các cơ sở bảo trợ xã hội .....................................................................31<br />
1.4.3. Ng y n t c giá<br />
<br />
ục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ<br />
<br />
côi sống t i các cơ sở bảo trợ xã hội ...............................................................32<br />
1.4.4. Nội dung giáo dục hòa nhập ở trường tiểu học cho trẻ em mồ côi<br />
sống t i các cơ sở bảo trợ xã hội .......................................................................32<br />
<br />