BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br />
<br />
NGUYỄN THỊ NGỌC ANH<br />
<br />
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THỰC HIỆN QUYỀN TỰ CHỦ VÀ<br />
TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
ĐỊA PHƯƠNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC<br />
Chuyên ngành<br />
<br />
: Quản lý giáo dục<br />
<br />
Mã số<br />
<br />
: 9.14.01.14<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
1. GS.TS Phan Văn Kha<br />
2. PGS. TS Trần Thị Minh Hằng<br />
<br />
HÀ NỘI, 2019<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan Luận án tiến sĩ “Quản lý đào tạo thực hiện quyền tự<br />
chủ và trách nhiệm xã hội của các trường đại học địa phương trong bối cảnh<br />
đổi mới giáo dục” là do tôi viết dưới sự hướng dẫn của GS.TS Phan Văn Kha,<br />
PGS.TS Trần Thị Minh Hằng và sự góp ý của các nhà khoa học.<br />
Các số liệu, trích dẫn, tư liệu trong luận án đảm bảo độ tin cậy, chính xác,<br />
trung thực, có dẫn nguồn cụ thể.<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thị Ngọc Anh<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Để hoàn thành Luận án này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các<br />
tập thể và cá nhân.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam,<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các phòng ban chức năng, các thầy cô giáo của<br />
Viện đã giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình<br />
học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TS<br />
Phan Văn Kha và PGS.TS Trần Thị Minh Hằng đã luôn tận tình hướng dẫn, chỉ<br />
bảo và dìu dắt tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên các<br />
trường: Đại học Tân Trào, Đại học Hùng Vương, Đại học Hải Phòng, Đại học<br />
Hồng Đức cùng các cơ quan liên quan đã nhiệt tình cung cấp tư liệu, hỗ trợ tôi<br />
trong quá trình khảo sát để hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Hùng Vương,<br />
Trung tâm Hợp tác Đào tạo, Truyền thông và Hỗ trợ sinh viên đã ủng hộ, giúp đỡ,<br />
động viên tôi cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Tôi xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp cùng toàn thể những người đã đóng góp ý kiến,<br />
giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập, tìm kiếm tài liệu.<br />
Xin cảm ơn gia đình đã luôn là điểm tựa vững chắc cho tôi trong suốt quá<br />
trình học tập, nghiên cứu và bảo vệ luận án.<br />
Hà Nội, tháng 01 năm 2019<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thị Ngọc Anh<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................i<br />
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii<br />
MỤC LỤC........................................................................................................... iii<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.................................................................. vii<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................... viii<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ..............................................................................x<br />
MỞ ĐẦU ...............................................................................................................1<br />
1. Lí do chọn đề tài.................................................................................................1<br />
2. Mục đích nghiên cứu..........................................................................................2<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................2<br />
4. Giả thuyết khoa học ...........................................................................................3<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .........................................................................................3<br />
6. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................3<br />
7. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................4<br />
8. Những luận điểm cần bảo vệ..............................................................................7<br />
9. Những đóng góp của luận án .............................................................................7<br />
10. Cấu trúc của luận án .........................................................................................7<br />
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THỰC HIỆN<br />
QUYỀN TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI<br />
HỌC ĐỊA PHƯƠNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ...................9<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề......................................................................9<br />
1.1.1. Các nghiên cứu về phân cấp quản lý, quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội<br />
của các trường đại học............................................................................................9<br />
1.1.2. Các nghiên cứu về Quản lý đào tạo của các trường đại học địa phương...11<br />
1.1.3. Nhận xét chung ..........................................................................................14<br />
1.2. Phân cấp quản lý, quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các trường<br />
đại học địa phương trong bối cảnh đổi mới giáo dục .....................................15<br />
1.2.1. Bối cảnh đổi mới giáo dục .........................................................................15<br />
1.2.2. Phân cấp quản lý ........................................................................................19<br />
<br />
iv<br />
<br />
1.2.3. Quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội ..........................................................24<br />
1.3. Đào tạo ở các trường đại học địa phương thực hiện quyền tự chủ và<br />
trách nhiệm xã hội..............................................................................................33<br />
1.3.1. Trường đại học địa phương........................................................................33<br />
1.3.2. Các thành tố của quá trình đào tạo theo tiếp cận CIPO .............................36<br />
1.4. Quản lý đào tạo của các trường đại học địa phương thực hiện quyền tự<br />
chủ và trách nhiệm xã hội .................................................................................41<br />
1.4.1. Khái niệm ...................................................................................................41<br />
1.4.2. Nội dung quản lý đào tạo ở các trường đại học địa phương thực hiện<br />
quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội .....................................................................41<br />
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo ở các trường đại học địa<br />
phương thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội..................................48<br />
1.5.1. Yếu tố chủ quan .........................................................................................48<br />
1.5.2. Yếu tố khách quan......................................................................................49<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.....................................................................................51<br />
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THỰC HIỆN QUYỀN<br />
TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br />
ĐỊA PHƯƠNG....................................................................................................53<br />
2.1. Khái quát về các trường đại học địa phương ...........................................53<br />
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ......................................................................55<br />
2.2.1. Mục tiêu khảo sát .......................................................................................55<br />
2.2.2. Đối tượng, địa bàn và thời gian khảo sát ...................................................55<br />
2.2.3. Phương pháp khảo sát, đối tượng và công cụ điều tra ...............................55<br />
2.3. Thực trạng đào tạo của các trường đại học địa phương .........................56<br />
2.3.1. Công tác tuyển sinh....................................................................................56<br />
2.3.2. Chương trình đào tạo..................................................................................58<br />
2.3.3. Thực trạng thực hiện quy trình tổ chức đào tạo .........................................61<br />
2.4. Thực trạng phân cấp quản lý đào tạo và quyền tự chủ cho các trường<br />
đại học địa phương hiện nay .............................................................................63<br />
2.4.1. Phân cấp về tổ chức và nhân sự .................................................................63<br />
<br />