intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ khoa học Giáo dục: Quản lý đào tạo thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các trường đại học địa phương trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:229

78
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Quản lý đào tạo thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các trường đại học địa phương trong bối cảnh đổi mới giáo dục" được thực hiện dựa trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lí luận, luận án đánh giá thực trạng công tác quản lý đào tạo thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của một số trường đại học địa phương, từ đó đề xuất các giải pháp khoa học, khả thi nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ khoa học Giáo dục: Quản lý đào tạo thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các trường đại học địa phương trong bối cảnh đổi mới giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> <br /> NGUYỄN THỊ NGỌC ANH<br /> <br /> QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THỰC HIỆN QUYỀN TỰ CHỦ VÀ<br /> TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br /> ĐỊA PHƯƠNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC<br /> Chuyên ngành<br /> <br /> : Quản lý giáo dục<br /> <br /> Mã số<br /> <br /> : 9.14.01.14<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. GS.TS Phan Văn Kha<br /> 2. PGS. TS Trần Thị Minh Hằng<br /> <br /> HÀ NỘI, 2019<br /> <br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan Luận án tiến sĩ “Quản lý đào tạo thực hiện quyền tự<br /> chủ và trách nhiệm xã hội của các trường đại học địa phương trong bối cảnh<br /> đổi mới giáo dục” là do tôi viết dưới sự hướng dẫn của GS.TS Phan Văn Kha,<br /> PGS.TS Trần Thị Minh Hằng và sự góp ý của các nhà khoa học.<br /> Các số liệu, trích dẫn, tư liệu trong luận án đảm bảo độ tin cậy, chính xác,<br /> trung thực, có dẫn nguồn cụ thể.<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Ngọc Anh<br /> <br /> ii<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Để hoàn thành Luận án này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các<br /> tập thể và cá nhân.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam,<br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các phòng ban chức năng, các thầy cô giáo của<br /> Viện đã giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình<br /> học tập và nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TS<br /> Phan Văn Kha và PGS.TS Trần Thị Minh Hằng đã luôn tận tình hướng dẫn, chỉ<br /> bảo và dìu dắt tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận án.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo, cán bộ, giảng viên và sinh viên các<br /> trường: Đại học Tân Trào, Đại học Hùng Vương, Đại học Hải Phòng, Đại học<br /> Hồng Đức cùng các cơ quan liên quan đã nhiệt tình cung cấp tư liệu, hỗ trợ tôi<br /> trong quá trình khảo sát để hoàn thành luận án.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Hùng Vương,<br /> Trung tâm Hợp tác Đào tạo, Truyền thông và Hỗ trợ sinh viên đã ủng hộ, giúp đỡ,<br /> động viên tôi cả về vật chất lẫn tinh thần trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.<br /> Tôi xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp cùng toàn thể những người đã đóng góp ý kiến,<br /> giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập, tìm kiếm tài liệu.<br /> Xin cảm ơn gia đình đã luôn là điểm tựa vững chắc cho tôi trong suốt quá<br /> trình học tập, nghiên cứu và bảo vệ luận án.<br /> Hà Nội, tháng 01 năm 2019<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Ngọc Anh<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................i<br /> LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii<br /> MỤC LỤC........................................................................................................... iii<br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.................................................................. vii<br /> DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................... viii<br /> DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ..............................................................................x<br /> MỞ ĐẦU ...............................................................................................................1<br /> 1. Lí do chọn đề tài.................................................................................................1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu..........................................................................................2<br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ...................................................................2<br /> 4. Giả thuyết khoa học ...........................................................................................3<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .........................................................................................3<br /> 6. Phạm vi nghiên cứu............................................................................................3<br /> 7. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................4<br /> 8. Những luận điểm cần bảo vệ..............................................................................7<br /> 9. Những đóng góp của luận án .............................................................................7<br /> 10. Cấu trúc của luận án .........................................................................................7<br /> CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THỰC HIỆN<br /> QUYỀN TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI<br /> HỌC ĐỊA PHƯƠNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ...................9<br /> 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề......................................................................9<br /> 1.1.1. Các nghiên cứu về phân cấp quản lý, quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội<br /> của các trường đại học............................................................................................9<br /> 1.1.2. Các nghiên cứu về Quản lý đào tạo của các trường đại học địa phương...11<br /> 1.1.3. Nhận xét chung ..........................................................................................14<br /> 1.2. Phân cấp quản lý, quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các trường<br /> đại học địa phương trong bối cảnh đổi mới giáo dục .....................................15<br /> 1.2.1. Bối cảnh đổi mới giáo dục .........................................................................15<br /> 1.2.2. Phân cấp quản lý ........................................................................................19<br /> <br /> iv<br /> <br /> 1.2.3. Quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội ..........................................................24<br /> 1.3. Đào tạo ở các trường đại học địa phương thực hiện quyền tự chủ và<br /> trách nhiệm xã hội..............................................................................................33<br /> 1.3.1. Trường đại học địa phương........................................................................33<br /> 1.3.2. Các thành tố của quá trình đào tạo theo tiếp cận CIPO .............................36<br /> 1.4. Quản lý đào tạo của các trường đại học địa phương thực hiện quyền tự<br /> chủ và trách nhiệm xã hội .................................................................................41<br /> 1.4.1. Khái niệm ...................................................................................................41<br /> 1.4.2. Nội dung quản lý đào tạo ở các trường đại học địa phương thực hiện<br /> quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội .....................................................................41<br /> 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo ở các trường đại học địa<br /> phương thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội..................................48<br /> 1.5.1. Yếu tố chủ quan .........................................................................................48<br /> 1.5.2. Yếu tố khách quan......................................................................................49<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.....................................................................................51<br /> CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THỰC HIỆN QUYỀN<br /> TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC<br /> ĐỊA PHƯƠNG....................................................................................................53<br /> 2.1. Khái quát về các trường đại học địa phương ...........................................53<br /> 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng ......................................................................55<br /> 2.2.1. Mục tiêu khảo sát .......................................................................................55<br /> 2.2.2. Đối tượng, địa bàn và thời gian khảo sát ...................................................55<br /> 2.2.3. Phương pháp khảo sát, đối tượng và công cụ điều tra ...............................55<br /> 2.3. Thực trạng đào tạo của các trường đại học địa phương .........................56<br /> 2.3.1. Công tác tuyển sinh....................................................................................56<br /> 2.3.2. Chương trình đào tạo..................................................................................58<br /> 2.3.3. Thực trạng thực hiện quy trình tổ chức đào tạo .........................................61<br /> 2.4. Thực trạng phân cấp quản lý đào tạo và quyền tự chủ cho các trường<br /> đại học địa phương hiện nay .............................................................................63<br /> 2.4.1. Phân cấp về tổ chức và nhân sự .................................................................63<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2